Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Quyết định 1157/QĐ-TTg
ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Kế hoạch số 6022/KH-BCT
ngày 31/8/2023 của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền
của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024;
Căn cứ Kế hoạch số 232/KH-UBND
ngày 11/10/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La về triển khai Chương trình phát
triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La
giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Kế hoạch số 265/KH-UBND
ngày 10/11/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La;
Theo đề nghị của Sở Công Thương
tại Tờ trình số 160/TTr-SCT ngày 24/11/2023 về việc đề nghị UBND tỉnh ban hành
Kế hoạch tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La ban
hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2024
với các nội dung cụ thể như sau:
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục, pháp luật và các chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở
huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của toàn xã hội đối với
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Nâng cao trách nhiệm, trình độ
năng lực, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước,
tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia các hoạt động bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp,
khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước,
tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; từng bước
đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong
đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng
lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch
vụ; giữ ổn định và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Việc triển khai các hoạt động bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng và hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng việt
Nam 15/3 trên địa bàn tỉnh phải đa dạng, phong phú; kết hợp lồng ghép với các
chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng
an ninh gắn với vai trò, trách nhiệm thực hiện của từng sở, ban, ngành của tỉnh,
UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp liên quan, đảm bảo tính
khả thi, thiết thực, hiệu quả.
- Các hoạt động vì quyền lợi
người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện thường xuyên trong năm
2024, trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và
tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao
điểm mua sắm trên thị trường.
- Các hoạt động hưởng ứng Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 được tập chung tổ chức trong tháng 3
(Tháng cao điểm)
1. Tăng cường trách nhiệm quản
lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Công tác tuyên truyền, giáo
dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng.
3. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3) gắn với tuyên truyền, hưởng
ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên đùng hàng Việt Nam".
4. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm chất lượng hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ
người tiêu dùng.
5. Đào tạo, phát triển nguồn
nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng
7. Hoàn thiện và kết nối các hệ
thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng
8. Đẩy mạnh xã hội hóa; nâng
cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa,
dịch vụ; Triển khai các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc
đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối
ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng;
9. Hợp tác về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng
Nguồn kinh phí thực hiện các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Sơn La năm 2024 được giao từ nguồn
ngân sách nhà nước; nguồn xã hội hóa và lồng ghép các chương trình dự án và các
nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định pháp luật.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng
nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp với mọi tầng lớp nhân
dân;
Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị
trực thuộc, các thành viên, hội viên phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan
liên quan triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tích cực
hưởng ứng "Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3"
Tăng cường giám sát việc tuân
thủ quy định của phát luật đối với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức,
cá nhân sản xuất, kinh doanh; phản biện xã hội đối với chính sách pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên
quan tham mưu tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại
kế hoạch này;
Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp xây
dựng báo cáo kết quả triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,
các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn
toàn tỉnh gửi UBND tỉnh và Bộ Công Thương (trước 30/6/2024 đối với việc
tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 và
trước 05/12/2024 đối với việc tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng năm 2024)
Căn cứ khả năng cân đối ngân
sách địa phương, tham mưu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí dự toán kinh
phí cho các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao đảm bảo tiết
kiệm, hiệu quả.
Căn cứ nội dung Kế hoạch này,
Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các
cơ quan, đơn vị có liên quan, Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Hội bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai
thực hiện các nội dung hoạt động đảm bảo đúng yêu cầu và đạt hiệu quả cao.
Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị
của tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên
quan thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, hoặc đột xuất về Sở Công Thương để tổng
hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương đúng thời hạn quy định:
- Báo cáo kết quả tổ chức các
hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3: Trước
25/6/2024.
- Báo cáo kết quả tổ chức các
hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024: Trước 30/11/2024.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu có khó khăn vướng mắc, Sở Công Thương kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, giải quyết./.
STT
|
Nội dung
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
I
|
Tăng
cường trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng
|
1
|
Quán triệt sâu sắc tinh thần Chỉ
thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
|
Thường xuyên
|
2
|
Lồng ghép các hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng với hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 về phòng chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Sơn La và các chương trình hoạt
động khác.
|
Cục Quản lý thị trường
|
Các thành viên Ban Chỉ đạo 389
|
Thường xuyên
|
3
|
- Xây dựng cơ chế giám sát,
quản lý chặt chẽ hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong các giao dịch
thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ; - Tăng cường công tác phối
hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch thương
mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ
|
Sở Thông tin Truyền thông
|
Các thành viên Ban Chỉ đạo 389
|
Thường xuyên
|
II
|
Công
tác Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo
vệ quyền lợi của người tiêu dùng
|
1
|
Tổ chức Hội nghị quán triệt,
phổ biến, tập huấn về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, các điểm
mới so với Luật hiện hành, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết
Luật này và các văn bản pháp luật có liên quan.
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên
địa bàn tỉnh.
|
Quý 3- 4/2024
|
2
|
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
nội dung của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các điểm mới của Luật bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với
điều kiện, tình hình thực tế tại các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương
trong tỉnh.
|
Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố
|
|
Thường xuyên trong năm
|
3
|
- Tổ chức thực hiện các
chuyên mục, chương trình phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm
2023, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật này trên các
phương tiện thông tin đại chúng; - Xây dựng các tin, bài, phóng sự chuyên đề,
mở các chuyên trang, chuyên mục và tăng thời lượng phát sóng về các hoạt động
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; biểu dương gương người tốt,
việc tốt trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời, phê phán
công khai hành vi thiếu trách nhiệm, các vụ việc vi phạm nghiêm trọng trong bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện
thông tin đại chúng để giáo dục, phòng ngừa chung.
|
Báo Sơn La, Đài Phát Thanh Truyền hình tỉnh
|
Sở Công Thương; Cục Quản lý Thị trường; các Sở, ban, ngành của tỉnh;
các cơ quan, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố
|
Thường xuyên trong năm
|
4
|
- Tuyên truyền chính sách,
pháp luật, trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng; triển khai các
cơ chế, biện pháp, công cụ để hỗ trợ người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân
kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia
sẻ;
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố
|
Thường xuyên trong năm
|
5
|
- Kết hợp công tác kiểm tra,
kiểm soát thị trường với công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật tới các cơ
sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức
chấp hành của các chủ thể tham gia các hoạt động thương mại và thương mại điện
tử; Tổ chức ký cam kết sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật, chú trọng khu vực
vùng sâu, vùng xa.
|
Cục Quản lý thị trường tỉnh
|
Các Sở, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố
|
Thường xuyên trong năm
|
III
|
Tổ
chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15
tháng 3)
|
1
|
Biên tập tài liệu tuyên truyền
về Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15/3 với chủ đề "Thông tin
minh bạch – Tiêu dùng an toàn" để đăng tải trên các phương tiện
thông tin đại chúng, trên các trang thông tin điện tử và các trang mạng xã hội.
|
Sở Công Thương
|
Các đơn vị có liên quan
|
Tháng 1- 2/2023
|
2
|
Xây dựng các tin, bài, tăng
thời lượng phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng về Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam 15/3
|
Báo Sơn La, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
|
Các đơn vị có liên quan
|
Từ ngày 15/02/2024 – 31/3/2024
|
3
|
Tổ chức Lễ phát động, diễu
hành hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
|
Sở Công Thương, UBND Thành phố
|
Các sở, ngành, cơ quan đơn vị có liên quan
|
Ngày 15/3/2024
|
4
|
- Tổ chức treo băng zôn, khẩu
hiệu hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại các chợ, siêu thị,
trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, cơ sở sản xuất, kinh doanh của các
doanh nghiệp và trên các tuyển phố chính của các huyện, thành phố - Tuyên
truyền bằng hình thức xe cổ động trên các đường phố chính tại các huyện,
thành phố
|
UBND các huyện, thành phố
|
Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Từ ngày 05/3/2024 - 20/3/2024
|
5
|
Tổ chức các chương trình, hoạt
động tri ân người tiêu dùng: hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn sử dụng
sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại...
|
Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh
|
|
|
IV
|
Tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm chất lượng hàng
hóa, dịch vụ và hỗ trợ người tiêu dùng.
|
1
|
Tham mưu cho Ban chỉ đạo 389 tỉnh
chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác phối hợp trong kiểm tra, kiểm
soát đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; kịp thời ngăn
chặn và xử lý vi phạm hành chính về sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm,
hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ,
hành vi vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại; hành vi vi phạm
pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; các hành vi đầu
cơ, găm hàng, đẩy giá đối với các mặt hàng tiêu dùng, vật tư y tế... các hành
vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Cục Quản lý Thị trường tỉnh
|
Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
|
Thường xuyên trong năm
|
2
|
Tăng cường công tác quản lý, thanh
tra đối với các lĩnh vực An toàn thực phẩm (đối với các mặt hàng thuộc phạm
vi quản lý của Sở Công Thương); hình thức kinh doanh theo phương thức đa cấp;
các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm; lưu thông các mặt hàng
kinh doanh có điều kiện, hạn chế kinh doanh.
|
Sở Công Thương
|
Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
|
Thường xuyên trong năm
|
3
|
Chủ trì phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát chuyên
ngành bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực giá; xử lý kịp thời vi
phạm về đăng ký giá, kê khai giá và niêm yết giá, bán sai giá niêm yết, nâng
giá bất hợp ký nhất là đối với các mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thiết yếu,
trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế phục vụ nhân dân trong trường hợp thiên tai
dịch bệnh sảy ra; thực hiện tốt các nhiệm vụ được Ban chỉ đạo 389 tỉnh phân
công.
|
Sở Tài chính
|
Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
|
Thường xuyên trong năm
|
4
|
Triển khai các hoạt động kiểm
tra, kiểm soát trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là các vấn đề như an toàn thực
phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế và
chăm sóc sức khỏe.
|
Sở Y tế
|
Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
|
Thường xuyên trong năm
|
5
|
Triển khai các hoạt động kiểm
tra, kiểm soát trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng
hàng hóa; Công khai minh bạch các thông tin liên quan đến tiêu chuẩn và nguồn
gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa trong hoạt động thương mại và thương mại
điện tử;
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
|
Thường xuyên trong năm
|
6
|
Triển khai các hoạt động kiểm
tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm
nghiệp, thủy sản. Trong đó tập trung vào công tác đảm bảo chất lượng vật tư
nông nghiệp, an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến,
kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản theo phân cấp quản lý.
|
Sở Nông nghiệp
|
Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
|
Thường xuyên trong năm
|
7
|
Tăng cường triển khai các hoạt
động kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn
thông, công nghệ thông tin điện tử, phát thanh và truyền hình…đối với tổ chức,
cá nhân trong phạm vi quản lý;
|
Sở Thông tin Truyền thông
|
Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
|
Thường xuyên trong năm
|
8
|
Quản lý chặt chẽ, thực hiện
công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong các
giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm.
|
Sở Thông tin Truyền thông; Cục Quản lý thị trường tỉnh
|
Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
|
Thường xuyên trong năm
|
V
|
Đào tạo,
phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
1
|
Tổ chức các lớp tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý
thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức; doanh nghiệp, HTX tham gia
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các đơn vị là thành viên của
Ban Chấp hành Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
|
Sở Công Thương; Sở Nội vụ; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
|
Các cơ quan, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố
|
Trong năm 2024
|
2
|
Tổ chức các chương trình ngoại
khóa và chỉ đạo tổ chức lồng ghép trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học
sinh, học viên của các cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn tỉnh về nội dung, kiến
thức, kỹ năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với những tình huống, kiến thức
thực tế (chú trọng đến các thông tin về an toàn thực phẩm, các quyền và
nghĩa vụ cơ bản của người tiêu dùng).
|
Sở Giáo dục đào tạo
|
Các cơ quan đơn vị có liên quan;
|
Trong năm 2024
|
VI
|
Hoàn
thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng
|
|
Duy trì công khai số điện thoại
đường dây nóng tiếp nhận, phản ánh ý kiến của người tiêu dùng trên các phương
tiện truyền thông: tờ rơi, website, mạng xã hội để người tiêu dùng biết; Tiếp
nhận phản ánh, kiến nghị, yêu cầu của người tiêu dùng; tư vấn để người tiêu
dùng có thể tự bảo vệ; hỗ trợ người tiêu dùng trong việc giải quyết tranh chấp
với tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ; khuyến khích và tạo điều kiện
thuận lợi để người tiêu dùng và bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ giải quyết
tranh chấp qua phương thức thương lượng, hòa giải.
|
Cục Quản lý thị trường tỉnh; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
|
Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
|
Thường xuyên trong năm
|
VII
|
Xây dựng
cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
1
|
Triển khai, khai thác cơ sở dữ
liệu về các chính sách, văn bản pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng, các yêu cầu kiến nghị, phản ánh và khiếu nại của người tiêu dùng,
hướng tới việc sử dụng, vận hành một hệ thống cơ sở dữ liệu chung và một quy
trình tư vấn thống nhất tại cơ quan, tổ chức tham gia vào công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
|
Sở Công Thương, Các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan; UBND các
huyện, thành phố
|
|
thường xuyên trong năm
|
2
|
Tổng hợp, công bố công khai tổ
chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng;
Công khai minh bạch các thông tin liên quan đến tiêu chuẩn và nguồn gốc xuất
xứ của sản phẩm, hàng hóa;
|
Sở Công Thương; Cục quản lý thị trường
|
|
|
3
|
Cảnh báo về các hành vi kinh
doanh, tiêu dùng không an toàn hoặc về các hàng hóa dịch vụ có khả năng gây ảnh
hưởng xấu tới sức khỏe, tính mạng và tài sản của người tiêu dùng
|
Sở Công Thương; Cục quản lý thị trường
|
|
|
VIII
|
Đẩy mạnh
xã hội hóa; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; Triển khai các chương trình khuyến khích doanh
nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn
mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng
|
1
|
- Triển khai thực hiện các giải
pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm tạo môi trường kinh doanh
lành mạnh, gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng
hóa, dịch vụ; tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cạnh
tranh của tỉnh. - Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ nghiêm túc tuân thủ các nghĩa vụ đối với người tiêu
dùng, lấy người tiêu dùng làm thước đo, coi đây là lợi thế cạnh tranh và sự
phát triển của doanh nghiệp;
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các Sở, ngành, cơ quan đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố
|
Thường xuyên trong năm
|
2
|
- Đẩy mạnh thực hiện Chương
trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng, thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với
người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh; tự chuẩn hóa và áp dụng
quy trình, thủ tục tuân thủ nội bộ; ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật
tiên tiến, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ - Thành lập bộ phận chuyên
trách (hoặc kiêm nhiệm) tại doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc,
giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo thực
hiện đầy đủ và hiệu quả các trách nhiệm đối với người tiêu dùng trong quá
trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hướng đến sản xuất kinh doanh sản
phẩm tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, vì sức khỏe của người tiêu dùng và lợi
ích cộng đồng.
|
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
|
Các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố
|
Thường xuyên trong năm
|
IX
|
Hợp
tác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
|
Chủ động thường xuyên cập nhật
các thông tin về các thỏa thuận thương mại, song phương, đa phương, các điều
ước quốc tế, các rào cản, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa xuất khẩu của
tỉnh để tuyên truyền, phổ biến tới các doanh nghiệp trong tỉnh (Bằng các hình
thức như tổ chức hội nghị trực tuyến, gửi văn bản, đăng tải trên cổng thông
tin điện tử của Sở…); Tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, bảo vệ quyền lợi
hợp pháp của người tiêu dùng trong tỉnh đối với các vụ việc tranh chấp thương
mại trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại biên giới.
|
Sở Công Thương
|
Các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên
quan
|
Thường xuyên trong năm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|