Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 294/KH-SGDĐT về triển khai công tác y tế trường học ngành giáo dục và đào tạo năm 2021 do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 294/KH-SGDĐT
Ngày ban hành 26/01/2021
Ngày có hiệu lực 26/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Phạm Xuân Tiến
Lĩnh vực Giáo dục,Thể thao - Y tế

UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 294/KH-SGDĐT

Hà Nội, ngày 26 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC Y TẾ TRƯỜNG HỌC NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM 2021

Thực hiện Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế-Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định về công tác y tế trường học; Kế hoạch số 247/KH-UBND ngày 24/12/2020 của UBND Thành phố về phòng chống dịch thành phố Hà Nội năm 2021; Kế hoạch số 251/KH-UBND ngày 30/12/2020 của UBND Thành phố về công tác an toàn thực phẩm (ATTP) thành phố Hà Nội năm 2021; Kế hoạch số 256/KH-UBND ngày 31/12/2020 của UBND Thành phố về triển khai thực hiện công tác dân số thành phố Hà Nội năm 2021; Kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 11/01/2021 của Ban Chỉ đạo Công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Thành phvề phối hp hoạt động với các ban, ngành, đoàn thể về công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình năm 2021.

S GDĐT Hà Nội xây dựng kế hoạch triển khai công tác y tế trường học ngành GDĐT năm 2021 như sau:

I. Mục tiêu, chỉ tiêu

1. Mục tiêu

- Giảm tỉ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra trong môi trường học đường góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

- Thực hành đúng về ATTP, khống chế ngộ độc thực phẩm, hạn chế các bệnh truyền qua thực phẩm xảy ra tại các bếp ăn, căng tin trong trường học.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về công tác dân số trong tình hình mới.

2. Chỉ tiêu

- 100% các cơ sở giáo dục duy trì tng vệ sinh toàn trường hàng tuần, khơi thông cống rãnh không để nước ứ đọng, không có bọ gậy trong nhà trường; vệ sinh lớp học, thu gom rác hàng ngày.

- 100% trường hợp học sinh, cán bộ, giáo viên mắc bệnh truyền nhiễm được phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để xảy ra dịch bệnh lớn trong các cơ sgiáo dục. Chủ động ứng phó với những bệnh dịch mới ni đặc biệt dịch COVID-19.

- 100% bếp ăn bán trú, cơ sở cung cấp suất ăn, nước uống cho học sinh thực hiện đúng các quy định về ATTP, không đxảy ra ngộ độc thực phm nghiêm trọng trong các cơ sở giáo dục.

- 100% các cơ sở giáo dục được truyền thông nâng cao nhận thức, thay đi hành vi về công tác dân số.

- 100% các cơ sở giáo dục bảo đảm đủ kinh phí, thuốc, trang thiết bị y tế, hóa chất sẵn sàng ứng phó với các bệnh dịch.

II. Nội dung triển khai

1. Tổ chức các hoạt động quản lý, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe học sinh

- 100% trường mầm non, phổ thông thực hiện kiểm tra sức khỏe vào đầu năm học 2021 -2022 đđánh giá tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe học sinh.

- 100% trường học thường xuyên được vệ sinh, khử khuẩn.

- 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế.

- Bộ phận y tế trong trường cần lập và ghi chép đầy đủ thông tin vào stheo dõi sức khỏe học sinh (1 học sinh/1 cuốn); squản lý thuốc, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao và trang thiết bị, dụng cụ phòng y tế trường học; s theo dõi tng hợp tình trạng sức khỏe học sinh; shoạt động y tế trường học; sổ chi hội chữ thập đỏ trường học; sổ khám bệnh.

- Thường xuyên theo dõi sức khỏe học sinh, phát hiện giảm thị lực, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng, rối loạn sức khỏe tâm thần và các bệnh tật khác để xử trí, chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định và áp dụng chế độ học tập, rèn luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe.

- Phi hợp với cơ sở y tế địa phương trong việc tổ chức các chiến dịch tiêm chủng, uống vắc xin phòng bệnh cho học sinh. Phối hp với các cơ sở y tế có đủ điều kiện đ tchức khám, điều trị theo các chuyên khoa cho học sinh.

- Tư vấn cho học sinh, giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh về các vấn đề liên quan đến bệnh tật, phát triển thể chất và tinh thần của học sinh; hướng dẫn cho học sinh biết tự chăm sóc sức khỏe; trường hợp trong trường học có học sinh khuyết tật thì tư vấn, hỗ trợ cho học sinh khuyết tật hòa nhập.

- Hướng dẫn tổ chức bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, đa dạng thực phẩm, phù hợp với đối tượng và lứa tuổi đối với các trường có học sinh nội trú, bán trú. Tiếp tục trin khai chương trình Sữa học đường nâng cao tầm vóc trẻ mẫu giáo và tiểu học giai đoạn 2021-2025.

- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội thực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế học sinh; huy động cộng đồng và các tổ chức phi chính phủ tham gia công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

- Thông báo định kỳ tối thiểu 01 lần/năm học và khi cần thiết về tình hình sức khỏe của học sinh cho cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh. Nhân viên y tế trường học đánh giá tình trạng sức khỏe học sinh vào cuối mỗi cp học đlàm căn cứ theo dõi sức khỏe ở cấp học tiếp theo.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát các điều kiện học tập, vệ sinh trường lớp, an toàn thực phm, cung cấp nước uống, xà phòng rửa tay. Chủ động trin khai các biện pháp và chế độ vệ sinh phòng, chống dịch theo quy định tại Thông tư số 46/2010/TT-BYT ngày 29/12/2010 của Bộ Y tế ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh phòng bệnh truyền nhiễm trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các hướng dẫn khác của cơ quan y tế.

[...]