ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 54/KH-UBND
|
Thái Bình, ngày 01 tháng 09 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN VỀ SỐ HÓA TRUYỀN DẪN, PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH MẶT
ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH
Thực hiện Quyết định số 2451/QĐ-TTg
ngày 21/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án số
hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020; Quyết định số 891/QĐ-BTTTT ngày 22/7/2013 phê duyệt Đề án thông tin, tuyên
truyền về số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất và Quyết định số
1260/QĐ-BTTTT ngày 03/10/2013 về việc ban hành Kế hoạch thông tin, tuyên truyền
số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất giai đoạn 2013-2015 của Bộ trưởng
Bộ Thông tin và Truyền thông;
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch
thông tin, tuyên truyền về số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất
trên địa bàn tỉnh Thái Bình như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU,
MỤC TIÊU
1. Mục
đích
- Thực hiện thông tin, tuyên truyền
có hiệu quả chính sách của Nhà nước về số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình
mặt đất đến năm 2020 nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của các ngành, các cấp
trong hoạt động chuyển đổi công nghệ số, tạo sự quan tâm của
các cấp, ngành, các tổ chức xã hội và sự tham gia của người dân.
- Tăng thời lượng
thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về các vấn đề liên quan đến
phát thanh, truyền hình nói chung và truyền hình số mặt đất nói riêng.
2. Yêu cầu
- Thông tin kịp thời, chính xác, sinh
động, thuyết phục về mục tiêu, nội dung, lộ trình thực hiện và tình hình triển
khai số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên
phạm vi cả nước nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng.
- Phát huy ưu thế của các loại hình,
thể loại báo chí để đạt chất lượng, hiệu quả cao trong
công tác thông tin, tuyên truyền.
3. Mục
tiêu
- Đến hết năm
2015, hầu hết lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân huyện, thành phố; lãnh đạo các cơ quan báo chí; cán bộ phụ trách thông tin cơ
sở; lãnh đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng, nhập khẩu,
sản xuất, phân phối thiết bị truyền hình hiểu biết đầy đủ về sự cần thiết, mục
tiêu và nội dung của Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến
năm 2020 và các thông tin liên quan đến việc số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền
hình mặt đất.
- Theo lộ trình số hóa truyền dẫn,
phát sóng truyền hình mặt đất đã được phê duyệt, đến hết năm 2015, hầu hết cán
bộ thông tin cơ sở; phóng viên báo chí thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và
truyền thông; nhân viên bán thiết bị truyền hình tại các cửa hàng điện máy trên
địa bàn tỉnh được tập huấn và nắm rõ về lợi ích, nội dung, yêu cầu và kiến thức
cơ bản của việc chuyển đổi từ truyền hình tương tự sang truyền hình số.
- Tổ chức thông tin, tuyên truyền
theo lộ trình số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đã được phê duyệt
để người dân được phổ biến và nắm được thông tin cần thiết về việc chuyển đổi từ
truyền hình tương tự sang truyền hình số.
II. ĐỐI TƯỢNG,
NGUYÊN TẮC
1. Đối tượng
Đối tượng thông tin, tuyên truyền bao
gồm:
- Lãnh đạo và cán bộ của các Sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố; lãnh đạo các cơ quan báo chí; cán bộ
phụ trách thông tin cơ sở; lãnh đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền dẫn,
phát sóng, nhập khẩu, sản xuất, phân phối thiết bị truyền hình.
- Cán bộ thông tin cơ sở và đội ngũ
tuyên truyền viên cơ sở.
- Phóng viên, biên tập viên báo chí,
phát thanh, truyền hình trong lĩnh vực công nghệ thông tin
và truyền thông.
- Nhân viên bán thiết bị truyền hình
tại các cửa hàng điện máy trên địa bàn tỉnh.
- Người dân và các hộ gia đình.
2. Nguyên tắc
Hoạt động thông tin, tuyên truyền được
thực hiện theo các nguyên tắc
- Nội dung thông tin, tuyên truyền có
trọng tâm, trọng điểm và định hướng thống nhất từ tỉnh, huyện, xã, phù hợp với
mục đích tuyên truyền, vai trò, vị trí của từng đối tượng.
- Hình thức thông tin, tuyên truyền
đa dạng, linh hoạt trên cơ sở điều kiện kinh tế - xã hội, trình độ dân trí của
từng địa phương. Kết hợp các phương thức truyền thông hiện
đại với các hình thức thông tin truyền thống.
- Bảo đảm tiết
kiệm, hiệu quả, tránh dàn trải, chồng chéo. Kết hợp các
nguồn lực của nhà nước và xã hội, ngân sách của trung ương, địa phương, đặc biệt
là sự tham gia của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thông tin và truyền
thông.
- Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm
kịp thời để điều chỉnh hoạt động thông tin, tuyên truyền phù hợp với thực tiễn.
III. NỘI DUNG
TUYÊN TRUYỀN
- Nêu bật lợi ích của người dân, của
doanh nghiệp và của Nhà nước khi thực hiện thành công chuyển đổi công nghệ truyền
hình tương tự sang công nghệ truyền hình số.
- Phổ biến thông tin cần thiết về thời
gian, thời điểm chấm dứt phát sóng truyền hình tương tự trên từng địa bàn, hướng
dẫn người dân phương thức thu, xem truyền hình số và các phương thức khác như
truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh.
- Phổ biến rộng rãi các chính sách và
chương trình hỗ trợ của Nhà nước cho người dân và doanh nghiệp khi triển khai lộ
trình chuyển đổi số hóa tại từng địa phương, địa bàn.
- Thông tin, tuyên truyền có hiệu quả
các sự kiện quan trọng liên quan đến hoạt động số hóa truyền dẫn, phát sóng
truyền hình mặt đất.
IV. KINH PHÍ HOẠT
ĐỘNG
Kinh phí thực hiện Kế hoạch thông
tin, tuyên truyền số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất được thực hiện
theo Thông tư liên tịch số 145/2014/TTLT-BTC-BTTTT ngấy 03/10/2014 giữa Bộ Tài
chính, Bộ Thông tin và Truyền thông Quy định việc quản lý,
sử dụng kinh phí thực hiện Đề án thông tin, tuyên truyền về số hóa truyền dẫn
phát sóng truyền hình mặt đất.
Các đơn vị sử dụng nguồn ngân sách do
Nhà nước phân bổ nhằm thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, chủ động
tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ các Bộ, ngành Trung ương, các nguồn xã hội hóa,
đóng góp của doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và các nguồn thu hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề
nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng và chỉ đạo tuyên truyền về
số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất trong cán bộ, đảng viên và
nhân dân trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tuyên truyền trong các bản tin nội bộ và
hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện
Kế hoạch thông tin, tuyên truyền về số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt
đất trên địa bàn tỉnh.
- Theo dõi, hướng dẫn phóng viên các
cơ quan báo chí, Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện và hệ thống Đài truyền
thanh cấp xã thực hiện việc thông tin, tuyên truyền số hóa truyền dẫn, phát
sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh.
- Biên tập, xuất bản ấn phẩm tuyên
truyền (tài liệu, tờ rời, tờ gấp); tổ chức hội nghị, hội thảo phổ biến về “Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất”; phổ biến tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định quản lý chất
lượng truyền hình số mặt đất; lộ trình tích hợp tính năng
thu truyền hình số mặt đất.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức
cơ bản về số hóa truyền hình chuyển đổi
từ truyền hình tương tự mặt đất sang truyền hình số mặt đất.
- Mở chuyên mục tuyên truyền về số
hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh
và của Sở Thông tin và Truyền thông.
- Tổ chức hội nghị đánh giá việc triển
khai thực hiện Kế hoạch. Tổng hợp báo cáo kết quả về Bộ
Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
3. Sở
Tài chính
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố
trí ngân sách cho hoạt động thông tin, tuyên truyền về số hóa truyền dẫn phát
sóng truyền hình mặt đất theo Thông tư liên tịch số 145/2014/TTLT-BTC-BTTTT ngày 03/10/2014 giữa Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông Quy định
việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Đề án thông tin, tuyên truyền về số
hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất và các quy định hiện hành.
- Thẩm định, tổng hợp dự toán kinh
phí thông tin, tuyên truyền về số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất
của các cơ quan, đơn vị và trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bố trí kinh phí
thực hiện.
4. Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình
- Căn cứ chỉ đạo của Bộ Thông tin và
Truyền thông, Ủy ban nhân dân tỉnh và hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thống
về việc tổ chức thông tin, tuyên truyền về số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền
hình mặt đất, chủ động xây dựng kế hoạch, chủ trì, phối hợp tổ chức triển khai
công tác thông tin, tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình và trang
thông tin điện tử của Đài.
- Sản xuất các nội dung tuyên truyền
số hóa trên sóng phát thanh, truyền hình phù hợp với đặc điểm của tỉnh Thái Bình. Các nội dung tuyên truyền trên sóng
phát thanh dùng chung cho cả hệ thống Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện
và Đài Truyền thanh cấp xã trên địa bàn tỉnh.
- Bố trí thời lượng, khung giờ phát
sóng ngay sau khi các chương trình thời sự trong ngày để phát sóng các thông điệp,
tin, bài, hình ảnh tuyên truyền số hóa truyền hình (bao gồm cả các video clip,
audio clip do Bộ Thông tin và Truyền thông sản xuất, biên tập và cung cấp). Tần
suất phát sóng không ít hơn 01 ngày/tuần. Ưu tiên bố trí thời lượng phát sóng
vào các ngày Thứ Bảy và Chủ nhật.
- Mở chuyên mục về số hóa truyền dẫn,
phát sóng truyền hình mặt đất với thời lượng thích hợp để phát sóng các phóng sự,
đoạn quảng cáo, thông điệp, tin tức về số hóa truyền hình.
5. Báo Thái Bình
- Phối hợp với các đơn vị liên quan mở
thêm chuyên trang, chuyên mục phù hợp để tuyên truyền về số hóa truyền dẫn,
phát sóng truyền hình mặt đất trên ấn phẩm báo in và trang thông tin điện tử của
Báo.
- Sắp xếp tin
bài ở vị trí ưu tiên, tăng số lượng và chất lượng tin bài về số hóa truyền hình.
6. Tạp chí Văn hóa, Thể thao và Du
lịch; Tạp chí Văn nghệ Thái Bình, Văn phòng đại diện,
Phóng viên thường trú các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh
- Tạp chí Văn nghệ Thái Bình; Tạp chí
Văn hóa, Thể thao và Du lịch: đưa các tin, bài phản ánh về số hóa truyền dẫn,
phát sóng truyền hình mặt đất trên các số của Tạp chí.
- Đề nghị Văn
phòng đại diện, Phóng viên thường trú các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên
địa bàn tỉnh: Căn cứ chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông và nội dung Kế hoạch
này, chủ động phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình và các cơ
quan, đơn vị có liên quan tuyên truyền về số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền
hình mặt đất của tỉnh Thái Bình trên các báo, đài Trung ương.
7. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
- Chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin,
Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thành phố thực hiện công tác tuyên
truyền, phổ biến chính sách của Nhà nước về thông tin, tuyên truyền về số hóa
truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn, đảm bảo:
+ Thực hiện tiếp âm, phát sóng đầy đủ các chương trình của đài cấp trên; thông báo kịp thời, đầy đủ các
văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; chủ động xây dựng chương trình tuyên
truyền về số hóa truyền hình trên địa bàn.
+ Bố trí thời lượng phát các audio
clip về số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất vào thời điểm có đông
người nghe trong ngày. Tần suất phát sóng không ít hơn 1
ngày/tuần. Ưu tiên bố trí thời lượng phát sóng vào các ngày Thứ Bảy và Chủ nhật.
+ Tăng cường thông tin, tuyên truyền
về số hóa truyền hình trên hệ thống truyền thanh cấp xã đến từng thôn, khu dân
cư và từng hộ gia đình trên địa bàn.
+ Triển khai các đợt tuyên truyền lưu
động đến các địa bàn người dân khó tiếp cận các phương tiện thông tin đại
chúng.
+ Tổ chức quảng cáo ngoài trời tại các
điểm công cộng (Bến xe, chợ...) và trên các phương tiện giao thông công cộng
(Xe buýt, xe taxi…).
+ Tổ chức phát tờ rời, tờ gấp tuyên
truyền tại những địa điểm phù hợp, đối tượng phù hợp, như: hộ gia đình nghèo, hộ
gia đình cận nghèo, hộ gia đình chính sách, nơi tập trung
đông người...
- Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền trong nhân dân để hưởng
ứng và thực hiện lộ trình số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất.
- Thực hiện tuyên truyền về số hóa truyền
dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên Cổng/Trang thông tin điện tử của huyện,
thành phố.
8. Các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị có liên quan
- Tuyên truyền về số hóa truyền dẫn
phát sóng truyền hình mặt đất cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
thuộc thẩm quyền quản lý.
- Tuyên truyền về số hóa truyền dẫn
phát sóng truyền hình mặt đất trên bản tin, Cổng/Trang thông tin điện tử (nếu
có).
9. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực
thông tin và truyền thông
- Tổ chức đưa nội dung thông tin,
tuyên truyền về số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất đến người dân,
hộ gia đình, khách hàng, thuê bao... bằng các phương thức khác nhau phù hợp với
đặc thù lĩnh vực kinh doanh, năng lực cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng mạng lưới
của doanh nghiệp.
- Tổ chức tuyên truyền, tập huấn, đào
tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên liên quan đến việc cung cấp dịch vụ, sản xuất, nhập
khẩu, phân phối thiết bị truyền hình.
VI. HỆ THỐNG THÔNG
TIN HỖ TRỢ
Cơ quan báo chí, các đơn vị có liên
quan truy cập hoặc tạo đường liên kết đến Trang thông tin điện tử chính thức về
hoạt động số hóa truyền hình tại Việt Nam của Bộ Thông tin và Truyền thông theo
các địa chỉ: www.sohoatruyenhinh.gov.vn và www.sohoatruyenhinh.vn để thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về số hóa truyền dẫn
phát sóng, truyền hình mặt đất theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
VII. CHẾ ĐỘ BÁO
CÁO
Các cơ quan báo chí gửi báo cáo kết
quả thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về số hóa truyền dẫn phát sóng
truyền hình (có số liệu thống kê cụ thể về thời lượng phát sóng/số lượng tin,
bài...) hàng tháng của đơn vị mình về Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày
25 hàng tháng để tổng hợp báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân
tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền
thông;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các cơ quan báo chí trên địa
bàn tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hoàng Giang
|