ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
52/KH-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 08 tháng 4 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
CAI NGHIỆN PHỤC HỒI VÀ QUẢN LÝ SAU CAI ĐỐI VỚI NGƯỜI NGHIỆN MA TÚY TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2016-2020
Thực hiện Nghị định 94/2009/NĐ-CP
ngày 26/10/2009 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Phòng, chống ma túy về quản lý sau cai nghiện ma túy; Nghị
định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện
ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai đối với người nghiện ma túy trên địa bàn
tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016-2020, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
- Nâng cao trách nhiệm cá nhân, gia
đình và toàn xã hội để chủ động phòng ngừa và giải quyết tình trạng nghiện ma
túy. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, cai nghiện ma túy tại Trung tâm, gia
đình và cộng đồng thông qua việc thực hiện đồng bộ các biện pháp, cung cấp có
chất lượng các hoạt động y tế, tâm lý, xã hội, lao động, việc làm. Kết hợp giảm
tác hại của việc sử dụng ma túy và phòng chống lây nhiễm HIV do tiêm chích ma
túy.
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác
cai nghiện nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy, kiềm chế sự gia tăng số người
nghiện mới, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và nâng cao sức khỏe nhân
dân; hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Đến năm 2020, tổ chức cai nghiện
cho 100% người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý với các hình thức phù hợp, trong
đó ít nhất 70% được cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng và 10% tổng số người
nghiện trên địa bàn có hồ sơ quản lý vào cai nghiện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội.
- 100% người đã hoàn thành cai nghiện
tại Trung tâm Bảo trợ xã hội được quản lý sau cai nghiện ma túy với các hình thức
quản lý, tư vấn, giám sát phù hợp.
- 100% số người cai nghiện ma túy có
nhu cầu được tư vấn học nghề và đào tạo nghề.
- Phấn đấu trên 50% số người nghiện
ma túy có nhu cầu được tư vấn việc làm và tạo việc làm.
- 100% cán bộ làm công tác quản lý,
cán bộ làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai được tập huấn, đào tạo nhằm
nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy:
- Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo
dục với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp. Đẩy mạnh tuyên truyền rộng
rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường tuyên truyền bằng hình
ảnh trên đài truyền hình, sử dụng có hiệu quả loa, đài truyền thanh, bản tin...
đẩy mạnh tuyên truyền có chiều sâu và tuyên truyền trực tiếp thông qua các hoạt
động của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội như tọa đàm, hội
thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề...
- Tập trung tuyên truyền tại địa bàn
dân cư, trong các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở cai nghiện ma túy
trên địa bàn... Chú trọng tuyên truyền đối với những người có nguy cơ cao, người
nghiện ma túy ở cộng đồng, học sinh, sinh viên trong các trường học, cán bộ,
người lao động trong các doanh nghiệp. Phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể
trong công tác vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý
người sau cai nghiện ma túy, giảm tỷ lệ tái nghiện.
- Nội dung tuyên truyền: Phổ biến các
quy định của pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai, chủ trương,
chính sách của Đảng, Chính phủ và của tỉnh về công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy trong tình hình mới.
2. Đẩy mạnh công
tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng:
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý
nhà nước đối với người nghiện ma túy. Tổ chức thực hiện có hiệu quả mô hình cai
nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng theo Nghị định 94/2010/NĐ-CP ngày
09/9/2010 của Chính phủ. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác cai nghiện
tại những xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy. Thực hiện các chế độ, chính
sách đối với người cai nghiện tại gia đình và cộng đồng phù hợp với điều kiện
kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Vận động người nghiện cai nghiện tự
nguyện tại gia đình, cộng đồng, cai bắt buộc tại cộng đồng. Tổ chức tốt công
tác cai cắt cơn, giáo dục, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm và giúp đỡ người
sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.
- Xây dựng các văn bản triển khai
công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng theo các văn bản của Chính
phủ, các Bộ, ngành Trung ương phù hợp với tình hình kinh tế xã hội ở địa
phương.
3. Nâng cao chất
lượng hiệu quả công tác cai nghiện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội:
- Tổ chức thực hiện tốt công tác quản
lý, chữa trị và giáo dục, tư vấn dạy nghề, lao động sản xuất cho học viên vào
cai nghiện ma túy tại Trung tâm. Tăng cường công tác chống trốn, chống thẩm lậu,
chống tiêu cực trong quản lý học viên; tạo môi trường cai nghiện tốt để người
nghiện ma túy yên tâm cai nghiện và tự nguyện xin vào cai nghiện.
- Tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật
chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện bắt buộc và cai nghiện
tự nguyện cho người nghiện ma túy tại Trung tâm.
- Tăng cường công tác quản lý, thanh,
kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách, các quy định pháp luật về công
tác cai nghiện phục hồi tại các Cơ sở cai nghiện trên địa bàn tỉnh.
4. Tăng cường thực
hiện các biện pháp quản lý sau cai nghiện và công tác tái hòa nhập cộng đồng:
- Triển khai có hiệu quả Nghị định số
94/2009/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ về quản lý sau cai tại nơi cư trú.
- Tổ chức tuyên truyền, tư vấn, xét
duyệt, bàn giao đúng trình tự, thủ tục, đúng đối tượng trong diện quản lý sau
cai tại nơi cư trú.
- Các huyện, thị xã, thành phố cùng
các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác vận động, quản lý sau cai, đảm bảo 100% số
người đã cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm trở về cộng đồng hàng năm được quản
lý sau cai tại nơi cư trú.
- Tăng cường hỗ trợ công tác dạy nghề
cho người sau cai nghiện tại nơi cư trú. Tổ chức tạo việc làm cho người sau cai
nghiện dưới nhiều hình thức như giúp người sau cai nghiện tham gia lao động sản
xuất, tạo thu nhập ổn định cuộc sống.
- Xây dựng kế hoạch hỗ trợ vốn sản xuất,
kinh doanh cho người sau cai nghiện tại cộng đồng.
5. Nâng cao năng
lực đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý
sau cai nghiện:
- Xây dựng kế hoạch mở các lớp đào tạo
cán bộ làm công tác quản lý, điều trị cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai tại
cộng đồng.
- Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ
chuyên trách làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội và cán bộ chuyên môn, nghiệp
vụ tại Trung tâm và tại cộng đồng.
- Tổ chức tham quan học tập các mô
hình hiệu quả trong công tác để nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, điều trị
phục hồi cho người nghiện và người sau cai nghiện.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của Chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực
của các ngành, đoàn thể tổ chức chính trị, xã hội và cộng đồng trong việc thực
hiện các chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện phục
hồi và quản lý sau cai nghiện.
2. Tăng
cường công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân
dân, xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, gia
đình và bản thân người nghiện trong việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính
sách của nhà nước về cai nghiện phục hồi.
3. Chú trọng
thực hiện các biện pháp xã hội hóa công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau
cai nghiện dựa vào cộng đồng: phát động toàn dân phòng ngừa tệ nạn xã hội và vận
động người nghiện ma túy tham gia các chương trình cai nghiện phù hợp; xây dựng
chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho
người sau cai nghiện; thực hiện đa dạng hình thức huy động sự tham gia, đóng
góp của người dân, gia đình, cộng đồng cho công tác cai nghiện, lồng ghép với
các chương trình kinh tế - xã hội khác liên quan đến giảm nghèo, dạy nghề, tạo
việc làm.
4. Tăng
cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết: xây dựng các cơ sở dữ liệu
về người nghiện ma túy, các chỉ tiêu báo cáo về công tác cai nghiện phục hồi,
quản lý sau cai, định kỳ đánh giá hiệu quả công tác cai nghiện, điều chỉnh nội
dung, biện pháp phù hợp nhằm không ngừng nâng cao kết quả, hiệu quả công tác
cai nghiện phục hồi.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh
phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong kinh phí chi thường xuyên hàng năm của
các sở, ban ngành, đoàn thể và các địa phương theo phân cấp quản lý của Luật
Ngân sách nhà nước; lồng ghép trong Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống
ma túy. Huy động các nguồn lực xã hội; hợp tác quốc tế và các nguồn hợp pháp
khác.
2. Người
tham gia điều trị chi trả một phần phí dịch vụ điều trị theo quy định. Nhà nước
có chính sách hỗ trợ điều trị cho những người có công với cách mạng; người thuộc
hộ nghèo, cận nghèo; người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
a) Triển khai và tổ chức thực hiện
chương trình cai nghiện phục hồi cho người nghiện giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch
hàng năm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
b) Tổ chức thực hiện đồng bộ các giải
pháp và giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện như: dạy nghề tạo việc làm
và tái hòa nhập cộng đồng cho người cai nghiện ma túy.
c) Hướng dẫn chỉ đạo các hoạt động cai
nghiện và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác cai nghiện trên địa
bàn tỉnh.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính
lập kế hoạch kinh phí hàng năm cho công tác cai nghiện ma túy tại Trung tâm, tại
gia đình và cộng đồng; tham mưu cơ chế, chính sách tài chính ngân sách phục vụ
cho công tác tổ chức cai nghiện theo quy định của pháp luật.
e) Tổng hợp báo cáo hàng tháng, quý,
năm hệ thống biểu mẫu thống kê về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai
nghiện theo Thông tư số 05/2011/TT-BLĐTBXH ngày 23 tháng 3 năm 2011 của Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội.
f) Định kỳ tổ chức đánh giá tình hình
thực hiện Kế hoạch, tổng hợp tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện và báo cáo Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội.
2. Sở Y tế:
a) Hướng dẫn việc chẩn đoán và điều
trị nghiện; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn các địa
phương triển khai mô hình thí điểm điểm tư vấn, điều trị nghiện, tập huấn cho
cán bộ cơ sở về phương pháp điều trị nghiện và hỗ trợ công tác cai nghiện tại
Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh theo quy định của Bộ Y tế.
b) Chỉ đạo cơ quan y tế xã, phường,
thị trấn tăng cường hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật y tế trong công tác điều trị, cắt
cơn và phục hồi sức khỏe cho người nghiện.
c) Tổ chức tập huấn và cấp chứng chỉ
hoặc chứng nhận cho đội ngũ y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh để
xác định tình trạng nghiện ma túy theo quy định của Thông tư số
17/2015/TTLT-BYT-BLĐTBXH-BCA.
3. Công an tỉnh:
a) Hướng dẫn, chỉ đạo công an địa
phương phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, các tổ chức,
đoàn thể có liên quan đẩy mạnh công tác thống kê người nghiện; đồng thời lập hồ
sơ đưa người nghiện ma túy vào cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm và cai nghiện
tại gia đình và cộng đồng theo quy định tại Nghị định 94/2010/NĐ-CP, Nghị định
111/2013/NĐ-CP, Nghị định 221/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
b) Thực hiện tốt công tác quản lý địa
bàn, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương giúp đỡ, giáo
dục người nghiện sau cai.
4. Sở Tài chính: Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí phục vụ công tác cai nghiện và quản
lý sau cai hàng năm. Hướng dẫn các cấp, các ngành sử dụng kinh phí đúng mục
đích và có hiệu quả.
5. Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn tổ chức bộ
máy cán bộ hoạt động của cơ sở cai nghiện; hướng dẫn xác định vị trí việc làm
trong hệ thống cơ sở cai nghiện; nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đối
với người làm công tác cai nghiện.
6. Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, định hướng các cơ quan
truyền thông, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng
và Nhà nước về công tác cai nghiện và quản lý sau cai với các hình thức: cai
nghiện tập trung, cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, quản lý sau cai tại nơi
cư trú.
7. UBND thành phố Huế, các thị xã
và các huyện: Xây dựng kế hoạch cai nghiện phục hồi
cho người nghiện ma túy giai đoạn 2016-2020 phù hợp với tình hình thực tế tại địa
phương; chủ động bố trí kinh phí, nhân lực, vật lực cho công tác cai nghiện ma
túy tại gia đình, cộng đồng; thực hiện tốt công tác lập hồ sơ đưa người nghiện
vào Trung tâm để cai nghiện; chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã xây dựng kế hoạch,
tạo điều kiện cho những người đã cai nghiện, tìm kiếm việc làm, tái hòa nhập cộng
đồng, phòng chống tái nghiện.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên: Phối hợp vận
động nhân dân tích cực tham gia vào công tác hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện trong
quá trình cai nghiện; giám sát, kiểm tra các cơ quan, tổ chức trong việc triển
khai công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai.
VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Sở Lao
động, Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực chịu trách nhiệm theo dõi, tổng
hợp tình hình thực hiện của các ngành, các địa phương. Định kỳ, trước ngày
30/11 hàng năm, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
tình hình thực hiện các nội dung Kế hoạch này.
2. Sở Lao
động, Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm
đôn đốc, kiểm tra, báo cáo thường xuyên với Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình,
triển khai thực hiện Kế hoạch.
Trong quá trình triển khai, nếu có vướng
mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo về UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TBXH;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh Nguyễn Dung;
- Các đơn vị nêu tại mục V;
- CVP, PCVP Đoàn Thanh Vinh;
- Lưu: VT, VX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Dung
|