ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 37/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 26 tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC NĂM 2024
Căn cứ Luật Phòng, chống tham
nhũng năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định
số 130/2020/NĐ- CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập
của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Nghị định số
134/2021/NĐ- CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; Chương trình trọng tâm về công tác
phòng, chống tham nhũng năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ủy ban nhân dân tỉnh
Thừa Thiên Huế xây dựng Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
(PCTN, TC) năm 2024, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường hiệu quả công tác
lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong
công tác PCTN, TC.
- Nâng cao ý thức trách nhiệm của
người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức
trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về công tác PCTN, TC.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị để tiếp tục lãnh đạo thực hiện các giải pháp thiết thực,
hiệu quả trong công tác PCTN, TC trên địa bàn tỉnh.
- Đổi mới, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực.
2. Yêu cầu
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
các quy định của pháp luật về PCTN, TC, các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương,
của Tỉnh ủy về PCTN, TC.
- Thực hiện đồng bộ các giải
pháp PCTN, TC; trong đó xác định phòng ngừa là chính, kịp thời phát hiện, xử lý
nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực.
- Việc thực hiện các quy định của
pháp luật về PCTN, TC gắn liền với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tích cực,
chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, tăng cường công khai, minh bạch
trong các hoạt động để ngăn chặn có hiệu quả các hành vi tham nhũng, tiêu cực.
- Tiếp tục quán triệt, tuyên
truyền và tổ chức thực hiện tốt Luật PCTN; Chương trình hành động của Chính phủ
và của Tỉnh ủy về PCTN, TC.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra trách nhiệm, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, TC
nhằm phát hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực kịp thời xử lý các hành vi vi
phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
II. CÁC NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP
1. Công tác
lãnh đạo, chỉ đạo
1.1. Xây dựng và hoàn thiện
chính sách, pháp luật về PCTN, TC
- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện
đồng bộ thể chế, pháp luật, nhất là về quản lý kinh tế - xã hội và PCTN, TC; kịp
thời khắc phục những bất cập, sơ hở dễ bị lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực đặc
biệt trong các lĩnh vực tổ chức cán bộ, tài chính, kế hoạch và đầu tư, tài
nguyên và môi trường, xây dựng, y tế, giáo dục…
- Bảo đảm các điều kiện thi
hành pháp luật về PCTN, TC; nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan, bộ
phận có chức năng, nhiệm vụ PCTN, TC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội
ngũ cán bộ, công chức làm công tác PCTN, TC đủ phẩm chất, năng lực, uy tín,
ngang tầm nhiệm vụ được giao.
1.2. Thực hiện kiểm tra, rà
soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về PCTN, TC
Các cơ quan, đơn vị, địa phương
xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về
PCTN và các văn bản liên quan đến công tác PCTN, TC và tổ chức thực hiện nghiêm
túc.
1.3. Thực hiện công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, TC
- Tiếp tục chỉ đạo, triển khai
công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật
của Nhà nước về PCTN, TC.
- Tiếp tục củng cố, kiện toàn,
nâng cao năng lực đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật về PCTN.
- Đa dạng các hình thức thực hiện,
sáng tạo trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao tác dụng, hiệu quả công tác
tuyên truyền. Đồng thời, việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN
phải gắn liền với việc thực hiện Kế hoạch 20-KH/TU ngày 20/9/2021 của Tỉnh ủy
thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện
Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2015 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
- Tiếp tục thực hiện việc đưa nội
dung PCTN, TC vào giảng dạy tại các trường học, cơ sở giáo dục đào tạo theo Chỉ
thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ.
1.4. Thực hiện việc kiểm tra
và theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật về PCTN
- Thường xuyên kiểm tra và theo
dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật về PCTN nhằm nâng cao hiệu quả thi hành
pháp luật.
- Bảo đảm sự tham gia, phối hợp
chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình theo dõi tình
hình thi hành pháp luật; không trùng lắp, chồng chéo với các hoạt động thuộc phạm
vi nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước đã được pháp luật quy định. Gắn kết
chặt chẽ giữa theo dõi thi hành pháp luật với xây dựng pháp luật, kiểm tra văn
bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, huy động sự tham gia của các tổ chức chính
trị - xã hội, các tổ chức, cá nhân trong công tác theo dõi tình hình thi hành
pháp luật về PCTN.
2. Thực hiện
các giải pháp phòng ngừa tham nhũng
2.1. Công khai, minh bạch về
tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị
- Cơ quan, tổ chức, đơn vị phải
công khai, minh bạch thông tin về tổ chức, hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn
vị mình trừ nội dung thuộc bí mật Nhà nước, bí mật kinh doanh và nội dung khác
theo quy định của pháp luật.
- Việc công khai phải bảo đảm
chính xác, rõ ràng, đầy đủ, kịp thời theo trình tự, thủ tục quy định của pháp
luật. Nội dung công khai, minh bạch theo Điều 10 Luật PCTN năm 2018.
- Thực hiện rà soát, thay thế,
sửa đổi, bổ sung các nội quy, quy chế của cơ quan đảm bảo phù hợp với tình hình
thực tiễn. Tăng cường trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức, viên chức
trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Thực hiện nghiêm chế độ báo
cáo và công khai báo cáo về công tác PCTN theo quy định của pháp luật.
2.2. Xây dựng và thực hiện định
mức, tiêu chuẩn, chế độ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
- Thực hiện nghiêm các quy định
hiện hành về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ tại
đơn vị đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ đúng quy định của pháp luật. Chú
trọng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn của các cơ quan,
đơn vị. Người có hành vi vi phạm quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ phải
bị xử lý và chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của Luật PCTN.
2.3. Thực hiện quy tắc ứng xử,
quy định về quà tặng và kiểm soát xung đột lợi ích của người có chức vụ, quyền
hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
a) Thực hiện quy tắc ứng xử,
quy định về tặng quà và nhận quà tặng
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị
tiếp tục triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của ngành, lĩnh vực do Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ban hành; Tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật,
kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp theo Công điện số 968/CĐ-TTg
ngày 16/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số
26/CT-UBND ngày 25/12/2020 của UBND tỉnh về tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành
chính; nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh;
Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31/8/2018 và Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND ngày 16/5/2019 của UBND tỉnh về
việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày
31/8/2018 của UBND tỉnh về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và
người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập
trên địa bàn tỉnh.
- Người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm gương mẫu, liêm khiết; chấp
hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về PCTN, TC; quy tắc ứng xử; ban hành
văn bản triển khai, chỉ đạo thực hiện quy tắc ứng xử sâu rộng tới toàn thể cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị.
- Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn không được sử dụng tài
chính công, tài sản công làm quà tặng, trừ trường hợp tặng quà vì mục đích từ
thiện, đối ngoại và trong trường hợp cần thiết khác theo quy định của pháp luật.
Cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn không được trực tiếp hoặc
gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá
nhân có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của
mình.
b) Thực
hiện kiểm soát xung đột lợi ích
- Người
được giao thực hiện nhiệm vụ, công vụ nếu biết hoặc buộc phải biết nhiệm vụ,
công vụ được giao có xung đột lợi ích thì phải báo cáo người có thẩm quyền để
xem xét, xử lý. Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khi phát hiện có xung đột lợi
ích của người có chức vụ, quyền hạn thì phải thông tin, báo cáo cho người trực
tiếp quản lý, sử dụng người đó để xem xét, xử lý.
- Người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm ban hành kế hoạch tổ chức rà
soát xung đột lợi ích hằng năm, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm theo quy
định.
2.4.
Chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức,
đơn vị
Các
cơ quan, đơn vị, địa phương phải ban hành và công khai kế hoạch chuyển đổi vị
trí công tác. Việc chuyển đổi vị trí công tác phải bảo đảm khách quan, phù hợp
với chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của Luật PCTN và Nghị định số
59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ.
2.5.
Cải cách hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý và thanh toán
không dùng tiền mặt
a) Về
cải cách hành chính
- Triển
khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 21/12/2023 của UBND tỉnh về đẩy mạnh
cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh trên địa
bàn tỉnh.
- Đẩy
mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người
dân, tổ chức, doanh nghiệp. Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương,
ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.
-
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và văn hóa công sở.
- Rà
soát, xem xét cho từ chức, miễn nhiệm, bố trí công tác khác đối với cán bộ sau
khi bị kỷ luật theo đúng chủ trương của Bộ Chính trị; rà soát, khắc phục tình
trạng đùn đẩy, né tránh, làm việc cầm chừng, sợ sai không dám làm trong cán bộ,
đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; tăng cường thanh tra, kiểm
tra công vụ, xử lý trách nhiệm người đứng đầu ở cơ quan, đơn vị xảy ra tình trạng
này, gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết công việc cho
người dân, doanh nghiệp.
b) Về
ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý
- Cơ
quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tăng cường đầu tư trang thiết bị, nâng cao
năng lực, đẩy mạnh sáng tạo và ứng dụng khoa học, công nghệ trong tổ chức và hoạt
động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình; Đẩy mạnh ứng dụng hệ thống thông tin, dữ
liệu quốc gia phục vụ cho việc quản lý ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi trách nhiệm
của mình theo quy định của pháp luật.
- Thực
hiện xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số theo Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 21/10/2020
của UBND tỉnh về kế hoạch triển khai chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên
Huế đến năm 2025.
c) Về
thanh toán không dùng tiền mặt
Thực
hiện nghiêm túc Chỉ thị số 22/2020/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ
về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền
mặt tại Việt Nam và Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày
28/10/2021
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không
dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số
164/KH-UBND ngày 21/4/2022 triển khai Đề án thúc đẩy hoạt động thanh toán không
dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022 - 2025.
2.6.
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ
- Các
cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch hằng năm để triển khai thực hiện
nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính
phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây
phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
- Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương:
+
Đăng tải trên Trang Thông tin điện tử của đơn vị số điện thoại đường dây nóng để
tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp theo Chỉ thị số
10/CT-TTg.
+ Tổ
chức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp (qua đường dây
nóng, qua hệ thống “Phản ánh Kiến nghị” trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, qua
bưu điện, qua tiếp công dân…); lập và ghi sổ theo dõi; xử lý kịp thời cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền nếu có hành vi nhũng nhiễu,
tiêu cực, gây phiền hà, tham nhũng với người dân, doanh nghiệp.
+ Báo
cáo kết quả số vụ việc kiến nghị, phản ánh đã được tiếp nhận thuộc thẩm quyền, số
vụ việc đã được xử lý, số người bị xử lý kỷ luật do vi phạm theo Chỉ thị
10/CT-TTg hằng quý.
2.7.
Kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ
chức, đơn vị
- Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thực hiện nghiêm các quy định về kê khai, công
khai tài sản, thu nhập; tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc kê khai,
công khai tại đơn vị. Việc tổ chức kê khai tài sản, thu nhập và việc kê khai của
người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập thực hiện theo quy định của Luật PCTN;
Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản,
thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và Công
văn số 1084-CV/TU ngày 31/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phối hợp kiểm
soát tài sản, thu nhập.
-
Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh triển khai công tác kê khai tài sản, thu nhập
hằng năm trên địa bàn tỉnh. Căn cứ định hướng của Thanh tra Chính phủ, ban hành
kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 sau khi trình Chủ tịch UBND tỉnh
phê duyệt nội dung kế hoạch; triển khai kế hoạch xác minh; báo cáo, kết luận,
công khai kết quả xác minh tài sản, thu nhập; kiến nghị xử lý nghiêm hành vi vi
phạm theo quy định của Luật PCTN và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020
của Chính phủ. Đồng thời, tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức
thực hiện kê khai, công khai và xác minh tài sản, thu nhập tại các cơ quan, đơn
vị.
3. Thực hiện chế độ trách nhiệm của người đứng đầu trong
công tác PCTN, TC
- Người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
các quy định của pháp luật về PCTN. Chủ động tự tổ chức kiểm tra, giám sát,
phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, vụ án tham
nhũng và trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan,
tổ chức, đơn vị do mình trực tiếp lãnh đạo, quản lý.
- Triển
khai thực hiện Kế hoạch số 27-KH/TU ngày 08/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về
thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm
đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Kế hoạch số 131-KH/TU ngày
26/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận của Ban Chỉ đạo Trung
ương về PCTN, tiêu cực về kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực
hiện công tác giám định và định giá tài sản trong giải quyết các vụ việc, vụ án
tham nhũng, kinh tế, tiêu cực
- Thực
hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện khuyến khích cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động có ý thức tham gia phát hiện hành vi tham nhũng.
Xây dựng biện pháp bảo vệ người phát hiện, tố cáo tham nhũng. Xử lý nghiêm mọi
hành vi trù dập, trả thù người tố cáo tham nhũng hoặc lợi dụng tố cáo tham
nhũng để gây mất đoàn kết nội bộ, vu khống, hãm hại người khác.
- Thực
hiện việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi
để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách
theo quy định tại Điều 72, Điều 73 của Luật PCTN và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP
ngày 01/7/2019 của Chính phủ.
4. Thực hiện công tác PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu
vực ngoài Nhà nước
-
Doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước theo quy định của Luật Phòng, chống
tham nhũng xây dựng và thực hiện Quy tắc đạo đức nghề nghiệp, quy tắc đạo đức
kinh doanh; quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa tham nhũng.
-
Khuyến khích doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, tổ chức
xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, căn cứ vào quy định của Luật PCTN và luật
khác có liên quan, ban hành quy tắc đạo đức kinh doanh, quy tắc đạo đức nghề
nghiệp đối với người lao động, thành viên, hội viên của mình; thực hiện quy tắc
ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa, kiểm soát xung đột lợi ích,
ngăn chặn hành vi tham nhũng và xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, không
tham nhũng.
-
Doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước theo quy định của Luật PCTN thực
hiện tự kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền
xử lý hành vi tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức mình; có trách nhiệm phản
ánh, báo cáo khi phát hiện hành vi tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực
ngoài Nhà nước theo quy định; đồng thời xác định rõ trách nhiệm, xử lý trách
nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng,
tiêu cực tại đơn vị.
5. Trách nhiệm của xã hội trong PCTN, TC
-
Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt
trận tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện pháp luật về PCTN; phản biện và
giám sát việc thực hiện pháp luật về PCTN; tham gia tích cực vào việc phát hiện,
phản ánh, tố cáo, cung cấp thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực.
- Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế đẩy mạnh công tác tuyên truyền
Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn có liên quan trên các chuyên mục, tin, bài
và các kênh phát thanh truyền hình. Đồng thời, phản ánh khách quan, trung thực
và chấp hành các quy định khác của pháp luật về báo chí, quy tắc đạo đức nghề
nghiệp khi đưa tin về hoạt động PCTN, TC và vụ việc tham nhũng, tiêu cực.
6. Công tác phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực
6.1.
Qua hoạt động giám sát của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử và xử lý đề nghị của
cơ quan dân cử, đại biểu dân cử
Phát
huy hơn nữa vai trò của Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, HĐND,
Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND các cấp trong
phát hiện tham nhũng thông qua hoạt động giám sát. Trường hợp phát hiện vụ việc
có dấu hiệu tham nhũng thì cơ quan dân cử, đại biểu dân cử đề nghị cơ quan
thanh tra, cơ quan điều tra, kiểm sát xử lý theo quy định của pháp luật. Khi nhận
được đề nghị, cơ quan thanh tra, điều tra, kiểm sát trong phạm vi nhiệm vụ, quyền
hạn của mình, phải xác minh, xử lý và thông báo kết quả cho cơ quan, đại biểu
đã đề nghị.
6.2.
Qua công tác tự kiểm tra của các cơ quan, tổ chức, đơn vị
- Người
đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tự kiểm
tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người có chức vụ, quyền hạn do mình quản
lý mà thường xuyên, trực tiếp giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị,
cá nhân khác nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tham nhũng; Thường xuyên
đôn đốc đơn vị trực thuộc kiểm tra người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý
trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
- Khi
phát hiện có hành vi tham nhũng, tiêu cực, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn
vị phải kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cho cơ quan có thẩm quyền xử lý
theo quy định của pháp luật; nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm phải kịp thời chuyển
hồ sơ cho cơ quan điều tra xem xét xử lý.
6.3.
Qua công tác thanh tra, kiểm tra
-
Thanh tra tỉnh, Thanh tra cấp sở, Thanh tra cấp huyện tiến hành thanh tra, kiểm
tra theo đúng kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt; Tăng cường thanh tra đột xuất
khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhất là những vụ việc có dấu hiệu vi
phạm gây bức xúc trong xã hội.
- Cơ
quan thanh tra thông qua hoạt động thanh tra có trách nhiệm chủ động phát hiện
hành vi tham nhũng, tiêu cực; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý theo
quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý trách
nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng, tiêu cực và chuyển điều tra các
vụ việc có dấu hiệu tội phạm ngay trong quá trình thanh tra, không chờ đến khi
kết thúc mới chuyển.
- Xử
lý nghiêm trách nhiệm của các đoàn thanh tra khi tiến hành thanh tra mà không
phát hiện vi phạm do chưa làm hết trách nhiệm theo quy định.
6.4.
Qua giải quyết phản ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng
- Các
cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Chỉ thị số
35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số
11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp
ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến
nghị của dân; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
- Tập
trung xem xét, xử lý, giải quyết kịp thời theo thẩm quyền các đơn thư phản ánh,
tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng; nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm phải kịp
thời chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xem xét xử lý, không chờ đến khi kết
thúc mới chuyển.
- Áp
dụng các biện pháp bảo vệ người phản ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi tham
nhũng; kịp thời biểu dương, khen thưởng người có thành tích trong việc phản
ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng theo quy định.
6.5.
Công tác điều tra, truy tố, xét xử
- Đề
nghị Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh tăng cường
phối hợp với Cơ quan điều tra, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và xét xử các
vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực; đảm bảo không để xảy ra oan sai,
bỏ lọt tội phạm; đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc, vụ án tồn
đọng từ những năm trước theo đúng quy định; thực hiện nghiêm túc các kết luận,
kiến nghị của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, TC.
-
Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh thực hiện tốt mối
quan hệ phối hợp theo Thông tư liên tịch số 03/2018/TTLT-VKSTC-BCA- BQP-TTCP
ngày 18/10/2018 quy định về phối hợp giữa cơ quan Điều tra, Viện Kiểm sát và cơ
quan Thanh tra trao đổi thông tin về tội phạm và giải quyết kiến nghị khởi tố
được phát hiện thông qua hoạt động thanh tra; rút ngắn quá trình trao đổi thông
tin, nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu
hiệu tội phạm do cơ quan thanh tra kiến nghị khởi tố trên địa bàn tỉnh; nâng
cao chất lượng công tác tiếp nhận và xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến
nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm kinh tế, tham nhũng, tiêu cực.
-
Giao Thanh tra tỉnh phối hợp, trao đổi thông tin với Công an tỉnh, Viện Kiểm
sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh về tình
hình, kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham
nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh; kết quả thu hồi tài sản tham nhũng để tham
mưu tổng hợp báo cáo Thanh tra Chính phủ theo quy định.
7. Công tác quản lý Nhà nước về PCTN, TC
-
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCTN, TC. Tăng cường
kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác PCTN, TC; việc triển khai thực hiện
các kế hoạch của tỉnh và của chính cơ quan, đơn vị, địa phương để tổ chức thực
hiện công tác PCTN, TC.
- Triển
khai đầy đủ, có hiệu quả các cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về
PCTN, TC trên địa bàn tỉnh.
- Triển
khai đánh giá công tác PCTN của tỉnh theo Bộ Chỉ số đánh giá công tác phòng, chống
tham nhũng cấp tỉnh năm 2023 khi Thanh tra Chính phủ chính thức ban hành.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế; Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập,
các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh; Giám đốc các doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh;
Giám đốc các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh căn cứ Kế hoạch
công tác PCTN, TC năm 2024 của UBND tỉnh để xây dựng Kế hoạch triển khai thực
hiện. Việc xây dựng và tổ chức thực hiện phải bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND
tỉnh, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và gửi Kế hoạch về
UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) trước ngày 06/2/2024 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2.
Đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng
nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt
trận tỉnh, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh phối
hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ có liên quan.
3.
Thanh tra tỉnh
- Đôn
đốc, theo dõi việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch công tác PCTN, TC
của các cơ quan, đơn vị, địa phương; tham mưu UBND tỉnh báo cáo công tác PCTN,
TC định kỳ theo quy định của Thanh tra Chính phủ.
- Phối
hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân tỉnh và Tòa
án nhân dân tỉnh xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, hành vi tham nhũng,
tiêu cực phát hiện qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm
đúng quy định.
4.
Sở Tư pháp
- Chủ
trì, phối hợp với các Sở: Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và
Môi trường, Xây dựng, Y tế, Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, đơn vị có liên
quan rà soát văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh để kịp thời bổ sung,
hoàn thiện thể chế, khắc phục các sơ hở, bất cập trong cơ chế chính sách dễ bị
lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
tham mưu, triển khai các biện pháp tăng cường công khai, minh bạch, chống thất
thoát trong đấu giá tài sản công.
-
Tham mưu Hội đồng phối hợp, phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đẩy mạnh tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, TC; theo dõi, hướng dẫn công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật PCTN, TC; tăng cường tập huấn đội ngũ báo cáo viên,
tuyên truyền viên pháp luật PCTN, TC;
-
Tham gia với các cơ quan có liên quan bồi dưỡng pháp luật PCTN, TC cho đội ngũ
giáo viên dạy môn giáo dục công dân, giáo viên, giảng viên dạy pháp luật trên địa
bàn tỉnh.
- Hướng
dẫn các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản
lý kinh tế - xã hội để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
-
Giúp UBND tỉnh tự kiểm tra, tổ chức rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp
luật do cấp tỉnh ban hành; kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc, tổng hợp kết quả rà
soát, hệ thống hóa chung toàn tỉnh.
5.
Sở Nội vụ
- Tổ
chức và hướng dẫn các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện lồng ghép nội dung
pháp luật về PCTN và đạo đức liêm chính vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức.
- Chủ
trì tham mưu, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh
thực hiện các quy định của pháp luật về chuyển đổi vị trí công tác của công chức,
viên chức; đồng thời theo dõi, kiểm tra và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện
qua Thanh tra tỉnh trước ngày 15/12/2024.
-
Tham mưu UBND tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính;
hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị trong việc chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh
về công tác cải cách hành chính.
-
Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ trong việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật
hành chính, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của các đơn vị, của cán bộ,
công chức, viên chức.
6.
Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo, hướng dẫn
các đơn vị trực thuộc xây dựng các tác phẩm, tổ chức các hoạt động triển lãm,
trưng bày có nội dung, chủ đề PCTN, TC.
7.
Sở Tài chính
- Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, triển khai các biện
pháp tăng cường công khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí trong quản lý
và sử dụng ngân sách Nhà nước, vốn, tài sản Nhà nước ở các cơ quan, doanh nghiệp;
đầu tư công; rà soát, sửa đổi, bổ sung các định mức, đơn giá thuộc phạm vi quản
lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao phù hợp với thực tiễn.
- Chủ
trì rà soát, tổ chức xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy định về định mức, tiêu chuẩn,
chế độ thuộc phạm vi quản lý thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND tỉnh;
công khai định mức, tiêu chuẩn, chế độ thuộc phạm vi quản lý theo chức năng,
nhiệm vụ được giao áp dụng chung toàn tỉnh, công khai ngân sách tỉnh trên Cổng
Thông tin điện tử tỉnh.
-
Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chế độ, định mức, tiêu chuẩn thuộc
phạm vi quản lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao; quản lý, sử dụng và công
khai tài chính ngân sách, tài sản Nhà nước.
-
Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh
theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Hướng dẫn các doanh nghiệp có vốn Nhà nước
thuộc tỉnh thực hiện đầy đủ trách nhiệm công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt
động theo quy định.
- Tổng
hợp báo cáo kết quả kiểm tra việc chấp hành chế độ, định mức, tiêu chuẩn đối với
các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao về
UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để kịp thời phát hiện và báo cáo UBND tỉnh xử lý
các trường hợp vi phạm.
8.
Các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa và Thể
thao, Lao động - Thương binh và Xã hội, các Trường Cao đẳng: Sư phạm, Y tế, Nghề,
Giao thông thuộc UBND tỉnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày
12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ
sở giáo dục đào tạo.
9.
Sở Thông tin và Truyền Thông chỉ đạo hệ thống
phát thanh cấp huyện, cấp xã xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tăng cường tin,
bài và thời lượng phát thanh tuyên truyền pháp luật PCTN, TC; chỉ đạo các cơ
quan, đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền PCTN, TC; đồng thời đôn đốc việc
thực hiện công khai, minh bạch đối với hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa
phương trên Trang thông tin điện tử.
10.
Văn phòng UBND tỉnh công khai kịp thời, đầy
đủ các chương trình, kế hoạch, báo cáo, văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh về công tác PCTN, TC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
11.
Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh
- Tổ
chức và chỉ đạo, hướng dẫn các Hội trực thuộc tổ chức các hội thảo, tọa
đàm,…chuyên đề về văn học, nghệ thuật gắn với PCTN, TC.
- Tổ
chức trại sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề PCTN, TC.
12.
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức, động
viên, khuyến khích thành viên, hội viên xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh,
không tham nhũng; giám sát việc chấp hành pháp luật về PCTN của thành viên, hội
viên, tích cực tham gia vào việc hoàn thiện chính sách, pháp luật.
13.
Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh Thừa Thiên
Huế có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện các
quy tắc, quy định; thanh tra, kiểm tra công tác PCTN của các tổ chức tín dụng
trên địa bàn tỉnh theo quy định; đồng thời, định kỳ hàng quý tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh kết quả thực hiện công tác PCTN và kết quả thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện công tác PCTN của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh qua Thanh
tra tỉnh.
Yêu cầu
các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- Cục IV, Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBND tỉnh: CT, các PCT;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Công an, Viện KSND và Tòa án nhân dân tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế;
- Các đơn vị sự nghiệp và DNNN thuộc UBND tỉnh;
- Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh;
- Ngân hàng Nhà nước CN Thừa Thiên Huế;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Các Công ty đại chúng và tổ chức tín dụng;
- Đài Phát thanh và Truyền hình;
- Báo Thừa Thiên Huế;
- VP UBND tỉnh: CVP, các PCVP;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phương
|