Kế hoạch 32/KH-UBND năm 2022 về chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Số hiệu 32/KH-UBND
Ngày ban hành 21/02/2022
Ngày có hiệu lực 21/02/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Cao Tiến Dũng
Lĩnh vực Dịch vụ pháp lý

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 32/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 21 tháng 02 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

CHUYỂN ĐỔI CÁC PHÒNG CÔNG CHỨNG THÀNH VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Thực hiện Công văn số 2691-CV/TU ngày 06/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tại Hội nghị lần thứ 6 về điều chỉnh phương án chuyển đổi Phòng Công chứng, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch chuyển đổi Phòng công chứng số 3 và Phòng Công chứng số 4 thành Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh với các nội dung sau:

I. Căn cứ pháp lý và sự cần thiết ban hành

1. Căn cứ pháp lý

- Luật Công chứng ngày 20 tháng 6 năm 2014;

- Luật Quy hoạch ngày 24 tháng 11 năm 2017;

- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch ngày 15 tháng 6 năm 2018;

- Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng;

- Thông tư số 01/2021/TT-BTP ngày 03 tháng 02 năm 2021 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng;

- Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lp;

- Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng;

- Kế hoạch số 177-KH/TU ngày 16 tháng 4 năm 2018 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động sự nghiệp công lập;

- Kế hoạch số 142-KH/BCS ngày 16/5/2018 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về tổ chức thực hiện Kế hoạch số 177-KH/TU của Tỉnh ủy;

- Công văn số 2691-CV/TU ngày 06/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tại Hội nghị lần thứ 6 về điều chỉnh phương án chuyển đi Phòng Công chứng.

2. Sự cần thiết chuyển đổi Phòng Công chứng thành Văn phòng Công chứng

Xã hội hóa hoạt động công chứng là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là quá trình đổi mới phương thức tổ chức hoạt động công chứng, từng bước chuyển giao hoạt động công chứng cho các cá nhân, tổ chức ngoài nhà nước thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Nhu cầu của xã hội về công chứng ngày càng cao, việc huy động các cá nhân ngoài nhà nước tham gia vào cung cấp và nâng cao chất lượng dịch vụ trong hoạt động công chứng là yêu cầu khách quan từ thực tiễn. Vì vậy, việc thực hiện chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng là tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn mới; đáp ứng yêu cầu ngày càng cao hơn của nhiệm vụ cải cách hành chính, cải cách tư pháp; tiết kiệm ngân sách, biên chế nhà nước; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần nâng cao nghiệp vụ, chất lượng phục vụ người dân của các tổ chức công chứng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân sử dụng dịch vụ công chứng một cách hiệu quả,...

Kế hoạch chuyển đổi được xây dựng nhằm xác định cụ thể nội dung công việc và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện kế hoạch; Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan, kịp thời tháo gnhững khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch.

II. Nội dung

1. Số lượng các Phòng công chứng thuộc trường hợp chuyển đổi

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, hiện có 02 Phòng công chứng (Phòng công chứng số 03, số 04) thuộc trường hợp chuyển đổi theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định số 29/2015/NĐ-CP: “Các địa bàn cấp huyện đã thành lập đủ số tổ chức hành nghề công chứng theo Quy hoạch tng thphát triển tổ chức hành nghề công chứng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và số lượng Văn phòng công chúng nhiều hơn số lượng Phòng công chng, cụ thể như sau:

Phòng công chứng s03 có trụ sở tại địa bàn thành phố Long Khánh (trên địa bàn hiện có 04 Văn phòng Công chứng); Phòng công chứng số 04 có trụ sở tại huyện Long Thành (trên địa bàn hiện có 09 Văn phòng công chứng), thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập của Sở Tư pháp, tự đảm bảo 100% kinh phí hoạt động.

Thành phố Long Khánh và huyện Long Thành là hai địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, dân cư tập trung đông đúc, phân bố tương đối đồng đều, nhu cầu công chứng, chứng thực của người dân trên địa bàn ngày càng tăng cao, việc chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng sẽ tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng giữa các Văn phòng công chứng, đem lại sự hiệu quả, thuận lợi cho người dân và các tổ chức có nhu cầu sử dụng loại hình dịch vụ này.

Việc chuyển đổi Phòng công chứng số 03 và số 04 thuộc Sở Tư pháp thành các Văn phòng công chứng nhằm cụ thể hóa nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Kế hoạch số 177-KH/TU ngày 16/4/2018 về việc thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về đi mới hệ thống tổ chức, quản lý nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động sự nghiệp công lập và Công văn số 2691-CV/TU ngày 06/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tại Hội nghị lần thứ 6 về điều chỉnh phương án chuyển đổi Phòng Công chứng.

2. Lộ trình chuyển đổi các Phòng công chứng

Thời gian thực hiện chuyển đổi Phòng Công chứng số 3, Phòng Công chứng số 4 bắt đầu thực hiện từ Quý I/2022, hoàn thành việc chuyển đổi trong Quý III/2022.

3. Phương thức chuyển đổi Phòng Công chứng

[...]