ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2694/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
19 tháng 6 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
KHƠI THÔNG NGUỒN LỰC ĐẤT ĐAI THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 28-NQ/TU
NGÀY 07/12/2023 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH KHÓA XIV VÀ NGHỊ QUYẾT SỐ
159-NQ/BCSĐ NGÀY 20/02/2024 CỦA BAN CÁN SỰ ĐẢNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Nghị quyết số 28-NQ/TU
ngày 07/12/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về phương hướng, nhiệm
vụ năm 2024;
Căn cứ Nghị quyết số
159-NQ/BCSĐ ngày 20/02/2024 của Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường
lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác trọng tâm, đột phá năm 2024;
Căn cứ Quyết định số 36/QĐ-UBND
ngày 12/01/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ban hành Kế hoạch triển khai những nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán
ngân sách Nhà nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh;
Nhằm triển khai thực hiện hoàn
thành các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV
và Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch thực hiện đột phá “Khơi thông nguồn lực đất đai”, với những nội
dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích:
Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải
pháp và triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TU ngày 07/12/2023 của Ban Chấp
hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV và Nghị quyết số 159-NQ/BCSĐ ngày 20/02/2024 của Ban
Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Yêu cầu:
- Thực hiện đồng bộ, toàn diện,
có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để khơi thông nguồn lực đất đai, tháo gỡ
các điểm nghẽn nhằm đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy
kinh tế của tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Phân công rõ nhiệm vụ cho các Sở,
ngành, địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện để khắc
phục những hạn chế, yếu kém và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp đã đề ra.
- Nâng cao hiệu quả, hiệu lực của
hệ thống chính trị và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn
vị để tập trung chỉ đạo, điều hành công tác quản lý nhà nước về đất đai tại địa
phương.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Khẩn
trương xây dựng, hoàn thiện chính sách thuộc thẩm quyền của địa phương, đưa đất
đai thành nguồn lực phát triển của tỉnh
Ngày 18 tháng 01 năm 2024, tại
Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội Khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (Luật số
31/2024/QH15), có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 (hoặc có thể
có hiệu lực thi hành sớm hơn, dự kiến từ ngày 01/8/2024 theo Công điện số
53/CT-TTg ngày 26/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ). Để triển khai thi hành
Luật Đất đai kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả. Xác định việc xây dựng,
hoàn thiện chính sách thuộc thẩm quyền của địa phương là phải đảm bảo thống nhất,
đồng bộ trong hệ thống pháp luật, nâng cao chất lượng tham mưu của các sở, ban,
ngành đảm bảo hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đảm bảo hiểu và áp dụng
đúng, hợp lý quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành của
Chính phủ, Bộ, Ngành Trung ương, từ đó góp phần tháo gỡ điểm nghẽn của nguồn lực
đất đai, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở
Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan liên quan theo
danh mục xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật Đất đai năm
2024 do Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Cơ quan phối hợp: Các sở,
ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Thời gian thực hiện: Theo thời
gian Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh mục.
2. Rà soát,
cập nhật, nâng cao chất lượng công tác lập, công khai, thực hiện quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất và đảm bảo tính thống nhất giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
với quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng và quy hoạch ngành
a) Trên cơ sở Quy hoạch tỉnh
Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt tại Quyết định số 1319/QĐ-TTg ngày 10/11/2023, Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ trì phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương rà
soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030 và các quy hoạch
khác có liên quan theo quy định. Trong đó, phải đảm bảo tính thống nhất giữa
quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng và các quy hoạch ngành; đồng thời,
chú trọng việc quy hoạch các khu dân cư, khu đô thị để kêu gọi, thu hút các nhà
đầu tư thực hiện nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất.
b) Khắc phục những hạn chế,
nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác lập, công khai, thực hiện quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất. Quản lý chặt chẽ các loại đất, nhất là đất công ích, đất
chưa sử dụng, đất đưa ra ngoài quy hoạch 03 loại rừng, đất nông lâm trường quản
lý, đất giao cho các tổ chức sử dụng,... theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất,
chỉ tiêu phân khai đã được phê duyệt, cập nhật đầy đủ, kịp thời số liệu vào cơ
sở dữ liệu đáp ứng yêu cầu quản lý, sử dụng.
c) Triển khai lập Kế hoạch sử dụng
đất hàng năm cấp huyện theo đúng thời gian quy định. Thực hiện ban hành kế hoạch
triển khai và thực hiện nghiêm việc lập, phê duyệt, ban hành kế hoạch sử dụng đất
hằng năm cấp huyện. Ngoài ra, để nâng cao tính khả thi của kế hoạch sử dụng đất
hàng năm cấp huyện, cần nghiên cứu chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch sử dụng đất
hàng năm trong việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân có
liên quan.
d) Tập trung nguồn lực cho công
tác điều tra, đánh giá tài nguyên đất; thống kê, kiểm kê đất đai; giám sát sử dụng
đất; bảo vệ, cải tạo và phục hồi chất lượng đất nhằm quản lý chặt chẽ về số lượng,
chất lượng đất phục vụ cho lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, làm cơ sở sử dụng
đất bền vững.
đ) Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thống nhất từ tỉnh
đến huyện.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tài
nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các Sở,
ban, ngành.
- Thời gian thực hiện: Năm
2024.
3. Tạo quỹ
đất sạch và quản lý chặt chẽ quỹ đất công để khai thác, thu hút đầu tư phát triển
kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh
a) Hoàn thiện cơ chế hoạt động,
cơ chế tài chính của các Trung tâm phát triển quỹ đất, bảo đảm tinh gọn, hoạt động
hiệu quả, đủ năng lực tạo lập, quản lý, khai thác quỹ đất.
b) Việc phát triển, quản lý và
khai thác quỹ đất phải theo quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng
đất đúng mục đích, công khai, minh bạch, hợp lý, hiệu quả và theo quy định của
pháp luật; bảo đảm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ tái định
cư, an sinh xã hội, bố trí đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số để
thực hiện chính sách theo quy định Luật Đất đai năm 2024.
c) Thống kê, kiểm kê đầy đủ quỹ
đất công, tài sản công là nhà và xây dựng phương án khai thác hiệu quả quỹ đất
công.
d) Tạo quỹ đất trong quá trình
thực hiện các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cần xác định vùng phụ cận đối
với các công trình, dự án hạ tầng kỹ thuật, xây dựng, chỉnh trang đô thị, khu
dân cư nông thôn để thu hồi, đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án nhà ở,
thương mại, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh.
đ) Cần có cơ chế về vốn để
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp huyện thực
hiện công tác giải phóng mặt bằng để có quỹ đất sạch trước khi thực hiện dự án
đầu tư, khai thác, phát triển quỹ đất. Thực hiện việc tách dự án bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư để thực hiện trước.
e) Thực hiện đấu giá quyền sử dụng
đất và đấu thầu dự án có sử dụng đất góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà
nước và đảm bảo công bằng cho các đối tượng có liên quan.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân các huyện thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các Sở,
ban, ngành, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Năm
2024.
4. Nâng cao
hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để
thực hiện các dự án quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích
quốc gia, công cộng
a) Việc thu hồi đất chỉ được thực
hiện sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt. Đối với
trường hợp thu hồi đất mà phải bố trí tái định cư thì phải hoàn thành bố trí
tái định cư trước khi thu hồi đất. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đi
trước một bước, bảo đảm công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người
có đất bị thu hồi và nhà đầu tư theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Đồng
thời, đảm bảo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện đúng tiến
độ, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện của các dự án đầu tư công, đặc biệt là
các công trình hạ tầng trọng điểm là động lực để phát triển kinh tế-xã hội của
tỉnh.
b) Quy định cụ thể chính sách về
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để sau khi thu hồi đất thì người dân có đất bị
thu hồi phải có chỗ ở, bảo đảm cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Thực hiện
có hiệu quả việc đào tạo nghề, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, ổn định đời
sống cho người có đất bị thu hồi.
c) Quy định cụ thể việc khai
thác quỹ đất phụ cận các công trình kết cấu hạ tầng theo quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất và chính sách ưu tiên cho người có đất ở bị thu hồi đất được giao đất
hoặc mua nhà trên diện tích đất đã thu hồi mở rộng theo quy định của pháp luật.
Đối với các dự án phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với quy hoạch và kế hoạch
sử dụng đất, cần có cơ chế, chính sách để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có quyền
sử dụng đất tham gia với nhà đầu tư để thực hiện các dự án dưới hình thức chuyển
nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tài
nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các Sở,
ban, ngành.
- Thời gian thực hiện: Năm
2024.
5. Quản lý
chặt chẽ công tác giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất
a) Khắc phục tình trạng chậm trễ
trong giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
b) Thực hiện việc giao đất, cho
thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng
đất; bảo đảm công khai, minh bạch.
c) Thực hiện hình thức cho thuê
đất trả tiền hàng năm phù hợp với tính chất, mục đích sử dụng đất, đảm bảo nguồn
thu ổn định, tránh thất thoát ngân sách nhà nước.
d) Tăng cường công tác quản lý,
kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là đất trồng lúa,
đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất của
các doanh nghiệp nhà nước thoái vốn, cổ phần hóa và các loại đất được sử dụng
đa mục đích; tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với kiểm tra, giám sát, đẩy
mạnh cải cách thủ tục hành chính trong chuyển mục đích sử dụng đất.
đ) Tổ chức kiểm tra định kỳ và
kiểm tra đột xuất việc quản lý, sử dụng đất của các tổ chức được Nhà nước giao
đất, cho thuê đất, xử lý theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm; tham mưu việc
quản lý quỹ đất sau thu hồi theo quy định.
e) Có chế tài cụ thể và đồng bộ
để xử lý các trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không sử
dụng hoặc chậm sử dụng. Kiên quyết thu hồi đất của tổ chức, cơ quan nhà nước,
đơn vị sự nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích, nhất là tại các vị trí có lợi
thế, khả năng sinh lợi cao, ngăn chặn thất thoát vốn, tài sản nhà nước.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
6. Nâng cao
chất lượng công tác định giá đất
a) Tập trung chỉ đạo, thực hiện
xây dựng, thẩm định và phê duyệt giá đất cụ thể trên địa bàn theo đúng chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 06/5/2023 và theo ủy
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Quyết định số 314/QĐ-UBND ngày 16/6/2023;
không gây khó khăn, chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án đầu tư để
khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo hài hòa lợi
ích của người dân - Doanh nghiệp - Nhà nước khi thu hồi đất thực hiện dự án.
b) Thực hiện xác định giá đất
theo nguyên tắc thị trường. Có cơ chế hữu hiệu để nâng cao chất lượng công tác
định giá đất, bảo đảm tính độc lập của Hội đồng thẩm định giá đất, năng lực của
tổ chức tư vấn xác định giá đất, năng lực và đạo đức của các định giá viên. Bổ
sung, hoàn thiện các quy định bảo đảm công khai, minh bạch giá đất như: Công
khai giá đất, bắt buộc giao dịch qua các sàn giao dịch, thanh toán qua ngân
hàng, không dùng tiền mặt; xử lý nghiêm các vi phạm,...
c) Nghiên cứu thí điểm thực hiện
mô hình giao cho các Trung tâm phát triển Quỹ đất được thực hiện chức năng thẩm
định giá đất theo quy định tại các Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, Nghị định số
44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, Nghị định số 12/2024/NĐ-CP ngày 05/02/2024 của
Chính phủ; Thông tư liên tịch số 16/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 4/4/2015 tạo sự
chủ động cho Tỉnh tránh phụ thuộc vào đơn vị tư vấn.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các Sở,
ban, ngành.
- Thời gian thực hiện: Năm
2024.
7. Đẩy mạnh
công tác phát triển nguồn thu ngân sách từ đất đai
a) Tăng cường các biện pháp
phát triển nguồn thu ngân sách từ đất đai năm 2024 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt
là các biện pháp thu tiền sử dụng đất theo Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày
06/01/2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường các biện pháp
quản lý thu ngân sách năm 2024 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đảm bảo thu đạt và
vượt kế hoạch thu tiền sử dụng đất năm 2024 đề ra.
b) Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, xử
lý nhà, đất, tài sản công theo quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày
26/12/2017, Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ, hoàn thiện
các thủ tục bán đấu giá các cơ sở nhà, đất để tạo quỹ đất đầu tư xây dựng, phát
triển công trình công cộng, chỉnh trang đô thị, mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội,
tạo nguồn thu cho ngân sách tỉnh.
c) Tăng cường công tác tham mưu
quản lý, sử dụng tài nguyên khoáng sản có hiệu quả; phối hợp với cơ quan Thuế các
cấp trong công tác quản lý khai thác tốt các nguồn thu từ đất đai, tài nguyên,
khoáng sản.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tài
chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các Sở,
ban, ngành.
- Thời gian thực hiện: Năm
2024.
8. Phát triển
thị trường bất động sản, thị trường quyền sử dụng đất
a) Đẩy mạnh thương mại hóa quyền
sử dụng đất. Thực hiện khuyến khích phát triển thị trường quyền sử dụng đất, nhất
là thị trường cho thuê đất nông nghiệp; tiếp tục thực hiện quyết liệt, kịp thời,
hiệu quả các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn,
lành mạnh, bền vững theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ.
b) Thực hiện sơ kết, tổng kết
nhiệm vụ thực hiện Chương trình, Kế hoạch phát triển nhà ở và kịp thời tham mưu
điều chỉnh những nội dung, chỉ tiêu chưa phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương.
c) Phát triển nhà ở xã hội,
trong đó quan tâm đến các vấn đề: (1) Về giao đất để đầu tư xây dựng dự án nhà ở
xã hội; (2) Về quy hoạch, bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội; (3) Về
lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội; (4) Về quyền lợi và ưu đãi chủ đầu tư;
(5) Về xác định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội; (6) Về đối
tượng và điều kiện được thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội...
- Cơ quan chủ trì: Sở Xây dựng,
Sở Tài nguyên và Môi trường.
- Cơ quan phối hợp: Các Sở,
ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Thời gian thực hiện:
+ Thường xuyên: Đối với nội
dung tại điểm a khoản 8 mục II Kế hoạch này.
+ Vào giữa kỳ, cuối kỳ thực hiện
chương trình phát triển nhà ở và khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch
phát triển nhà ở cho năm sau: Đối với nội dung tại điểm b khoản 8 mục II Kế hoạch
này.
9. Đẩy mạnh
cải cách hành chính, chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về đất
đai
a) Đẩy mạnh chuyển đổi số trong
lĩnh vực quản lý và sử dụng đất; bố trí nguồn lực hợp lý để xây dựng, hoàn thiện
đúng tiến độ hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai; bảo đảm quản lý, vận
hành, kết nối và chia sẻ thông tin tập trung, thống nhất giữa các cấp. Thực hiện
đăng ký bắt buộc về quyền sử dụng đất và các biến động về đất đai, đồng thời có
chế tài cụ thể, đồng bộ ngăn chặn các trường hợp giao dịch không đăng ký tại cơ
quan nhà nước.
b) Kiện toàn, hoàn thiện hệ thống
cơ quan quản lý đất đai các cấp bảo đảm tinh gọn, ổn định, thống nhất, hiệu lực,
hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý đất đai.
c) Đẩy mạnh công tác đo đạc bản
đồ địa chính, chỉnh lý cơ sở dữ liệu địa chính, hoàn thiện cơ sở dữ liệu địa
chính trên địa bàn toàn tỉnh trong năm 2025;
d) Hoàn thiện, nâng cao năng lực
các tổ chức dịch vụ công trong lĩnh vực đất đai. Có cơ chế đầu tư, chính sách
đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cán bộ, công chức
ngành quản lý đất đai; nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu
quản lý hiện đại.
đ) Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
trong thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai, thống nhất quản
lý theo hướng nâng cao trách nhiệm của địa phương và kiểm tra, giám sát, kiểm
soát chặt chẽ của cấp trên; giảm đầu mối, giảm trung gian, gắn với cải cách
hành chính, giảm phiền hà, tiêu cực.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông.
- Cơ quan phối hợp: Các Sở,
ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Thời gian thực hiện: Năm
2024.
10. Tăng
cường chuyển mục đích sử dụng đất
a) Thực hiện kê khai, đăng ký đất
đai trên địa bàn tỉnh; phổ biến, hướng dẫn quy định của pháp luật đất đai về kê
khai, đăng ký đất đai và đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.
b) Hướng dẫn diện tích cho phép
chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định, đáp ứng nhu cầu chuyển mục đích sử dụng
đất của hộ gia đình, cá nhân, tăng thu ngân sách, hạn chế việc chuyển mục đích
sử dụng đất trái phép.
c) Đề xuất các nhiệm vụ, giải
pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác kê khai, đăng ký đất đai và đăng
ký chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật
và đúng tiến độ, hoàn thành 100% chỉ tiêu đăng ký đất đai theo Nghị quyết số
21/NQ-TU ngày 25/01/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tài
nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Sở Xây dựng,
Sở Tư pháp và các Sở, ban, ngành liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm
2024.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở, ngành, địa
phương và đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch.
Định kỳ ngày 25 hàng tháng các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, báo cáo kết
quả thực hiện gửi về UBND tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường). Chậm nhất
vào ngày thứ 5 của tháng tiếp theo, Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm
kiểm tra, tổng hợp báo cáo đề xuất công việc cho Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét,
giải quyết. Trong quá trình thực hiện, trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc,
các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tham
mưu, đề xuất giải quyết kịp thời, đúng quy định.
2. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường
tổ chức thực hiện, đồng thời theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt
Kế hoạch này; tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
(b/c)
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN, Đoàn thể cấp tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PT và TH tỉnh, Báo Ninh Thuận;
- VPUB: LĐ, KTTH, TCD;
- Lưu VT. KHH
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Huyền
|