Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 48/KH-UBND năm 2023 về phát động phong trào thực hiện chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Số hiệu 48/KH-UBND
Ngày ban hành 30/03/2023
Ngày có hiệu lực 30/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Nguyễn Văn Thọ
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 48/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 30 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO THỰC HIỆN CHỈNH TRANG ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Thông báo số 1304-TB/TU ngày 04/10/2022, Thông báo số 1473-TB/TU ngày 13/3/2023, và chỉ đạo của Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 1495-CV/BCSĐ ngày 13/10/2022, Công văn số 2207-CV/BCSĐ ngày 20/3/2023 về tổ chức triển khai thực hiện chủ trương chỉnh trang đô thị,

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát động phong trào thực hiện chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Mục đích

- Nhằm phát động phong trào thực hiện tốt các nhiệm vụ về chỉnh trang đô thị, trật tự đô thị trong năm 2023 và tạo đà cho những năm tiếp theo xây dựng, phát triển hình ảnh các vùng đô thị của tỉnh đối với khách du lịch trong và ngoài nước góp phần phát triển du lịch chất lượng cao theo tinh thần Kết luận số 316-KL/TU ngày 24/01/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/12/2017 về phát triển du lịch chất lượng cao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2022 - 2025.

- Thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 20/11/2018 của Tỉnh ủy về “xây dựng và phát triển đô thị long Hải giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, Chương trình hành động của ban thường vụ tỉnh ủy thực hiện nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Chỉ thị số 14-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác quản lý về đất đai, quy hoạch và xây dựng trên địa bàn tỉnh”.

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp; phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện chỉnh trang, xây dựng hình ảnh đô thị du lịch sạch, đẹp, thân thiện với khách du lịch.

- Tập trung tuyên truyền, vận động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, chủ động, tích cực tham gia trong việc xây dựng đô thị văn minh gắn với công tác quản lý và chỉnh trang đô thị.

2. Yêu cầu

- Phong trào thực hiện chỉnh trang đô thị phải được triển khai sâu rộng, đồng bộ, xuyên suốt đến các cấp, các ngành, các địa phương, cán bộ, đảng viên và người dân trong toàn tỉnh với nội dung đa dạng, hình thức phong phú; đảm đảm tính thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Xây dựng và nhân rộng các tuyến đường, phố kiểu mẫu về chỉnh trang đô thị. Chọn huyện Côn Đảo xây dựng huyện kiểu mẫu về chỉnh trang đô thị. Thành phố Vũng Tàu, thành phố Bà Rịa, thị xã Phú Mỹ, mỗi địa phương chọn ít nhất 2 phường để xây dựng đơn vị kiểu mẫu về chỉnh trang đô thị. Các huyện còn lại, mỗi huyện chọn ít nhất 1 thị trấn để xây dựng đơn vị kiểu mẫu về chỉnh trang đô thị.

- Nhiệm vụ chỉnh trang đô thị phải đi đôi, gắn liền với công tác bảo đảm an ninh, trật tự đô thị và bảo vệ môi trường, phù hợp với quy hoạch.

- Việc chỉnh trang đô thị phải được làm đồng bộ, toàn diện trên cả không gian mặt đất, khoảng không và mặt nước tại từng địa bàn.

- Phong trào thực hiện chỉnh trang đô thị phải chú trọng chăm lo và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tránh việc thực hiện hình thức, phong trào, gây lãng phí.

- Việc triển khai thực hiện phong trào phải thường xuyên, liên tục, có theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá định kỳ hàng quý.

- Tranh thủ huy động các nguồn vốn xã hội hóa để chỉnh trang đô thị theo hướng đô thị xanh, đô thị văn minh, xây dựng giá trị bản sắc riêng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo nên các vùng đô thị ấn tượng và văn minh trong toàn tỉnh.

3. Thời gian thực hiện: Từ tháng 4/2023 đến hết tháng 6/2025, hướng tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

II. NỘI DUNG

1. Công tác tuyên truyền, phát động phong trào

- Tổ chức Lễ phát động phong trào và tuyên truyền sâu rộng nội dung thực hiện chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh để tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ mục đích, ý nghĩa của phong trào đến toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

- Quán triệt, phát động phong trào thực hiện chỉnh trang đô thị tới các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương và địa bàn dân cư, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động thực hiện các nội dung chỉnh trang đô thị gắn với cuộc vận động “Đảng viên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

- Tập trung tuyên truyền, vận động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, chủ động, tích cực tham gia trong việc xây dựng đô thị văn minh gắn với công tác quản lý và chỉnh trang đô thị, làm sạch đẹp từ trong nhà tới các ngõ xóm, tuyến đường.

Cơ quan thực hiện: Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan truyền thông thực hiện. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể phối hợp tuyên truyền, vận động thực hiện.

2. Công tác chỉnh trang đô thị

2.1. Triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản

- Triển khai thực hiện các công trình dự án trọng điểm, nhất là các công trình giao thông nội vùng để phát triển đô thị một cách đồng bộ, đúng quy hoạch, kịp tiến độ và kết nối các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

[...]