Kế hoạch 3315/KH-GDĐT-TrH năm 2018 về Kỳ thi Olympic Tháng 4 Trung học cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh lần 1-Năm 2019

Số hiệu 3315/KH-GDĐT-TrH
Ngày ban hành 21/09/2018
Ngày có hiệu lực 21/09/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Văn Hiếu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3315/KH-GDĐT-TrH

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 21 tháng 9 năm 2018

 

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC

KỲ THI OLYMPIC THÁNG 4 TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LẦN 1 - NĂM 2019

Kỳ thi Olympic Tháng 4 THCS Thành phố Hồ Chí Minh hàng năm là sân chơi về học tập chuyên môn dành cho học sinh (HS) giỏi lớp 6, lớp 7 và lớp 8 của các trường trung học cơ sở (THCS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), được tổ chức luân phiên tại các quận, huyện ở TP.HCM. Kỳ thi lần 1 năm 2019 được tổ chức bởi Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình, địa điểm tổ chức chính là các trường THCS trên địa bàn quận Tân Bình.

Ban Tổ chức thông báo kế hoạch cho Kỳ thi Olympic Tháng 4 THCS TP.HCM lần 1 năm 2019 như sau:

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phát hiện và bồi dưỡng HS có năng lực tư duy, vận dụng thực tiễn trong học tập, rèn luyện ở lớp 6, lớp 7 và lớp 8.

- Trao đổi kinh nghiệm giữa giáo viên (GV) của các trường có HS tham gia kỳ thi về đổi mới dạy học và bồi dưỡng HS giỏi theo định hướng phát triển năng lực sáng tạo và vận dụng thực tiễn của HS.

- Tạo điều kiện để các GV và HS tiếp cận nội dung các kỳ thi tuyển sinh, đưa dạy học gắn liền với việc giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống, góp phần tăng cường chất lượng và hiệu quả dạy học.

- Mở rộng các môn thi về giáo dục STEM và Robot để Olympic không chỉ là sân chơi về học thuật mà cả về khoa học công nghệ trong cuộc sống cho HS THCS TP.HCM.

2. Yêu cầu

- Kỳ thi Olympic Tháng 4 THCS TP.HCM hàng năm là sân chơi trí tuệ dành cho HS giỏi THCS, đảm bảo được tính trung thực, công bằng, bình đẳng và khách quan.

- Tổ chức khoa học, gọn nhẹ.

II. NỘI DUNG TỔ CHỨC KỲ THI

1. Môn thi:

Các môn thi của mỗi khối lớp 6, 7, 8 gồm Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Toán học, Khoa học tự nhiên (Vật lý và Sinh học cho khối lớp 6, 7; Vật lý, Hóa học và Sinh học cho khối lớp 8) (môn thi giáo dục STEM và Robot có kế hoạch riêng).

2. Đối tượng dự thi và số lượng tham dự:

- HS các lớp 6, 7 và 8 tại các trường THCS của TP.HCM.

- Số lượng: Đội dự thi của Phòng GDĐT quận, huyện theo các đơn vị trường gồm tối đa 1 HS/môn/khối/trường với các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Toán học; 2 HS/môn/khối/trường với môn Khoa học tự nhiên 6, 7; 3 HS/khối/trường với môn Khoa học tự nhiên 8.

- Mỗi trường có thể cử HS tham gia tối đa cả 6 môn cho mỗi khối.

3. Nội dung thi:

- Khối 6: thuộc Chương trình giáo dục phổ thông của khối lớp 6.

- Khối 7: thuộc Chương trình giáo dục phổ thông của khối lớp 6 và 7, chủ yếu ở khối lớp 7.

- Khối 8: thuộc Chương trình giáo dục phổ thông của khối lớp 6, 7 và 8, chủ yếu ở khối lớp 8.

Đề thi có một tỉ lệ quan trọng nội dung vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống nhằm phát triển năng lực HS.

4. Đề thi: Ban Tổ chức quyết định thành lập Hội đồng ra đề thi.

5. Thời gian tổ chức thi:

Kỳ thi được tổ chức trong các ngày: 29, 30, 31 tháng 3 năm 2019.

[...]