Kế hoạch 269/KH-UBND năm 2017 về tăng cường công tác quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020
Số hiệu | 269/KH-UBND |
Ngày ban hành | 29/12/2017 |
Ngày có hiệu lực | 29/12/2017 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thừa Thiên Huế |
Người ký | Phan Ngọc Thọ |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 269/KH-UBND |
Thừa Thiên Huế, ngày 29 tháng 12 năm 2017 |
Căn cứ Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 05/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp; trên cơ sở kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành các đơn vị hoạt động vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (được thành lập theo Quyết định số 446/QĐ-UBND ngày 06 tháng 3 năm 2017 của UBND tỉnh) và ý kiến đề xuất của Sở Công Thương, Công an tỉnh, Cảnh sát PCCC tỉnh; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch xây dựng lộ trình kho mìn tập trung và dịch vụ nổ mìn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 với các nội dung sau:
1. Nâng cao trách nhiệm, tăng cường sự phối hợp các cơ quan đơn vị có liên quan đến hoạt động VLNCN trên địa bàn tỉnh.
2. Hình thành các kho bảo quản vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) tập trung, giảm tối đa số lượng kho bảo quản VLNCN trên toàn tỉnh, chấm dứt hoạt động của các kho VLNCN nhỏ, không đủ điều kiện theo quy định.
3. Giảm tối đa đầu mối sử dụng VLNCN, tăng cường dịch vụ nổ mìn, khuyến khích, đẩy mạnh hình thức nổ mìn theo hộ chiếu.
4. Ứng dụng rộng rãi phương pháp nổ mìn vi sai phi điện, hạn chế tối đa sử dụng kíp nổ K8.
1. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng VLNCN
- Tăng cường đảm bảo công tác an toàn trong quản lý, khai thác, bảo quản, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, tuân thủ nghiêm quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia. Thực hiện nghiêm quy định về thẩm định, thẩm tra, hậu hiểm khi cấp Giấy phép sử dụng VLNCN.
- Việc nổ mìn khai thác phải tuân thủ thiết kế mỏ được phê duyệt và đảm bảo khoảng cách an toàn khi nổ mìn đối với công trình cần bảo vệ theo quy định hoặc có các biện pháp bảo vệ công trình cần bảo vệ khi không thể đảm bảo khoảng cách an toàn.
- Bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ các cán bộ làm công tác quản lý VLNCN ở các ngành, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; tăng cường phối hợp xác định rõ trách nhiệm giữa các đơn vị và địa phương liên quan trong công tác quản lý VLNCN.
- Tuyên truyền, hướng dẫn đào tạo tập huấn các doanh nghiệp hoạt động VLNCN trên địa bàn tỉnh tuân thủ các quy định của pháp luật trong quản lý, vận chuyển, bảo quản, sử dụng VLNCN.
- Tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đề xuất tham mưu lĩnh vực VLNCN phải đảm bảo chất lượng, phù hợp với thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đúng quy định pháp luật.
- Thực hiện tốt công tác báo cáo định kỳ, đột xuất, tăng cường giám sát việc sử dụng VLNCN ở các công trình trọng điểm, nhạy cảm, ảnh hưởng nhiều đến dân cư, công trình xung quanh.
2. Lộ trình kho tập trung
- Rà soát chấm dứt việc bảo quản VLNCN tại các kho VLNCN có quy mô nhỏ, kho tiêu thụ không đáp ứng điều kiện theo quy định. Hạn cuối trước ngày 31/12/2018, các đơn vị có kho không đáp ứng điều kiện phải chuyển VLNCN về kho cung ứng, sử dụng dịch vụ nổ mìn hoặc nổ mìn theo hộ chiếu.
- Giảm tối đa số lượng kho bảo quản VLNCN trên toàn tỉnh từ 30 kho, xuống còn 07 kho cố định có quy mô đảm bảo hoạt động sản xuất, cung ứng dịch vụ nổ mìn. Căn cứ tình hình thực tế Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xem xét bổ sung kho tập trung cho các đơn vị có nhu cầu hoặc các đơn vị mới phát sinh trong thời gian tới ở các địa bàn khác nhau cho phù hợp.
- Đối với các kho VLNCN đặc thù: Các đơn vị sử dụng VLNCN để thi công công trình tại những nơi xa xôi, hẻo lánh xe cung ứng VLNCN không thể vào đến tận bãi mìn được hoặc các đơn vị thi công công trình đặc thù như nổ mìn hầm, nổ mìn liên tục, nổ mìn khối lượng nhỏ do gần khu vực cần bảo vệ có nhu cầu bảo quản VLNCN tại dự án để đảm bảo tiến độ thi công, hiệu quả kinh tế thì phải được Sở Công Thương thẩm tra, đồng ý cho phép tiến hành lắp đặt kho lưu động để bảo quản VLNCN trong thời gian ngắn (có thời hạn).
(Đính kèm Phụ lục 1: Lộ trình triển khai kho mìn tập trung trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế).
- Hỗ trợ đơn vị cung ứng VLNCN trong công tác xác định vị trí, giải phóng mặt bằng, triển khai thẩm định thiết kế, nghiệm thu kho VLNCN tập trung theo kế hoạch để kịp thời đảm bảo xây dựng xong kho mìn tập trung sớm cho các đơn vị có nhu cầu sử dụng hình thức nổ mìn theo hộ chiếu, dịch vụ nổ mìn.
3. Tăng cường dịch vụ nổ mìn
Triển khai giảm đầu mối sử dụng VLNCN, tập trung về đầu mối dịch vụ nổ mìn, trên nguyên tắc tiến tới chuyên nghiệp hóa hoạt động quản lý sử dụng, vận chuyển VLNCN, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, đáp ứng công tác khoan nổ mìn dịch vụ cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
- Kiện toàn, nâng cao năng lực của 04 đơn vị dịch vụ nổ mìn, bao gồm: 02 đơn vị dịch vụ nổ mìn địa phương và 02 đơn vị dịch vụ nổ mìn toàn quốc để đảm bảo cung ứng dịch vụ nổ mìn đúng tiến độ, kế hoạch, đảm bảo giá cả cạnh tranh, hiệu quả kinh tế, đồng thời an toàn trong quá trình bảo quản, vận chuyển, sử dụng VLNCN (Đính kèm Phụ lục 2: Danh mục các đầu mối dịch vụ nổ mìn).
- Đối với các dự án có quy mô nhỏ, hoạt động thời vụ, sử dụng VLNCN dưới 1.000kg/Quý hoặc khối lượng thi công, khai thác dưới 10.000m3/năm hoặc nổ mìn ở các khu vực, địa điểm có đặc thù về an ninh, trật tự xã hội (trừ các đơn vị nổ mìn đặc thù, thi công các công trình đặc biệt) việc nổ mìn phải do đơn vị dịch vụ nổ mìn chuyên nghiệp thực hiện.
- Sau năm 2020: đối với các dự án khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh không đảm bảo công suất khai thác 100.000m3/năm hoặc không tuân thủ thiết kế khai thác mỏ đã được phê duyệt theo quy định tại Quyết định số 1469/QĐ-TTg ngày 22/08/2014 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 việc nổ mìn phải do đơn vị dịch vụ nổ mìn chuyên nghiệp thực hiện để đảm bảo nổ mìn chuyên nghiệp, đúng quy trình công nghệ khai thác, đảm bảo an toàn lao động, an ninh trật tự xã hội và đúng quy định của pháp luật.
4. Ứng dụng rộng rãi phương pháp nổ mìn vi sai phi điện, hạn chế tối đa sử dụng kíp nổ K8