ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 26/KH-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 26 tháng 02 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CÔNG TÁC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC TRẺ EM TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2016
Thực hiện Quyết định số 1235/QĐ-TTg
ngày 03/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em giai đoạn 2016-2020”; Quyết định số
2361/QĐ-TTg ngày 22 tháng 12 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt
Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016-2020”; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực
hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2016
như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Tạo điều kiện để mọi trẻ em đều được
đảm bảo các quyền cơ bản, phát triển toàn diện trong môi
trường an toàn, tích cực và lành mạnh. Giảm số lượng trẻ em có hoàn cảnh khó
khăn trên địa bàn toàn tỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất trẻ em bị ngược đãi, bạo
lực, xâm hại tình dục và trẻ em bị tử vong do tai nạn
thương tích.
2. Mục
tiêu cụ thể
- Duy trì và đảm bảo 100% trẻ em dưới
6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế đúng thời gian quy định và được khám, chữa bệnh
theo quy định của Pháp luật;
- Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi tiêm chủng
đầy đủ trên 95%;
- Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh
dưỡng thể nhẹ cân dưới 12%;
- Huy động trẻ từ 3 đến 5 tuổi ra lớp
đạt trên 88%;
- Tỷ lệ trẻ em khuyết tật được giáo dục
hòa nhập trong các trường phổ thông đạt 75%;
- 95% trẻ em sinh ra được làm giấy
khai sinh đúng hạn;
- 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
khó khăn (bị tàn tật, mồ côi, bị bỏ rơi) được thực hiện các chính sách phúc lợi
xã hội do Nhà nước quy định.
- 91% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được
chăm sóc để phục hồi, tái hòa nhập và có cơ hội phát triển.
- 99% xã/ phường/ thị trấn đăng ký
xây dựng và 95% xã/phường/ thị trấn đạt tiêu chuẩn xã/phường/thị trấn phù hợp với trẻ em.
- 100% cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện,
cán bộ cấp xã và cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em
được nâng cao năng lực về quản lý và thực hiện các chương trình kế hoạch về bảo
vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- 20% xã, phường, thị trấn thành lập
Quỹ bảo trợ trẻ em và hoạt động có hiệu quả.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Kiện
toàn tổ chức và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên, tình nguyện viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; ưu tiên đội ngũ
cán bộ cấp cơ sở và mạng lưới cộng tác viên thôn bản, xã phường.
2. Phấn đấu xây dựng xã/phường/thị trấn đạt chuẩn xã/phường/thị
trấn phù hợp với trẻ em đạt chỉ tiêu
đề ra trong Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 15/10/2014 của Ủy
ban Nhân dân tỉnh về Xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp
với trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2020, tạo môi trường an toàn,
lành mạnh, tích cực đối với sự phát triển toàn diện của trẻ
em.
3. Duy
trì, củng cố, mở rộng các mô hình bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại cộng
đồng và mô hình ngôi nhà an toàn phòng chống tai nạn thương tích trẻ em; đảm bảo
trẻ em là đối tượng thuộc các mô hình được chăm sóc, bảo vệ tốt.
4. Triển
khai và tổ chức thực hiện các Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ về trẻ em.
5. Căn cứ
vào điều kiện kinh tế, hoàn cảnh cụ thể của địa phương để tổ chức có hiệu quả
các hoạt động trong Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Ngày
toàn dân đưa trẻ đến trường, Tết
Trung thu... Tạo điều kiện để mọi trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc
biệt nói riêng được hòa nhập cộng đồng, vui chơi, giải trí.
6. Tăng
cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời hỗ trợ cơ sở giải quyết vướng mắc
nhằm đạt kết quả tốt trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
7. Xây dựng
đề án “Tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo
dục trẻ em giai đoạn 2016-2020” trình HĐND tỉnh thông qua vào quý 2/2016.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Tăng
cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở về công
tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
2. Đẩy mạnh
các hoạt động truyền thông, vận động xã hội bảo vệ, chăm sóc trẻ em với sự tham
gia tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể,
các tổ chức quốc tế và trẻ em. Vận động gia đình tạo điều
kiện cho trẻ em đến trường đúng độ tuổi. Trẻ em dưới 6 tuổi
được khám chữa bệnh không phải trả tiền tại các cơ sở y tế.
Trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh và bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ
một phần để điều trị bằng các phương pháp chất lượng cao
và tiên tiến. Biểu dương, nhân rộng
các điển hình tiên tiến bảo vệ, chăm sóc trẻ em; phê phán, lên án các hành vi
xâm hại, ngược đãi, bạo lực, bóc lột và sao nhãng đối với trẻ em.
3. Tổ chức
các lớp tập huấn nâng cao năng lực, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng làm việc với
trẻ em; kỹ năng xây dựng, tham mưu kế hoạch thực hiện và
các hoạt động khác về bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho cán bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội xã/phường/thị trấn, đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại cơ sở.
4. Huy động
sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức
các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em như: hội thi, diễn đàn, hội diễn
văn nghệ, câu lạc bộ... Xây dựng các điểm vui chơi có cơ chế quản lý, nâng cấp
đảm bảo phục vụ trẻ em có hiệu quả.
5. Tăng
cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn triển khai công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ
em, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai các chương
trình, kế hoạch. Phối hợp với các đơn vị có liên quan theo
dõi, giám sát việc cấp phát thẻ bảo hiểm y tế và việc khám chữa bệnh cho trẻ em
dưới 6 tuổi không phải trả tiền, việc thực thi chế độ chính sách đối với nhóm trẻ em được hỗ trợ theo quy định của Nhà nước; rút kinh nghiệm
xây dựng các mô hình điểm bảo vệ trẻ em tại cộng đồng, trên cơ sở đó có định hướng
tiếp tục mở rộng mô hình ở các đơn vị khác trong thời gian tới.
6. Hạn chế
tối đa tình trạng trẻ em bị ngược đãi, bạo lực, bị xâm hại tình dục, bị bỏ
rơi... Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với trẻ em rơi
vào hoàn cảnh đặc biệt. Đảm bảo mọi trẻ em được bảo vệ,
chăm sóc và hưởng phúc lợi xã hội.
7. Đẩy mạnh,
kiện toàn và phát triển Quỹ bảo trợ trẻ em cấp xã, vận động và sử dụng có hiệu
quả Quỹ bảo trợ trẻ em trong việc trợ giúp khám chữa bệnh, học bổng, thăm, tặng
quà trong dịp lễ tết và tháng hành động vì trẻ em...
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện hoạt động bảo vệ,
chăm sóc trẻ em được hỗ trợ một phần từ ngân sách trung
ương, ngân sách tỉnh và huy động từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế tổ chức
triển khai nội dung của Kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ,
chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2016.
b) Phối hợp với
Sở Tài chính đảm bảo kinh phí hỗ trợ hoạt động đội ngũ cộng tác viên làm công
tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực
hoạt động, quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác; trang bị
phương tiện làm việc đầy đủ cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ
em.
c) Phối hợp với
các cơ quan đài, báo tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nội
dung các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; các Kế
hoạch mà UBND tỉnh đã ban hành; hoạt động của chương trình BVCSGD trẻ em trên địa
bàn tỉnh.
d) Đảm bảo chế độ, chính sách đối với
trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhất là trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi không nơi
nương tựa, trẻ em bị nhiễm chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật tàn tật.
đ) Tiếp tục vận động xây dựng Quỹ Bảo
trợ trẻ em cấp xã, tăng cường huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân vào
nguồn lực bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
e) Xây dựng Đề án tham mưu UBND tỉnh
trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về công tác Bảo vệ, Chăm sóc & Giáo dục
trẻ em giai đoạn 2016-2020;
2. Sở Kế hoạch - Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đưa các mục tiêu, nội dung của
công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã
hội của tỉnh. Cân đối nguồn lực thực hiện chương trình bảo vệ, chăm sóc và giáo
dục trẻ em.
3. Sở Tài chính: Bố trí ngân sách thực hiện hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ
em tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2016. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng
kinh phí đúng theo Luật ngân sách của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn, quy định
hiện hành.
4. Sở Tư pháp: Chỉ đạo thực hiện tốt Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết,
hướng dẫn thi hành luật Hộ tịch, đảm bảo quyền được khai sinh của trẻ em theo
đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo các đơn vị vận động người dân đăng ký khai
sinh cho trẻ em đúng hạn.
5. Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động -Thương binh và
Xã hội, các ngành, địa phương tuyên truyền và thực hiện các mục tiêu về dinh dưỡng,
chăm sóc sức khỏe cho trẻ em; thực hiện các chương trình, đề án liên quan đến
trẻ em do ngành quản lý; chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách khám,
chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ
gia đình nghèo; phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên
quan tổ chức thực hiện các mục tiêu của Chương trình về giáo dục; Chỉ đạo phòng
giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền về quyền, bổn phận
của trẻ em, trách nhiệm công dân, kỹ năng sống trong chương trình giáo dục của
cấp học, bậc học phù hợp với từng lứa tuổi trẻ em.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện các mục tiêu của
Chương trình về văn hóa, vui chơi, giải trí, rèn luyện thể chất cho trẻ em; thống
kê mạng lưới công trình khu vui chơi, giải trí cho trẻ em; tuyên truyền, hướng
dẫn việc tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vui chơi, giải trí, thể dục,
thể thao, du lịch cho trẻ em; tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc xuất bản các sản phẩm văn hóa và việc tổ
chức các hoạt động văn hóa đảm bảo cho trẻ em được tiếp cận môi
trường văn hóa lành mạnh.
8. Công an tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tuyên truyền và thực hiện các
biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi xâm hại trẻ em, người chưa
thành niên vi phạm pháp luật; can thiệp khẩn cấp nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời
các trường hợp xâm hại và bạo lực đối với trẻ em.
9. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông đại chúng tăng cường công tác
tuyên truyền về việc thực hiện các quyền của trẻ em; đổi mới
các hình thức thông tin, tuyên truyền phổ biến đường lối chủ trương,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ
em. Kiểm tra, thanh tra các hoạt động truyền thông có liên quan đến việc bảo vệ, chăm sóc và
giáo dục trẻ em.
…............................
đồng. Lồng ghép hoạt động bảo vệ,
chăm sóc và giáo dục trẻ em vào hoạt động đoàn thể.
12. UBND các huyện, thị xã và
thành phố Huế
a) Căn cứ nội dung Kế hoạch này và tình hình thực tế của địa phương để
xây dựng kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2016
phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
b) Chỉ đạo UBND các xã, phường, trị
trấn tạo điều kiện để cán bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và đội ngũ cộng tác
viên thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của
mình.
c) Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội phối hợp với các phòng ban liên quan xây dựng và triển khai Kế
hoạch, Chương trình liên quan đến trẻ em. Tổ chức đánh
giá, công nhận xã, phường, trị trấn phù hợp với trẻ em đối
với các đơn vị đăng ký.
d) Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh
giá và báo cáo định kỳ 6 tháng, 01 năm kết quả thực hiện
theo đúng yêu cầu.
VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Lãnh đạo
các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế, lãnh đạo các
tổ chức, đoàn thể căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình để thực hiện tốt nội dung
Kế hoạch này; đồng thời, báo cáo định kỳ 06 tháng (trước ngày 25/5), 01 năm
(trước ngày 20/11) và báo cáo các vấn đề khó khăn đột xuất.
2. Sở Lao
động- Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh
đôn đốc, kiểm tra, tiếp nhận và báo cáo với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh về
tình hình thực hiện Kế hoạch.
Trong quá trình triển khai, nếu có vướng
mắc, các đơn vị phản ánh về Ủy ban Nhân dân tỉnh để kịp thời
chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐTBXH;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Các đơn vị nêu tại mục V;
- CVP, Phó CVP UBND tỉnh;
- Lưu VT, XH.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Dung
|