Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 4172/KH-UBND năm 2021 triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tỉnh Bến Tre năm 2021-2022

Số hiệu 4172/KH-UBND
Ngày ban hành 20/07/2021
Ngày có hiệu lực 20/07/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Thị Bé Mười
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4172/KH-UBND

Bến Tre, ngày 20 tháng 7 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 TỈNH BẾN TRE NĂM 2021-2022

Căn cứ Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19;

Căn cứ Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành kế hoạch Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phong COVID-19 năm 2021- 2022;

Căn cứ Quyết định số 1600/QĐ-UBND ngày 9 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre về việc thành lập Ban chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tỉnh Bến Tre.

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

Vắc xin phòng COVID-19 là giải pháp cần thiết và quan trọng để phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội. Các quốc gia trên thế giới đã bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử nhân loại.

Việt Nam phấn đấu đạt mục tiêu cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022 có thể đạt miễn dịch cộng đồng, ước khoảng 70% dân số Việt Nam phải được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Để đạt được mục tiêu này, và trong bối cảnh số lượng lớn vắc xin phòng COVID-19 sẽ về Việt Nam trong thời gian tới, chúng ta cần triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử trên quy mô toàn quốc với sự tham gia của nhiều lực lượng như y tế, quân đội, công an và các bộ, ngành. Chiến dịch tiêm chủng này phải được tổ chức đồng loạt tại các cơ sở tiêm chủng trên toàn quốc bao gồm các cơ sở công lập và tư nhân, các đơn vị trong và ngoài ngành y tế,...

Tại tỉnh Bến Tre đã triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trong 2 đợt đạt kết quả tiêm mũi 1 là 36.147 người. Nhằm đạt chỉ tiêu khoảng 70 % dân số trên toàn tỉnh phải được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Để kịp thời tiếp nhận, triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với các loại vắc xin phòng COVID-19 khác nhau, số lượng nhiều và điều kiện bảo quản khác nhau và sự tham gia của toàn quân, toàn dân để nhanh chóng tăng tỷ lệ bao phủ, tỷ lệ sử dụng vắc xin, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên cơ sở tình hình dịch bệnh tại tỉnh và tiến độ cung ứng, phân phối vắc xin từ Bộ Y tế.

II. MỤC TIÊU - YÊU CẦU

1. Mục tiêu chung

Phòng chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cơ và cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021.

b) Trên 70% dân số được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến hết quý I/2022.

c) Đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19.

3. Yêu cầu

a) Tiếp nhận, cung ứng kịp thời, đầy đủ vắc xin phòng COVID-19 có chất lượng cho các đối tượng nguy cơ và cho cộng đồng theo đúng lộ trình của quốc gia.

b) Tổ chức tiêm chủng đảm bảo thuận lợi, chất lượng, an toàn theo quy định.

c) Đảm bảo người dân được tiếp cận vắc xin đầy đủ và công bằng trên cơ sở đồng thuận của từng cá nhân.

d) Huy động tối đa các lực lượng đủ điều kiện, năng lực tổ chức tiêm chủng bao gồm các cơ sở y tế công tư trên địa bàn tỉnh Bến Tre tham gia thực hiện.

đ) Phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp, đơn vị trong công tác tổ chức tiêm chủng cho đối tượng nguy cơ và cho cả cộng đồng.

III. NỘI DUNG

1. Nguyên tắc

a) Chiến dịch triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn (gọi chung là xã) trên toàn tỉnh.

b) Sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc xin đủ điều kiện từ các nguồn cung ứng khác nhau để tăng độ bao phủ của vắc xin cho người dân.

c) Đảm bảo tiêm hết số lượng vắc xin trước khi hết hạn sử dụng tránh để lãng phí trong tiêm vắc xin.

d) Huy động hệ thống chính trị tham gia chiến dịch tiêm chủng; huy động tối đa các lực lượng bao gồm các cơ sở trong và ngoài ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể bao gồm Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ... hỗ trợ triển khai tiêm chủng.

[...]