Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 289/KH-UBND năm 2023 tổ chức hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2024

Số hiệu 289/KH-UBND
Ngày ban hành 04/12/2023
Ngày có hiệu lực 04/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Nguyễn Thành Công
Lĩnh vực Thương mại

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 289/KH-UBND

Sơn La, ngày 04 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM 15/3 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA NĂM 2024

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;

Căn cứ Quyết định 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Kế hoạch số 6022/KH-BCT ngày 31/8/2023 của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024;

Căn cứ Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 11/10/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La về triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Kế hoạch số 265/KH-UBND ngày 10/11/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La;

Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 160/TTr-SCT ngày 24/11/2023 về việc đề nghị UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2024 với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Mục đích

- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật và các chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

- Nâng cao trách nhiệm, trình độ năng lực, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Phát huy sức mạnh tổng hợp, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; giữ ổn định và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Yêu cầu

Việc triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng việt Nam 15/3 trên địa bàn tỉnh phải đa dạng, phong phú; kết hợp lồng ghép với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh gắn với vai trò, trách nhiệm thực hiện của từng sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp liên quan, đảm bảo tính khả thi, thiết thực, hiệu quả.

3. Thời gian thực hiện

- Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện thường xuyên trong năm 2024, trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.

- Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 được tập chung tổ chức trong tháng 3 (Tháng cao điểm)

II. NỘI DUNG NHIỆM VỤ THỰC HIỆN

1. Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

2. Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

3. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3) gắn với tuyên truyền, hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên đùng hàng Việt Nam".

4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm chất lượng hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ người tiêu dùng.

5. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

6. Xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

7. Hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng

8. Đẩy mạnh xã hội hóa; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; Triển khai các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng;

[...]