Kế hoạch 3611/KH-UBND năm 2023 về xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP giai đoạn 2023-2025 do tỉnh Bến Tre ban hành

Số hiệu 3611/KH-UBND
Ngày ban hành 17/06/2023
Ngày có hiệu lực 17/06/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Minh Cảnh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3611/KH-UBND

Bến Tre, ngày 17 tháng 6 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI SẢN PHẨM OCOP GIAI ĐOẠN 2023-2025

Thực hiện Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Quyết định số 1626/QĐ-UBND ngày 12/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre về việc phê duyệt Chương trình Xúc tiến thương mại tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2025.

Nhằm giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh đến thị trường trong và ngoài nước; đồng thời, để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm về quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung-cầu đối với sản phẩm OCOP tại Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch xúc tiến thương mại (XTTM) sản phẩm OCOP giai đoạn 2023-2025, như sau:

I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường các hoạt động XTTM sản phẩm OCOP nhằm khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các chủ thể có sản phẩm đạt OCOP đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; qua đó giúp việc tiêu thụ hàng hóa được tốt hơn, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

- Chú trọng hỗ trợ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản, chủ lực của tỉnh; duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị trí thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển bền vững trong điều kiện hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay.

2. Yêu cầu

- Định hướng dài hạn trong việc triển khai các hoạt động XTTM sản phẩm OCOP, nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tích cực cho các chủ thể có sản phẩm đạt OCOP của tỉnh tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ.

- Hoạt động XTTM sản phẩm OCOP trong thời gian tới cần hướng đến việc đổi mới hoạt động, nâng cao năng lực sản xuất để cung cấp hàng hóa theo nhu cầu thị trường.

- Phát triển XTTM sản phẩm OCOP gắn liền với phát triển nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động XTTM sản phẩm OCOP.

- Tổ chức triển khai kế hoạch phải phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh; các hoạt động phải thiết thực và hiệu quả, tránh tình trạng chạy theo thành tích gây thất thoát lãng phí.

II. NỘI DUNG

1. Hoạt động thông tin, giới thiệu, quảng bá

Hàng năm, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (như: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương...); các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm OCOP của tỉnh trên các trang thông tin điện tử, cụ thể như sau:

- Tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ trong tỉnh đến người tiêu dùng trong nước thông qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền hình, ấn phẩm và các hình thức khác. Quan tâm khai thác, sử dụng tối đa các thông tin để phục vụ cho hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm và công tác dự báo thị trường.

- Thu thập và cập nhật kịp thời các thông tin liên quan đến tình hình thương mại trong và ngoài nước, tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của địa phương, đồng thời tuyên truyền phổ biến các chính sách pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực XTTM bằng các hình thức đa dạng, phong phú, như: đăng trên Trang thông tin tổng hợp Sở Công Thương; cập nhật thông tin nhanh qua việc ứng dụng mạng xã hội (zalo, facebook…), các ấn phẩm XTTM phục vụ chủ thể có sản phẩm đạt OCOP và các kênh thông tin, truyền thông khác.

- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu XTTM sản phẩm OCOP trên cơ sở xây mới và kết nối, chiết xuất thông tin từ các hệ thống cơ sở dữ liệu liên quan hiện hành; xây dựng các báo cáo chuyên đề XTTM sản phẩm OCOP đối với từng thị trường, ngành hàng, sản phẩm; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng thông tin XTTM sản phẩm OCOP nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý, chủ thể có sản phẩm đạt OCOP, tổ chức, cá nhân trong tỉnh trong việc tiếp cận, khai thác.

2. Tổ chức, tham gia các hoạt động XTTM sản phẩm OCOP trong nước

a) Tổ chức, tham gia các hội chợ, triển lãm

Tổ chức hội chợ triển lãm tại tỉnh, trực tiếp tổ chức tham gia hoặc giới thiệu, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm tổ chức trong nước nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, thiết lập hệ thống đại lý bán lẻ, mở rộng thị trường tiêu thụ và tiếp tục thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, cụ thể như sau:

- Hàng năm, tổ chức hội chợ triển lãm nhân kỷ niệm ngày Bến Tre Đồng khởi lồng ghép các nội dung XTTM, giao thương sản phẩm OCOP tỉnh và khu vực; thực hiện xã hội hoá trong tổ chức hội chợ, đồng thời tranh thủ nguồn kinh phí từ chương trình XTTM quốc gia, Chương trình mục tiêu quốc gia để tổ chức hội chợ triển lãm, đồng thời giúp người dân trong tỉnh được mua sắm, sử dụng sản phẩm có chất lượng mang thương hiệu Việt.

- Hàng năm, tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia từ 5 - 7 hội chợ OCOP để trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực của tỉnh ở các kỳ hội chợ triển lãm có tính chất khu vực, quốc tế được tổ chức tại các vùng kinh tế trọng điểm, biên giới trong cả nước.

- Giới thiệu và hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP trên địa bàn tỉnh tự tham gia những hội chợ, triển lãm trong nước theo nhu cầu.

- Hàng năm, tùy theo tình hình thực tế tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn kết hợp với hội chợ, hoặc tổ chức riêng lẻ tại các huyện, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

b) Hoạt động kết nối cung cầu, khảo sát thị trường, giao dịch thương mại

[...]