Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 51/KH-UBND năm 2022 về xây dựng, lắp đặt các thiết bị luyện tập thể dục thể thao ngoài trời phục vụ Nhân dân giai đoạn 2022-2025 do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 51/KH-UBND
Ngày ban hành 17/02/2022
Ngày có hiệu lực 17/02/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Chử Xuân Dũng
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 51/KH-UBND

Hà Nội, ngày 17 tháng 02 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG, LẮP ĐẶT CÁC THIẾT BỊ LUYỆN TẬP THỂ DỤC THỂ THAO NGOÀI TRỜI PHỤC VỤ NHÂN DÂN GIAI ĐOẠN 2022-2025

Thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”; Kế hoạch số 176/KH-UBND ngày 30/7/2021 của UBND Thành phố thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội;

UBND Thành phố ban hành Kế hoạch xây dựng, lắp đặt các thiết bị luyện tập thể dục thể thao ngoài trời phục vụ Nhân dân giai đoạn 2022-2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, đoàn thể và Nhân dân về tầm quan trọng của thể dục thể thao đối với sức khỏe con người.

- Nâng cao sức khỏe, thế lực, tầm vóc và chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô, giữ vững là đơn vị đứng đầu cả nước về thể thao thành tích cao và thể thao quần chúng.

2. Yêu cầu

- Lắp đặt các thiết bị luyện tập thể dục thể thao ngoài trời phải đồng bộ, an toàn, đảm bảo chất lượng, phù hợp với điều kiện tự nhiên ngoài trời, dễ sử dụng, đáp ứng cho nhiều đối tượng quần chúng Nhân dân tham gia tập luyện.

- Đầu tư, lắp đặt thiết bị tập trung cho các tổ dân phố, khu chung cư, thôn tại các quận, huyện, thị xã; ưu tiên cho các xã đạt chuẩn danh hiệu nông thôn mới; các khu công nghiệp, khu nhà ở công nhân và địa bàn tập trung đông người lao động.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Thực trạng

- Trong những năm trở lại đây, trên địa bàn cả nước có nhiều tỉnh, thành phố đã đồng loạt triển khai mô hình đầu tư, lắp đặt các thiết bị tập luyện thể dục thể thao công cộng phục vụ nhu cầu tập luyện thể thao của người dân. Hầu hết các thiết bị tập luyện đều đơn giản, dễ sử dụng, đáp ứng được nhu cầu tập luyện của mọi lứa tuổi.

- Từ năm 2014 đến 2016, Thành phố đã triển khai thí điểm đầu tư, lắp đặt các thiết bị tập luyện thể dục thể thao ngoài trời tại 07 quận nội thành (Long Biên, Ba Đình, Hà Đông, Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy và Hai Bà Trưng). Việc chọn các quận để lắp đặt thí điểm các thiết bị này là do nhiều quận đông dân cư, có nhiều khu vui chơi công cộng khá rộng như vườn hoa, công viên nhưng lại thiếu các thiết chế văn hóa, thể thao. Do vậy, mô hình này đã được các cấp chính quyền địa phương và Nhân dân đồng tình ủng hộ, thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập. Tất cả các thiết bị đều được trang bị chắc chắn, chất lượng, an toàn và phù hợp với điều kiện tự nhiên ngoài trời. Thiết bị được lắp đặt tại các địa điểm khá đa dạng, mẫu mã đẹp, phong phú với nhiều loại thiết bị tập luyện thể thao khác nhau. Bình quân, mỗi địa điểm có từ 20 đến 24 thiết bị các loại được đặt ở những vị trí trung tâm trong công viên hay vườn hoa; những nơi có không gian rộng rãi, thuận tiện cho hoạt động luyện tập của người dân.

- Từ hiệu quả ban đầu của việc đầu tư, lắp đặt các thiết bị luyện tập thể thao ngoài trời, chính quyền và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã càng có ý thức mở rộng mô hình lắp đặt các thiết bị luyện tập thể dục thể thao công cộng hơn. Tính đến hết năm 2021 toàn Thành phố có trên 1.280 điểm tập với khoảng 10.508 thiết bị thể thao được lắp đặt (Phụ lục 1).

2. Chỉ tiêu thực hiện

2.1. Phấn đấu đến hết năm 2025: Toàn Thành phố có khoảng 3.500 điểm lắp đặt thiết bị luyện tập thể dục thể thao ngoài trời (trong đó giai đoạn 2014 - 2021 đã có 1.280 điểm).

2.2. Thành phố đầu tư, lắp đặt điểm cho các quận, huyện, thị xã: Mỗi quận 01 điểm; mỗi huyện, thị xã 02-03 điểm; mỗi điểm từ 20 thiết bị trở lên.

2.3. Đối với các quận, huyện, thị xã đầu tư, lắp đặt tại địa phương: Tối thiểu mỗi tổ dân phố, thôn, khu chung cư, khu công nghiệp: 01 điểm, mỗi điểm tối thiểu từ 05 thiết bị trở lên.

2.4. Phấn đấu đến năm 2030 mỗi tổ dân phố, thôn, khu chung cư, khu công nghiệp... trên toàn Thành phố có 01 điểm tập luyện thể dục thể thao ngoài trời.

3. Kinh phí thực hiện

Nguồn kinh phí ngân sách nhà nước theo phân cấp và các nguồn huy động hợp pháp khác.

4. Điều kiện và tiêu chí lắp đặt

4.1. Địa điểm

- Các điểm lắp đặt phải ở nơi có không gian thoáng mát, rộng rãi, có bóng cây xanh, thuận tiện đi lại (vườn hoa, công viên, đường đi ven hồ, nhà văn hóa, sân chơi chung cư, khu công nghiệp...).

- Địa điểm lắp đặt không ảnh hưởng đến giao thông và các hoạt động văn hóa thể thao khác.

- Tập trung đông dân cư.

[...]