Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 43/KH-UBND năm 2017 chuyển đổi mô hình quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2017-2020

Số hiệu 43/KH-UBND
Ngày ban hành 14/04/2017
Ngày có hiệu lực 14/04/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Nguyễn Ngọc Thạch
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 43/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 14 tháng 04 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH, GIAI ĐOẠN 2017 - 2020

Căn cứ Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 về phát triển và quản lý chợ;

Thực hiện Quyết định số 18/2012/QĐ-UBND ngày 13/7/2012 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc ban hành Quy định về Quy trình chuyn đi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình;

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ từ mô hình ban quản lý hoặc tổ quản lý chợ sang loại hình doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý chợ trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 - 2020, như sau:

I. THỰC TRẠNG VỀ KHAI THÁC, QUẢN LÝ CHỢ

1. Số lượng chợ: Toàn tỉnh hiện có 109 chợ, bao gồm: 02 chợ hạng 2; 107 chợ hạng 3; 18 chợ thành thị, 85 chợ nông thôn (78 xã); tổng diện tích đất chợ trên 336.389 m2; có 57% chợ được xây dựng kiên cố, bán kiên cố, còn lại là chợ lán tạm và đất trống. Trong số 109 chợ, đã có 03 chợ đã chuyn đi mô hình quản lý (chợ Bút, chợ Khánh Nhạc huyện Yên Khánh; chợ Kim Đông huyện Kim Sơn).

2. Các hình thức quản lý ch

- Tổ chức, doanh nghiệp quản lý: 04

- Hợp tác xã (HTX) quản lý chợ: 02

- Ban quản lý chợ thuộc UBND cấp huyện quản lý: 4

- UBND cấp xã quản lý: 99 chợ hạng 3 dưới hình thức thành lập Tổ quản lý, Ban quản lý và giao khoán cá nhân...

3. Mt số tồn tại, hn chế trong kinh doanh khai thác và quản lý chợ

- Một số chợ có kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật xuống cấp, không đồng bộ, diện tích khai thác kinh doanh chợ không đáp ng nhu cầu mua bán của nhân dân, lối đi hẹp, thiếu hệ thống các công trình phụ (nhà vệ sinh, bãi đậu xe,...), chưa đảm bảo mỹ quan và an toàn giao thông.

- Việc quản lý chợ và điều hành hoạt động của chợ còn nhiều bất cập; vai trò, trách nhiệm của Ban quản lý, Tổ quản lý chợ chưa được phát huy, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu; các quy định của pháp luật về thuế, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn cháy n, chống hàng giả, hàng nhái... chưa thực hiện tốt.

- Tại một số chợ, số tiền thu phí chợ không đủ bù đắp các khoản chi phí, khấu hao và phục vụ sửa chữa, cải tạo, nâng cấp chợ. Một số chợ đã được nhà nước hỗ trợ đầu tư lớn nhưng hoạt động kinh doanh không hiệu quả; vẫn tồn tại các chợ tạm, chợ tự phát lấn chiếm lòng lề đường gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến quá trình chỉnh trang đô thị, nếp sng văn minh...

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Chuyn đi mô hình tổ chức kinh doanh khai thác và quản lý chợ từ Ban quản lý hoặc Tquản lý sang mô hình doanh nghiệp hoặc hợp tác xã tổ chức kinh doanh khai thác và quản lý, nhằm phát huy tốt vai trò của chợ trong việc mở rộng trao đổi, thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa và tăng thu ngân sách, phát triển thị trường trong mối liên hệ thống nhất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân địa phương.

b) Tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh khai thác và quản lý chợ chủ động khai thác mọi tiềm năng, lợi thế của chợ để đầu tư, nâng cấp, cải tạo chợ.

c) Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh, khai thác; đồng thời, đảm bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về hoạt động của chợ.

2. Yêu cầu

a) Quá trình chuyển đổi mô hình quản lý chợ phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành; đảm bảo công khai minh bạch theo Kế hoạch được duyệt, nhằm đảm bảo ổn định xã hội và phù hợp với quy hoạch, quy mô, tính chất của từng chợ; bảo đảm chợ hoạt động ổn định và phát triển, chế độ quyền lợi của người lao động thuộc Ban quản lý chợ, Tổ quản lý chợ, đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước và hiệu quả kinh tế - xã hội của các chợ sau khi chuyển đổi mô hình quản lý.

b) Đối tượng chuyển đổi là các chợ tại các phường thuộc thành phố, chợ tại các trung tâm thị trấn thuộc huyện, các chợ thuộc các xã hoạt động kinh doanh hiệu quả thực hiện chuyển đổi mô hình sang doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh, khai thác, quản lý chợ.

c) Việc chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý chợ phải được sự đồng thuận của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang kinh doanh tại chợ; đảm bảo hoạt động của chợ diễn ra bình thường, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại chợ; phục vụ tốt hơn nhu cầu mua, bán của nhân dân.

III. ĐỐI TƯỢNG, LỘ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI CHỢ

1. Đối tượng chuyển đổi: Tổng số chợ thuộc đối tượng chuyển đổi mô hình quản lý là 106 chợ (bao gồm: 02 chợ hạng 2 và 104 chợ hạng 3).

2. Tiêu chí thực hiện chuyển đổi giai đoạn 2017- 2020

[...]