Kế hoạch 29/KH-UBND năm 2025 tổ chức hoạt động Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội

Số hiệu 29/KH-UBND
Ngày ban hành 25/01/2025
Ngày có hiệu lực 25/01/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Trần Sỹ Thanh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 29/KH-UBND

Hà Nội, ngày 25 tháng 01 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CHI NHÁNH TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Căn cứ Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Nghị quyết số 18- NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Khoá XII về Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 35/NQ- HĐND ngày 04/10/2024 của HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội; Quyết định số 5390/QĐ-UBND ngày 15/10/2024 của UBND Thành phố về việc phê duyệt Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội”; Quyết định số 63/QĐ-UBND ngày 24/10/2024 của UBND Thành phố quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. UBND Thành phố ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động của các Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện hiệu quả Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội” nhằm xây dựng mô hình cung cấp dịch vụ hành chính hiện đại, tiện lợi, minh bạch, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

- Tăng cường hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp thông qua hệ thống chi nhánh tập trung, liên thông, đồng bộ trên toàn Thành phố.

- Tạo cơ chế tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) phi địa giới hành chính, nâng cao sự minh bạch trong quá trình xử lý hồ sơ; hướng tới xây dựng chính quyền số, thúc đẩy chuyển đổi số trong giải quyết TTHC.

2. Yêu cầu

- Việc tổ chức hoạt động các chi nhánh phải bám sát nội dung Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội” được HĐND Thành phổ thông qua tại Nghị quyết số 35/NQ-HĐND ngày 04/10/2024, UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5390/QĐ-UBND ngày 15/10/2024.

- Đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực, không làm gián đoạn hoạt động hành chính và gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

- Không làm gián đoạn và tăng chi phí trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp. Không gây xáo trộn, ảnh hưởng nhiều đến cán bộ công chức đang làm nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả, hồ sơ TTHC trên địa bàn Thành phố.

- Đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất và nhân sự đáp ứng yêu cầu vận hành các Chi nhánh.

II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CHI NHÁNH

1. Khái quát chung về Chi nhánh

1.1. Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công là đơn vị trực thuộc, tương đương cấp phòng của Trung tâm Phục vụ hành chính công, được thành lập trên cơ sở kế thừa, chuyển giao cơ sở vật chất, sắp xếp lại bộ phận một cửa thuộc UBND các quận, huyện, thị xã. Chi nhánh là đơn vị hạch toán độc lập, có con dấu riêng, được mở tài khoản để hoạt động theo quy định; có trụ sở đặt tại Bộ phận Một cửa hiện nay của các quận, huyện, thị xã; được bố trí văn phòng, trang thiết bị làm việc theo quy định của pháp luật.

1.2. Nhiệm vụ của Chi nhánh

- Công khai đầy đủ, kịp thời bằng phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục TTHC được thực hiện tại Chi nhánh.

- Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, số hóa hồ sơ TTHC; chuyển hồ sơ giải quyết TTHC; trả kết quả giải quyết TTHC.

- Theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định.

- Tổ chức, quản lý điểm tiếp nhận, các đại lý Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp TTHC yêu cầu giải quyết ngay trong ngày.

- Tổng hợp, báo cáo đề xuất Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố về việc đánh giá, đóng góp, đề xuất phương án thiết kế lại quy trình nội bộ thực hiện TTHC để tổ chức thực hiện trên môi trường điện tử.

- Xây dựng và tạo lập cơ sở dữ liệu, tái sử dụng cơ sở dữ liệu phục vụ cá nhân, tổ chức.

- Tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC; chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền về các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến tổ chức, cá nhân; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công có nhân sự làm việc tại Chi nhánh xem xét, xử lý hành vi vi phạm (nếu có) và công khai kết quả xử lý cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị đối với hành vi vi phạm của nhân sự được biết theo quy định.

- Bố trí trang thiết bị tại Chi nhánh theo quy định; phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cần thiết về pháp lý, thanh toán phí, lệ phí, nộp thuế, phiên dịch tiếng nước ngoài, tiếng dân tộc (nếu cần), sao chụp, in ấn tài liệu và các dịch vụ cần thiết khác khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu theo mức giá dịch vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao theo quy định của pháp luật. Định kỳ hoặc theo yêu cầu đột xuất, báo cáo Trung tâm Phục vụ hành chính công, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công và cơ quan có thẩm quyền tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Theo dõi, đôn đốc, nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động do các cơ quan có thẩm quyền cử đến công tác tại Chi nhánh về việc chấp hành thời gian lao động, các quy định của pháp luật về chế độ công vụ, quy chế văn hóa công sở, nội quy của cơ quan;

- Theo dõi, đánh giá, giám sát đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính thực hiện một, một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

[...]
6