Kế hoạch 30/KH-UBND về huy động trẻ đi nhà trẻ năm 2020 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 30/KH-UBND
Ngày ban hành 12/03/2020
Ngày có hiệu lực 12/03/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Thế Giang
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
TUYÊN QUANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 30/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 12 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

HUY ĐỘNG TRẺ ĐI NHÀ TRẺ NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG

Căn cứ Nghị quyết số 73-NQ/TU ngày 10/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVI) về huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang (Nghị quyết 73-NQ/TU);

Căn cứ Quyết định số 417/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang;

Căn cứ Kết luận số 542-KL/TU ngày 15/01/2020 của Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 (khóa XVI) nhiệm kỳ 2015-2020;

Căn cứ Quyết định số 468/QĐ-UBND ngày 16/12/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020;

Căn cứ Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày 01/8/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định một số chính sách khuyến khích phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang (Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐND);

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch huy động trẻ đi nhà trẻ năm 2020, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Củng cố, phát triển giáo dục mầm non với quy mô hệ thống trường, nhóm, lớp hợp lý, đẩy mạnh phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập; cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ.

- Nâng cao tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho trẻ em dưới 03 tuổi được đi nhà trẻ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non để giúp đỡ trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ và thẩm mỹ hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách.

2. Mục tiêu cụ thể

- Đến hết tháng 12/2020, tỷ lệ huy động trẻ dưới 03 tuổi đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh đạt từ 35,6% trở lên; tỷ lệ trẻ nhà trẻ ngoài công lập đạt từ 8,5% trở lên.

- Đảm bảo đủ định mức giáo viên mầm non theo tỷ lệ 2,0 giáo viên/nhóm trẻ; 2,0 giáo viên/lớp đối với mẫu giáo; đội ngũ giáo viên đảm bảo về chất lượng đáp ứng nhu cầu huy động trẻ dưới 03 tuổi đi nhà trẻ.

- Tỷ lệ trẻ được học 02 buổi/ngày đạt 100%.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nâng cao tỷ lệ huy động trẻ em dưới 03 tuổi đi nhà trẻ

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động sự tham gia tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân đưa trẻ dưới 03 tuổi đi nhà trẻ, phấn đấu đến hết năm 2020 tỷ lệ huy động trẻ dưới 03 tuổi đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh đạt từ 35,6% trở lên, tỷ lệ trẻ nhà trẻ ngoài công lập đạt từ 8,5% trở lên (Chi tiết tại Biểu số 01 kèm theo).

2. Phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non

- Củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu huy động trẻ đi nhà trẻ; tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án sắp xếp lại điểm trường, lớp học gắn với bố trí số lượng người làm việc đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2017-2021 ban hành kèm theo Quyết định số 291/QĐ-UBND ngày 31/8/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Tập trung triển khai các giải pháp tăng tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ ngoài công lập. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày 01/8/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định một số chính sách khuyến khích phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân thành lập các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; khuyến khích thành lập và mở rộng loại hình trường mầm non dân lập, tư thục, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập ở những nơi có điều kiện để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của nhân dân; ưu tiên cho các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập mượn, thuê tài sản công (nhà văn hóa hoặc các điểm trường không sử dụng sau dồn ghép, ...).

3. Phát triển đội ngũ giáo viên mầm non

- Tiếp tục rà soát, đánh giá, phân loại đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh, nhu cầu bổ sung giáo viên mầm non hợp đồng; sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đảm bảo yêu cầu đủ về số lượng, chuẩn về trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; ưu tiên phân bổ chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non cho các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

- Tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025 được phê duyệt tại Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tiếp tục thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với giáo viên mầm non; quan tâm tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để động viên, khuyến khích giáo viên cống hiến tốt hơn nữa cho công tác giáo dục trẻ.

- Bố trí giáo viên mầm non bảo đảm đáp ứng mục tiêu huy động trẻ nhà trẻ đi nhà trẻ năm 2020 (Chi tiết tại Biểu số 2a và 2b kèm theo).

4. Đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục mầm non công lập

[...]