Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 5536/KH-GDMN năm 2024 triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2024-2025 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 5536/KH-GDMN
Ngày ban hành 04/09/2024
Ngày có hiệu lực 04/09/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Thụy Mỵ Châu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5536/KH-GDMN

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 9 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ GIÁO DỤC MẦM NON THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM HỌC 2024 - 2025

Căn cứ Công văn số 4868/BGDĐT-GDMN ngày 29 tháng 8 năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non;

Căn cứ Quyết định số 3089/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

Căn cứ vào tình hình thực tế và điều kiện cụ thể của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố, Giáo dục Mầm non Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ Giáo dục Mầm non, năm học 2024 - 2025 với các nội dung cụ thể như sau:

I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Năm học 2024 - 2025 tiếp tục thực hiện chủ đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”.

Triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT) và Ủy ban nhân dân Thành phố; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non (GDMN); tiếp tục đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường theo hướng phân cấp, giao quyền chủ động, linh hoạt, năng lực tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong quản lý các hoạt động giáo dục; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng GDMN ở khu công nghiệp và cơ sở GDMN độc lập.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, sắp xếp, củng cố quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non gắn với kế hoạch phát triển của địa phương. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1; tiếp tục rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ và tăng cường các giải pháp huy động trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi đến trường, lớp.

Chủ động và thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng chống dịch bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ: bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, học liệu mầm non và đáp ứng yêu cầu phát triển Chương trình, đổi mới GDMN phù hợp với điều kiện của đơn vị; chuẩn bị các điều kiện để thí điểm thực hiện Chương trình GDMN mới; tiếp tục theo dõi lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên mầm non đáp ứng Luật Giáo dục 2019 và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên mầm non (GVMN), đảm bảo đủ số lượng, đạt chuẩn về trình độ đào tạo.

Tiếp tục nhân rộng và nâng cao hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”[1] năm thứ 4; phát huy mô hình trường thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”, đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia.

Chuẩn bị nội dung, hình ảnh, hoạt động góp phần tham gia triển lãm chào mừng Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tăng cường phát triển lĩnh vực phát triển thể chất cho trẻ phù hợp với điều kiện thực tế.

Tăng cường đầu tư và thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xã hội hoá GDMN để phát triển các điều kiện bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; phối hợp thực hiện hiệu quả các kế hoạch, đề án, chính sách phát triển giáo dục mầm non.

Phát huy ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số trong quản lý giáo dục mầm non; hoàn thiện các cơ sở dữ liệu; tiếp tục duy trì và tăng cường công tác truyền thông.

II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục

1.1 Triển khai văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản liên quan giáo dục mầm non

Phối hợp các Sở, ngành Thành phố; các phòng thuộc Sở tham mưu và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, Nghị quyết mới ban hành của Hội đồng nhân dân Thành phố liên quan đến giáo dục mầm non.

+ Thông tư số 19/2023/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 10 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập;

+ Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 6 năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân;

+ Tham mưu điều chỉnh, sửa đổi Nghị quyết số 27/2021/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2021 của Hội đồng nhân dân Thành phố về chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh;

+ Tiếp tục chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo tham mưu thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với trẻ em và giáo viên mầm non theo quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP;

+ Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đối với giáo dục mầm non.

+ Tổ chức duyệt kế hoạch năm học 2024 - 2025 tại Quận 12; duyệt kế hoạch năm học của 3 trường mầm non trực thuộc.

1.2 Tiếp tục thực hiện hiệu quả đổi mới công tác quản lý theo hướng phân cấp, tự chủ gắn trách nhiệm giải trình

Nâng cao trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng trường, người đứng đầu, giáo viên, nhân viên, người lao động gắn với trách nhiệm giải trình trong quản lý các hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ trong cơ sở GDMN.

Tăng quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục được lựa chọn các hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục để đáp ứng mục tiêu Chương trình GDMN, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

[...]