Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Kế hoạch 415/KH-UBND thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2021

Số hiệu 415/KH-UBND
Ngày ban hành 23/03/2021
Ngày có hiệu lực 23/03/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 415/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 23 tháng 3 năm 2021

 

                                                                 KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH NĂM 2021

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Thông báo số 264-/TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính Phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Quyết định số 373/QĐ-BCT ngày 04/02/2021 của Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc Vận động) năm 2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động năm 2021 với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, tạo chuyển biến về nhận thức trong nhân dân, các đơn vị sản xuất kinh doanh, tổ chức kinh tế - xã hội, xây dựng văn hóa tiêu dùng của Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có chất lượng.

- Vận động toàn xã hội hướng đến tinh thần yêu nước và khích lệ tinh thần vươn lên, cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh nâng cao vị thế của hàng Việt Nam, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Bình trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới đphục vụ người tiêu dùng Việt Nam, hướng tới hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và tự hào sử dụng hàng Việt Nam.

- Tiếp tục thay đổi nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong việc đầu tư, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã tạo sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa và dịch vụ; xây dựng thương hiệu sản phẩm quốc gia cho các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, hàng sản xuất trong tnh như: các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP...

2. Yêu cầu

- Tăng cường nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành về việc tiếp tc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong toàn hệ thống chính trị.

- Thực hiện có hiệu quả Thông báo số 264-/TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị, Kết luận s107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính Phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức, viên chức trong tham gia hưởng ng Cuộc vận động.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

- Tiếp tục tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Thông báo số 264-/TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị; Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 373/QĐ-BCT ngày 04/2/2021 của Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021 và các văn bản liên quan khác.

- Nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp chính quyền trong triển khai thực hiện Cuộc vận động, chú trọng đến y dựng, sửa đổi hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách từ sản xuất, chế biến đến bảo quản, tiêu thụ sản phẩm, cơ sở hạ tầng thương mại, mạng lưới phân phối hàng Việt phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân góp phần ổn định và thúc đẩy kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ; tham gia các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm.

2. Nâng cao công tác thông tin, tuyên truyền

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động đngười tiêu dùng trong tỉnh biết, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

- Tiếp tục triển khai xây dựng chuyên đề, chuyên mục và lồng ghép các chương trình thực hiện Cuộc vận động trên Đài phát thanh và truyền hình, Báo Quảng Bình, hệ thống truyền thanh cơ sở, các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội,...đthường xuyên tuyên truyền quảng bá về Cuộc vận động, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước. Đng thời, phản ánh, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, khách quan về tình hình thực hiện Cuộc vận động góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng hưng ứng Cuộc vận động.

3. Phát triển, mrộng hệ thống phân phối hàng Việt Nam, hàng sản xuất trong tnh

- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ, hệ thống bán lẻ hiện đại nhằm mở rộng kênh phân phối hàng Việt Nam tại các chợ truyền thống, khu vực tập trung đông dân cư, vùng nông thôn, miền núi.

- Hình thành, đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch gn với quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt Nam về nông thôn, miền núi.

- Quảng bá và hỗ trợ nhân rộng các điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

- Hướng dẫn, hỗ trợ kết ni tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất các sản phẩm đặc sản, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP vào siêu thị và các kênh phân phi hiện đại trên địa bàn tỉnh.

- Hình thành chương trình tour, tuyến du lịch trong đó có đưa khách du lịch vào các cửa hàng, quầy hàng trưng bày sản phẩm của Quảng Bình, sản phẩm Việt Nam, nhằm quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm cho khách du lịch.

4. Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp

- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận nguồn vốn để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị; nâng cao hiệu quả kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

[...]