Kế hoạch 262/KH-UBND năm 2021 về công tác kiểm tra cải cách hành chính năm 2022 do thành phố Cần Thơ ban hành

Số hiệu 262/KH-UBND
Ngày ban hành 29/12/2021
Ngày có hiệu lực 29/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Việt Trường
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 262/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 29 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

KIỂM TRA CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2022

Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Rà soát, đánh giá việc triển khai và thực hiện các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch, kết luận, chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố; đôn đốc, hướng dẫn, chấn chỉnh các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố về tiến độ, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ thuộc Kế hoạch CCHC năm 2022; Kế hoạch số 168/KH-UBND ngày 02 tháng 8 năm 2021 về cải thiện Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công thành phố Cần Thơ năm 2021;

b) Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện CCHC và việc tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân, giải trình với cấp thẩm quyền về thực hiện thủ tục hành chính;

c) Đánh giá những nội dung chưa làm được, hạn chế, nguyên nhân và những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác CCHC. Qua đó xác định những vấn đề cần tập trung chỉ đạo hoặc bổ sung, điều chỉnh trong thời gian tiếp theo;

d) Phát hiện kịp thời những sáng kiến, kinh nghiệm, mô hình hiệu quả để có phương án nhân rộng mô hình trong toàn thành phố;

đ) Kết quả kiểm tra CCHC là một trong các căn cứ quan trọng trong hoạt động xác định Chỉ số CCHC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, UBND quận, huyện.

2. Yêu cầu

a) Việc kiểm tra phải thực hiện nghiêm túc, khách quan, chính xác; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị. Các cơ quan, đơn vị được kiểm tra cử cán bộ, công chức, viên chức có trách nhiệm, nắm vững nghiệp vụ chuyên môn để phối hợp và cung cấp các thông tin, hồ sơ, biểu mẫu cho Đoàn Kiểm tra nhằm đạt mục đích đề ra;

b) Trong thời gian làm việc với Đoàn Kiểm tra, các cơ quan, đơn vị cần đảm bảo không để ảnh hưởng đến việc phục vụ tổ chức và công dân;

c) Các thành viên Đoàn Kiểm tra sắp xếp công việc chuyên môn tham gia theo đúng lịch, thời gian để hoàn thành nhiệm vụ được giao;

d) Các kiến nghị của Đoàn Kiểm tra phải được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc và có báo cáo kết quả khắc phục. Trong trường hợp cần thiết, Đoàn Kiểm tra có thể thực hiện tái kiểm tra, phúc tra đối với các cơ quan, đơn vị.

II. NỘI DUNG KIỂM TRA

Tùy theo từng đợt kiểm tra sẽ có những nội dung kiểm tra cụ thể, nhưng phải đảm bảo các nội dung cơ bản sau:

1. Việc xây dựng và triển khai Kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2025, kế hoạch CCHC năm 2022 của thành phố.

2. Việc xây dựng kế hoạch CCHC, công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC; công tác kiểm tra về CCHC tại cơ quan, đơn vị.

3. Việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

4. Tình hình tổ chức và hoạt động của cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, cấp huyện. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tại các cơ quan hành chính các cấp; việc thực hiện phân cấp quản lý theo quy định.

5. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

6. Thực hiện cơ chế tự chủ về sử dụng kinh phí quản lý hành chính tại cơ quan hành chính; thực hiện quy định về việc phân phối kết quả tài chính hoặc sử dụng kinh phí tiết kiệm chi thường xuyên tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách; việc ban hành quy chế, sử dụng tài sản công của các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.

7. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước; ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của các cơ quan hành chính nhà nước.

8. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp; thực hiện quy định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp nhà nước các cấp trong thành phố về thực hiện CCHC.

9. Việc triển khai các giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

III. HÌNH THỨC KIỂM TRA

1. Kiểm tra định kỳ

[...]