Kế hoạch 2609/KH-UBND năm 2019 về triển khai tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2019-2020 trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Số hiệu 2609/KH-UBND
Ngày ban hành 08/10/2019
Ngày có hiệu lực 08/10/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Trần Thị Nga
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2609/KH-UBND

Kon Tum, ngày 08 tháng 10 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN GIAI ĐOẠN 2019-2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM

Thực hiện Quyết định số 02/QĐ-BCĐASEAN ngày 26 tháng 6 năm 2019 về việc ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2019-2020 và Công văn số 03/BTTTT-BCĐASEAN ngày 26 tháng 6 năm 2019 về việc triển khai kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN 2019-2020 của Ban Chỉ đạo Thông tin Tuyên truyền ASEAN (Bộ Thông tin và Truyền thông), Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum ban hành Kế hoạch triển khai tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2019-2020 trên địa bàn tỉnh, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (viết tắt là ASEAN); đảm bảo sự phối hợp chỉ đạo định hướng cung cấp thông tin và triển khai công tác tuyên truyền theo Kế hoạch triển khai tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2019-2020 trên địa bàn tỉnh;

- Tập trung triển khai một cách mạnh mẽ, thể hiện dòng chảy chính của công tác hội nhập ASEAN, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, tạo đồng thuận, niềm tin xã hội và sự ủng hộ của người dân và dư luận cho năm Chủ tịch ASEAN 2020.

2. Yêu cầu

- Công tác tuyên truyền phải bám sát chủ đề ASEAN năm 2019 do Thái Lan làm Chủ tịch lựa chọn “Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững” và Chủ đề tuyên truyền ASEAN năm 2020 do Việt Nam làm Chủ tịch lựa chọn;

- Bám sát định hướng, chỉ đạo, điều hành thường xuyên, liên tục của Trung ương và tỉnh; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương tránh chồng chéo, lãng phí;

- Chủ động khai thác thông tin, tuyên truyền trong các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, các trường học, các tổ chức chính trị - xã hội, các hiệp hội, doanh nghiệp...; lồng ghép thông qua các lớp đào tạo, các buổi nói chuyện, tọa đàm, tập huấn, hội nghị, sự kiện quan trọng…với các chủ đề chuyên sâu của các kênh chuyên ngành để để tận dụng nguồn lực, khai thác hiệu quả và tối đa hóa tính lan tỏa;

- Tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các hội nghị, hội thảo, tập huấn, cuộc họp, hoạt động tuyên truyền miệng của các hội đoàn thể, các kênh chương trình giáo dục đào tạo…gắn kết với các nhiệm vụ chuyên môn của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan; đồng thời thông tin, tuyên truyền hướng đến những lợi ích thiết thực của người dân và doanh nghiệp.

II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN

1. Tuyên truyền những nội dung thiết thực đến những đối tượng cần tuyên truyền, nhất là các doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề xuất khẩu và giới trẻ (học sinh, sinh viên), nên việc phối hợp theo chiều ngang thì cần chú trọng các nội dung triển khai theo chiều dọc (giữa các giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương và các bộ, ngành Trung ương).

2. Nội dung tuyên truyền tập trung vào chủ đề năm 2019 do Thái Lan làm Chủ tịch lựa chọn “Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững” và Chủ đề năm 2020 do Việt Nam làm Chủ tịch lựa chọn, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về lịch sử hình thành và phát triển của cộng đồng ASEAN.

3. Gắn tuyên truyền trong khu vực với quảng bá thế mạnh, tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, của tỉnh trên các lĩnh vực về: văn hóa, du lịch, thông tin, đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch chuyển lao động, cơ hội việc làm; đặc biệt là cơ hội đầu tư vào 3 vùng kinh tế động lực của tỉnh, du lịch sinh thái, nhằm giới thiệu mạnh mẽ vùng đất, con người, văn hóa Kon Tum đến với cộng đồng trong và ngoài nước.

4. Thông tin, tuyên truyền ASEAN gắn với các sự kiện lớn được tổ chức tại Việt Nam và của tỉnh trong năm 2019 như: 02 Hội nghị Cấp cao; 01 Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN/Các Hội nghị Bộ trưởng ASEAN với các Đối tác/Diễn đàn khu vực ASEAN; Hội nghị Bộ trưởng các kênh chuyên ngành; Hội nghị và các chuyến thăm của đoàn cán bộ chủ chốt của tỉnh Kon Tum với đoàn cán bộ chủ chốt các tỉnh giáp biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia.

5. Phối hợp xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu qua Cổng thông tin điện tử ASEAN Việt Nam, do Bộ Thông tin và Truyền thông đăng tải lên kho dữ liệu chung về: phim phóng sự, tài liệu, ảnh, video clips, tài liệu tham khảo; đồng thời khai thác các trang website về ASEAN của Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và các nội dung thông tin chính thức của các bộ, ngành, tổ chức về ASEAN để tuyên truyền.

6. Việt Nam đang đảm nhận vai trò là nước điều phối Quan hệ Đối tác ASEAN-Nhật Bản (tháng 8/2018 đến tháng 8/2021). Trên cơ sở này, ngoài các hoạt động tuyên truyền theo kế hoạch, cần tăng cường tuyên truyền thêm về Quan hệ Đối tác ASEAN-Nhật Bản, các lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa hai bên.

III. MỨC ĐỘ, HÌNH THỨC VÀ ĐỐI TƯỢNG ƯU TIÊN TUYÊN TRUYỀN

1. Mức độ tuyên truyền: Các hoạt động tuyên truyền cần được duy trì thường xuyên trong năm 2019-2020, đặc biệt trong Tháng ASEAN (tháng 8/2020) và Tuần ASEAN (từ ngày 28/7/2020 đến ngày 08/8/2020).

2. Hình thức tuyên truyền

- Tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, khai thác và chú trọng các phương tiện truyền thông mới, đặc biệt là mạng xã hội; tuyên truyền xuyên suốt, thường xuyên, liên tục; ưu tiên tuyên truyền đi vào từng vấn đề cụ thể, có lợi ích thiết thực cho người dân; khai thác kho dữ liệu chung tuyên truyền về ASEAN;

- Phối hợp với các đơn vị liên quan sản xuất các ấn phẩm tuyên truyền để quảng bá về địa phương;

- Chú trọng nâng cao chất lượng của báo cáo viên của các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm phục vụ tuyên truyền về những vấn đề thời sự, chính trị được dư luận quan tâm, qua đó giúp định hướng phát huy các ưu điểm, thế mạnh của địa phương để phù hợp với các ưu tiên, mục tiêu phát triển của ASEAN và tranh thủ các cơ hội mà cộng đồng mang lại;

- Các tuyên truyền viên của tổ chức, đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân...khai thác dữ liệu tuyên truyền chung để lồng ghép tuyên truyền về ASEAN trong các buổi nói chuyện, họp thôn, tổ dân phố;

- Chia sẻ các chương trình Livestream trên trang Fanpage ASEAN và Việt Nam (@aseanvavietnam) nhằm tăng cường lượng người follow tại các sự kiện lớn của tất cả các bộ, ngành, địa phương về ASEAN;

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tổ chức đoàn thể tăng cường chia sẻ, khai thác tin bài trên Fanpage, mạng xã hội để tuyên truyền về ASEAN, gắn với năm Chủ tịch ASEAN 2020. Trong đó, chú trọng lịch các sự kiện, các nội dung gắn với ưu tiên trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020, các hình ảnh, video clip cập nhật…;

[...]