ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3096/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày 30
tháng 9 năm 2021
|
KẾ
HOẠCH
HỖ TRỢ ĐƯA HỘ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP LÊN SÀN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN TỈNH
LAI CHÂU
Thực hiện Quyết định
số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình
chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Quyết định số
942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát
triển Chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định
hướng đến năm 2030; Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin
và Truyền thông phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN)
lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp,
nông thôn; Công văn số 2980/BTTTT-QLDN ngày 06/08/2021 của Bộ Thông tin và
Truyền thông về việc triển khai Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, thúc
đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn; Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu
ban hành Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy
phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lai Châu với
những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU,
ĐỐI TƯỢNG THAM GIA
1. Mục đích
- Triển khai hiệu quả
các quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông: Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT
ngày 21/7/2021 trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
- Hỗ trợ đưa các hộ
SXNN, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác (sau đây gọi chung là hộ
SXNN) đăng ký tham gia 02 sàn TMĐT: PostMart.vn và VoSo.vn để
kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng
thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh Lai Châu.
- Tuyên truyền, hướng
dẫn, đào tạo kỹ năng số, cách thức xây dựng quy trình đóng gói, kết nối, giao
nhận và tác nghiệp trên sàn TMĐT cho các hộ SXNN thúc đẩy đổi mới phương thức
mua bán trên sàn TMĐT, nền tảng số.
- Hỗ trợ hộ SXNN đẩy
mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT; thúc đẩy tiêu thụ nhanh,
góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá
nông sản, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian.
- Thông qua các sàn
TMĐT và nền tảng số cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXNN như thông
tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông
tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân, … Lựa chọn đưa lên sàn TMĐT các sản phẩm,
nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương
hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ
SXNN.
- Hình thành các hộ
SXNN số (có gian hàng số, địa chỉ số, tài khoản thanh toán số, truy xuất
nguồn gốc số, nhãn hàng số trên các sàn TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế
số nông nghiệp, nông thôn.
2. Yêu cầu
- Tổ chức triển khai
Kế hoạch này phải phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, điều kiện và tình hình thực tế
của tỉnh; đáp ứng nhu cầu của các hộ SXNN; bảo đảm thiết thực và hiệu quả.
- Phối hợp chặt chẽ,
đồng bộ, hiệu quả giữa các bên triển khai Kế hoạch: Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện,
thành phố, các sàn TMĐT, các doanh nghiệp và các tổ chức có liên quan.
- Thực hiện hiệu quả
công tác truyền thông, thông tin về Kế hoạch này trên các phương tiện thông tin
như báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin cơ sở… và các nền tảng số, mạng
xã hội.
3. Đối tượng tham gia
Kế hoạch
- Các hộ SXNN tham gia giao dịch
mua, bán trên sàn TMĐT để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển kinh
tế.
- Các sàn thương mại
điện tử tham
gia kế hoạch để hỗ trợ hộ SXNN quảng bá sản phẩm nông nghiệp, giao dịch bán,
mua trên sàn TMĐT, bao gồm:
+ Sàn https://postmart.vn/
của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.
+ Sàn https://voso.vn/
của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính VIETTEL. Sau đây gọi chung là “sàn TMĐT hoặc sàn TMĐT tham gia kế hoạch”.
- Các cơ
quan, đơn vị thuộc tỉnh:
+ Sở
Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Cục Quản lý thị trường; các cơ quan báo, đài, Cổng Thông tin
điện tử tỉnh;
+ UBND
cấp huyện, xã;
+ Các cơ
quan đoàn thể địa phương;
+ Các
doanh nghiệp bưu chính lớn trên địa bàn tỉnh, bao gồm: Bưu điện tỉnh Lai Châu,
Chi nhánh Bưu chính Viettel.
II. MỤC
TIÊU CỦA KẾ HOẠCH
1. Chỉ
tiêu hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT
- Hướng
dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số.
Chỉ tiêu:
Năm 2021 có 70% số hộ SXNN đăng ký tham gia giao dịch mua, bán trên sàn TMĐT
được đào tạo, tập huấn; các năm tiếp theo 100% số hộ SXNN đăng ký tham gia giao
dịch mua, bán trên sàn TMĐT được đào tạo, tập huấn.
- Hướng
dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử
Chỉ tiêu:
Năm 2021 có 50% số hộ SXNN đăng ký tài khoản bán hàng/gian hàng trên sàn TMĐT;
các năm tiếp theo 100% số hộ SXNN đăng ký tài khoản bán hàng/gian hàng trên sàn
TMĐT.
- Hướng
dẫn đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn thương
mại điện tử.
Chỉ tiêu:
Năm 2021 có 50% số hộ SXNN có tài khoản thanh toán điện tử; các năm tiếp theo
100% số hộ SXNN có tài khoản thanh toán điện tử.
- Hướng
dẫn, thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để hộ sản xuất nông
nghiệp tác nghiệp trong quá trình kết nối mua bàn trên sàn thương mại điện tử.
Chỉ tiêu:
Năm 2021 có 60% số hộ SXNN đăng ký tham gia sàn TMĐT được đào tạo, tập huấn;
các năm tiếp theo 100% số hộ SXNN đăng ký tham gia sàn TMĐT được đào tạo, tập
huấn.
2. Chỉ
tiêu hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
- Số/loại
sản phẩm được quảng bá, giới thiệu trên sàn TMĐT: Theo thực tế của các huyện,
thành phố.
- Sản
lượng nông sản tiêu thụ qua sàn TMĐT: Theo thực tế của các huyện, thành phố.
- Số sản
phẩm nông nghiệp được gắn mark thương hiệu trên sàn TMĐT: 100% OCOP.
- Số hộ
SXNN được gắn mark thương hiệu trên sàn TMĐT: Theo thực tế của các huyện, thành
phố.
- Số sản
phẩm nông sản và/hoặc hộ SXNN có công cụ truy xuất nguồn gốc trên sàn TMĐT:
Theo thực tế của các huyện, thành phố.
- Số thị
trường trong nước (tỉnh/thành) đã tiêu thụ sản phẩm qua sàn TMĐT: Theo thực tế
của các huyện, thành phố.
- Số thị
trường nước ngoài (quốc gia) đã tiêu thụ sản phẩm qua sàn TMĐT: Theo thực tế
của các huyện, thành phố.
3. Chỉ
tiêu hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh
doanh
- Số hạng
mục thông tin (số liệu, thông tin) được cung cấp qua sàn TMĐT/apps (ứng dụng)
di động đến các hộ SXNN: Theo thực tế của các huyện, thành phố.
- Tần
suất cập nhật thông tin (số liệu, thông tin) được cung cấp qua sàn TMĐT/apps di
động đến các hộ SXNN: Theo thực tế của các huyện, thành phố.
- Số hàng
hóa, sản phẩm đầu vào, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của hộ SXNN được
giới thiệu, cung cấp trên sàn TMĐT: Theo thực tế của các huyện, thành phố.
- Số hộ
SXNN đã đặt mua hàng hóa, sản phẩm đầu vào, phục vụ hoạt động sản xuất kinh
doanh qua sàn TMĐT: Theo thực tế của các huyện, thành phố.
- Số loại
hàng hóa, sản phẩm đầu vào (phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ
SXNN) có chính sách giảm giá, khuyến mại hoặc ưu đãi khác đặc thù hơn cho
hộ SXNN khi mua qua sàn TMĐT so với mua ngoài thị trường: Theo thực tế của các
huyện, thành phố.
III. NỘI
DUNG THỰC HIỆN
1. Hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT
- Tập
trung xây dựng gian hàng số trên các sàn TMĐT PostMart.vn và VoSo.vn cho
các hộ SXNN tại các xã, phường, thị trấn nhằm thúc đẩy các hình thức giao dịch
hiện đại, chuyển đổi phương thức giao dịch truyền thống, hướng đến phát triển
kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.
- Lựa
chọn các hộ SXNN đủ điều kiện, có sản phẩm đạt các chứng chỉ đáp ứng tiêu chuẩn
chất lượng như VietGap, các sản phẩm OCOP và có mong muốn chuyển đổi lên sàn
TMĐT để tập trung hỗ trợ, xây dựng điển hình nhằm dẫn dắt, lan tỏa hoạt động
mua, bán và tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn TMĐT.
- Tổ chức
đào tạo, hướng dẫn kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số;
cách thức đăng ký tài khoản thanh toán, tài khoản mở gian hàng trên sàn TMĐT và
hoạt động tác nghiệp trên sàn TMĐT.
- Hướng
dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để hộ SXNN tác nghiệp
trong quá trình kết nối mua bán trên sàn TMĐT.
2. Hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
- Thực
hiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp thông qua sàn TMĐT và các kênh
phân phối của doanh nghiệp bưu chính sở hữu sàn.
- Mở rộng
tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững
thông qua nền tảng số; mở rộng thị trường trong nước và quốc tế cho các sản
phẩm nông nghiệp của tỉnh.
- Thúc
đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao
điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh bị thương lái ép giá.
- Giúp
người dân trong tỉnh và người dân tại các địa phương khác trong nước có thể mua
sản phẩm một cách thuận tiện, nhanh chóng kể cả trong bối cảnh hạn chế đi lại
do dịch bệnh.
- Hỗ trợ
gắn sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng hộ SXNN, đảm bảo chất lượng sản
phẩm nông nghiệp cung cấp tới người tiêu dùng, thông qua sàn TMĐT.
3. Hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản
xuất, kinh doanh
- Cung
cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXNN như thông tin thị trường nông sản, dự
báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống,
phân.
- Cung
cấp các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu, đảm bảo chất
lượng và phù hợp với nhu cầu của hộ SXNN để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh
doanh.
- Có
chính sách ưu đãi cho hộ SXNN khi mua sắm các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu
vào phục vụ sản xuất kinh doanh trên sàn TMĐT.
IV. KINH
PHÍ
1. Kinh phí
thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp nhiệm vụ chi hiện hành và
các nguồn hợp pháp khác.
2. Các cơ
quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ
trong dự toán ngân sách hàng năm được cấp có thẩm quyền giao.
3. Khuyến
khích việc huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách theo quy định của pháp
luật để triển khai thực hiện Kế hoạch này.
V. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Là đầu
mối phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn
tỉnh để triển khai các nội dung của Kế hoạch này nhằm hỗ trợ các hộ SXNN tham
gia giao dịch trên các sàn TMĐT.
- Chủ
trì, phối hợp với các doanh nghiệp bưu chính, sàn TMĐT tổ chức tập huấn, hướng
dẫn cho cán bộ chuyên môn các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện,
thành phố, các xã, phường, thị trấn kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ về giao dịch
nông sản trên sàn TMĐT để triển khai tại cơ sở.
- Chỉ
đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp bưu chính lớn trên địa bàn tỉnh thực hiện các
nhiệm vụ tại Kế hoạch này.
- Chủ trì
phối hợp các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền về việc triển
khai thực hiện Kế hoạch này và các kết quả đạt được.
- Kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp kết quả báo cáo Bộ Thông tin
và Truyền thông, UBND tỉnh theo quy định.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối
hợp UBND các huyện, thành phố cung cấp thông tin dữ liệu, danh mục/kế hoạch
nông sản chi tiết từng tháng của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh (thông
tin mùa vụ, sản lượng, chất lượng, khung giá bán, bảng phân loại sản phẩm,
thông tin liên hệ tại địa phương…) phục vụ tuyên truyền trước, trong và sau
mùa vụ.
- Hỗ trợ
sàn TMĐT xây dựng quy trình chuẩn (quy trình thu hoạch, sơ chế, đóng gói) để
đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT nhằm bảo đảm cho sản phẩm lưu thông đến
tay người tiêu dùng có chất lượng tốt.
- Cung
cấp thông tin về sản phẩm và các thị trường tiêu thụ ở trong nước, nước ngoài
phục vụ tuyên truyền.
- Hỗ trợ
sàn TMĐT chứng nhận sản phẩm đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trong quá trình
xuất khẩu.
- Hỗ trợ
đề xuất, lựa chọn các doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu, sản phẩm đầu vào có uy
tín, thương hiệu tham gia bán sản phẩm trên sàn TMĐT phục vụ nhu cầu sản xuất
của các hộ SXNN.
- Phối
hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, đơn vị liên quan để
triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch.
3. Sở Công Thương
- Phối
hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan
cung cấp thông tin dữ liệu, phân tích dự báo thị trường, giá thành đối với từng
loại sản phẩm nông sản của tỉnh; cung cấp thông tin phục vụ việc tuyên truyền
tiêu thụ sản phẩm nông sản của địa phương trên các kênh thông tin đại chúng.
- Phối
hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương hỗ trợ sàn TMĐT trong việc thực hiện các
thủ tục xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu ra quốc tế.
- Phối
hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị có
liên quan để triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.
4. Hội
Nông dân tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
- Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hỗ trợ kết nối hộ SXNN với
sàn TMĐT để tham gia giao dịch trên sàn TMĐT.
- Tăng
cường phối hợp với các đơn vị có liên quan trong công tác triển khai, kiểm tra,
kiểm soát nguồn gốc thực phẩm trên thị trường.
5. Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu UBND tỉnh bảo đảm nguồn
kinh phí từ ngân sách nhà nước triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định của
pháp luật về ngân sách nhà nước, về đầu tư công.
6. Các
Sở, ban, ngành trong tỉnh
Theo chức
năng, nhiệm vụ của ngành mình có trách nhiệm hỗ trợ kết nối các hộ SXNN với sàn
TMĐT để tham gia giao dịch trên sàn TMĐT.
7. Cục
Quản lý thị trường
Phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, hỗ trợ xác nhận khung
giá thu mua sản phẩm nông sản ổn định; xác nhận chủng loại và cung cấp sản phẩm
nông sản cho sàn TMĐT.
8. UBND
các huyện, thành phố
- Căn cứ
Kế hoạch này, khẩn trương xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn triển khai kế hoạch
của địa phương với các chỉ tiêu cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng và tổ
chức thực hiện.
- Chỉ đạo
các phòng, ban trực thuộc, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với các sở,
ngành, liên quan, Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel, các sàn TMĐT để
thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.
- Phối
hợp với Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel, các sàn TMĐT trong việc tổ
chức phổ biến, tập huấn, đào tạo kỹ năng số cho hộ SXNN; hỗ trợ kết nối hộ SXNN
với sàn TMĐT để hướng dẫn tham gia giao dịch trên sàn TMĐT.
- Chỉ đạo
các phòng, ban trực thuộc, UBND các xã, phường, thị trấn cung cấp thông tin mùa
vụ, sản lượng thu hoạch nông sản, thủy sản trên địa bàn quản lý với sản lượng,
thời gian thu hoạch, khung giá, đầu mối liện hệ… đồng thời cung cấp thông tin
các sản phẩm đang vào mùa thu hoạch sản phẩm nông nghiệp cần đẩy mạnh tiêu thụ
cho sàn TMĐT.
- Cung cấp
thông tin về các mặt hàng hỗ trợ xác nhận khung giá thu mua sản phẩm nông sản
ổn định; xác nhận chủng loại và phẩm cấp sản phẩm nông sản cho sàn TMĐT.
- Cung
cấp danh sách các hộ nông dân trồng nông sản cho 2 sàn TMĐT để hỗ trợ, hướng
dẫn đưa sản phẩm lên giao dịch trên các sàn TMĐT.
- Hỗ trợ,
phối hợp với sàn TMĐT giới thiệu sản phẩm, nguyên liệu đầu vào cho hộ SXNN phục
vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh.
- Chỉ
đạo, định hướng, điều tiết đăng tin liên quan đến việc tiêu thụ sản phẩm nông
nghiệp của từng huyện, thành phố trên Cổng thông tin điện tử cấp huyện, Đài
Truyền thanh cấp huyện, xã.
- Thực
hiện truyền thông về Kế hoạch này đến người tiêu dùng trên hệ thống truyền
thanh cơ sở, với các nội dung:
+ Thực
hiện truyền thông trên hệ thống truyền thanh cơ sở, mạng xã hội, các website,
hội, nhóm bán hàng; thông tin lưu động, xe thông tin, cổ động trực quan các
thông tin về khung giá bán, tiêu chuẩn áp dụng (Global Gap, Viet Gap...), chất
lượng, thông tin vệ sinh phòng dịch của sản phẩm, thời gian bán hàng, ... đến
người tiêu dùng trong tỉnh và trên cả nước.
+ Tuyên
truyền hướng dẫn hộ SXNN đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT: Thông tin hướng
dẫn truy cập vào các sàn TMĐT để tạo tài khoản và đưa sản phẩm nông nghiệp lên
sàn TMĐT.
9. Các cơ
quan báo chí, truyền thông của tỉnh
- Tăng
cường công tác thông tin, tuyên truyền các nội dung có liên quan đến Kế hoạch
này.
- Xây
dựng các chuyên mục, chương trình tuyên truyền; giành thời lượng thích hợp đưa
tin đầy đủ, kịp thời, chính xác hoạt động của các sở, ban, ngành về việc triển
khai Kế hoạch này.
- Định
hướng, điều tiết đăng tin liên quan đến việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của
từng huyện, thành phố trên các phương tiện báo chí, Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Đài Truyền thanh cấp huyện, xã.
10. Các hộ SXNN trên địa bàn tỉnh
- Nâng
cao chất lượng sản phẩm, sản lượng thu hoạch nông sản, thủy sản, các sản phẩm
nông nghiệp để đảm bảo cung ứng các sản phẩm khi đưa lên sàn TMĐT.
- Chủ
động phối hợp với các cơ quan, đơn vị tại địa phương cung cấp thông tin về chất
lượng sản phẩm, sản lượng thu hoạch nông sản, thủy sản, các sản phẩm nông
nghiệp, thời gian thu hoạch, khung giá tiêu thụ khi đưa lên sàn TMĐT.
11. Sàn thương mại điện tử tham gia Kế hoạch
- Xây
dựng Kế hoạch của doanh nghiệp triển khai chi tiết, cụ thể trên địa bàn tỉnh.
- Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức phổ biến, tập huấn,
đào tạo kỹ năng số cho hộ SXNN, với hình thức tập huấn phù hợp. Hỗ trợ kết nối
hộ SXNN với sàn TMĐT để hướng dẫn tham gia giao dịch trên sàn TMĐT.
- Xây
dựng tài liệu hướng dẫn các hộ SXNN đăng ký tài khoản và đưa sản phẩm nông
nghiệp lên sàn TMĐT bằng nhiều hình thức khác nhau.
- Báo cáo
đề xuất và thống nhất với các đơn vị chủ trì của Bộ Thông tin và Truyền thông
về các chỉ tiêu cụ thể cho từng nội dung chính của Kế hoạch này và bám sát để
thực hiện đảm bảo đạt chỉ tiêu đề ra.
- Bảo đảm
về nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công nghệ đáp ứng năng lực vận hành của
sàn TMĐT phục vụ các hộ SXNN tham gia giao dịch trên sàn TMĐT.
- Xây
dựng quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để hỗ trợ kỹ thuật tác nghiệp cho
hộ SXNN trong quá trình kết nối mua bán trên sàn TMĐT; thống nhất cách thức
đóng gói, bảo quản, giao - nhận, bán hàng.
- Triển
khai giải pháp về truy xuất nguồn gốc hàng hóa uy tín trên sàn TMĐT để đảm bảo
chất lượng sản phẩm cũng như độ tin cậy của khách hàng khi mua sản phẩm nông
sản.
- Lựa
chọn cán bộ trẻ, chuyên nghiệp để đào tạo, hướng dẫn và có cách làm mới, đột
phá để hỗ trợ các hộ nông dân tham gia giao dịch điện tử.
- Bảo đảm
cung ứng các nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu và có chính sách ưu đãi
cho hộ SXNN phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Chủ
động bám sát chỉ đạo của chính quyền địa phương; phối hợp với các cơ quan, đơn
vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; các cơ quan, đơn vị của các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Kế
hoạch này.
Trên đây
là Kế hoạch Hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số
nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lai Châu, UBND tỉnh yêu cầu các cơ
quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc, tích cực triển khai hiệu quả Kế hoạch
này./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông (b/c);
- TT. Tỉnh ủy (b/c);
- TT. HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- V, C, CB;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Lai Châu (để tuyên truyền);
- Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, TM&DL tỉnh;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Hội doanh nhân trẻ tỉnh;
- Bưu điện tỉnh;
- Chi nhánh Bưu chính Viettel Lai Châu;
- Lưu: VT, VX4.
|
TM. ỦY
BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Thanh Hải
|