ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 354/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 25 tháng 01 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN HIỆU QUẢ, BỀN VỮNG CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG
THÔN MỚI TỈNH GIA LAI GIAI ĐOẠN 2017-2020
A. Đánh giá
chung về kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2011-2016:
- Qua 6 năm thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hệ thống chính trị các cấp và nhân dân tỉnh
Gia Lai đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi tích cực, đời
sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện; nhận thức của
cán bộ, người dân về xây dựng nông thôn mới được nâng lên, xây dựng nông thôn mới
đã trở thành phong trào rộng khắp trên toàn tỉnh. Đến cuối
năm 2016, toàn tỉnh đã có 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Bộ tiêu chí quốc
gia nông thôn mới.
- Tuy nhiên, kết quả thực hiện Chương trình còn chậm so với mục tiêu đề ra, có sự chênh lệch về kết quả giữa
các huyện, thị xã, thành phố; chuyển dịch cơ cấu kinh tế,
cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp còn chậm, chưa thực sự gắn với xây dựng nông
thôn mới và giảm nghèo bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; việc phát triển
hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã còn chậm, chưa có nhiều mô hình liên kết trong
sản xuất, kinh doanh ở nông thôn; chưa thu hút được doanh nghiệp đầu tư vào khu
vực nông nghiệp, nông thôn; việc áp dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất
nông nghiệp còn hạn chế; nguồn lực đầu tư của nhà nước cho Chương trình chưa
đáp ứng được yêu cầu đề ra; nhiều địa phương chưa phát huy được vai trò chủ thể
của người dân tham gia Chương trình, còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước;
việc triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương có dấu
hiệu chững lại.
B. Kế hoạch
giai đoạn 2017-2020:
Thực hiện Nghị quyết số 32/2016/QH14
ngày 23/11/2016 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực
hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại
ngành nông nghiệp; Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện hiệu quả, bền vững Chương trình
MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020; Thông báo số 322/TB-VPCP ngày
12/10/2016 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng
Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc
triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và phát động phong trào thi
đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020; Chương trình
số 15-CTr/TU ngày 30/6/2016 của Tỉnh ủy về tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, chất
lượng sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học chất lượng cao vào sản xuất
trong điều kiện biến đổi khí hậu; Quyết định số 369/QĐ-UBND ngày 30/5/2016 của
UBND tỉnh về Kế hoạch hành động thực hiện “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Gia Lai theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững
trong điều kiện biến đổi khí hậu, giai đoạn 2016-2020”,
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch đẩy mạnh thực hiện hiệu quả, bền vững Chương trình
MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017-
2020 với những nội dung sau:
I. Mục tiêu xây dựng
nông thôn mới tỉnh Gia Lai đến năm 2020: phấn đấu
có ít nhất 80 xã đạt chuẩn nông thôn mới và có 04 địa phương cấp huyện hoàn
thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
II. Nhiệm vụ:
1. Nhiệm vụ chung: Các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, chính quyền
địa phương theo chức năng, nhiệm vụ của mình, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
sau:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc về thực hiện Chương trình MTQG xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm của
cấp ủy, chính quyền các cấp và hệ thống chính trị, nhất là vai trò người đứng đầu
các địa phương trong xây dựng nông thôn mới, phải xác định nông thôn mới là
nông thôn của khát vọng khởi nghiệp, làm giàu, thu hút các nguồn lực phát triển
và lan tỏa các giá trị bền vững.
- Quy định cụ thể bộ tiêu chí quốc
gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh để triển khai thực hiện. Tiến hành rà soát thực trạng nông thôn mới
để tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm hoàn thành mục tiêu của Chương
trình.
- Cụ thể hóa tiêu chí huyện nông thôn
mới theo Thông tư số 35/2016/TT-BNNPTNT ngày 26/12/2016 của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn về việc hướng dẫn
thực hiện tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.
- Rà soát điều chỉnh, bổ sung đề án
xây dựng nông thôn mới các cấp để triển khai Chương trình
MTQG xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2016-2020.
- Bổ sung quy hoạch chi tiết sản xuất
nông lâm nghiệp phù hợp với yêu cầu sản xuất nông nghiệp, phát triển sản xuất
hàng hóa lớn trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và thích ứng với biến đổi
khí hậu.
- Chỉ đạo thực hiện phát triển sản xuất
nông nghiệp, cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; phát
triển hợp tác xã, các mô hình liên kết trong nông nghiệp. Tạo cơ chế thuận lợi cho kinh tế tập thể, kinh tế hộ, kinh tế trang trại và doanh
nghiệp ở nông thôn cùng phát triển.
- Trong thực hiện 19 tiêu chí xây dựng
nông thôn mới, cần tập trung các tiêu chí nhằm khắc phục
triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là các vùng chịu ảnh hưởng nghiêm
trọng của biến đổi khí hậu; quan tâm đến các tiêu chí về đời sống người dân, giảm
nghèo, nâng cao thu nhập, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh, an toàn xã hội, bảo
tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc của các vùng trong tỉnh;
xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu gắn liền với đô thị văn minh.
- Rà soát các cơ chế chính sách hiện
có liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp để vận dụng linh hoạt các cơ chế chính
sách hiện có, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù của địa phương phục vụ xây
dựng nông thôn mới hiệu quả hơn.
- Lồng ghép các nguồn vốn từ các
chương trình, dự án vào xây dựng nông thôn mới, gắn Chương trình xây dựng nông
thôn mới với Chương trình giảm nghèo bền vững. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân
sách Nhà nước hỗ trợ, đồng thời huy động các nguồn lực khác vào xây dựng nông
thôn mới và tăng cường các hình thức hợp tác công tư và xã hội hóa để thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn. Đẩy
mạnh phát triển y tế, giáo dục, văn hóa, thực hiện tốt các chính sách an sinh
xã hội ở nông thôn.
- Củng cố, kiện toàn hệ thống chính
trị, nâng cao nhận thức và chất lượng các cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã. Tập
huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện
Chương trình nhất là cán bộ cấp xã, thôn, làng... xây dựng đội ngũ cán bộ làm
công tác xây dựng nông thôn mới theo hướng chuyên trách và chuyên nghiệp hơn.
Lưu ý bố trí cán bộ, công chức có năng lực và tâm huyết để làm chuyên trách về xây dựng nông thôn mới.
- Từng sở, ban, ngành phải xây dựng kế
hoạch triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới thuộc phạm
vi chuyên môn của ngành mình để hướng dẫn và hỗ trợ các xã
hoàn thành tiêu chí nông thôn mới.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; tiếp tục phát huy vai trò giám
sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và
giám sát của cộng đồng dân cư đối với xây dựng nông thôn mới.
- Nghiêm túc công nhận xã, đơn vị cấp
huyện đạt chuẩn nông thôn mới, đảm bảo chất lượng, thực chất, không chạy theo
thành tích. Đối với những xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, cần tập trung rà soát,
nâng cao chất lượng các tiêu chí để tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu
mẫu.
2. Nhiệm vụ cụ thể của các Sở,
ban, ngành: Trên cơ sở triển khai các nhiệm vụ chung
có liên quan đến sở, ngành; các đơn vị cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ
sau:
2.1. Sở Nông nghiệp và PTNT (Cơ quan Thường trực Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh):
- Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh triển
khai cụ thể và có hiệu quả Kế hoạch hành động thực hiện “Tái cơ cấu ngành nông
nghiệp tỉnh Gia Lai theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững
trong điều kiện biến đổi khí hậu, giai đoạn 2016-2020”.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh quy định cụ thể bộ tiêu chí quốc gia về xã
nông thôn mới, huyện nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 áp dụng trên địa bàn tỉnh
Gia Lai.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, điều chỉnh, bổ sung Đề án
xây dựng nông thôn mới tỉnh Gia Lai giai đoạn 2016-2020 và hướng dẫn các huyện,
thị xã, thành phố điều chỉnh, bổ sung Đề án xây dựng nông thôn mới cấp huyện
giai đoạn 2016-2020.
- Đẩy mạnh chuyển
giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật
tiên tiến vào trồng trọt, chăn nuôi, biện pháp tưới tiêu,
canh tác mới, giảm tổn thất sau thu hoạch, chế biến nông sản.
- Tổ chức hướng dẫn, tư vấn thành lập
phát triển hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới theo Luật Hợp tác xã năm 2012 gắn với
thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới của tỉnh đến năm 2020.
- Phối hợp với các Thành viên Ban Chỉ
đạo tỉnh kiểm tra, đôn đốc thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn
mới trên toàn tỉnh.
- Đề xuất UBND tỉnh quy định cụ thể tiêu
chí thủy lợi trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và tiêu chí thủy lợi,
tiêu chí sản xuất xây dựng nông thôn mới trong Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới
áp dụng trên địa bàn tỉnh. Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn
cụ thể việc thực hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt tiêu chí
thủy lợi, tiêu chí sản xuất và tiêu chí chỉ đạo xây dựng nông thôn mới trong bộ
tiêu chí huyện nông thôn mới.
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn và thẩm định các nội dung trong bộ
tiêu chí xã nông thôn mới gồm: quy hoạch chi tiết sản xuất nông nghiệp; tiêu
chí thủy lợi; tiêu chí tổ chức sản xuất (đối với hợp tác xã nông nghiệp và liên
kết trong sản xuất nông nghiệp); tỷ lệ hộ dân nông thôn được
sử dụng nước hợp vệ sinh; chủ trì phối hợp với các sở,
ngành liên quan hướng dẫn, thẩm định chỉ tiêu tỷ lệ hộ gia
đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo
an toàn thực phẩm.
- Tổng hợp tình hình nợ đọng xây dựng
cơ bản trong xây dựng nông thôn mới toàn tỉnh báo cáo UBND
tỉnh và Ban Chỉ đạo Trung ương trước ngày 31/12 hàng năm.
- Tham mưu Ban
Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh quản lý tổ chức điều hành, thực hiện Chương
trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh.
2.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Trên cơ sở các chính sách hiện có của
Trung ương, của tỉnh, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chính sách đặc thù về thu hút
doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, nhất là các doanh nghiệp
khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.
- Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ưu tiên
nguồn vốn cho đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giải quyết việc
làm cho người dân nông thôn. Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố phân bổ
nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã triển khai thực hiện theo quy định.
- Đề xuất UBND tỉnh có chính sách phù
hợp của tỉnh hỗ trợ phát triển hợp tác xã trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số
2261/QĐ-TTg ngày 15/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hỗ
trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2015-2020 gắn với xây dựng nông thôn mới.
Hướng dẫn đăng ký, chuyển đổi các hợp tác xã hoạt động theo Luật hợp tác xã năm
2012, Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều của Luật Hợp tác xã năm 2012 và các văn bản có liên quan.
- Hàng năm, chủ trì
phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT,
Sở Tài chính, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh tham
mưu UBND tỉnh phân bổ vốn Ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh hỗ trợ trực tiếp
thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới theo đúng quy định.
- Đề xuất UBND tỉnh triển khai Nghị định
số 161/2016/NĐ-CP ngày 02/12/2016 của Chính phủ về cơ chế đặc thù trong quản lý
đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia
giai đoạn 2016-2020.
- Kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn UBND
các huyện, thị xã, thành phố và báo cáo UBND tỉnh về kết quả sử dụng vốn đầu tư
phát triển từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh hỗ trợ trực tiếp Chương
trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
- Hướng dẫn việc lồng ghép các chương
trình, dự án đầu tư trên địa bàn nông thôn vào xây dựng nông thôn mới.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành
có liên quan chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và thẩm định
tiêu chí tổ chức sản xuất đối với hợp tác xã phi nông nghiệp.
2.3. Sở Tài chính:
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc
và thẩm định tiêu chí về thu nhập.
- Hàng năm, tham mưu đề xuất cân đối
nguồn ngân sách tỉnh để hỗ trợ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới theo
đúng quy định.
- Ban hành văn bản hướng dẫn UBND các
huyện, thị xã, thành phố trong việc thanh quyết toán vốn ngân sách Nhà nước cho
Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
- Báo cáo UBND tỉnh kết quả sử dụng
nguồn vốn sự nghiệp kinh tế từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh hỗ trợ trực
tiếp Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu đề xuất
UBND tỉnh thành lập Quỹ hỗ trợ hợp tác xã tỉnh theo đúng
quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình của địa phương.
2.4. Sở Xây dựng:
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc,
ban hành văn bản hướng dẫn và thẩm định các tiêu chí: quy hoạch, nhà ở dân cư
trong bộ tiêu chí về xã nông thôn mới.
- Chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Sở
Văn hóa thể thao và Du lịch kiểm tra, đôn đốc, ban hành văn bản hướng dẫn và thẩm
định tiêu chí “17.4. Mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch"
trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành
liên quan đề xuất UBND tỉnh cụ thể hóa tiêu chí quy hoạch trong Bộ tiêu chí huyện
nông thôn mới áp dụng trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn cụ thể
việc thực hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt tiêu chí quy hoạch trong bộ tiêu chí
huyện nông thôn mới.
- Đề xuất UBND tỉnh ban hành văn bản
hướng dẫn thực hiện rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung xây dựng xã và
quy hoạch chi tiết phục vụ xây dựng nông thôn mới.
- Kiểm tra, đôn đốc và tháo gỡ những vướng mắc của địa phương trong quá trình thực hiện tiêu chí quy hoạch
xây dựng nông thôn mới.
2.5. Sở Giao thông Vận tải:
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn và thẩm định tiêu chí giao thông trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã
nông thôn mới.
- Đề xuất UBND tỉnh cụ thể hóa tiêu
chí giao thông trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới và tiêu chí giao thông trong
bộ tiêu chí huyện nông thôn mới. Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan
hướng dẫn cụ thể việc thực hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt tiêu chí giao thông
trong bộ tiêu chí huyện nông thôn mới.
- Thực hiện đầy đủ các chính sách huy
động nguồn lực đầu tư phát triển giao thông nông thôn.
2.6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn và thẩm định tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và văn hóa trong Bộ tiêu
chí quốc gia về xã nông thôn mới.
- Đề xuất UBND tỉnh
cụ thể hóa tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa trong bộ tiêu chí xã nông thôn mới
và chỉ tiêu Trung tâm Văn hóa - Thể thao
huyện đạt chuẩn, có nhiều hoạt động văn hóa - thể thao kết nối với các xã có hiệu
quả trong Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới; hướng dẫn cụ thể việc thực hiện đánh
giá, thẩm tra mức đạt chỉ tiêu Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện đạt chuẩn, có
nhiều hoạt động văn hóa - thể thao kết nối với các xã có hiệu quả trong bộ tiêu
chí huyện nông thôn mới.
- Hướng dẫn các xã xây dựng thiết chế
văn hóa. Đẩy mạnh hoạt động thể thao, văn nghệ trên địa bàn thôn, xã.
- Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; bảo tồn và phát huy các
giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của tỉnh.
2.7. Sở Lao động, Thương binh và
Xã hội:
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn và thẩm định các tiêu chí gồm: hộ nghèo; lao động có việc làm; chỉ
tiêu 14.3. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo trong tiêu chí số 14; chỉ
tiêu 18.6 về đảm bảo bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ và
hỗ trợ những người dễ bị tổn thương
trong các lĩnh vực của gia đình và đời sống xã hội trong tiêu chí số 18 của Bộ
tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.
- Tập trung làm tốt công tác giảm
nghèo, chú trọng nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào
dân tộc thiểu số.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan
tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phân bổ kinh phí hỗ trợ công
tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
- Thực hiện tốt các chính sách an
sinh xã hội ở nông thôn, chính sách hỗ trợ khuyến khích
nông dân mua bảo hiểm nông nghiệp áp dụng cho các loại sản phẩm nông nghiệp chủ
yếu.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động của hợp tác xã.
2.8. Sở Công thương:
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn và thẩm định các tiêu chí về điện nông thôn, cơ sở hạ tầng thương mại
nông thôn trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.
- Đề xuất UBND tỉnh cụ thể hóa tiêu
chí điện nông thôn, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong bộ tiêu chí quốc
gia về xã nông thôn mới và tiêu chí điện trong bộ tiêu chí huyện nông thôn mới;
hướng dẫn cụ thể việc thực hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt tiêu chí điện trong
bộ tiêu chí huyện nông thôn mới.
- Hướng dẫn, xây dựng mô hình HTX gắn
sản xuất với chế biến tiêu thụ nông sản.
2.9. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và thẩm định tiêu chí về thông
tin và truyền thông trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.
- Đề xuất UBND tỉnh quy định cụ thể
tiêu chí thông tin và truyền thông phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh
Gia Lai.
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền
về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ các hợp tác xã xây dựng các trang
thông tin điện tử để quảng bá hình ảnh, sản phẩm của đơn vị mình; tham mưu UBND
tỉnh tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức về công nghệ thông tin
cho các hợp tác xã nông nghiệp.
2.10. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn và thẩm định tiêu chí về môi trường (gồm chỉ tiêu 17.2; chỉ tiêu 17.3; chỉ tiêu 17.5; chỉ tiêu 17.6 và chỉ tiêu 17.7 trong Bộ tiêu
chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020).
- Đề xuất UBND tỉnh cụ thể hóa tiêu
chí môi trường trong Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới; hướng dẫn cụ thể việc thực
hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt tiêu chí môi trường trong Bộ tiêu chí huyện
nông thôn mới.
- Chủ trì phối hợp với các ngành rà
soát các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, tham mưu UBND tỉnh
các giải pháp tích cực xử lý cơ bản vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn, làng
nghề, tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp.
2.11. Sở Y tế:
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn và thẩm định tiêu chí y tế trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn
mới.
- Đề xuất UBND tỉnh cụ thể hóa chỉ
tiêu Bệnh viện huyện đạt tiêu chuẩn bệnh viện hạng 3, Trung tâm y
tế huyện đạt chuẩn quốc gia trong bộ tiêu chí huyện nông
thôn mới; hướng dẫn cụ thể việc thực hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt chỉ tiêu
trên trong Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới.
2.12. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn và thẩm định tiêu chí trường học, chỉ tiêu 14.1 và 14.2 của tiêu chí
giáo dục và đào tạo trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.
- Đề xuất UBND tỉnh cụ thể hóa chỉ
tiêu tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn trong Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới; hướng dẫn
cụ thể việc thực hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt chỉ tiêu trên trong Bộ tiêu
chí huyện nông thôn mới.
2.13. Sở Nội vụ:
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn và thẩm định các chỉ tiêu 18.1 đến 18.3 và 18.6 trong tiêu chí số 18
về tiêu chí Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật của Bộ tiêu chí quốc gia về
xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo đội ngũ
cán bộ xã để đạt chuẩn cho các xã dự kiến hoàn thành nông thôn mới giai đoạn
2017-2020.
- Đề xuất hình thức tôn vinh những hộ
gia đình, cá nhân, tập thể, doanh nghiệp có đóng góp lớn
cho xây dựng nông thôn mới để kịp thời khen thưởng trong phong trào thi đua “Gia
Lai chung sức xây dựng nông thôn mới”.
2.14. Công an tỉnh:
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn và thẩm định tiêu chí “19.2 xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự
xã hội và đảm bảo bình yên; không để hình thành, phục hồi tổ chức phản động hoặc
các tổ chức khác hoạt động chống Đảng, Nhà nước; không khiếu
kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội
(ma túy, trộm cắp, cờ bạc, nghiện hút) được kiềm chế, giảm
liên tục so với các năm trước” trong tiêu chí số 19 của Bộ tiêu chí quốc gia về
xã nông thôn mới.
- Đề xuất UBND tỉnh cụ thể hóa tiêu
chí an ninh, trật tự xã hội trong Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới; hướng dẫn cụ
thể việc thực hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt tiêu chí trên trong bộ tiêu chí
huyện nông thôn mới.
2.15. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn và thẩm định tiêu chí “19.1 xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, rộng
khắp và hoàn thành các chỉ tiêu quốc phòng” trong tiêu chí số 19 của bộ tiêu
chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.
- Giúp UBND tỉnh xây dựng chương
trình kết nối các lực lượng quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh triển khai thực
hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”.
- Phối hợp đề xuất UBND tỉnh cụ thể
hóa nội dung lực lượng vũ trang huyện (Bộ đội địa phương, Dân quân tự vệ) trong
tiêu chí an ninh, trật tự xã hội của bộ tiêu chí huyện nông thôn mới; hướng dẫn
cụ thể việc thực hiện đánh giá, thẩm tra mức đạt nội dung trên trong bộ tiêu
chí huyện nông thôn mới.
2.16. Sở Khoa học và công nghệ:
- Xây dựng kế hoạch chuyển giao, ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học đã được nghiệm thu để
triển khai thực hiện về nông thôn.
- Tích cực công tác thông tin,
tuyên truyền, phổ biến
khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới.
- Ban hành danh mục các mô hình chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ đã được thực hiện
có hiệu quả để các địa phương biết và áp dụng vào sản xuất.
2.17. Sở Tư pháp:
- Đôn đốc, hướng dẫn các địa phương
thực hiện bộ thủ tục hành chính trong xây dựng nông
thôn mới.
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn và thẩm định tiêu chí “18.5 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy
định” trong tiêu chí số 18 của Bộ tiêu chí quốc gia về xã
nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.
2.18. Ban Dân tộc tỉnh: Hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp
nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số ở nông thôn.
2.19. Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh: Chủ trì tham mưu, đề xuất UBND tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch thực
hiện phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới” ban hành
theo Quyết định số 712/QĐ-UBND ngày 29/9/2016 của UBND tỉnh; đề xuất Chủ tịch
UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các huyện, thị xã, thành phố và xã đạt chuẩn nông
thôn mới (đề xuất sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới).
2.20. Liên minh Hợp tác xã tỉnh: Phối hợp với các sở, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác tuyên truyền, vận động
phát triển hợp tác xã gắn với xây dựng nông thôn mới đến năm 2020.
2.21. Ngân hàng Nhà nước Việt nam
Chi nhánh Gia Lai:
- Triển khai thực hiện chính sách vay
vốn tín dụng phục vụ xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp theo quy định
pháp luật.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa
bàn hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác xã sản xuất có
hiệu quả vay vốn mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.
2.22. Đài Phát thanh-Truyền hình
Gia Lai, Báo Gia Lai:
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nước về xây dựng nông thôn mới, những
gương điển hình tiên tiến, cách làm hay, mô hình phát triển
sản xuất có hiệu quả phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn
mới.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở
ngành liên quan đưa tin, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà
nước về phát triển hợp tác xã gắn với xây dựng nông thôn mới.
3. Đề nghị UBMTTQVN, đoàn thể các
cấp phối hợp thực hiện:
- UBMTTQVN các cấp
đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô
thị văn minh” gắn với phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn
mới”. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và cộng đồng dân cư trong xây dựng
nông thôn mới.
- Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tiếp tục
đẩy mạnh phong trào “5 không 3 sạch”; thực hiện có hiệu quả các nội dung đăng
ký tham gia xây dựng nông thôn mới của các cấp hội.
- Hội Nông dân các cấp đẩy mạnh tuyên
truyền cho hội viên và các tầng lớp nhân dân về xây dựng nông thôn mới, triển
khai có hiệu quả đề án nâng cao trách nhiệm của Hội Nông dân trong phát triển
nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân tỉnh Gia Lai
giai đoạn 2016-2020.
- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp đẩy mạnh thực hiện phong trào thanh niên chung tay xây
dựng nông thôn mới, thanh niên lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đoàn
thanh niên chủ động đăng ký một số nội dung trong 19 tiêu chí nông thôn mới để
thực hiện có hiệu quả thiết thực, cụ thể trong giai đoạn 2016-2020.
4. Văn phòng Điều phối nông thôn mới
cấp tỉnh, cấp huyện:
- Chịu trách nhiệm tổng hợp tất cả các văn bản pháp luật liên quan đến
Chương trình để tập huấn cho cán bộ trực tiếp làm công tác xây dựng nông thôn mới
cấp huyện, xã.
- Hướng dẫn các xã việc công nhận và
công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới hàng năm.
- Phối hợp với các thành viên Ban Chỉ
đạo các cấp kiểm tra, đôn đốc thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông
thôn mới của địa phương.
- Tham mưu Ban Chỉ đạo Chương trình
các Chương trình MTQG quản lý tổ chức điều hành, thực hiện Chương trình MTQG
xây dựng nông thôn mới.
5. UBND các huyện, thị xã, thành
phố:
- Tăng cường các biện pháp tổ chức,
chỉ đạo thực hiện; khẩn trương kiện toàn và nâng cao năng
lực hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp huyện, Ban quản lý cấp xã.
- Tổ chức rà soát thực trạng nông
thôn mới các xã trên địa bàn theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai
đoạn 2016-2020 khi có văn bản quy định cụ thể của UBND tỉnh.
- Hướng dẫn cấp xã tổ chức thực hiện
kế hoạch 5 năm, hàng năm; tăng cường công tác kiểm tra, đôn
đốc cấp xã thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới theo mục tiêu kế
hoạch đã đề ra.
- Triển khai xây dựng nông thôn mới
trên địa bàn đảm bảo gắn với kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thích ứng với
biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường nông thôn; không chạy theo thành tích để xét đề nghị công nhận các xã khi chưa hoàn thành đầy
đủ, đảm bảo chất lượng 19 tiêu chí nông thôn mới.
- Xây dựng nông thôn mới phải chú trọng
ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, cơ giới hóa nông nghiệp,
phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm tăng thu nhập, giảm nghèo
cho người dân; gắn kết công tác giảm nghèo bền vững với xây
dựng nông thôn mới, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số.
- Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương
trình cho từng xã, thôn, làng. Đẩy mạnh tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản
lý, các kỹ năng về thực hiện Chương trình, lập, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch, tổ chức thực hiện các dự án do cộng đồng dân cư tự thực hiện, tài chính,
kế toán cho cán bộ thôn, xã làm công tác triển khai các dự án thuộc Chương
trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
- Tổ chức định kỳ công tác sơ kết để
đánh giá, khen thưởng; đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng; phát hiện kịp thời cách làm hay, mô hình tốt để nhân rộng.
- Có giải pháp huy động nguồn vốn phục
vụ xây dựng nông thôn mới, không huy động quá sức dân, không để xảy ra nợ đọng
xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.
- Khuyến khích giao cộng đồng dân cư
trực tiếp hưởng lợi từ Chương trình thi công các công trình đặc thù từ nguồn vốn
hỗ trợ trực tiếp của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
- Thẩm tra các tiêu chí xây dựng nông
thôn mới cấp xã, đảm bảo đúng quy trình xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.
- Chỉ đạo, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ
giải ngân các công trình từ nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình xây dựng
nông thôn mới. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu không giải ngân hết số vốn
kế hoạch được giao.
- Tổng hợp báo cáo tình hình nợ đọng
xây dựng cơ bản trong Chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, hàng
năm báo cáo về Sở Nông nghiệp và PTNT trước ngày 31/12 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Trung
ương.
- Đối với các huyện, thị xã, thành phố
nằm trong kế hoạch hoàn thành huyện nông thôn mới đến năm 2020 phải có kế hoạch
cụ thể để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới theo quy định.
- Chủ động phối
hợp với các sở, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển các
loại hình hợp tác xã trên địa bàn gắn với xây dựng nông thôn mới.
- Đảm bảo chế độ thông tin định kỳ,
báo cáo kết quả xây dựng nông thôn mới về Cơ quan thường trực Chương trình MTQG
xây dựng nông thôn mới tỉnh thông qua Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh để kịp thời để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Trung ương.
6. Ủy ban nhân dân xã:
- Sau khi UBND tỉnh quy định cụ thể Bộ
tiêu chí quốc gia về nông thôn mới áp dụng trên địa bàn tỉnh, khẩn trương rà
soát đánh giá thực trạng nông thôn mới của xã, xác định tiêu chí đã đạt được,
tiêu chí chưa đạt và tỷ lệ phần trăm đã đạt được để có kế hoạch cụ thể, phấn đấu
hoàn thành tiêu chí nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.
- Hướng dẫn cộng đồng dân cư trực tiếp
hưởng lợi từ Chương trình triển khai thực hiện các công
trình đặc thù trong xây dựng nông thôn mới.
- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch
và đề án nông thôn mới cho sát với điều kiện thực tế của xã để triển khai thực
hiện Chương trình.
- Hỗ trợ người
dân tiếp cận khoa học, công nghệ để ứng dụng vào sản xuất
nông nghiệp; phổ biến và nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả kinh
tế cao, phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng của xã để người dân biết và
áp dụng vào sản xuất góp phần tăng thu nhập cho người nông dân.
- Kịp thời phản ánh những khó khăn,
vướng mắc của xã trong quá trình tổ chức thực hiện Chương
trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
- Khai thác tiềm năng, thế mạnh của
xã, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng tham gia thực hiện Chương
trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Việc huy động đóng góp phải được bàn bạc dân
chủ và phải được sự đồng tình tự nguyện của người dân. Không được yêu cầu những
hộ dân nghèo, người già, người tàn tật không nơi nương tựa, hộ khó khăn, gia
đình chính sách phải đóng góp.
- Chủ động liên hệ với các phòng,
ban, chuyên môn cấp huyện và các sở, ban, ngành có liên quan để nhận được sự hỗ
trợ hình thành phát triển hợp tác xã gắn với xây dựng nông thôn mới.
- Tuyệt đối
không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.
- Lập kế hoạch thực hiện Chương trình
MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn cấp xã theo đúng quy định tại Điều 6
Quyết định số 41/2016/QĐ-TTg ngày 10/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Ban
hành quy chế quản lý, điều hành các Chương trình MTQG.
- Tổ chức điều tra về sự hài lòng của
người dân đối với tiến độ và kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa
bàn.
- Đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo định
kỳ và báo cáo theo yêu cầu của UBND cấp huyện.
III. Tổ chức thực hiện:
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn: Chủ trì triển khai thực hiện Kế hoạch đẩy mạnh
thực hiện hiệu quả, bền vững Chương
trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017-2020; theo dõi,
kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị
xã, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch nói trên; định kỳ hàng tháng, quý, định kỳ 6 tháng và hàng năm báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch cho
UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.
2. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Trên cơ sở những nhiệm vụ chủ yếu trong Kế hoạch này; căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã được phân công, khẩn
trương triển khai thực hiện Kế hoạch; đồng thời cụ thể hóa thành các nhiệm vụ,
kế hoạch của ngành, địa phương, đơn vị giai đoạn 2017-2020 và hàng năm để thực
hiện.
- Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu
có nội dung, vấn đề cần phải bổ sung thì các sở, ban, ngành và địa phương chủ động
phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan thường trực Chương
trình) đề xuất cho UBND tỉnh để xem xét, quyết định).
Trên đây là Kế hoạch đẩy mạnh thực hiện
hiệu quả, bền vững Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới
tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017-2020, yêu cầu các Thành viên Ban Chỉ đạo các Chương
trình MTQG tỉnh Gia Lai giai đoạn 2016-2020, Cơ quan Thường trực Chương trình
MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh (Sở Nông nghiệp và PTNT),
Ngân hàng Nhà nước Việt nam Chi nhánh Gia Lai, Văn phòng Điều phối nông thôn mới
tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị Thường trực UBMTTQVN tỉnh, các đoàn thể của tỉnh triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- BCĐ TW các Chương trình MTQG
(b/c);
- Văn phòng Điều phối nông
thôn mới TW (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực
HĐND tỉnh (b/c);
- Thường trực UBMTQVN tỉnh, các
đoàn thể của tỉnh;
- Các Thành viên Ban Chỉ đạo các
CTMTQG tỉnh;
- Ngân hàng Nhà nước Việt nam
Chi nhánh Gia Lai;
- UBND các huyện, thị xã, thành
phố;
- Văn phòng Điều phối nông thôn
mới tỉnh;
- Chánh VP, các Phó Chánh VP
UBND tỉnh;
- Trung tâm tin học-Văn phòng
UBND tỉnh;
- Lưu VT, NC, CNXD, KT, TH,
KGVX, NL.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Ngọc Thành
|