ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 39/KH-UBND
|
Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 05 tháng 05 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 101/QĐ-TTG NGÀY 23/01/2017 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT “CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA CỦA VIỆT NAM VỀ ĐĂNG
KÝ VÀ THỐNG KÊ HỘ TỊCH GIAI ĐOẠN 2017 - 2024” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG
TÀU
Thực hiện Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 23/01/2017 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017 - 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 23/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình hành động quốc gia của Việt
Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017 - 2024”
trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
a) Triển khai thực hiện có hiệu quả
Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 23/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình hành động
quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai
đoạn 2017-2024”.
b) Thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ
được giao trong Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống
kê hộ tịch giai đoạn 2017 - 2024 đúng thời gian quy định.
c) Hiện đại hóa công tác đăng ký và
quản lý hộ tịch, thiết lập cơ chế phối
hợp giữa các ngành có liên quan trên địa bàn tỉnh, đảm bảo
công tác đăng ký, thống kê hộ tịch có chất lượng, hiệu quả, số liệu thống kê thống nhất, chính xác, công khai, minh bạch, đáp ứng
yêu cầu cải cách hành chính trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu:
a) Triển khai Quyết định số
101/QĐ-TTg ngày 23/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2024 đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trên địa bàn tỉnh”.
b) Xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu điện tử, quản lý toàn bộ các việc đăng ký
hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản hướng
dẫn thi hành bằng Cơ sở dữ liệu hộ tịch
điện tử trên địa bàn tỉnh; đảm bảo
tính bảo mật thông tin, phân quyền sử dụng cho từng cơ
quan, cá nhân có thẩm quyền. Thống kê
và chia sẻ thông tin đăng ký hộ tịch khi có yêu cầu. Đảm bảo thống kê số liệu hộ tịch đầy đủ, nhanh chóng và chính xác.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Thành lập Ban
chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động quốc gia của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu:
a) Đơn vị thực hiện:
- Cơ quan chủ
trì: Ủy ban nhân dân Tỉnh.
- Cơ quan phối hợp:
+ Văn phòng UBND tỉnh;
+ Sở Tư pháp;
+ Sở Y tế;
+ Sở Nội vụ;
+ Sở Tài chính;
+ Sở Thông tin
và Truyền thông.
b) Thời gian thực hiện và hoàn
thành: Quý II năm 2017
2. Hoàn thiện hệ
thống văn bản bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động đăng ký và thống kê hộ
tịch; kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện
a) Trên cơ sở các quy định về phạm
vi, đối tượng, thời hạn thống kê, biểu mẫu báo cáo
thống kê số liệu sinh, tử của các cơ quan Y tế của Trung ương, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương và xây dựng cơ chế phối hợp,
trao đổi, đối chiếu
thông tin thống kê sinh, tử giữa các cơ quan y tế và cơ quan tư pháp
phù hợp:
- Đơn vị thực hiện:
+ Cơ quan chủ trì: Ủy ban nhân dân Tỉnh.
+ Cơ quan phối hợp: Sở Y tế; Sở Tư
pháp; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Thời gian thực hiện và hoàn thành:
Năm 2017 - 2018.
b) Tổ chức
triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về đăng
ký và thống kê hộ tịch; tổ chức kiểm tra, khảo sát nhằm tổng hợp, hướng dẫn, tháo gỡ những
khó khăn, vướng mắc trong thực tế thực hiện Luật hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành
- Đơn vị thực hiện:
+ Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
+ Cơ quan phối hợp: UBND các huyện,
thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Thời gian thực hiện và hoàn thành:
Năm 2018 và các năm tiếp theo.
3. Cải thiện cơ sở
vật chất, kỹ thuật, hiện đại hóa phương thức đăng ký và thống kê hộ tịch
a) Trang bị máy tính, kết nối mạng internet, máy in chất
lượng tốt, phục vụ riêng cho công tác đăng ký
hộ tịch tại các cơ quan đăng ký hộ tịch; triển khai sử dụng phần mềm đăng ký, thống kê hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp để xây
dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử trên địa bàn tỉnh
- Đơn vị thực hiện:
+ Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
+ Cơ quan phối hợp:
Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Tài
chính; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Thời gian thực hiện và hoàn thành:
Trước năm 2018.
b) Đầu tư trang thiết bị nhằm tăng
cường cơ sở vật chất, kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông
tin tại các cơ quan y tế có chức năng thu thập dữ
liệu sinh, tử
- Đơn vị thực hiện:
+ Cơ quan chủ trì:
Sở Y tế
+ Cơ quan phối hợp: Sở Tài chính; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Thời gian thực hiện và hoàn thành:
Trước năm 2020.
4. Nâng cao năng
lực đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác đăng ký, thống kê hộ tịch, bảo đảm đội
ngũ đủ tiêu chuẩn, chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng bổ trợ, thực hiện hiệu quả
công tác đăng ký, thống kê hộ tịch
a) Rà soát,
thống kê công chức làm công tác hộ tịch để có kế hoạch
thi tuyển, bố trí công
chức làm công tác hộ tịch
- Đơn vị thực hiện:
+ Cơ quan chủ trì: Sơ Tư pháp
+ Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ; Sở Tài chính; UBND các huyện, thành
phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Thời gian thực hiện và hoàn thành:
Năm 2017.
b) Phối
hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức lớp bồi dưỡng,
đào tạo nghiệp vụ hộ tịch cho công chức làm công tác hộ tịch trên địa bàn tỉnh
- Đơn vị thực hiện:
+ Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
+ Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ; Sở Tài chính; UBND các huyện, thành phố;
UBND các xã, phường, thị trấn.
- Thời gian thực hiện và hoàn thành:
Từ năm 2017 đến năm 2019.
5. Nâng cao nhận
thức của người dân về quyền lợi, trách nhiệm trong đăng ký hộ tịch; nhận thức của
cơ quan, tổ chức, xã hội về ý nghĩa, vai trò của đăng ký, thống kê hộ tịch
a) Xây dựng Kế hoạch tuyên truyền chuyên sâu về pháp luật hộ tịch, đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch và biên soạn tài liệu phục vụ cho hoạt động tuyên truyền
- Đơn vị thực hiện:
+ Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
+ Cơ quan phối hợp: Sở Tài chính; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Thời gian thực hiện và hoàn thành:
Năm 2017.
b) Tổ chức
triển khai Kế hoạch tuyên truyền để người dân tiếp cận pháp luật về
quyền, trách nhiệm đăng ký hộ tịch
- Đơn vị thực hiện:
+ Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
+ Cơ quan phối hợp: Sở Tài chính;
UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Thời gian thực hiện và hoàn thành:
Hàng năm.
c) Nâng cao nhận thức về vai trò, ý
nghĩa của công tác đăng ký, thống kê hộ tịch của các cơ quan, tổ chức
thông qua các chuyên đề tuyên truyền, khảo sát, điều tra đánh giá mức độ nhận thức
- Đơn vị thực hiện:
+ Cơ quan chủ
trì: Sở Tư pháp
+ Cơ quan phối hợp: Sở Tài chính; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã,
phường, thị trấn.
- Thời gian thực
hiện và hoàn thành: Từ năm 2018 đến năm 2024.
6. Đảm bảo các
trường hợp tử vong được đăng ký khai tử đều xác định đúng nguyên nhân tử vong,
có chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền, kể cả các trường hợp tử vong
ngoài cơ sở y tế; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế thực hiện việc cấp
Giấy chứng sinh, Giấy báo tử, thu thập và cung cấp dữ liệu sinh, tử
a) Nội dung thực hiện:
- Triển khai có
hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật quy định cơ chế thu
thập thông tin tử vong và nguyên nhân tử vong;
- Triển khai mô
hình thu thập nguyên nhân tử vong;
- Đào tạo, nâng cao năng lực cho cán
bộ y tế làm công tác cấp Giấy chứng sinh, giấy báo tử, thu
thập, xử lý dữ liệu sinh, tử (đặc biệt là kỹ năng chẩn đoán nguyên nhân tử vong);
- Triển khai xây dựng cơ sở dữ
liệu điện tử nhằm hiện đại hóa phương thức
thu thập, phân tích và sử dụng số liệu tử vong và nguyên
nhân tử vong.
b) Đơn vị thực hiện:
- Cơ quan chủ trì:
Sở Y tế
- Cơ quan phối hợp:
Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông.
c) Thời gian thực hiện và hoàn thành:
Trước năm 2020.
7. Đảm bảo các
thông tin thống kê về hộ tịch được thu thập chính xác, đầy đủ, kịp thời, đáp ứng
được yêu cầu quản lý Nhà nước và nhu cầu sử dụng của tổ chức, cá nhân
a) Thống
kê tỷ lệ trẻ em được đăng ký khai sinh, tỷ lệ người chết trong năm được đăng ký khai tử hàng năm
- Đơn vị thực hiện:
+ Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
+ Cơ quan phối hợp: Sở Y tế; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Thời gian thực hiện và hoàn thành:
Hàng năm.
b) Thực hiện công bố các chỉ tiêu thống kê hộ tịch hàng năm và xây dựng quy chế khai thác, sử dụng số
liệu thống kê hộ tịch
- Đơn vị thực hiện:
+ Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
+ Cơ quan phối hợp:
UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Thời gian thực hiện và hoàn thành:
Từ năm 2018 và các năm tiếp theo.
8. Nâng dần tỷ lệ
đăng ký, xác nhận các sự kiện khai sinh, khai tử, kết hôn, nuôi con nuôi, ly
hôn; nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác thống kê hộ tịch
- Đơn vị thực hiện:
+ Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
+ Cơ quan phối hợp: Sở Y tế; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Thời gian thực hiện và hoàn thành:
Từ năm 2018 đến năm 2024.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Tư pháp:
a) Chủ trì, phối
hợp với UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị
trấn; các Sở, ngành có liên quan triển
khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.
b) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan có liên quan thành lập Ban chỉ đạo thực
hiện Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch
giai đoạn 2017-2024 trên địa bàn tỉnh.
c) Xây dựng Kế hoạch
và triển khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật hộ tịch, nâng cao nhận
thức về vai trò, ý nghĩa của hoạt động đăng ký, thống kê hộ
tịch.
d) Hàng năm, tăng cường kiểm tra công tác đăng ký hộ tịch trên địa bàn tỉnh,
trong đó cần chú trọng kiểm tra việc sử dụng phần mềm quản lý, đăng ký hộ tịch tại UBND các huyện, thành phố và UBND
các xã, phường, thị trấn.
đ) Chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các địa phương sử dụng,
duy trì vận hành có hiệu quả phần mềm Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử trên địa bàn tỉnh.
e) Phối hợp với các cơ quan có liên
quan tổ chức lớp đào tạo nghiệp vụ hộ tịch cho công chức làm công tác hộ tịch trên địa bàn tỉnh.
g) Báo cáo thống kê số liệu hộ tịch
khi có yêu cầu, đảm bảo công tác thống kê đầy đủ, chính xác, kịp thời.
2. Sở Y
tế:
a) Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện,
thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn; các Sở, ngành có
liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.
b) Chủ trì triển
khai mô hình xác định nguyên nhân tử vong, cấp giấy chứng nhận tử vong của cơ quan y tế, kể cả
các trường hợp tử vong ngoài cơ sở y tế; đào tạo, nâng cao
năng lực cho cán bộ y tế làm công tác cấp Giấy chứng sinh, giấy báo tử, thu thập,
xử lý dữ liệu sinh, tử.
c) Chủ động phối
hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử nhằm hiện đại hóa phương thức thu
thập, phân tích và sử dụng số liệu tử vong và nguyên nhân tử vong.
d) Phối hợp với Sở Tư pháp trong việc thống kê số liệu sinh, tử trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Nội
vụ:
Phối hợp với Sở
Tư pháp triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế
hoạch này.
4. Sở Thông
tin và Truyền thông:
a) Phối hợp với Sở Tư pháp triển khai thực hiện các nhiệm vụ được
giao tại Kế hoạch này.
b) Phối hợp với Sở Tư pháp hướng dẫn các địa phương sử dụng, duy trì vận hành có hiệu
quả phần mềm Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử trên địa bàn tỉnh.
5. Sở
Tài chính:
Cân đối tình hình ngân sách địa
phương để tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí cho các cơ
quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch theo
đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
6. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố:
a) Thực hiện và triển khai đến UBND các xã, phường, thị trấn trên địa
bàn quản lý các nội dung nêu trong Kế hoạch này.
b) Bố trí kinh phí, cơ sở vật chất, công chức để triển
khai, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch này.
c) Bảo quản, duy
trì vận hành phần mềm Cơ sở dữ liệu hộ
tịch điện tử trên địa bàn huyện, thành phố đúng quy định của pháp luật; đảm bảo khai thác, sử dụng, quản lý
Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử an toàn, hiệu quả.
d) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác đăng ký hộ tịch trên địa bàn mình quản lý. Báo
cáo, thống kê số liệu hộ tịch đầy đủ, chính xác, kịp thời khi có yêu cầu.
7. Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn:
a) Chủ động triển khai thực hiện theo
các nội dung tại Kế hoạch này.
b) Khai thác, sử dụng có hiệu quả phần mềm Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử trên địa bàn xã, phường, thị
trấn.
c) Bố trí đủ
công chức làm công tác hộ tịch, đảm bảo đủ tiêu chuẩn điều kiện theo quy định của Luật Hộ tịch.
d) Kịp thời phản ánh, đề xuất khó
khăn vướng mắc trong quá trình quản lý, đăng ký hộ tịch về UBND cấp huyện để được hỗ trợ, hướng dẫn xử lý.
đ) Báo cáo, thống kê số liệu hộ tịch
đầy đủ, chính xác, kịp thời khi có yêu cầu.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch này được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của
pháp luật về ngân sách.
Căn cứ vào nhiệm vụ được giao tại Kế
hoạch này, các Sở, ngành, đơn vị có liên quan xây dựng; dự toán thực hiện Chương trình
hành động, tổng hợp vào dự toán chi ngân sách hàng năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp (Cục HTQTCT);
- Cục Công tác phía Nam - BTP;
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh (để b/c);
- Các Sở: Tư pháp, Y tế, Tài chính, Nội vụ, Thông tin và Truyền
thông;
- UBND các huyện, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Lưu: VT, PCNC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Tịnh
|