Kế hoạch 533/KH-BGDĐT-BVHTTDL-TƯĐTN-HLHPNVN-HKHVN phối hợp thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2010-2011 do Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh - Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam - Hội khuyến học Việt Nam ban hành
Số hiệu | 533/KH-BGDĐT-BVHTTDL-TƯĐTN-HLHPNVN-HKHVN |
Ngày ban hành | 01/09/2010 |
Ngày có hiệu lực | 01/09/2010 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo,Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch,Hội Khuyến học Việt Nam,Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam,Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh |
Người ký | Trần Chiến Thắng,Nguyễn Vinh Hiển,Hoàng Thị Ái Nhiên,Nguyễn Đắc Vinh,Phạm Tất Dong |
Lĩnh vực | Giáo dục |
BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO - |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số : 533/KH/BGDĐT-BVHTTDL-TƯĐTN - HLHPNVN-HKHVN |
Hà Nội, ngày 01 tháng 9 năm 2010 |
THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” NĂM HỌC 2010-2011
Căn cứ Kế hoạch số
7575/KHLN/BGDĐT – BVHTTDL – TƯĐTN ngày 19/8/2008 về việc triển khai phong trào
thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008-2013
giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Trung ương Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh;
Căn cứ Chương trình phối hợp số 250/CTr/BGDĐT-HLHPNVN -HKHVN ngày 22/4/2009 về
việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh
tích cực” giai đoạn 2009-2013 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ
Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam;
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên
hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam,
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Khuyến học Việt
Nam thống nhất Kế hoạch phối hợp thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường
học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2010-2011:
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam cùng phối hợp hoạt động nhằm tiếp tục triển khai, nâng cao chất lượng và hiệu quả của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong năm học 2010-2011. Mỗi bộ, ngành, đoàn thể đóng góp vào phong trào thi đua phù hợp với thế mạnh của mình và thông qua Kế hoạch phối hợp để phát huy sức mạnh tổng hợp trong việc chăm lo sự nghiệp “trồng người”, vì tương lai của mỗi gia đình và sự phát triển của đất nước.
2. Chỉ đạo tập trung theo ngành dọc, có sự phối hợp thống nhất, chặt chẽ giữa các bên; đảm bảo việc thực hiện một cách sáng tạo và có hiệu quả những nội dung của phong trào thi đua ở các cơ sở giáo dục và các đơn vị phối hợp trên địa bàn; chú trọng tới chiều sâu, tính hiệu quả của Phong trào thi đua và làm rõ sự chuyển biến tích cực của học sinh thông qua các hoạt động của phong trào.
1. Đảm bảo trường, lớp an toàn, xanh, sạch, đẹp. Thi đua xây dựng lớp đẹp, trường đẹp, an toàn. Tổ chức trồng cây vào thời điểm thích hợp ở từng địa phương. Vận động và hỗ trợ cho học sinh đi học an toàn, khắc phục hiện tượng bỏ học, đảm bảo không có trẻ em bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc hoặc thiếu sách vở.
2. Đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh triển khai áp dụng các phương pháp dạy học hiệu quả, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Chuẩn hóa các nội dung về quản lí, tổ chức dạy học và hoạt động của nhà trường. Tăng cường vai trò của Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, Bí thư Đoàn, Tổng phụ trách Đội trong việc thực hiện phong trào thi đua. Phát huy tính tích cực của học sinh, tăng cường rèn luyện thói quen và năng lực tự học, làm việc theo nhóm, hỗ trợ nhau trong nhóm học tập, rèn luyện ở trường, ở nhà và ở cộng đồng.
3. Triển khai giáo dục kỹ năng sống theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ động phối hợp giữa các ngành, các tổ chức ở địa phương và gia đình học sinh trong việc giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động của học sinh. Thành lập tổ cán bộ, giáo viên tư vấn cho học sinh. Xây dựng văn hóa học đường. Kiên quyết ngăn chặn học sinh tham gia trò chơi điện tử có nội dung bạo lực hoặc không lành mạnh khác ở trong và ngoài trường học.
4. Đưa trò chơi dân gian, hát dân ca và các loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian khác vào trường học một cách bền vững.
5. Chủ động hỗ trợ chăm sóc, phát huy giá trị văn hóa của các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng. Tổ chức Ngày Di sản văn hóa - Ngày về nguồn (23/11/2010), hướng tới và phát huy giá trị văn hóa của 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.
III. KẾ HOẠCH PHỐI HỢP TRONG MỘT SỐ NỘI DUNG
1. Chuẩn bị và tổ chức khai giảng:
- Đảm bảo “3 đủ”: Thống kê trẻ có nguy cơ bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở để đề xuất hướng giải quyết với chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan. Hội Phụ nữ chủ trì, có hướng dẫn và làm đầu mối thực hiện, có báo cáo tổng hợp kết quả trước ngày 20/10/2010.
- Tháng 9 khuyến học: Tổ chức tháng 9 khuyến học và có kế hoạch, tổ chức thực hiện việc hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hội Khuyến học có hướng dẫn các cấp Hội triển khai và báo cáo kết quả trước ngày 30/5/2011.
- Đi học an toàn: Đảm bảo an toàn trên đường đi học và học tập tại nhà, ngăn chặn tình trạng chơi game online có nội dung bạo lực hoặc không lành mạnh khác ở gia đình do Hội Phụ nữ chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện. Có hướng dẫn và báo cáo kết quả trước ngày 01/3/2011.
- Phối hợp với các cơ quan có liên quan ngăn chặn tình trạng chơi game online có nội dung bạo lực hoặc không lành mạnh khác ở cộng đồng do Đoàn Thanh niên chủ trì và có báo cáo kết quả trước 01/3/2011.
- Đảm bảo an toàn trong trường học: phòng chống đánh nhau, chơi điện tử có nội dung không lành mạnh và các tệ nạn xã hội khác trong học sinh do ngành Giáo dục chủ trì, có hướng dẫn và báo cáo kết quả trước ngày 1/3/2011.
- Tổ chức khai giảng: Tổ chức phần “Lễ” và phần “Hội”. Đoàn Thanh niên chủ trì tổ chức phần “Hội” và có hướng dẫn trước khai giảng năm học mới, ngành Giáo dục ở địa phương chủ trì phần “Lễ” và phối hợp tổ chức phần “Hội” trong ngày khai giảng năm học 2010-2011.
- Tổ chức Lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh lớp 12 và vận dụng cho phù hợp đối với học sinh lớp 9, lớp 5, mẫu giáo 5 tuổi. Hội Khuyến học chủ trì, phối hợp với Hội Phụ nữ và ngành Giáo dục thực hiện, có báo cáo trước ngày 30/5/2011.
2. Tổ chức hoạt động dạy và học
- Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin và các phương pháp phù hợp để tạo hứng thú cho học sinh. Mỗi thầy giáo, cô giáo có ít nhất một sáng kiến hoặc kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong đổi mới phương pháp dạy học hoặc tổ chức quản lí trong phong trào thi đua. Ngành Giáo dục chủ trì và các địa phương có báo cáo sau học kỳ I và tổng kết năm học (trước ngày 30/5/2011).
- Hướng dẫn tự học, tự rèn luyện đạo đức, lối sống, kỹ năng sống của học sinh trong gia đình và ở cộng đồng. Nhà trường chủ trì về nội dung, Hội Phụ nữ chủ trì tổ chức các hoạt động hướng dẫn, trao đổi các kỹ năng giáo dục cho trẻ, có hướng dẫn và báo cáo tổng kết trước ngày 30/5/2011.
- Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong thực hiện phong trào thi đua, do ngành Giáo dục các cấp chủ trì. Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho công tác giáo viên chủ nhiệm và Tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn, các địa phương chủ động tổ chức tự bồi dưỡng cán bộ, giáo viên chủ nhiệm ở các cơ sở giáo dục. Có báo cáo tổng kết trước ngày 30/5/2011.
- Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh phổ thông trong một số môn học và hoạt động giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức bồi dưỡng giáo viên và tổng hợp báo cáo kết quả trước ngày 01/3/2011.
- Tổ chức cho các bà mẹ có con đang học ở mầm non, phổ thông được bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, kĩ năng sống cho học sinh mầm non và phổ thông. Hội Phụ nữ chủ trì, có hướng dẫn và tổng kết trước 30/5/2011.