ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN PHÚ NHUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
497/KH-UBND
|
Phú
Nhuận, ngày 21 tháng 9 năm
2012
|
KẾ HOẠCH
PHỐI HỢP TỔ CHỨC “NGÀY HỘI TƯ VẤN PHÁP LUẬT VỀ LĨNH VỰC XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA
BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN NĂM 2012”
Thực hiện Công văn số 6959 /SXD-VP
ngày 14 tháng 9 năm 2012 của Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh về tổ chức Ngày
hội tư vấn pháp luật tại quận Phú Nhuận;
Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận xây dựng
Kế hoạch phối hợp tổ chức “Ngày hội tư vấn pháp luật về lĩnh vực xây dựng: cấp
phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền
sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; xử lý vi phạm hành chính trong
hoạt động xây dựng” như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Thông
qua tư vấn là hình thức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong
lĩnh vực xây dựng, lĩnh vực quản lý đất đai và xử lý vi phạm hành chính trong
xây dựng nhằm giúp người dân nâng cao kiến thức pháp luật và áp dụng vào thực
tiễn công việc liên quan đến lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai và xử lý vi phạm
hành chính trong lĩnh vực này.
2. Hướng
dẫn giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực xây dựng mà người dân
quan tâm như: cấp phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở
hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; xử lý vi phạm hành chính trong hoạt
động xây dựng.
3. Trong
quá trình tư vấn pháp luật cho người dân ghi nhận những ý kiến, đóng góp của
người dân trong quá trình thực thi pháp luật về lĩnh vực xây dựng và trình Ủy
ban nhân dân thành phố, Sở Xây dựng nhằm điều chỉnh pháp luật phù hợp thực tế.
4. Góp phần
đưa công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng ngày càng nghiêm chỉnh, chặt
chẽ và đạt hiệu quả cao.
5. Thực
hiện “Ngày hội tư vấn pháp luật về lĩnh vực xây dựng trên địa bàn quận Phú Nhuận
năm 2012” phải được triển khai rộng rãi, đồng bộ và có khảo sát sâu, sát thực tế,
tránh lãng phí đồng thời tránh các trường hợp lợi dụng ngày hội tư vấn pháp luật
gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.
II. NỘI DUNG, THỜI
GIAN, ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC TƯ VẤN:
1. Nội dung chương trình:
Sở Xây dựng và Ủy
ban nhân dân quận Phú Nhuận phối hợp tiến hành tư vấn với các nội dung như sau:
- Công tác cấp phép xây dựng;
- Quy định về xử lý vi phạm hành
chính trong xây dựng;
- Quản lý nhà, cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
2. Thời gian, địa điểm tổ chức:
- Thời gian: (dự kiến) 08 giờ
00 ngày 13 tháng 10 năm 2012 (sáng thứ bảy).
- Địa điểm: tại Trung tâm Văn hóa quận
Phú Nhuận, số 70 - 72 đường Nguyễn
Văn Trỗi, phường 8, quận Phú Nhuận.
3. Chương trình ngày hội tư vấn:
3.1. Lễ khai mạc:
- Tuyên bố lý do;
- Giới thiệu thành phần tham dự;
- Phát biểu của đại diện lãnh đạo Sở
Xây dựng và đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận;
- Giới thiệu những nội dung tư vấn
pháp luật.
3.2. Phần tư vấn:
- Bố trí mỗi bàn tư vấn có cán bộ Sở
Xây dựng và cán bộ của quận theo từng nội dung thủ tục hành chính (tùy theo
nhu cầu của người dân qua khảo sát có thể tăng cường thêm cán bộ tư vấn).
- Hướng dẫn người
dân có nhu cầu tư vấn đến các vị trí đã được bố trí theo 03 nhóm thủ tục hành
chính nêu trên.
- Thực hiện tư vấn.
(Lưu ý:
đối với những trường hợp phức tạp không thể trả lời trực tiếp người dân ngay
trong buổi làm việc thì cán bộ tư vấn phải lập phiếu
hẹn và ghi rõ thời gian, địa điểm trả lời thắc mắc của người dân).
- Bế mạc ngày hội tư vấn pháp luật.
- Sau ngày hội, Tổ giúp việc tổng hợp
kết quả và báo cáo kết quả ngày hội tư vấn pháp luật tại quận và gửi cho Sở Xây
dựng nhằm giúp Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân quận rút kinh nghiệm về công tác
tổ chức.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Thành lập Ban
tổ chức:
- Đ/c Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Phó Chủ
tịch UBND quận: Trưởng ban;
- Đ/c Trần Hữu Thụy, Trưởng Phòng Tư
pháp: Phó ban;
- Đ/c Đỗ Phụng Hiệp, Chánh Văn phòng
UBND quận: Thành viên;
- Đ/c Nguyễn Thành Phương, Trưởng
Phòng Quản lý đô thị: Thành viên;
- Đ/c Bùi Ngô Thị Mỹ, Trưởng Phòng
Tài nguyên và Môi trường: Thành viên;
- Đ/c Nguyễn Như Hồng, Chánh Thanh
tra Xây dựng quận: Thành viên;
- Đ/c Nguyễn Viết Thức, Trưởng Ban Bồi
thường giải phóng mặt bằng: Thành viên;
- Đ/c Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Trưởng
Phòng Văn hóa Thông tin: Thành viên;
- Đ/c Lê Việt Dân, Giám đốc Trung tâm
Văn hóa quận: Thành viên.
2. Thành lập Tổ
giúp việc:
- Đ/c Hoàng Xuân Nam, chuyên viên
Phòng Tư pháp;
- Đ/c Tạ Minh Tuấn, chuyên viên Văn
phòng UBND quận;
- Đ/c Trần Nguyễn Nguyệt Minh, chuyên
viên Văn phòng UBND quận;
- Đ/c Nguyễn Tấn Nguyên Khôi, chuyên
viên Phòng Quản lý đô thị;
- Đ/c Đoàn Thị Mai, chuyên viên Phòng
Quản lý đô thị;
- Đ/c Trần Thị Kim Thanh, chuyên viên
Phòng Tài nguyên và Môi trường;
- Đ/c Trần Dương Thịnh, chuyên viên
Phòng Tài nguyên và Môi trường;
- Đ/c Nguyễn Thanh Tú, Thanh tra
viên Thanh tra Xây dựng quận;
- Đ/c Cao Huy Khanh, Thanh tra viên
Thanh tra Xây dựng quận;
- Đ/c Nguyễn Trần Trường Hải, chuyên
viên Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng.
3. Phân công
trách nhiệm:
3.1. Nhiệm vụ của
Ban tổ chức:
- Chủ động phối hợp với Sở Xây dựng tổ
chức ngày hội tư vấn pháp luật về lĩnh vực xây dựng.
- Chủ trì họp thống nhất các nội dung
cụ thể; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban tổ chức thực hiện;
- Chuẩn bị nội dung tư vấn và tài liệu
liên quan đến 03 nhóm thủ tục hành chính thuộc nội dung tư vấn;
- Trang bị cơ sở vật chất cần thiết
phục vụ trong ngày hội tư vấn pháp luật;
- Tuyên truyền rộng rãi đến tận các hộ
dân trên địa bàn quận, thực hiện khảo sát sâu, rộng và sát thực tiễn;
- Đảm bảo việc tư vấn cho người dân
chu đáo, chính xác.
3.2. Nhiệm vụ Tổ
giúp việc:
- Tổng hợp nội dung, tài liệu liên
quan đến nội dung tư vấn;
- Chuẩn bị, phục vụ, hướng dẫn tận
tình và công tác hậu cần trong ngày hội tư vấn pháp luật;
- Tổng hợp các phiếu khảo sát (phiếu
yêu cầu tư vấn pháp luật) sau đó chia ra theo từng nhóm thủ tục và chuyển đến
các cơ quan chuyên môn chậm nhất ngày 05 tháng 10 năm 2012 để chuẩn bị nội dung
tư vấn chi tiết. Cụ thể phân công như sau:
+ Thành viên Tổ giúp việc là chuyên viên
Phòng Quản lý đô thị chịu trách nhiệm đối với các phường 1, 2, 3, 4 và 5.
+ Thành viên Tổ giúp việc là chuyên
viên Phòng Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm đối với các phường 7, 8, 9, 10 và 11.
+ Thành viên Tổ giúp việc là Thanh
tra viên Thanh tra Xây dựng quận chịu trách nhiệm đối với các phường 12, 13,
14, 15 và 17.
- Trực tiếp tham gia tư vấn.
3.3. Phân công
trách nhiệm đơn vị có liên quan:
3.3.1. Văn
phòng Ủy ban nhân dân quận:
- Cử 01 đồng chí có trách nhiệm làm đầu
mối phối hợp các ngành khi thực hiện và liên lạc giữa Sở Xây dựng và UBND quận
khi cần thiết;
- Liên hệ địa điểm tổ chức ngày hội
tư vấn pháp luật;
- Phát hành thư mời các cơ quan, đơn
vị tham dự ngày hội tư vấn pháp luật;
- Thông tin nội dung Kế hoạch này đến
các cơ quan, đơn vị có liên quan đồng thời phát Phiếu yêu cầu tư vấn đến Ủy ban
nhân dân 15 phường;
- Thông tin nội dung Kế hoạch này
trên cổng thông tin giao tiếp điện tử quận;
- Điều hành bộ phận giúp việc.
3.3.2. Phòng Quản
lý đô thị:
- Liên hệ Sở Xây dựng thống nhất tổ
chức nhân sự thực hiện việc tư vấn;
- Cung cấp nội dung khẩu hiệu tuyên
truyền;
- Cung cấp nội dung, tài liệu liên
quan đến hoạt động xây dựng để phân phát trong ngày hội tư vấn pháp luật;
- Nhận định và phân công số lượng hợp
lý công chức trực tiếp thực hiện tư vấn pháp luật liên quan đến lĩnh vực cấp giấy
phép xây dựng;
- Phân công công chức trực tiếp nhận
và phát số thứ tự cho người có nhu cầu tư vấn pháp luật theo từng nhóm thủ tục
hành chính trong nội dung ngày tư vấn pháp luật.
- Lập mẫu phiếu hẹn đối với những trường
hợp chưa thể trả lời trực tiếp người dân trong buổi làm việc thuộc lĩnh vực cấp
phép xây dựng;
- Tổng hợp, phân loại, báo cáo kết quả
tư vấn trong ngày hội các trường hợp tư vấn thuộc lĩnh vực cấp phép xây dựng
cho Ban tổ chức.
3.3.3. Phòng
Tài nguyên và Môi trường:
- Cung cấp nội dung, tài liệu liên
quan đến lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và
các tài sản khác gắn liền với đất để phân phát trong ngày hội tư vấn pháp luật;
- Nhận định và phân công số lượng
hợp lý công chức trực tiếp thực hiện tư vấn pháp
luật liên quan đến lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu
nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
- Lập mẫu phiếu hẹn đối với những trường
hợp chưa thể trả lời trực tiếp người dân trong buổi làm việc thuộc lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở
và tài sản khác gắn liền với đất.
- Tổng hợp, phân loại, báo cáo kết quả
tư vấn trong ngày hội các trường hợp tư vấn thuộc lĩnh vực cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Ban
tổ chức.
3.3.4. Thanh
tra Xây dựng quận:
- Cung cấp nội dung, tài liệu liên
quan đến lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng để phân
phát trong ngày hội tư vấn pháp luật;
- Nhận định và phân công số lượng hợp
lý công chức trực tiếp thực hiện tư vấn pháp luật liên quan đến lĩnh vực xử lý
vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng để phân phát trong ngày hội tư vấn
pháp luật;
- Lập mẫu phiếu hẹn đối với những trường
hợp chưa thể trả lời trực tiếp người dân trong buổi làm việc thuộc lĩnh vực lý
vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng;
- Tổng hợp, phân loại, báo cáo kết quả
tư vấn trong ngày hội các trường hợp tư vấn thuộc lĩnh vực xử lý vi phạm hành
chính trong hoạt động xây dựng cho Ban tổ chức.
3.3.5. Ban Bồi
thường giải phóng mặt bằng:
- Cung cấp nội dung, tài liệu liên
quan đến lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để phân phát trong ngày hội
tư vấn pháp luật;
- Nhận định và phân công số lượng hợp
lý công chức trực tiếp thực hiện tư vấn pháp luật liên quan đến lĩnh vực bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư;
- Lập mẫu phiếu hẹn đối với những trường
hợp chưa thể trả lời trực tiếp người dân trong buổi làm việc thuộc lĩnh vực bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư.
- Tổng hợp, phân loại, báo cáo kết quả
tư vấn trong ngày hội các trường hợp tư vấn thuộc lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư cho Ban tổ chức.
3.3.6. Phòng Tư
pháp:
- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận xây dựng
Kế hoạch tổ chức ngày hội tư vấn pháp luật;
- Chuẩn bị nội dung chương trình khai
mạc, bế mạc và điều khiển chương trình ngày hội tư vấn pháp luật;
- Tổng hợp và lập dự trù kinh phí tổ
chức từ nguồn Ngân sách Nhà nước trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận phê duyệt.
- Rà soát, kiểm tra tính hiệu lực của
các văn bản quy phạm pháp luật có trong nội dung, tài liệu
sử dụng liên quan đến 03 nhóm thủ tục hành chính nội dung ngày hội tư vấn
pháp luật do Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường,
Thanh tra Xây dựng quận cung cấp;
- Phân công công chức tham gia ngày hội
tư vấn pháp luật;
- Lập mẫu phiếu yêu cầu tư vấn.
3.3.7. Phòng
Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa quận:
- Chuẩn bị và thực hiện tuyên truyền
cổ động thông qua các hình thức (băng rôn, panô, áp phích, xe
loa, Bản tin quận, ...);
- Thời gian tuyên truyền tiến hành chậm
nhất 01 tuần trước ngày hội tư vấn pháp luật diễn ra;
- Dàn dựng, trang
trí khán đài và bố trí các thiết bị âm thanh, ánh sáng, mái che, bàn, ghế, quạt
máy, chuẩn bị nước uống để phục vụ người tham dự.
- Trước cửa vào, đặt bàn cho 03 người
(công chức Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài
nguyên và Môi trường, Thanh tra Xây dựng quận) ngồi nhận
hồ sơ, phát số thứ tự theo nhóm thủ tục hành chính tư vấn pháp luật;
- Bố trí 03 khu vực để tư vấn theo 03
nhóm thủ tục hành chính tương ứng, mỗi khu vực tư vấn có bàn đủ rộng cho khoảng
04 người tư vấn ngồi tiếp dân, cần có ít nhất 20 ghế cho người dân ngồi chờ tư
vấn theo thứ tự đã nhận;
- Trung tâm Văn hóa chịu trách nhiệm
giữ xe, vệ sinh trong ngày hội tư vấn pháp luật;
- Dự trù kinh phí chuyển về Phòng Tư pháp tổng hợp trước ngày 26 tháng 9 năm 2012.
3.3.8. Công an
quận, Ban Chỉ huy Quân sự quận:
Đảm bảo giao thông các tuyến đường
xung quanh Trung tâm Văn hóa, đảm bảo an ninh, trật tự trong và ngoài Trung tâm
Văn hóa nơi diễn ra ngày hội.
3.3.9. Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận:
Đề nghị chỉ đạo các thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận phổ biến trong giới, ngành tham dự Ngày hội nhằm
tạo điều kiện cho các đối tượng tiếp cận với trình tự, thủ tục liên quan trong
lĩnh vực xây dựng, đồng thời nắm bắt các dư luận của xã hội trong lĩnh vực này.
3.3.10. Ủy ban
nhân dân 15 phường:
- Tổ chức triển khai kế hoạch và
tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn phường theo nộp dung Kế hoạch này;
- Phân phát Phiếu yêu cầu tư vấn (do
Văn phòng UBND quận cung cấp) đến các hộ dân trên địa bàn phường;
- Nhận lại Phiếu yêu cầu tư vấn đến từ
hộ dân và gửi cùng danh sách đăng ký tư vấn về Văn phòng UBND quận chậm nhất
ngày 03 tháng 10 năm 2012, Tổ giúp việc thực hiện như phân công ở Tiểu mục 3.2
Mục 3 Phần III kế hoạch này;
- Phát hành Giấy mời đến người có yêu
cầu tư vấn và các ban, ngành, đoàn thể phường tham dự;
- Phân công công chức phụ trách địa
chính xây dựng phường tham dự chương trình nhằm hỗ trợ thực hiện tư vấn của
Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Xây dựng quận
nhằm trao đổi tình hình thực tế, đặc thù của từng phường mình quản lý (nếu biết).
(Lưu ý:
khi phát phiếu yêu cầu tư vấn, đề nghị các phường nhắc nhở người dân nếu có nhu
cầu tư vấn cần mang theo hồ sơ cụ thể để được tư vấn
đầy đủ, chính xác).
Trong quá trình triển khai thực hiện
nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị báo cáo về Ủy ban nhân dân quận
(thông qua đồng chí Trưởng Ban tổ chức Ngày hội tư vấn pháp
luật) để có sự chỉ đạo kịp thời.
Trên đây là Kế hoạch phối hợp tổ chức
“Ngày hội tư vấn pháp luật về lĩnh vực xây dựng trên địa bàn quận Phú Nhuận năm
2012”, yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân
15 phường khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc và báo cáo kết quả thực
hiện theo đúng thời gian quy định./.
Nơi nhận:
- UBND thành phố;
- Sở Xây dựng, Sở Tư pháp;
- TT/QU (PBT.TT);
- UBMTTQVN quận;
- UBND quận (CT, các PCT);
- Các đơn vị: P.TP, P.QLĐT, P.TNMT, TTXD quận,
BBT-GPMB, P.VHTT, TTVH, Công an
quận,
BCHQS quận;
- UBND 15 phường;
- VP/UBND quận (CVP, các PVP);
- Lưu: VT, P.TP (38b)
|
CHỦ TỊCH
Phạm Công Nghĩa
|