Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 3729/KH-UBND năm 2021 về tổ chức dạy học trực tuyến trong các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tỉnh Hải Dương

Số hiệu 3729/KH-UBND
Ngày ban hành 12/10/2021
Ngày có hiệu lực 12/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Nguyễn Minh Hùng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3729/KH-UBND

Hải Dương, ngày 12 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VÀ CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP - GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH HẢI DƯƠNG

Căn cứ Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên (Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT);

Căn cứ Kế hoạch 2358/KH-UBND ngày 25/6/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết “Chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”;

Trên cơ sở đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1148/TT-SGDĐT ngày 22/9/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương ban hành Kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến trong các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung

Hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông giúp cơ sở giáo dục phổ thông nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục. Phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học; mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để học sinh được học mọi lúc, mọi nơi, góp phần nâng cao chất lượng học tập.

2. Mục tiêu cụ thể

Trong năm học 2021 - 2022, đảm bảo đạt được các mục tiêu sau:

- 100% cơ sở giáo dục đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng công nghệ thông tin theo quy định để triển khai dạy học trực tuyến.

- 100% cơ sở giáo dục triển khai hệ thống dạy học trực tuyến, bao gồm: phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến, hệ thống quản lý học tập trực tuyến và hệ thống quản lý nội dung học tập trực tuyến.

- 100% cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trong các cơ sở giáo dục được cấp tài khoản dạy học trực tuyến.

- 100% học sinh có hoặc được tiếp cận thiết bị để học trực tuyến như máy tính (máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay), máy tính bảng, điện thoại thông minh hoặc các thiết bị phù hợp khác.

- 100% cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh được tập huấn, hướng dẫn sử dụng tài khoản để tổ chức dạy học trực tuyến.

- 100% các cơ sở giáo dục xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch dạy học trực tuyến phù hợp, đáp ứng yêu cầu về thực hiện chương trình giáo dục.

II. Nội dung

1. Rà soát hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ sở giáo dục phục vụ quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến

Hướng dẫn các cơ sở giáo dục rà soát, bổ sung, sửa chữa, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho tổ chức dạy học trực tuyến, đáp ứng các yêu cầu về đường truyền Internet và thiết bị kết nối, máy tính, thiết bị đầu cuối có cấu hình phù hợp để cài đặt hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến; bảo đảm cho giáo viên và học sinh truy cập, khai thác sử dụng các chức năng của hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến để thực hiện hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tuyến theo quy định tại Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT.

Các cơ sở giáo dục có giải pháp bảo đảm an toàn thông tin, các quy định về dữ liệu và bảo mật thông tin cá nhân theo quy định khi tổ chức dạy học trực tuyến. Rà soát nơi lắp đặt các thiết bị, đáp ứng yêu cầu về tính khoa học, sư phạm để sử dụng phục vụ hoạt động dạy học trực tuyến của giáo viên.

2. Rà soát điều kiện về thiết bị dạy học trực tuyến của giáo viên và học sinh

Hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức rà soát điều kiện thiết bị dạy học trực tuyến của cán bộ quản lý, giáo viên và của gia đình học sinh, các thiết bị sử dụng dạy học trực tuyến bao gồm: máy tính cá nhân (máy tính xách tay, máy tính để bàn), máy tính bảng, điện thoại thông minh hoặc các thiết bị phù hợp khác có kết nối mạng.

Các cơ sở giáo dục cần có giải pháp để học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ về thiết bị thông qua các chương trình hỗ trợ thiết bị cho học sinh nghèo do Bộ Giáo dục và Đào tạo và các ngành triển khai; hoặc bố trí sắp xếp để học sinh không có thiết bị học cùng với học sinh có thiết bị.

3. Đánh giá và lựa chọn hệ thống dạy học trực tuyến phù hợp

Tổ chức rà soát, đánh giá kết quả tổ chức dạy học trực tuyến ở các cơ sở giáo dục trong các năm trước. Đánh giá những ưu điểm, những mặt hạn chế của các ứng dụng, phần mềm dạy học trực tuyến đã được triển khai, từ đó lựa chọn hệ thống dạy học trực tuyến phù hợp, đáp ứng các quy định tại Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT.

Bảo đảm hệ thống dạy học trực tuyến được triển khai đồng bộ trong các cơ sở giáo dục của tỉnh để thuận lợi trong việc tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh toàn tỉnh và thuận tiện trong công tác quản lý, kiểm tra, theo dõi tình hình triển khai ở các cơ sở giáo dục.

4. Tổ chức cấp tài khoản dạy học trực tuyến

Tổ chức rà soát việc sử dụng tài khoản dạy học trực tuyến của giáo viên và học sinh các cơ sở giáo dục để triển khai cấp tài khoản cho giáo viên và học sinh ở những cơ sở giáo dục chưa sử dụng hệ thống dạy học trực tuyến đáp ứng các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[...]