Kế hoạch 4961/KH-BHXH năm 2014 thực hiện giao dịch điện tử trong việc đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Số hiệu | 4961/KH-BHXH |
Ngày ban hành | 15/12/2014 |
Ngày có hiệu lực | 15/12/2014 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Bảo hiểm xã hội Việt Nam |
Người ký | Đỗ Văn Sinh |
Lĩnh vực | Bảo hiểm,Lao động - Tiền lương |
BẢO HIỂM XÃ HỘI
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4961/KH-BHXH |
Hà Nội, ngày 15 tháng 12 năm 2014 |
THỰC HIỆN GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ TRONG VIỆC ĐĂNG KÝ THAM GIA BHXH, BHYT, BHTN VÀ CẤP SỔ BHXH, THẺ BHYT
Căn cứ Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia;
Căn cứ Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 05/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan;
Căn cứ Công văn số 9297/VPCP-KTTH ngày 20/11/2014 của Chính phủ về việc ban hành văn bản về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế;
Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Kế hoạch thực hiện giao dịch điện tử trong việc đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế như sau:
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tin học hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân giao dịch và hưởng quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật.
1. Rà soát các thủ tục hành chính để đề xuất với cấp có thẩm quyền quy định về thủ tục hành chính phù hợp đáp ứng yêu cầu quản lý phục vụ tốt đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Mục tiêu đến cuối năm 2014 cắt giảm 50% số giờ (còn 108 giờ) so với hiện nay trong việc giao dịch giữa doanh nghiệp với cơ quan Bảo hiểm xã hội về khai báo tham gia BHXH, BHYT, BHTN; đến cuối năm 2015 còn 49,5 giờ, tương đương mức trung bình các nước ASEAN- 06.
2. Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo quy định của pháp luật; Công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính bằng các hình thức thích hợp.
3. Xây dựng dự thảo Quyết định về giao dịch điện tử đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định để thực hiện từ tháng 01/4/2015 đối với doanh nghiệp, từ 01/10/2015 đối với cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp.
4. Ban hành quy trình, thủ tục về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN khi được Thủ tướng Chính phủ giao.
5. Tổ chức tuyên truyền và triển khai giao dịch điện tử đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT giữa các doanh nghiệp và tổ chức, đơn vị với ngành BHXH Việt Nam.
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị xây dựng dự thảo Quyết định trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định về thí điểm giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN (hoàn thành trước ngày 15/12/2014).
b) Phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi chỉ đạo việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và giao dịch điện tử.
c) Tổng hợp việc thực hiện Kế hoạch thực hiện giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.
a) Rà soát các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thu để đề nghị cắt giảm thủ tục không cần thiết trình Tổng Giám đốc xem xét (hoàn thành trước ngày 20/12/2014).
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và trình Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quyết định ban hành quy trình, thủ tục về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN (hoàn thành trước ngày 15/12/2014).
c) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan chỉ đạo, tập huấn hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố về chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện việc giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.
a) Rà soát các thủ tục hành chính lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT để trình Tổng Giám đốc xem xét ra quyết định cắt giảm các thủ tục không cần thiết (hoàn thành trước 20/12/2014).
b) Chủ động phối hợp với Ban Thu xây dựng quy trình, thủ tục về giao dịch điện tử trình Tổng Giám đốc xem xét.
a) Rà soát các thủ tục hành chính để trình Tổng Giám đốc xem xét ra quyết định cắt giảm các thủ tục không cần thiết (hoàn thành trước 20/12/2014).