Kế hoạch 4495/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Quyết định 1335/QĐ-BTP phê duyệt Đề án “Thành lập Văn phòng Thừa phát lại của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2017-2018”

Số hiệu 4495/KH-UBND
Ngày ban hành 08/11/2017
Ngày có hiệu lực 08/11/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Lương Văn Hải
Lĩnh vực Thủ tục Tố tụng

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4495 /KH-UBND

Bình Thuận, ngày 08 tháng 11 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1335/QĐ-BTP NGÀY 25/8/2017 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “THÀNH LẬP VĂN PHÒNG THỪA PHÁT LẠI CỦA TỈNH BÌNH THUẬN GIAI ĐOẠN 2017 - 2018”

Ngày 25/8/2017, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 1335/QĐ-BTP phê duyệt Đề án “Thành lập Văn phòng Thừa phát lại của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2017 - 2018”. Theo đó, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp phê duyệt trên địa bàn thành phố Phan Thiết được thành lập 01 Văn phòng Thừa phát lại và trên địa bàn thị xã La Gi được thành lập 01 Văn phòng Thừa phát lại.

Để kịp thời tổ chức triển khai những quy định của pháp luật về thực hiện chế định Thừa phát lại, Quyết định số 1335/QĐ-BTP của Bộ Tư pháp tại tỉnh Bình Thuận, từ đó có những đánh giá đầy đủ hơn, làm cơ sở cho việc tổng kết, báo cáo Quốc hội quyết định những chủ trương tiếp theo, góp phần thực hiện mục tiêu cải cách tư pháp, cải cách hành chính của Đảng và Nhà nước đã đề ra; UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1335/QĐ- BTP ngày 25/8/2017 của Bộ Tư pháp với những nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

- Xây dựng và tổ chức thực hiện chế định Thừa phát lại nhằm triển khai chủ trương xã hội hóa trong hoạt động bổ trợ tư pháp, tăng cường năng lực, hiệu quả trong hoạt động thi hành án dân sự cũng như trong công tác quản lý nhà nước và sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước đối với hoạt động thừa phát lại trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

- Đảm bảo tổ chức thực hiện chế định Thừa phát lại đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt và giải pháp thực hiện phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Huy động các nguồn lực xã hội tham gia xây dựng và thực hiện chế định Thừa phát lại nhằm giảm áp lực công việc, giảm chi tiêu ngân sách và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp mà trực tiếp là Tòa án và cơ quan Thi hành án dân sự của tỉnh Bình Thuận.

- Việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại trên địa bàn thành phố Phan Thiết và thị xã La Gi phải công khai, minh bạch, kịp thời và đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 107/2015/QH13 ngày 26/11/2015 của Quốc hội về thực hiện chế định Thừa phát lại; Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 14/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 107/2015/QH13 ngày 26/11/2015 của Quốc hội về thực hiện chế định Thừa phát lại; Quyết định số 1335/QĐ-BTP ngày 25/8/2017 của Bộ Tư pháp phê duyệt Đề án “Thành lập Văn phòng Thừa phát lại của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2017 - 2018”; Quyết định số 1090/QĐ-UBND ngày 19/4/2016 của UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 107/2015/QH13 ngày 26/11/2015 của Quốc hội về thực hiện chế định Thừa phát lại trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Trên thực tế trong những năm qua, số vụ việc thi hành án dân sự và số vụ việc Tòa án thụ lý giải quyết trên địa bàn thành phố Phan Thiết và thị xã La Gi, chiếm tỷ lệ cao so với tổng số vụ việc trong và ngoài tỉnh, cụ thể:

- Thành phố Phan Thiết: là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa- xã hội của tỉnh, kết nối với 02 huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc. Về kết quả thi hành án dân sự, trong 9 tháng năm 2016 (01/10/2015-30/6/2016) Cục THADS tỉnh thụ lý 433 vụ việc, thi hành xong 92 vụ việc với 12 chấp hành viên; Chi cục THADS thành phố Phan Thiết thụ lý 2.605 vụ việc, thi hành xong 994 vụ việc với 10 chấp hành viên. Về công tác thụ lý giải quyết các loại án của Tòa án, từ 01/10/2014-30-9/2015 đã thụ lý 1.308 vụ việc.

- Thị xã La Gi: tiếp giáp với huyện Hàm Tân. Về kết quả thi hành án dân sự, trong 9 tháng năm 2016 (01/10/2015-30/6/2016) thụ lý 1.866 vụ việc, thi hành xong 1.521 vụ việc với 04 chấp hành viên. Về công tác thụ lý giải quyết các loại án của Tòa án, từ 01/10/2014-30/9/2015 đã thụ lý 668 vụ việc.

2. Triển khai việc Bổ nhiệm Thừa phát lại và thành lập Văn phòng Thừa phát lại trên địa bàn thành phố Phan Thiết và thị xã La Gi theo Quyết định số 1335/QĐ-BTP của Bộ Tư pháp:

2.1. Bổ nhiệm Thừa phát lại:

- Cá nhân có đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm Thừa phát lại theo quy định tại Nghị định số 61/2009/NĐ-CP ngày 24/7/2009 của Chính phủ và Nghị định số 135/2013/NĐ-CP ngày 18/10/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung tên gọi và một số điều của Nghị định số 61/2009/NĐ-CP, nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp để đề nghị Bộ Tư pháp bổ nhiệm Thừa phát lại.

- Tiêu chuẩn và việc bổ nhiệm Thừa phát lại: Là công dân Việt Nam, có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh, có sức khỏe, có phẩm chất đạo đức tốt; Có trình độ Cử nhân Luật; Đã công tác trong ngành pháp luật trên 05 năm hoặc đã từng là thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư, chấp hành viên, công chứng viên, trọng tài viên, điều tra viên từ trung cấp trở lên; Đã qua lớp tập huấn về nghề Thừa phát lại do Bộ Tư pháp tổ chức; Không kiêm nhiệm hành nghề luật sư, công chứng và các công việc khác theo quy định của pháp luật; Không có tiền án, tiền sự.

- Thời gian thực hiện: sau khi Kế hoạch này được ban hành.

2.2. Quy trình thành lập Văn phòng Thừa phát lại:

- Thừa phát lại có nguyện vọng thành lập Văn phòng Thừa phát lại nộp hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng tại Sở Tư pháp, Sở Tư pháp xét duyệt hồ sơ và chọn các hồ sơ đáp ứng yêu cầu, trình UBND tỉnh xem xét, cho phép thành lập Văn phòng thừa phát lại. Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại.

Việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại phải đúng theo quy định của pháp luật và tuân theo quy hoạch đã được phê duyệt. Thừa phát lại, đặc biệt là Trưởng Văn phòng Thừa phát lại phải có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có trình độ, sức khỏe, kinh nghiệm công tác ở lĩnh vực pháp luật.

- Văn phòng Thừa phát lại có trụ sở, con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính. Tên gọi của Văn phòng Thừa phát lại do Thừa phát lại lựa chọn nhưng phải bao gồm cụm từ “Văn phòng Thừa phát lại”, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của văn phòng khác, không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

- Điều kiện thành lập Văn phòng Thừa phát lại bao gồm: Có nhân viên giúp việc, trong đó bắt buộc phải có kế toán; Có địa điểm để làm văn phòng với diện tích bảo đảm và thuận tiện cho khách hàng, có các điều kiện vật chất cần thiết khác để hoạt động; Phải mở tài khoản và đăng ký thuế; Phải có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp.

- Thời gian thực hiện: Sau khi ban hành Kế hoạch này (giai đoạn 2017 - 2018).

2.3. Xây dựng cơ chế và mối quan hệ phối hợp trong công tác quản lý nhà nước giữa Sở Tư pháp với Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Quý I năm 2018

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ, NGÀNH ĐƠN VỊ VÀ ĐỀ NGHỊ PHỐI HỢP TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

[...]
7
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ