ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
305/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 28 tháng 11 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỰ ÁN “GIẢI QUYẾT ĐIỂM, TỤ ĐIỂM VÀ CHUYỂN HÓA ĐỊA
BÀN TRỌNG ĐIỂM PHỨC TẠP VỀ MA TUÝ TẠI XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH
PHỐ HÀ NỘI
Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg
ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma
túy giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số 5027/QĐ-BCA-C04 ngày 05/7/2022 của Bộ
Công an ban hành phê duyệt Dự án “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn”, Ủy
ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án trên địa
bàn Thành phố với nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tăng
cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uy, chính quyền, phát huy vai trò của Mặt
trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể, tổ chức, các lực lượng quần chúng, huy động các cơ quan, đơn vị tham gia phối
hợp phòng, chống ma túy tại các xã, phường, thị trấn trên
địa bàn Thành phố.
2. Triển
khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn
các loại tội phạm về ma túy trên toàn thành phố; thực hiện
có hiệu quả công tác nắm, dự báo tình hình và đánh giá
đúng thực trạng về tình hình có liên quan đến tội phạm ma túy tại các điểm, tụ
điểm phức tạp về ma túy để đề xuất giải pháp hiệu quả.
3. Xác định
rõ trách nhiệm của các đơn vị, địa phương theo phân cấp, theo chức năng nhiệm vụ
được giao trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tội phạm ma túy,
không để điểm, tụ điểm tái phức tạp; từng bước đẩy lùi và làm chuyển biến căn bản về tình hình tội
phạm ma túy tại xã, phường, thị trấn.
4. Nâng
cao hiệu quả công tác điều tra, khám phá các ổ, nhóm, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại các địa
bàn trọng điểm phức tạp, nhất là các đường dây tội phạm về ma túy có tổ chức,
liên tỉnh. Tập trung đấu tranh triệt xóa các điểm, tụ điểm
và chuyển hóa căn bản các địa bàn trọng điểm, phức tạp về
ma túy tại xã, phường, thị trấn liên quan đến tội phạm mua
bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy. Phòng ngừa, ngăn chặn
không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp mới, không để
xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy công
khai ở các địa bàn công cộng, khu dân cư, trường học...; không để tái hình thành các điểm,
tụ điểm phức tạp về ma túy đã được triệt phá.
5. Kế hoạch
phải được triển khai sâu rộng và xác
định rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành Thành phố, Ủy
ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn
trong công tác giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn. Hoàn thành các chỉ tiêu,
mục tiêu cụ thể trong Kế hoạch theo đúng tiến độ, thời gian quy định
với hiệu quả cao nhất.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm
của lực lượng chuyên trách trong công tác phòng, chống ma túy nói chung, lực lượng
Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn Thành phố nói riêng trong việc phòng
ngừa, phát hiện, đấu tranh, giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng
điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn, không để hình thành các điểm phức tạp về ma túy ảnh hưởng trực tiếp tới tình
hình ANTT, TTATXH, gây bức xúc dư luận; xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị,
địa phương trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tội phạm, tệ nạn ma
túy, không để điểm, tụ điểm tái phức tạp sau khi triệt
xóa, từng bước đẩy lùi và làm chuyển biến căn bản về tình hình tội phạm ma túy
tại địa bàn xã, phường, thị trấn.
- Nâng cao hiệu quả công tác tuyên
truyền, phổ biến giáo dục và vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm và tệ
nạn về ma túy; đảm bảo các kiến thức phòng, chống ma túy với
các hình thức, thời lượng, và nội dung phù hợp với tình hình tại các xã, phường,
thị trấn, trường học, khu công nghiệp. Chất lượng tin bài, sản phẩm truyền thông về ma túy tăng hàng năm.
- Tổ chức rà soát, thống kê lập danh
sách các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy và các địa bàn cần lựa chọn để chuyển
hóa trên phạm vi toàn quốc, nhằm đánh giá đúng thực trạng để kịp thời có giải
pháp phòng ngừa và đấu tranh đạt hiệu quả. Tập trung đấu tranh, triệt xóa các
điểm, tụ điểm và chuyển hóa căn bản các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy
tại xã, phường, thị trấn liên quan đến tội phạm mua bán, tổ chức, chứa chấp sử
dụng trái phép chất ma túy. Phòng ngừa, ngăn chặn không để hình thành các điểm,
tụ điểm phức tạp mới, không để xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất
ma túy công khai ở các địa bàn công cộng, khu dân dư, trường học...
- Tăng cường công tác quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác
quản lý sau cai; triệt để giải quyết tình hình phức tạp về ma túy và chuyển hóa
cơ bản các địa bàn phức tạp đã được
xác định.
- Tập trung đấu
tranh triệt phá, bóc gỡ triệt để các dường dây mua bán, vận
chuyển trái phép chất ma tuý; quản lý chặt chẽ, đấu tranh, triệt xóa các điểm,
tụ điểm phức tạp đã được xác định và các cơ sở kinh doanh
có điều kiện về ANTT có dấu hiệu vi phạm, không để tội phạm lợi dụng mua bán, tổ chức, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất
ma túy.
- Nâng cao trách nhiệm, năng lực tổ
chức chỉ đạo điều hành của lãnh đạo chỉ huy các cấp trong công tác phòng, chống
ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp; khắc phục những
tồn tại, hạn chế trong giai đoạn trước.
- Phấn đấu đến
năm 2025 đạt được ca 03 mục tiêu “giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại” về ma túy.
2. Mục tiêu cụ thể (hàng năm)
- Số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy
được triệt xóa tăng từ 5% so với năm trước, chủ động đưa vào quản lý điểm, tụ điểm
phức tạp mới để có giải pháp đấu tranh hiệu quả; phấn đấu đến năm 2025, triệt
xóa được 80% các “điểm nóng” về ma túy.
- Đối với địa bàn cần chuyển hóa đạt
ít nhất 60% tổng số địa bàn được lựa chọn, thực hiện có hiệu quả các giải pháp
để duy trì bền vững kết quả đã đạt được, ít nhất 85% các địa
bàn đã được chuyển hóa không để phức tạp trở lại sau chuyển hóa (thực hiện
theo Kế hoạch 113/KH-BCA-V01 ngày 22/3/2021 của Bộ Công an và Kế hoạch số 03/KH-BCĐ ngày 19/5/2021
của Ban Chỉ đạo 138 Thành phố về thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn
2021 - 2025).
- Tăng cường công tác quản lý người
nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, đảm bảo trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ
sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ
hòa nhập cộng đồng;
- Kiềm chế tỷ lệ gia tăng số người nghiện ma túy mới dưới 1% so với năm trước;
tăng số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy[1]; giảm tính chất
phức tạp của 5% xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về tệ nạn ma túy.
III. PHẠM VI THỰC
HIỆN, THỜI GIAN THỰC HIỆN DỰ ÁN
1. Phạm vi thực hiện
- Dự án được triển khai, thực hiện
phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa
bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn trên phạm vi toàn
Thành phố.
- Đối tượng thụ
hưởng: các lực lượng, đơn vị thuộc Công an Thành phố, trọng
tâm là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thuộc phòng PC04 và công
an các quận, huyện, thị xã và Công an cấp xã.
2. Thời gian thực hiện: Giai đoạn từ năm 2022 đến hết năm 2025.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Tiếp tục triển khai thực hiện có
hiệu quả, đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày
16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát
ma túy[2] và Quyết
định số 1425/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025[3], gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương
trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm và các chương trình phát
triển kinh tế xã hội khác ở đơn vị, địa phương.
2. Tham
mưu với Ban chỉ đạo 138 cùng cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ
đạo thực hiện công tác giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển
hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy; ban hành kế hoạch, xác định địa bàn
thực hiện, phân công, giao nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo và các tổ chức
đoàn thể có liên quan.
3. Nâng
cao hiệu quả công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp
luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân dưới nhiều hình thức như: tuyên
truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên không gian mạng, tập
trung vào đối tượng nguy cơ cao; thông qua các hình ảnh trực
quan như khẩu hiệu, panô, áp phích, tờ rơi, cử báo cáo
viên, tuyên truyền viên trực tiếp tuyên truyền; tổ chức các buổi mao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thi tìm hiểu, sân khấu hóa... Thường xuyên cập nhật và tuyên truyền, phổ biến thông tin cho nhân dân về các quy định của
pháp luật về ma túy, tác hại của ma túy, cách thức phòng, chống ma túy đặc biệt
là ma túy tổng hợp cũng như phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy; xây dựng
chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt dành cho thanh, thiếu niên, học
sinh và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, trong đó đặc biệt lưu ý tuyên truyền
các quy định của pháp luật trong việc định tội danh và xử lý đối với hành vi tổ
chức sử dụng trái phép chất ma túy.
4. Đẩy mạnh
công tác phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ tại
các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tham gia đấu tranh, trấn áp tội phạm
ma túy, tố giác, truy bắt các đối tượng phạm tội về ma túy. Làm tốt công tác biểu
dương khen thưởng những tập thể và cá
nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; biểu
dương khen thưởng, nhân điển hình tiên tiến, tập trung vào những người có quá khứ phạm tội về ma túy nay đã tiến
bộ, có việc làm và ổn định thu nhập, đảm bảo đời sống.
5. Tập
trung công tác phòng ngừa, đấu tranh, triệt xóa điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa
bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn đã được lựa chọn.
- Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại và lập hồ sơ quản lý người nghiện ma túy, người sử
dụng trái phép chất ma túy; áp dụng các biện pháp quản lý theo
đúng quy định của Luật phòng, chống ma túy 2021. Kịp thời tham mưu đề xuất với
cấp ủy, chính quyền cơ sở các giải pháp phòng ngừa xã hội,
như: tăng cường giáo dục, quản lý, không để người nghiện tiếp tục gia tăng và
giải quyết các vấn đề còn vướng mắc trong thủ tục hành chính đưa đi cai nghiện
ma túy.
- Thực hiện rà soát, thu thập tài liệu
của các đối tượng liên quan đến tệ nạn và hoạt động phạm tội về ma túy tại các
địa bàn xã, phường, thị trấn; nắm tình hình tại các điểm, tụ điểm, các cơ sở
kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự hoặc cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ
phát sinh vi phạm pháp luật về ma túy để phân loại, áp dụng các biện pháp quản lý nhà nước, quản lý nghiệp vụ phục vụ có hiệu quả công tác phòng ngừa,
đấu tranh.
- Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng
công tác điều tra, tăng cường điều tra mở rộng các vụ án về
ma túy, hoàn chỉnh các thủ tục hồ sơ để đưa ra truy tố,
xét xử các vụ án về ma túy trên địa bàn. Lựa chọn, đưa các vụ án điểm, án điển
hình ra xét xử công khai tại địa bàn để răn đe, giáo dục,
cảnh báo đối với những đối tượng khác.
- Hàng năm, xây dựng, thực hiện kế hoạch
chuyển hóa các địa bàn phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương; rà soát, xác minh, lập hồ sơ, phân loại các đối
tượng có biểu hiện hoạt động hiện hành, áp dụng các biện
pháp và đối sách tiến hành phòng ngừa phù hợp.
- Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp
nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm có liên quan tại các
điểm, tụ điểm và địa bàn phức tạp cần chuyển hóa.
6. Vận động
nhân dân không trồng cây có chứa chất ma túy; tổ chức kiểm
tra, phát hiện và phá nhổ cây có chứa chất ma túy.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp
luật phòng, chống ma túy; nhận biết về cây có chứa chất ma túy, tác hại của ma
túy; phòng ngừa việc trồng cây có chứa chất ma túy tại nhà riêng, chung cư cao
tầng ở các khu đô thị lớn, khu đất trống, bãi giữa sông Hồng.
- Tổ chức nắm tình hình, kiểm tra, xử
lý và phá bỏ cây có chứa chất ma túy (chú ý các khu vực bãi đất trống vắng người qua lại,
bãi bồi trên các sông, vườn nhà riêng...) xác định làm rõ những người có liên quan đến hành vi trên. Tổ chức cho
người dân trên địa bàn ký cam kết không trồng cây có chứa
chất ma túy.
7. Tiếp tục
nghiên cứu, đề nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản có liên quan đến công tác
phòng, chống ma túy nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc
trong công tác điều tra, xử lý tội phạm về ma túy và đưa
người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc và kiến nghị việc
hướng dẫn thực hiện Chương XX Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm
2017; đề xuất bổ sung một số chất gây nghiện mới vào danh mục các chất ma túy và
một số loại hình kinh doanh nhạy cảm vào danh mục các cơ sở kinh doanh có điều
kiện về an ninh trật tự theo quy định tại Nghị định 57/2022/NĐ-CP.
8. Tăng
cường nguồn lực cho lực lượng Công an cấp cơ sở; củng cố lực lượng
chuyên trách phòng, chống ma túy tại các đơn vị, địa phương các cấp, trọng tâm
lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy: chú trọng kiện toàn Đội Cảnh
sát điều tra tội phạm về ma túy thuộc Công an các huyện; tiếp tục nghiên cứu
thành lập thêm các Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma
túy tại Công an các huyện chưa có Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy
riêng, đảm bảo 30 Công an quận, huyện,
thị xã đều có Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Bổ sung, bổ nhiệm đủ số lượng và nâng cao chất lượng cho đội ngũ Trinh sát viên, Điều
tra viên thuộc Công an các huyện làm công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và lực lượng Công an xã trực tiếp quản lý địa bàn có điểm,
tụ điểm phức tạp về ma túy.
9. Tăng
cường đào tạo và nâng cao chất lượng của lực lượng chuyên trách phòng, chống ma
túy tại các đơn vị, địa phương, chú trọng công tác tập huấn
nghiệp vụ, bồi dưỡng năng lực cho lực lượng trinh sát, điều tra viên các cấp
trong lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thuộc Công an thành phố Hà
Nội.
10. Đẩy mạnh
công tác nghiên cứu khoa học và đánh giá sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm trong
công tác phòng, chống ma túy, đấu tranh với tội phạm ma túy, cai nghiện ma
túy.... ứng dụng các nghiên cứu khoa học và công nghệ hiện đại vào công tác
phòng, chống ma túy.
11. Đảm bảo các phương tiện, trang thiết bị đặc thù phục vụ công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy tại các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.
- Nghiên cứu, đề xuất hỗ trợ kinh phí
phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh, như: xây dựng trụ
sở làm việc của Công an cấp xã, bổ sung trang thiết bị
phương tiện phục vụ công tác bắt, khám xét, dẫn giải đối
tượng phạm tội về ma túy (ô tô, xe máy, xe đặc chủng); các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, thiết bị
kỹ thuật phục vụ tiến hành một số hoạt động điều tra thu thập tài liệu, chứng cứ
liên quan đến vụ án như: ghi âm, ghi hình hoạt động hỏi cung bị can; sử dụng kỹ
thuật tại các buồng giam đối tượng phạm tội ma túy, các phương tiện khoa học kỹ
thuật phục vụ giám định, test thử chất ma túy...
- Tiếp tục hỗ trợ các nguồn kinh phí
phục vụ công tác điều tra án về ma túy và kịp thời có hình thức động viên, khen
thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong điều tra, xử lý các vụ án về ma túy tại các điểm, tụ điểm phức
tạp về ma túy.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN DỰ ÁN
- Nguồn kinh phí thực hiện Dự án: từ
nguồn kinh phí Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 được phê
duyệt theo Quyết định số 5027/QĐ-BCA-C04 ngày 05/7/2022 của Bộ Công an ban hành
phê duyệt Dự án “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma
túy tại xã, phường, thị trấn” và nguồn ngân sách của địa phương theo phân cấp hoặc các nguồn huy động
hợp pháp khác.
- Nội dung và mức chi trong dự án thực
hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 5026/QĐ-BCA-C04 ngày 05/7/2022 của Bộ
Công an và các văn bản hướng dẫn khác theo quy định.
VI. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công an Thành
phố (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 138 Thành phố)
- Tham mưu Thành ủy, Ủy ban nhân dân
Thành phố, Ban Chỉ đạo 138 Thành phố:
+ Xây dựng, ban hành, triển khai các văn bản về công tác phòng, chống ma túy theo các nội dung của
Dự án đề ra; báo cáo sơ, tổng kết các kế hoạch chuyên đề về
công tác phòng, chống ma túy và chương trình mục tiêu phòng, chống ma túy
(theo chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia, các Bộ, ngành Trung ương và Thành phố).
+ Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân
Thành phố quyết định phân bổ kinh phí Dự án hàng năm cho
các đơn vị theo quy định.
+ Tổ chức kiểm tra, giám sát và định kỳ
tổng hợp kết quả thực hiện Dự án; khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích
xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy.
- Tổ chức rà soát, thống kê, nắm tình
hình nhằm đánh giá đúng thực trạng tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội địa bàn
có điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, địa bàn thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng
điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn Thành phố, trọng tâm cấp xã.
- Triển khai thực hiện đồng bộ các biện
pháp nghiệp vụ, tập trung lực lượng đấu tranh, triệt xóa các điểm mua bán và tổ
chức sử dụng trái phép ma túy; giải quyết điểm, tụ điểm phức tạp về tệ nạn ma
túy.
- Thực hiện tốt vai trò Cơ quan thường
trực Ban chỉ đạo 138 Thành phố, chủ động tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân
Thành phố kịp thời động viên, khen thưởng các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất
sắc tham gia tích cực công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; nhân rộng
các điển hình tiên tiến trong phong
trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.
2. Sở Y tế
- Chỉ đạo các cơ sở y tế, đặc biệt là
y tế tuyến xã, phường, thị trấn (tập trung vào địa phương nằm trên tuyến, là địa bàn trọng điểm, địa bàn có điểm, tụ điểm phức tạp
về ma túy, địa bàn thực hiện chuyển hóa...) thực hiện
phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương trong việc xác
định tình trạng nghiện ma túy theo đúng quy định.
- Duy trì hoạt động các cơ sở điều trị
Methadone, phối hợp với các ngành chức năng quản lý tốt số người đang điều trị bằng Methadone. Chủ động phối
hợp với cơ quan Công an nơi có Cơ sở điều trị Methadone, để bảo vệ an ninh trật
tự tại nơi cơ sở trú đóng.
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước
trong lĩnh vực kinh doanh, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất
theo phân cấp quản lý.
3. Sở Lao động
Thương binh và Xã hội
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước
về công tác cai nghiện ma túy, dạy nghề quản lý sau cai trên địa bàn Thành phố,
đặc biệt tại các địa phương xác định có điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, địa
bàn thực hiện chuyển hóa. Tích cực triển khai, tập trung
hướng dẫn, kiểm tra công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng và quản lý
sau cai.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy, các mô hình,
điển hình về công tác cai nghiện có hiệu quả, các xã, phường
nằm trên địa bàn, tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy làm tốt công tác phòng,
chống ma túy, Tình nguyện viên Đội công tác xã hội tình nguyện giúp đỡ người cai nghiện thành công, thực hiện tốt phong trào “Tình nguyện
viên giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện
hòa nhập cộng đồng”.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông
Phối hợp Công an
Thành phố và các sở, ngành liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố,
cơ quan báo chí Trung ương ký chương trình phối hợp công tác với Thành phố và
chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về phòng, chống
tội phạm, phòng, chống ma túy trọng tâm tại địa bàn có điểm, tụ điểm phức tạp về
ma túy, địa bàn thực hiện chuyển hóa....
5. Sở Giáo dục và
Đào tạo
Tổ chức các hoạt động giao lưu, tuyên
truyền, các cuộc thi tìm hiểu về phòng, chống ma túy cho học
sinh phù hợp với các hình thức dạy và học; phối hợp với các đơn vị có liên quan
(Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội...) triển khai kế hoạch dự phòng nghiện ma túy cho thanh thiếu niên, học
sinh theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.
6. Sở Tài chính
- Trên cơ sở đề xuất của Công an
Thành phố và các đơn vị có liên quan, Sở Tài chính rà soát, tổng hợp, báo cáo
UBND Thành phố trình HĐND Thành phố quyết định giao dự
toán chi ngân sách từ nguồn vốn sự nghiệp cho Công an Thành phố và các đơn vị
có liên quan phục vụ công tác phòng, chống ma túy theo quy định của pháp luật.
- Tham mưu UBND Thành phố cân đối, đảm
bảo các nguồn kinh phí từ nguồn vốn sự nghiệp phục vụ kịp thời nhiệm vụ đột xuất
hoặc theo sự chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ đạo 138 Thành phố và UBND Thành phố phục
vụ công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội.
7. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát
phát hiện kịp thời các cơ quan, đơn vị, cá nhân trồng trái phép các cây có chứa
chất ma tuý; quản lý chặt chẽ thuốc thú y chứa chất gây
nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma túy.
8. Cục Hải quan
Thành phố
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp
các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực cửa khẩu thuộc các tuyến hàng không, bưu điện, chú ý lĩnh vực xuất nhập khẩu
tân được, thuốc thú y, hóa chất, tiền chất... liên quan đến ma túy. Thực hiện
nghiêm túc quy chế phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma
túy trên địa bàn Thành phố.
9. Sở Công thương
Phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường
kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các cá nhân, tổ chức, cơ sở kinh doanh, sản
xuất, nhập khẩu trái phép các loại ma túy, tiền chất, hóa
chất liên quan đến tiền chất ma túy theo quy định pháp luật. Thực hiện nghiêm
túc các quy định về phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma
túy trên địa bàn Thành phố. Tăng cường quản lý, kiểm tra,
giám sát các tổ chức, cá nhân kinh doanh, sử dụng khí N2O và các hóa chất tương tự để hạn chế tình trạng nghiện sử dụng gây ảnh
hưởng đến sức khỏe của con người.
10. Đề nghị Viện
Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân Thành phố
Chỉ đạo Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa
án nhân dân các quận, huyện, thị xã nhất là tại địa bàn có
điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, địa bàn thực hiện chuyển hóa và phối hợp chặt
chẽ cơ quan điều tra cùng cấp, tăng cường công tác truy tố,
xét xử các vụ án phạm tội về ma túy; tăng cường công tác nghiên cứu hồ sơ, ra
quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa người nghiện ma túy
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
11. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội
- Hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
các cấp phối hợp với chính quyền cùng cấp chủ động lồng ghép các hoạt động Dự
án với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô
thị văn minh”; tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực thực hiện phòng, chống tội
phạm và tệ nạn ma túy, phối hợp với các ngành chức năng quản lý giáo dục người
nghiện sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn,
trọng tâm các địa bàn có điểm, tụ điểm và thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm
phức tạp về ma túy.
- Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam Thành phố phối hợp với Công an Thành phố và các đơn
vị liên quan lựa chọn các tấm gương cá nhân, tập thể, mô
hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy để đề xuất
khen thưởng, tổ chức biểu dương, tôn vinh và nhân rộng.
12. Đề nghị Ban
Tuyên giáo Thành ủy
Chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống Tuyên giáo các cấp, ngành tham mưu Đảng ủy chỉ đạo
cấp ủy, chính quyền (trọng tâm các địa bàn
trọng điểm) đưa nội dung, nhiệm vụ công tác phòng, chống
ma túy vào chương trình hoạt động chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và
coi đây là một chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Định hướng công
tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy cho các cơ quan báo chí
trên địa bàn Thành phố.
13. Đề nghị các
Hội, đoàn thể chính trị Thành phố (Cựu Chiến
binh, Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh...)
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền
pháp luật về phòng, chống ma túy. Tích cực vận động người nghiện và gia đình
người nghiện tự nguyện cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy. Phân công hội
viên đảm nhận, quản lý, giúp đỡ trực tiếp người nghiện sau
cai là con hội viên hoặc ở cộng đồng sau 02 năm không tái nghiện. Tạo việc làm,
hỗ trợ người sau cai nghiện vay vốn sản xuất, kinh doanh ổn định đời sống... nhất
là tại các địa bàn có điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, địa bàn thực hiện chuyển hóa.... Tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên,
tuyên truyền viên cơ sở; chỉ đạo xây dựng một số mô hình điểm Đoàn thanh niên,
Hội Phụ nữ tham gia xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy.
Tổ chức lồng ghép các hoạt động của hệ
thống Hội, đoàn thể với nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy tại các địa
bàn trọng điểm; tập trung tuyên truyền, giới thiệu các hoạt động, mô hình, các
gương điển hình của Hội, đoàn thể trong công tác phòng, chống
ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua đó, vận
động các tổ chức, gia đình và từng cá nhân quan tâm chăm lo giáo dục, quản lý
các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, kiểm soát tốt và bài trừ tệ nạn ma túy trong
đời sống xã hội.
14. Đài Phát
thanh và Truyền hình Hà Nội
Xây dựng các phóng sự, tài liệu tuyên
truyền phòng, chống ma túy nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân; kịp
thời cảnh báo phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy, đồng thời nêu gương điển
hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong đấu tranh phòng, chống ma túy...
15. Các Sở, ban,
ngành, đoàn thể
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ,
Bộ, ngành và Thành phố triển khai, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt
động phòng, chống ma túy lồng ghép các hoạt động chuyên môn của đơn vị.
16. Ban Thi đua
- Khen thưởng Thành phố (Sở Nội vụ)
Phối hợp Công an Thành phố tham mưu Ủy
ban nhân dân Thành phố rà soát, báo cáo, đề xuất khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy nói
chung, trong việc triển khai Dự án trên địa bàn Thành phố nói riêng; đặc biệt,
thông qua việc điều tra, khám phá các vụ án về ma túy, tổng hợp xem xét đề xuất
khen thưởng, động viên quần chúng Nhân dân tích cực giúp đỡ cơ quan Công an để kịp thời khích lệ phong trào “Toàn
dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
17. UBND các quận,
huyện, thị xã
- Xây dựng, triển khai Kế hoạch của Ủy
ban nhân dân Thành phố trên địa bàn, để ra các giải pháp cụ thể, phù hợp thực
tiễn, yêu cầu của địa phương; tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Đối với
địa phương được xác định là địa bàn có điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, địa
bàn thực hiện chuyển hóa... đề ra các giải pháp, kế hoạch thực hiện cụ thể, hiệu
quả.
- Chỉ đạo Công an cùng cấp tổ chức
phòng, ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi liên quan đến ma túy. Tổ
chức rà soát người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ theo
dõi, quản lý và làm tốt công tác quản lý người nghiện sau
cai nghiện ma túy. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xây dựng các chốt
lưu động kiểm tra tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy và địa bàn có
nguy cơ phát sinh phức tạp về ma túy. Kịp thời phát hiện và triệt xóa các tụ điểm,
điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn.
- Chỉ đạo cán bộ khối Văn hóa - Xã hội,
Tư pháp xã, phường, thị trấn thực hiện các nhiệm vụ: Có kế hoạch cụ thể tuyên
truyền phòng, chống ma túy phù hợp với từng địa bàn dân cư, trình độ dân trí và đến được các đối tượng có nguy cơ cao. Tham gia hướng dẫn,
tư vấn về pháp luật, hình thức cai nghiện ma túy tại gia
đình, cộng đồng và giải quyết các vấn đề sau cai nghiện.
- Xây dựng nội dung, chương trình, hướng
dẫn xã, phường, thị trấn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
chuyên môn nghiệp vụ phòng chống ma túy cho cán bộ làm công tác phòng, chống ma
túy xã, phường, thị trấn; tổ chức tập huấn tuyên truyền
viên phòng, chống ma túy ở xã, phường, thị trấn.
- Thực hiện phân bổ kinh phí của Dự án từ nguồn ngân sách Trung ương, Thành phố theo đúng mục đích, nội dung của Dự án. Bố trí, bổ sung nguồn ngân sách của địa
phương và các nguồn huy động hợp pháp khác để thực hiện Dự án. Quản lý và sử dụng
hiệu quả kinh phí của Dự án.
VII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, các đoàn thể chính trị Thành
phố, yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị
xã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao và nội dung được phân công, xây dựng
kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình đơn vị, địa phương.
2. Các
đơn vị thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo: báo cáo năm: chậm nhất
vào ngày 30/11 hàng năm; báo cáo Tổng kết dự án: chậm nhất vào ngày 31/12/2025;
báo cáo đột xuất (khi có yêu cầu) gửi Cơ quan Thường trực
Ban Chỉ đạo Thành phố (Công an Thành phố) tổng hợp chung, báo cáo Ủy ban nhân
dân Thành phố theo quy định.
3. Giao
Công an Thành phố - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Thành phố có trách nhiệm
giúp Ủy ban nhân dân Thành phố theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện
Kế hoạch này. Chủ động phối hợp các Sở, ban, ngành Thành phố tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch; định kỳ tổng hợp, báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Phó Chủ tịch UBND Thành phố: Lê Hồng Sơn, Chử Xuân Dũng;
- Vụ KGVX - Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Bộ Công an;
- Cục CS điều tra tội phạm về ma túy - BCA;
- Các đơn vị có tên trong KH;
- Các cơ quan báo, đài của Hà Nội;
- VPUB: CVP, PCVP P.T T.Huyền, phòng KGVX, TH, NC;
- Lưu: VT. KGVX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Chử Xuân Dũng
|
[1] Tính đến thời điểm 15/10/2022,
trên địa bàn Thành phố có 04 xã không có tệ nạn ma túy, gồm: xã
Trung Màu - huyện Gia Lâm; xã Tân Dân, xã Quang Trung - huyện Phú Xuyên; xã Đồng
Lạc - huyện Chương Mỹ.
[2] Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày
21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW;
Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 22/01/2020 và Kế hoạch số 175-KH/TU của Ban Thường vụ
Thành ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW.
[3] Kế hoạch số 422/KH-BCA-V01 ngày 14/11/2021 của Bộ Công an về
việc thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch
số 248/KH-UBND ngày 03/11/2021 của UBND Thành phố về triển
khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025; Kế
hoạch 113/KH-BCA-V01 ngày 22/3/2021 của Bộ Công an và Kế hoạch số 03/KM-BCĐ ngày 19/5/2021 của Ban Chỉ đạo 138 Thành phố về thực
hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025.