Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 385/KH-UBND năm 2021 về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 385/KH-UBND
Ngày ban hành 01/10/2021
Ngày có hiệu lực 01/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Thủ Đức
Người ký Hoàng Tùng
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 385/KH-UBND

Thành phố Thủ Đức, ngày 01 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC KIỂM SOÁT, ĐIỀU CHỈNH CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 VÀ TỪNG BƯỚC PHỤC HỒI, PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC

Thực hiện Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, căn cứ Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 16/9/2021 về lãnh đạo thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Thủ Đức; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH:

Trong thời gian qua thành phố Thủ Đức đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, tích cực Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ, các chỉ đạo, triển khai của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh, công tác phòng, chống dịch của thành phố Thủ Đức đã đạt được nhiều kết quả khả quan, các chỉ số về kiểm soát dịch được đánh giá đạt theo tiêu chí hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định 3979/QĐ-BYT ngày 18/8/2021; tỷ lệ tiêm vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên đạt trên 99,7% được tiêm mũi 1 và trên 55% được tiêm mũi 2 (trong đó trên 50 tuổi đạt 83%); một số hoạt động kinh tế - xã hội thí điểm mở cửa trở lại tại các địa bàn đảm bảo an toàn; ý thức của người dân và doanh nghiệp về công tác phòng, chống dịch được từng bước nâng cao. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn còn nguy cơ diễn biến phức tạp, đòi hỏi các hoạt động phục hồi kinh tế của thành phố phải được cân nhắc thận trọng, rất kỹ lưỡng và phù hợp với thực tế địa bàn.

II. MỤC TIÊU - NGUYÊN TẮC:

1. Mục tiêu:

- Tiếp tục kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên toàn địa bàn thành phố; ưu tiên bảo vệ sức khe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết, kéo giảm số ca nhập viện và số ca tử vong đến mức thấp nhất; củng cố, phục hồi và nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống y tế.

- Từng bước khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội thành phố an toàn, hiệu quả; quan tâm các hoạt động của khu vực sản xuất, dịch vụ; đảm bảo an sinh xã hội.

- Đưa sinh hoạt của người dân bước sang trạng thái bình thường mới.

2. Nguyên tắc:

- Phát huy vai trò chủ thể, huy động mọi nguồn lực của người dân, doanh nghiệp tham gia phòng, chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội.

- Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh; quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường phối hợp về chuyên môn với sở ngành để triển khai thực hiện.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phòng, chống dịch và đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; giải quyết hiệu quả, không phát sinh thêm thủ tục hành chính không cần thiết đối với người dân và doanh nghiệp.

- Tăng cường phối hợp giữa các phòng ban, đơn vị, Ủy ban nhân dân các phường bảo đảm hiệu quả, thực chất trong xử lý các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

- Phát huy tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc áp dụng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả và an toàn phòng, chống dịch. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho sản xuất, kinh doanh.

- Triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chc chắn theo phương châm "An toàn là trên hết", "An toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn". Bám sát tình hình thực tiễn để xem xét áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội phù hợp.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN:

Từ 18 gi 00, ngày 30 tháng 9 năm 2021, tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội theo lộ trình phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh tại thành phố và kết quả đánh giá mức độ an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

1. Đối với hoạt động phòng, chống dịch

1.1. Đối với hoạt động y tế

a) Công tác tiêm vắc xin:

- Tập trung công tác tiêm ngừa, đẩy nhanh tiến độ theo số lượng thuốc được phân bổ đảm bảo nhanh nhất, tỷ lệ cao nhất có thể, sớm đạt mục tiêu 80% người trên 50 tuổi được tiêm mũi 2 tại tất cả các phường, phấn đấu đến ngày 05/10 đạt 100%; đến ngày 15/10 đạt 65% đến 70% người trên 18 tuổi được tiêm mũi 2; cập nhật đầy đủ thông tin dữ liệu tiêm chủng của người dân cấp Thẻ Xanh COVID theo quy định.

- Ưu tiên tiêm đủ liều cho lực lượng tuyến đầu, người có nguy cơ cao (có bệnh nền, trên 50 tuổi, phụ nữ mang thai), lực lượng sản xuất. Triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em khi có hướng dẫn của Bộ Y tế và có nguồn vắc xin phù hợp.

b) Công tác xét nghiệm và xác định cấp độ dịch

- Thực hiện nghiêm chiến lược xét nghiệm của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế để chủ động bóc tách nguồn lây nhiễm mạnh tại các khu vực nguy cơ cấp 3 và 4 và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

- Thực hiện xét nghiệm tầm soát 100% những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ, xét nghiệm giám sát trọng điểm tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người.

- Hướng dẫn quy trình cụ thể khi phát hiện ca dương tính đ doanh nghiệp xử lý theo quy trình và yêu cầu cập nhật thông tin đầy đủ tại địa chỉ trang web: https://vnkm.yte.gov.vn.

[...]