Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 34/KH-UBND về Phòng, chống AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2018 do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 34/KH-UBND
Ngày ban hành 18/04/2018
Ngày có hiệu lực 18/04/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Thế Giang
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 34/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 18 tháng 4 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG AIDS, TỆ NẠN MA TÚY, MẠI DÂM NĂM 2018

Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy ngày 09/12/2000;

Căn cứ Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm ngày 17/3/2003;

Căn cứ Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) ngày 12/7/2006;

Căn cứ Quyết định số 1001/QĐ-TTg ngày 27/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma tuý ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống HIV/AIDS;

Căn cứ Quyết định số 608/QĐ-TTg ngày 25/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 361/QĐ-TTg ngày 07/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020;

Căn cứ Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma tuý đến năm 2020;

Thực hiện Kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 tại Thông báo số 589/TB-VPCP ngày 20/12/2017 của Văn phòng Chính phủ;

Căn cứ Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 27/6/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang;

Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch Phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2018 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; chủ động phòng ngừa, đấu tranh, can thiệp hạn chế đến mức thấp nhất tác hại của dịch HIV/AIDS, tội phạm và tệ nạn ma túy, mại dâm với xã hội. Bảo đảm tất cả người nhiễm HIV/AIDS, người bán dâm và người nghiện ma túy trên địa bàn đều được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ xã hội, góp phần kiềm chế sự gia tăng của người nhiễm HIV/AIDS và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tệ nạn ma túy, mại dâm tại địa phương.

2. Yêu cầu

Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện phải tiến hành đồng bộ bằng nhiều giải pháp, biện pháp hiệu quả; đồng thời có sự phối hợp, tham gia chặt chẽ của cả hệ thống chính trị, gắn với các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

II. CHỈ TIÊU

1. Công tác phòng, chống ma túy

- 100% xã, phường, thị trấn được tổ chức các hoạt động tuyên truyền về tội phạm ma túy, tác hại của tệ nạn ma túy; chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác cai nghiện ma túy; cách nhận biết các loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp, chất hướng thần mới và kỹ năng phòng ngừa chung cho toàn xã hội trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

- 100% các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn đều được phát hiện và triệt xóa. Phấn đấu giảm số người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy; 100% người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được áp dụng các hình thức cai nghiện ma túy phù hợp.

- Tiếp tục duy trì hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện ma túy; trọng tâm là nâng cao hiệu quả hoạt động của Cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh và các cơ sở điều trị, cắt cơn nghiện ma túy tại cộng đồng trên địa bàn.

2. Công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm

- 100% xã, phường, thị trấn được tuyên truyền về tệ nạn mại dâm, tác hại của tệ nạn mại dâm; hành vi tình dục lành mạnh, an toàn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm.

- 100% các cơ sở kinh doanh dịch vụ (khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, quán Bar, cơ sở Karaoke…) ký cam kết không có hoạt động mại dâm trá hình dưới mọi hình thức; 100% cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự được tuyên truyền về các biện pháp can thiệp giảm hại về phòng, chống lây nhiễm HIV trong phòng, chống tệ nạn mại dâm, Luật Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh có điều kiện.

- Tiếp tục duy trì mô hình “Đảm bảo quyền của người lao động làm việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí nhạy cảm”“Mô hình phòng ngừa, trợ giúp làm giảm tổn thương, phòng, chống lây nhiễm HIV tại cộng đồng”.

- Đấu tranh, triệt phá, xử lý nghiêm 100% số vụ việc, đường dây hoạt động mại dâm được phát hiện; phấn đấu không để phát sinh mới các tụ điểm phức tạp về mại dâm. Đội kiểm tra liên ngành 178 của tỉnh, huyện, thành phố thường xuyên được kiện toàn; tổ chức kiểm tra ít nhất 20% số cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm trên địa bàn.

[...]