Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 3494/KH-UBND năm 2017 tiếp tục thực hiện Đề án Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Số hiệu 3494/KH-UBND
Ngày ban hành 24/08/2017
Ngày có hiệu lực 24/08/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Lê Văn Bình
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Lao động - Tiền lương,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3494/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 24 tháng 8 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG TRONG CÁC LOẠI HÌNH DOANH NGHIỆP ĐẾN NĂM 2021 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN

Căn cứ Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính Phủ về ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021.

Thực hiện Công văn số 2291/LĐTBXH-PC ngày 09/6/2017 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về tiếp tục thực hiện Đề án 31 đến năm 2021.

Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban hành Kế hoạch tiếp tục thực hiện Đề án Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp đến năm 2021 (gọi tắt là Đề án 31) trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

- Tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và chấp hành pháp luật nói chung, pháp luật lao động nói riêng của người lao động và người sử dụng lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà ổn định và tiến bộ tại các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, ổn định xã hội, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội Chnghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

- Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ phổ biến pháp luật cho cán bộ tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động và các luật khác có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động trong quan hệ lao động.

II. Mục tiêu cụ thể:

Đến năm 2021, 90% người sử dụng lao động được tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các quy định pháp luật liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp và 80% người lao động trong các loại hình doanh nghiệp, các hợp tác xã, 100% lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động được tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các quy định pháp luật liên quan tới quyền và nghĩa vụ của người lao động.

III. Nội dung:

1. Hot đng 1:

Tuyên truyền, phổ biến Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Dạy nghề, Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các quy định pháp luật liên quan cho người lao động và người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp nhà nước.

Tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động đến người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vn đầu tư nước ngoài. Bồi dưỡng cán bộ nòng cốt làm công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động và các pháp luật khác có liên quan của các Sở, ban, ngành, Ban quản lý khu công nghiệp và các huyện, thành phố.

1.1. Đơn vị thực hiện:

- Cơ quan chủ trì: Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên minh Hợp tác xã, các Sở, ngành liên quan, các cơ quan truyền thông và các huyện, thành phố.

1.2. Nội dung hoạt động:

a) Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nòng cốt làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các pháp luật khác liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp và quyền, nghĩa vụ của người lao động.

- Chương trình bồi dưỡng:

+ Đối với người mới bắt đầu làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thì tổ chức bồi dưỡng cả về kiến thức pháp luật và kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thời gian bồi dưỡng 02 ngày/khóa, trong đó 01 ngày cho chuyên đề pháp luật và 01 ngày cho kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

+ Đối với người đã tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật chỉ tập trung bồi dưỡng về kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật và cập nhật kiến thức pháp luật mới, thời gian 01 ngày/khóa.

- Đối tượng bồi dưỡng: Cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, tư vấn pháp luật lao động, trợ giúp pháp lý lao động, báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật từ các huyện, thành phố trở xuống và tại các Trung tâm Dịch vụ việc làm, các khu công nghiệp.

b) Tiêu đề hoạt động 1:

- Đối tượng tuyên truyền:

Người sử dụng lao động, người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp và khoảng 100 lao động trong tỉnh đi làm việc ở nước ngoài hàng năm.

- Biện pháp thực hiện:

+ Đối với người sử dụng lao động:

[...]