Kế hoạch 385/KH-UBND năm 2021 xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Bắc Giang ban hành

Số hiệu 385/KH-UBND
Ngày ban hành 11/08/2021
Ngày có hiệu lực 11/08/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Mai Sơn
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 385/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 11 tháng 8 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Chương trình hành động số 03-CTr/TU ngày 04/12/2020 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025; Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019; căn cứ các thông tư: Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018, Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018, Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia của các cấp học; Thông tư số 13/2020/TT- BGDĐT ngày 26/5/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia nhằm bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Huy động tổng hợp các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, hạ tầng công nghệ số, công nghệ thông tin; đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế.

Quyết tâm hoàn thành vượt mức Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025; củng cố vững chắc chất lượng các tiêu chí của trường đã đạt chuẩn, xây dựng các trường công nhận mới và nâng chuẩn, phấn đấu đến năm 2025 có 97,3% trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó 26,5% trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

2. Mục tiêu cụ thể

Củng cố vững chắc và nâng cao chất lượng các trường đã đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu 494 trường mức độ 1 (158 trường mầm non, 144 trường tiểu học, 163 trường THCS, TH&THCS, 29 trường THPT) và 194 trường1 mức độ 2 (71 trường mầm non, 71 trường tiểu học, 47 trường THCS, TH&THCS, 05 trường THPT).

(Chi tiết tại biểu số 1)

Công nhận mới 43 trường2 đạt chuẩn quốc gia, trong đó 38 trường đạt chuẩn mức độ 1 (15 trường mầm non, 05 trường tiểu học, 15 trường THCS, TH&THCS, 03 trường THPT); 05 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (01 trường mầm non, 04 trường THCS, TH&THCS).

(Chi tiết tại biểu số 2)

Tổng số trường đạt chuẩn quốc gia là 731 trường (trong đó 245 trường mầm non, 220 trường tiểu học, 229 trường THCS, TH&THCS, và 37 trường THPT), trong đó 199 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (72 trường mầm non, 71 trường tiểu học, 51 trường THCS, TH&THCS, 5 trường THPT); phấn đấu mỗi huyện có từ 01 đến 02 trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 4.

(Chi tiết tại biểu số 3)

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ NGUỒN KINH PHÍ

1. Nhiệm vụ, giải pháp

1.1. Tăng cường chỉ đạo, quản lý của các cấp, ngành, địa phương

Chính quyền các cấp tập trung cao chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch tại địa phương. Hằng năm, các địa phương thực hiện giao chỉ tiêu, kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia cùng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch, lộ trình cụ thể để hoàn thành mục tiêu được giao. Ban hành cơ chế hỗ trợ việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị tạo nguồn lực thực hiện kế hoạch, nhất là những địa phương thuộc vùng kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn. Phát huy nội lực, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của các tổ chức (trong nước và quốc tế), các bộ, ngành Trung ương; vận động nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà tài trợ ủng hộ nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất trường học, xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Các cơ quan quản lý giáo dục xây dựng kế hoạch về kiểm định chất lượng giáo dục; đảm bảo việc kiểm tra công nhận và cấp chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục phù hợp với tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia; hướng dẫn các cơ sở giáo dục nắm rõ, thực hiện được các tiêu chuẩn đánh giá, quy trình đánh giá, công nhận và cấp chứng nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục.

Các cơ sở giáo dục rà soát đối chiếu với tiêu chuẩn đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt trường chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ GD&ĐT, để xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cá nhân, tập thể; có các giải pháp nhằm đạt kiểm định chất lượng giáo dục ở từng cấp độ; củng cố và nâng cao chất lượng của từng tiêu chí theo kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia đã phê duyệt. Tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương khi thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia.

1.2. Tích cực tuyên truyền về chủ trương, kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia

Chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ sở giáo dục tuyên truyền sâu, rộng, bằng nhiều hình thức về chủ trương, kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đến các cấp, các ngành và nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận của toàn xã hội cùng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, xây dựng trường chuẩn quốc gia; xác định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vừa là mục tiêu vừa là động lực phát triển giáo dục đào tạo, là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.

1.3. Nâng cao hiệu quả tổ chức và quản lý nhà trường

Xây dựng phương hướng, chiến lược phát triển nhà trường đảm bảo phù hợp mục tiêu giáo dục được quy định tại Luật giáo dục, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo từng giai đoạn và các nguồn lực của nhà trường. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng trường, tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, các đoàn thể và tổ chức khác trong nhà trường.

Rà soát thực trạng về tổ chức, quản lý trường học trên địa bàn để lập kế hoạch thực hiện đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn tổ chức, quản lý trường học theo Luật Giáo dục, Điều lệ và tiêu chuẩn trường học đạt chuẩn quốc gia các cấp học.

Đẩy mạnh phân cấp quản lý, giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục gắn với thực hiện dân chủ trong trường học theo Thông tư số 11/2020/TT-BGDDT ngày 19/5/2020 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong quản lý tài chính, tài sản, quản lý các hoạt động giáo dục và quản lý cán bộ, giáo viên và nhân viên; quản lý các hoạt động giáo dục.

Coi trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học; vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai; phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống các tệ nạn xã hội và phòng, chống bạo lực trong nhà trường. Các cơ sở giáo dục duy trì hộp thư góp ý, đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của người dân; bảo đảm an toàn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.

[...]