Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 3404/KH-UBND năm 2021 về phục hồi hành động ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong điều kiện thích ứng an toàn Covid-19 đến năm 2022

Số hiệu 3404/KH-UBND
Ngày ban hành 14/10/2021
Ngày có hiệu lực 14/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Phan Thị Thắng
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3404/KH-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHỤC HỒI HOẠT ĐỘNG NGÀNH DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG ĐIỀU KIỆN THÍCH ỨNG AN TOÀN COVID-19 ĐẾN NĂM 2022

Thực hiện Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL ngày 07 tháng 9 năm 2021 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành và Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm từng bước phục hồi hoạt động du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2022 theo hướng thích ứng an toàn với dịch Covid-19;

Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch Phục hồi hoạt động ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong điều kiện thích ứng an toàn Covid-19 đến năm 2022 với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Xác định lộ trình, giải pháp từng bước phục hồi hoạt động du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2022 theo nguyên tắc: “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn.

- Thường xuyên cập nhật tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố, các tỉnh, thành trong cả nước và các chỉ đạo của Trung ương để rà soát, kịp thời điều chỉnh lộ trình, giải pháp trong quá trình thực hiện, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phục hồi hoạt động du lịch vừa thích ứng an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.

- Xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi ngành du lịch; Tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn trên địa bàn Thành phố; Chủ động kết nối các tỉnh, thành để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng.

- Phấn đấu huy động được nhiều nguồn lực tham gia trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo an toàn cho du khách, người lao động ngành du lịch.

II. LỘ TRÌNH KHÔI PHỤC HOẠT ĐỘNG DU LỊCH

1. Giai đoạn 1: từ nay đến ngày 31 tháng 10 năm 2021

1.1. Nguyên tắc: mở hoạt động du lịch nội vùng Thành phố Hồ Chí Minh theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương (chỉ mở trên địa bàn “vùng xanh”).

1.2. Loại hình hoạt động được triển khai:

- Dịch vụ lữ hành: khách du lịch đang sinh sống và làm việc tại Thành phố có thể di du lịch theo phương thức khách đoàn hoặc tự tổ chức chuyến đi đến các điểm tham quan trên địa bàn các quận huyện đã kiểm soát được dịch bệnh và đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực du lịch (sau đây gọi tắt là Bộ tiêu chí du lịch).

- Dịch vụ lưu trú: ngoài các cơ sở lưu trú phục vụ khách cách ly y tế và phục vụ lực lượng y bác sĩ tuyến đầu đang hoạt động, mở rộng thêm hoạt động lưu trú tại các khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn các quận huyện đã kiểm soát được dịch bệnh với công suất phục vụ tối đa 50%; đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí du lịch.

- Hoạt động tại các điểm tham quan: các điểm tham quan thuộc địa bàn “vùng xanh” đã kiểm soát được dịch bệnh được hoạt động với công suất phục vụ tối đa 50%, đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí du lịch.

(Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ giảm quy mô và phạm vi của các loại hình hoạt động cho phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh).

1.3. Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm:

Giao Sở Du lịch chủ trì phối hợp các sở, ngành và Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

1.3.1. Khẩn trương tiến hành các công tác đảm bảo cho việc tái hoạt động tại các điểm tham quan, dịch vụ lưu trú và lữ hành:

- Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện để đạt các tiêu chí trong Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 (sau đây gọi tắt là Bộ tiêu chí phòng chống Covid-19): rà soát, tiếp tục tổ chức tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 cho người lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch; tuyển dụng lao động trên các nền tảng công nghệ, hoàn thiện cơ sở vật chất, xây dựng các quy trình xử lý tình huống mẫu...

- Tổng hợp danh sách doanh nghiệp tự đánh giá đủ điều kiện hoạt động theo Bộ tiêu chí phòng chống Covid-19 và cập nhật trên các nền tảng công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông; kiểm tra, giám sát các đơn vị, doanh nghiệp đã đăng ký đảm bảo các tiêu chí an toàn khi hoạt động.

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các cơ sở lưu trú, các khu điểm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành về việc tự tổ chức xét nghiệm cho nhân viên và khách (nếu doanh nghiệp có nhu cầu); tập huấn các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh và các phương, án xử lý tình huống liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

- Tiếp tục nắm bắt tình hình tái hoạt động của các doanh nghiệplắng nghe, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp để tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch các giải pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động du lịch.

1.3.2. Chú trọng công tác phát triển sản phẩm du lịch:

- Tập trung hoàn thiện, nâng chất các điểm đến theo lộ trình kiểm soát dịch bệnh:

+ Huyện Củ Chi: Khu di tích lịch sử Địa đạo Bến Dược, Bến Đình, Khu nông nghiệp Công nghệ cao, Công viên Rin Rin Park, Vườn lan Huyền Thoại, Làng trái cây Trung An, Khu du lịch Một thoáng Việt Nam...

+ Huyện Cần Giờ: Khu du lịch Vàm Sát, Đầm Dơi, Chiến khu rng Sác, Lâm viên Cần Giờ, chợ Hàng Dương...và các khu nghỉ dưỡng như Gió Lộng, Cần Giờ, Phương Nam,...

[...]