Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 539/KH-UBND năm 2024 tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp; Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 do tỉnh Bắc Kạn ban hành

Số hiệu 539/KH-UBND
Ngày ban hành 31/07/2024
Ngày có hiệu lực 31/07/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Đinh Quang Tuyên
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 539/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 31 tháng 7 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP; ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG; BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XVI VÀ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2026 - 2031

Thực hiện Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của Thanh tra Chính phủ về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031. UBND tỉnh Bắc Kạn xây dựng Kế hoạch tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Thực hiện giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, trong đó tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, không để phát sinh "điểm nóng"; thông báo địa điểm và tổ chức tiếp dân trước, trong và sau Đại hội Đảng, Bầu cử đầy đủ, chu đáo.

Nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, bức xúc tập trung đến tỉnh và Thủ đô Hà Nội trong dịp diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

2. Yêu cầu

Tập trung chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nghiêm túc các văn bản, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về tổ chức tiếp công dân trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ban, ngành và địa phương trong tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời xử lý các tình huống đối với các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng và Bầu cử; phục vụ tốt Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

II. NỘI DUNG

1. Công tác tuyên truyền

Tập trung tuyên truyền về những nội dung cơ bản của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai; Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ: Số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; số 26/CT- TTg ngày 05/9/2016 về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; số 28/CT-TTg ngày 30/6/2017 về tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới.

2. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân

- Đối với việc tiếp công dân định kỳ: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân.

Đối với các ngày tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh có liên quan phải tham gia đầy đủ để đối thoại, giải thích trực tiếp cho công dân.

- Đối với việc tiếp công dân thường xuyên: 100% cơ quan, đơn vị, địa phương bố trí đầy đủ nhân lực thực hiện tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân trong giờ hành chính, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng công dân đến nơi tiếp công dân mà không có người tiếp theo quy định.

Trong thời gian trước, trong và sau khi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp  nhiệm kỳ 2026 - 2031, trường hợp cần thiết phải bố trí người trực tiếp công dân kể cả các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, dịp nghỉ Lễ, Tết.

3. Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý, thụ lý, giải quyết đơn thư của công dân

Tiếp nhận, phân loại, xử lý, thụ lý, giải quyết đơn thư của công dân đúng thẩm quyền, đúng thời hạn theo luật định; đảm bảo công khai, dân chủ, khách quan trong giải quyết vụ việc gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chủ động theo dõi, nắm tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh; giải quyết hết nội dung, đúng thời hạn pháp luật quy định và nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

Xử lý kịp thời, đúng quy định của Đảng và pháp luật đối với đơn tố cáo của công dân liên quan đến nhân sự Đại hội đảng các cấp và ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

4. Xử lý các tình huống phát sinh khi công dân tập trung đông người khiếu nại, tố cáo vượt cấp

Trường hợp công dân tập trung đông người lên tỉnh, huyện và xã để khiếu nại, tố cáo: Yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp phải trực tiếp tiếp công dân và tổ chức đối thoại, xử lý ngay vụ việc; trường hợp công dân khiếu nại, tố cáo đông người vượt cấp thì Chủ tịch UBND địa phương liên quan có trách nhiệm thuyết phục, vận động và tổ chức đưa công dân về địa phương nơi công dân cư trú.

Trường hợp công dân tập trung đông người lên Trung ương (Hà Nội) khiếu nại, tố cáo: Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố (có công dân khiếu nại, tố cáo) phối hợp với Tổ công tác liên ngành của tỉnh và các cơ quan liên quan thuyết phục, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương nơi công dân cư trú.

5. Việc thực hiện nhập liệu và khai thác dữ liệu, báo cáo

Thực hiện nhập liệu và khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Thực hiện nghiêm túc công tác báo cáo kết quả, tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng yêu cầu, quy định.

[...]