ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 44/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
16 tháng 4 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 116/NQ-CP NGÀY 06
THÁNG 12 NĂM 2019 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TIẾP TỤC HOÀN THIỆN, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU
QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ QUY HOẠCH, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG ĐẤT ĐAI TẠI
ĐÔ THỊ
Thực hiện Nghị
quyết 116/NQ-CP ngày 06/12/2019 của Chính phủ ban hành Kế hoạch của Chính phủ
thực hiện Nghị Quyết số 82/2019/QH14 ngày 14/6/2019 của Quốc hội về tiếp tục
hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy
hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị (Nghị quyết số 116/NQ-CP). UBND tỉnh
ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, gồm những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao vai
trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và các Sở, ban,
ngành trong việc thực hiện các chính sách pháp luật về công tác quy hoạch, quản
lý, sử dụng đất đai tại đô thị; đảm bảo sự quản lý tập trung, thống nhất; hạn
chế tình trạng sử dụng đất không theo quy hoạch, tạo sự ổn định về mặt pháp lý
cho việc quản lý Nhà nước về đất đai.
- Giúp cho cơ
quan quản lý nhà nước nắm chắc quỹ đất đô thị và xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất đồng bộ, hiệu quả; hạn chế sự chồng chéo trong quản lý đất đai tại đô
thị; ngăn chặn các hiện tượng chuyển mục đích sử dụng đất đai trái pháp luật,
tiêu cực, tranh chấp, lấn chiếm, hủy hoại đất đai, môi trường tại đô thị trên địa
bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban,
ngành phối hợp với các đoàn thể, Mặt trận tổ quốc cùng cấp; các cấp ủy, chính
quyền địa phương tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực
hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 116/NQ-CP.
- Tập trung khắc
phục những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các chính sách pháp luật về
công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị trên địa bàn tỉnh trong
thời gian qua.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Sở Xây dựng
Chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm:
a) Tham mưu
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện việc xây dựng đồng bộ
các quy hoạch đô thị, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết theo quy định.
b) Tổ chức rà
soát, đánh giá quy hoạch đô thị, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết hoặc
các quy hoạch điều chỉnh không đúng (nếu có), đề xuất giải pháp khắc phục kịp
thời. Xây dựng phương án triển khai lập kế hoạch đầu tư đồng bộ giữa hệ thống hạ
tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với phát triển nhà ở, công trình thương mại dịch
vụ và công trình khác theo quy hoạch được duyệt;
c) Tăng cường
các giải pháp đảm bảo công khai, minh bạch, dễ tiếp cận thông tin trong quy hoạch,
quản lý và sử dụng đất đai tại đô thị; đăng tải hồ sơ quy hoạch đô thị trên
trang thông tin điện tử của tỉnh và của Sở để lấy ý kiến cộng đồng dân cư, tiếp
thu, giải trình các ý kiến đóng góp trước khi thẩm định hoặc phê duyệt.
d) Tăng cường
công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về quy hoạch
đô thị của tổ chức và công dân. Khuyến khích và tạo điều kiện cho tổ chức, cá
nhân, tổ chức xã hội - nghề nghiệp tham gia phản biện xã hội đối với việc thực
hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch.
đ) Chủ trì, phối
hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan giới thiệu địa
điểm các công trình, dự án có sử dụng đất. Kiểm tra, hướng dẫn việc lập dự án đầu
tư xây dựng trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp với quy định Luật Xây dựng và các
Luật khác liên quan.
e) Đề xuất
phương án đẩy nhanh tiến độ di dời các cơ sở sản xuất, cơ sở gây ô nhiễm môi
trường ra khỏi khu vực đô thị. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan,
UBND các huyện, thành phố căn cứ vào quy hoạch xây dựng đã được duyệt, trên cơ
sở các Thông báo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đề xuất các vị trí phù hợp để
di chuyển các cơ sở sản xuất ô nhiễm ra khỏi khu vực đô thị, nhất là đô thị
trung tâm thành phố Ninh Bình.
f) Chủ động phối
hợp với Sở Tài chính tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí ngân sách đầu tư
xây dựng cơ sở dữ liệu về quy hoạch, phát triển đô thị.
2. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các
đơn vị có liên quan thực hiện những nội dung sau:
a) Tổ chức rà
soát, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu sử dụng đất đã được duyệt trong
quy hoạch điều chỉnh sử dụng đất đến năm 2020 cấp huyện làm cơ sở để điều chỉnh
chỉ tiêu sử dụng đất cho các ngành, lĩnh vực, các công trình, dự án có nhu cầu
sử dụng đất nhưng chưa có trong quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.
b) Hướng dẫn
UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư thực hiện các quy định của pháp luật
trong việc hoàn thiện thủ tục, hồ sơ thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển
mục đích sử dụng đất, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đáp ứng yêu
cầu phát triển kinh tế, xã hội;
c) Thực hiện
nghiêm các quy định về đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất;
Có biện pháp hoặc đề xuất biện pháp chỉ đạo để ngăn chặn tình trạng chuyển nhượng
quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, không đúng quy
hoạch, kế hoạch, nhất là đất lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trên địa bàn
tỉnh.
d) Nâng cao
năng lực quản lý, xác định giá đất để giao đất, cho thuê đất có thu tiền sử dụng
đất; thực hiện việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.
Hướng dẫn, kiểm tra UBND cấp huyện khảo sát, xây dựng giá đất cụ thể làm căn cứ
bồi thường, hỗ trợ GPMB khi nhà nước thu hồi đất, giao đất có thu tiền sử dụng
đất, giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Thực hiện công
khai, minh bạch việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bảo đảm quyền
lợi hợp pháp, hoạt động sản xuất và đời sống của người có đất thu hồi.
e) Xây dựng Đề
án hoàn thiện hệ thống bản đồ địa chính chính quy (dạng số) và hiện đại hóa Hồ
sơ địa chính trên địa bàn toàn tỉnh. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai trên địa
bàn toàn tỉnh trước năm 2030.
f) Chủ động phối
hợp với Sở Tài chính đề xuất bố trí nguồn kinh phí thực hiện Đề án xây dựng và
hoàn thiện hệ thống bản đồ địa chính và Hồ sơ địa chính trên địa bàn tỉnh; tham
mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ
trợ kinh phí để thực hiện.
g) Thực hiện
việc rà soát và công bố công khai các dự án vi phạm pháp luật đất đai trên
trang thông tin điện tử của Sở, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; kiên quyết
thu hồi đất theo quy định của pháp luật đối với những dự án không đưa đất vào sử
dụng, dự án triển khai chậm tiến độ sử dụng đất, dự án đã bị chấm dứt chủ
trương đầu tư, dự án sử dụng đất không đúng mục đích, không có hiệu quả, vi phạm
pháp luật về đất đai.
h) Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành
vi vi phạm pháp luật về đất đai; tham mưu xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng
đầu để xảy ra sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai làm ảnh hưởng đến lợi ích
của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất; khắc phục vi phạm
trong lĩnh vực đất đai, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm
và có biện pháp xử lý cụ thể; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất
để phát triển đô thị bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, đồng bộ giữa pháp luật về đất
đai và pháp luật về đô thị, bảo đảm quyền lợi của người có đất thu hồi; hướng dẫn
kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong lĩnh vực đất đai.
i) Chủ động phối
hợp với các cấp, các ngành chức năng tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp
hành pháp luật về đất đai của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài
chính
Chủ trì phối hợp
với các đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất bố trí dự toán ngân sách tối thiểu
từ 10% tổng số thu ngân sách cấp tỉnh được hưởng theo phân cấp từ đất đai để đầu
tư xây dựng và hoàn thiện hệ thống bản đồ địa chính chính quy và hiện đại hóa Hồ
sơ địa chính trên địa bàn tỉnh. Đề xuất bố trí nguồn ngân sách phục vụ việc đầu
tư xây dựng cơ sở dữ liệu về quy hoạch và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp thực
hiện tốt công tác quản lý, thẩm định giá đất theo đúng quy định; thực hiện đúng
quy định các trường hợp phải đấu giá đất, nhất là những khu đất có giá trị sinh
lời cao, những khu đất sau khi rà soát, sắp xếp lại các cơ sở nhà, đất của Nhà
nước để chống thất thu cho ngân sách nhà nước và phòng chống tiêu cực, tham
nhũng trong lĩnh vực này.
4. Sở Kế
hoạch và Đầu tư:
Chủ trì, phối
hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan tổ chức thanh
tra, kiểm tra các dự án đã được chấp thuận đầu tư (theo thẩm quyền), tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh kiên quyết xử lý đối với các dự án chậm tiến độ, dự án đầu tư
bị chấm dứt hoạt động theo quy định Luật Đầu tư;
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố và các ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân
dân dân tỉnh giải quyết những vấn đề địa giới các xã mới được chia tách, sáp nhập,
những nơi chưa thống nhất đường địa giới hành chính giữa tỉnh Ninh Bình với các
tỉnh giáp ranh.
6. Thanh
Tra tỉnh
Chủ trì, phối
hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và
các đơn vị có liên quan:
- Tăng cường
thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị và theo dõi, đôn đốc
việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra đã ban hành để phát hiện, xử lý
kiên quyết, dứt điểm các vi phạm, không để tồn tại kéo dài; chủ động tiếp nhận,
xử lý, giải quyết kịp thời phản ánh của người dân về tình hình vi phạm pháp luật
đất đai tại đô thị theo quy định;
- Thanh tra,
kiểm tra, xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để
xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái
phép, giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật tại khu vực đô
thị.
7. Sở Thông
tin và Truyền thông, Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Thực hiện việc
tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về đất đai và Kế hoạch triển khai
Nghị quyết 116/NQ-CP để nhân dân thực hiện đúng quyền lợi và nghĩa vụ của người
sử dụng đất; phản ánh đầy đủ, kịp thời tình hình thực hiện quy hoạch và kế hoạch
sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, nêu gương người tốt việc tốt trong việc thực hiện
chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường.
8. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
a) Đánh giá
các chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch điều chỉnh sử dụng đất đến năm 2020 cấp
huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt theo quy định; rà soát, tổng hợp báo cáo cấp
thẩm quyền để điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch
hàng năm mà đã quá 03 năm nhưng chưa thực hiện theo quy định của pháp luật; tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để chỉ đạo kịp thời.
b) Tiếp tục đổi
mới, nâng cao chất lượng việc lập, quản lý, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác có liên quan để phát hiện
và xử lý kịp thời vi phạm pháp luật về đất đai.
c) Tổ chức thực
hiện việc giao đất, cho thuê đất phải công khai, minh bạch cho các hộ gia đình,
cá nhân đáp ứng các điều kiện quy định của pháp luật về đất đai; thực hiện
nghiêm việc giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế -
xã hội thông qua phương thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng
đất;
d) Chỉ đạo các
phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn có biện pháp ngăn chặn tình trạng chuyển
nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, không đúng quy
hoạch, kế hoạch được duyệt, nhất là đất trồng lúa.
e) Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành
vi vi phạm pháp luật về đất đai; xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu để
xảy ra sai phạm trong quản lý, sử dụng đất làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước,
quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển
mục đích sử dụng đất để phát triển đô thị bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, đồng bộ
giữa pháp luật về đất đai và pháp luật về đô thị; giải quyết kịp thời các nội
dung khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến đất đai.
f) Thực hiện
nghiêm việc rà soát và công bố công khai các dự án vi phạm pháp luật đất đai
trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; kiên quyết
thu hồi đất theo quy định của pháp luật đối với những dự án không đưa đất vào sử
dụng, dự án triển khai chậm tiến độ, dự án đã bị chấm dứt chủ trương đầu tư, dự
án sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm pháp luật về đất đai (theo thẩm quyền).
g) Tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về đất đai; giải quyết
dứt điểm các vấn đề bức xúc có liên quan đến quản lý sử dụng đất đai tại địa
phương; kiện toàn, nâng cao năng lực quản lý nhà nước của cơ quan quản lý đất
đai ở địa phương.
h) Bố trí đủ
kinh phí từ ngân sách huyện, thành phố để thực hiện các nội dung nhiệm vụ quản
lý đất đai ở địa phương; đảm bảo tối thiểu 10% tổng số thu ngân sách huyện,
thành phố được hưởng theo phân cấp từ đất đai để đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở
dữ liệu đất đai và phát triển đô thị, đặc biệt là cơ sở dữ liệu về quy hoạch,
giá đất và hệ thống hồ sơ địa chính hiện đại.
g) UBND thành
phố Ninh Bình đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc di chuyển cơ sở sản xuất của Tổng
công ty cổ phần tập đoàn kinh tế Xuân Thành, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường,
Công ty cổ phần cơ khí lắp máy Lilama và Công ty TNHH Giấy Tiến Dũng ra khỏi
khu vực trung tâm thành phố Ninh Bình theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo
số 45/TB-UBND ngày 07/10/2019 và Công văn số 757/UBND-VP4 ngày 27/12/2019 của
UBND tỉnh.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế
hoạch này, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực
hiện. Định kỳ trước ngày 25 tháng 9 hằng năm (hoặc đột xuất khi có yêu cầu) báo
cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường). Trong quá
trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề xuất phương án giải
quyết, tham mưu, báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời.
2. Giao Sở Tài
nguyên và Môi trường theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch
này. Định kỳ trước ngày 30 tháng 9 hằng năm (hoặc đột xuất khi có yêu cầu), tổng
hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường để
báo cáo Chính phủ theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các Phó CT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP3, 4, 5.
Kh_VP3_03bKH
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Quang Ngọc
|