Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 2652/KH-UBND năm 2016 về phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 2652/KH-UBND
Ngày ban hành 18/05/2016
Ngày có hiệu lực 18/05/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phan Văn Đa
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2652/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 18 tháng 05 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ TỈNH LÂM ĐỒNG NĂM 2016

Triển khai văn bản số 97/CV-QPCTHTL ngày 17/7/2015 của Quỹ phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá về việc xây dựng kế hoạch hoạt động PCTH thuốc lá tại các tỉnh, thành phố năm 2016; UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành kế hoạch hoạt động PCTH của thuốc lá năm 2016 trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Tăng cường việc thực thi Luật PCTH của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc tại tỉnh Lâm Đồng.

2. Mục tiêu cụ thể:

a. Mục tiêu 1: Nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật PCTH của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thực hiện, cụ thể:

- 100% lãnh đạo địa phương hiểu biết quy định của Luật PCTH của thuốc lá.

- 70 % người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá; 60% biết quy định của Luật PCTH của thuốc lá;

b. Mục tiêu 2: Xây dựng môi trường không khói thuốc và giám sát, đánh giá tình hình các hoạt động PCTH của thuốc lá, cụ thể:

- 55% cơ quan hành chính của tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà.

- 70% trường mẫu giáo và tiểu học thực hiện quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học; có ít nhất 10 trường trung học cơ sở, 10 trường trung học phổ thông thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học; có ít nhất 01 trường cao đẳng và 01 trường đại học thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà.

- 100% bệnh viện tuyến tỉnh có quy định về việc thực thi môi trường không khói thuốc trong khuôn viên đơn vị và trong đó 60% đơn vị này thực thi nghiêm môi trường không khói thuốc.

- Giảm 30% người hút thuốc lá trong cán bộ nhân viên y tế và cán bộ nhân viên ngành giáo dục.

- Ít nhất 70% các công ty xe buýt thực hiện quy định cấm hút thuốc trên các phương tiện vận chuyển hành khách; 05 nhà hàng, khách sạn thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá; 10 nhà máy, xí nghiệp, công ty trong tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà.

c. Mục tiêu 3: Tăng cường năng lực cho các cán bộ tham gia hoạt động PCTH của thuốc lá; thanh tra việc thực thi các quy định của Luật PCTH của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn, cụ thể:

- Ít nhất 250 cán bộ tham gia vào hoạt động PCTH của thuốc lá và 150 thanh tra, công an được tập huấn về tác hại thuốc lá, thực hiện môi trường không khói thuốc, Luật PCTH của thuốc lá.

- Tổ chức được ít nhất 4 đợt thanh tra, kiểm tra định kỳ việc thực thi Luật PCTH của thuốc lá trong lĩnh vực phụ trách và có báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra gửi về các bên liên quan.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Thời gian: Từ tháng 5/2016 đến tháng 12/2016.

2. Nội dung cụ thể:

a. Truyền thông tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc lá, các quy định của Luật PCTH của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn:

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;

- Tổ chức Lmít tinh hưởng ứng Tuần lễ không hút thuốc lá và ngày Thế giới không hút thuốc lá 31/5/2016;

- Cung cấp biển cấm hút thuốc lá, tờ rơi, pano, băng rôn về phòng, chống tác hại thuốc lá đến các cơ sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố;

- Tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp về xây dựng môi trường không thuốc lá, phổ biến Luật PCTH của thuốc lá, tác hại của thuốc lá, hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc, cách bỏ thuốc lá; tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức ký cam kết không hút thuốc lá.

- Tổ chức Hội thi Tìm hiểu về PCTH của thuốc lá năm 2016 tại 8 cụm Đoàn của các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn TP. Đà Lạt.

[...]