Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 54/KH-UBND năm 2022 triển khai Chương trình về phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Phú Yên

Số hiệu 54/KH-UBND
Ngày ban hành 09/03/2022
Ngày có hiệu lực 09/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Đào Mỹ
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 54/KH-UBND

Phú Yên, ngày 09 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH VỀ PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH TRONG TÌNH HÌNH MỚI ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN

Căn cứ Quyết định số 45/QĐ-TTg ngày 13/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình về phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình về phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức về vị trí, vai trò, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, cộng đồng trong việc triển khai thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống và xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội. Kịp thời ngăn chặn các biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống và các hành vi bạo lực gia đình.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình; tăng cường sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, gia đình và cộng đồng xã hội trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

2. Yêu cầu

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới; triển khai kế hoạch theo đúng nội dung chương trình, đảm bảo tiến độ, đồng bộ trong quá trình thực hiện.

- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động thực hiện nhiệm vụ, đồng thời thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp liên ngành bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành, các cấp trong việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 và Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; lồng ghép, phối hợp việc thực hiện chiến lược với các chương trình, kế hoạch có liên quan, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, tuân thủ quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện, đặc thù của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình, tạo chuyển biến về nhận thức, hành động trong phòng, chống bạo lực để từng bước giảm dần bạo lực gia đình, kịp thời hỗ trợ người bị bạo lực gia đình.

2. Mục tiêu cụ thể

- Đạt 40% số hộ gia đình tham gia các buổi nói chuyện chuyên đề về phòng, chống bạo lực gia đình do UBND cấp xã tổ chức tại các thôn, buôn, khu phố.

- Phấn đấu đạt 50% các kênh chương trình truyền thanh truyền hình, trang thông tin điện tử phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của địa phương có chuyên mục về phòng, chống bạo lực gia đình được phát sóng định kỳ.

- Đạt trên 70% người có nguy cơ bị bạo lực gia đình được trang bị kiến thức, kỹ năng về ứng phó khi bị bạo lực gia đình.

- Phấn đấu đạt 95% người bị bạo lực gia đình khi phát hiện được bảo vệ, trợ giúp pháp lý và chăm sóc sức khỏe.

- Phấn đấu đạt trên 80% người có hành vi bạo lực gia đình khi phát hiện được tư vấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng kiểm soát hành vi bạo lực .

- Phấn đấu đạt 90% các xã, phường, thị trấn có cộng tác viên dân số thực hiện các nhiệm vụ về phòng, chống bạo lực gia đình tại cộng đồng.

- Đạt 95% xã, phường, thị trấn có và duy trì Mô hình phòng, chống bạo lực gia đình.

- Đạt 90% người trực tiếp tham gia phòng, chống bạo lực gia đình các cấp được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về phòng, chống bạo lực gia đình.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Hoàn thiện chính sách về phòng, chống bạo lực gia đình

a) Rà soát, hoàn thiện các chính sách có liên quan đến phòng, chống bạo lực gia đình;

b) Nghiên cứu, bổ sung chính sách hỗ trợ người bị bạo lực gia đình là người bị phụ thuộc vào thành viên khác trong gia đình;

c) Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ đội ngũ cán bộ tham gia công tác phòng, chống bạo lực gia đình và đội ngũ cộng tác viên dân số tham gia phòng, chống bạo lực gia đình ở cơ sở.

2. Tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo và phối hợp liên ngành giữa các sở, ngành, địa phương

[...]