Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 26/KH-UBND về thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2020 do tỉnh Quảng Ngãi ban hành

Số hiệu 26/KH-UBND
Ngày ban hành 13/02/2020
Ngày có hiệu lực 13/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Đặng Ngọc Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 26/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 13 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ VÌ SỰ TIẾN BỘ CỦA PHỤ NỮ TỈNH, NĂM 2020

Thực hiện Công văn số 3018/LĐTBXH-BĐG ngày 25/7/2019 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về việc xây dựng kế hoạch và ưu tiên bố trí kinh phí công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2020, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh năm 2020, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền đối với công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới. Huy động nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới phù hợp với yêu cầu quản lý của từng cấp, từng ngành, từng lĩnh vực, địa bàn quản lý đối với công tác bình đẳng giới.

- Tổ chức các hoạt động, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới, nâng cao năng lực và vị thế của phụ nữ nhằm giảm khoảng cách giới trong một số lĩnh vực, ngành, vùng, địa phương có bất bình đẳng giới hoặc có nguy cơ bất bình đẳng giới cao.

2. Yêu cầu

- Gắn việc thực hiện các chỉ tiêu của chiến lược, chương trình quốc gia về bình đẳng giới với việc xây dựng và công nhận xã, phường, thị trấn, huyện, thành phố đạt chuẩn nông thôn mới, đô thị văn minh.

- Các hoạt động về bình đẳng giới năm 2020 thật sự thiết thực, hiệu quả phù hợp với tình hình địa phương và nhằm thực hiện các mục tiêu Chiến lược quốc Gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2020.

II. NỘI DUNG

1. Tổng kết, đánh giá 10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020; 05 năm thực hiện Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 và Đề án Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 tầm nhìn đến 2030.

- Tiếp tục rà soát các giải pháp thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Chiến lược về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020, nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong các lĩnh vực.

- Triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Đề án Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 tầm nhìn đến 2030 trên địa bàn tỉnh.

2. Công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về bình đẳng giới

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, trách nhiệm, sự đồng thuận và ủng hộ của cả hệ thống chính trị và cộng đồng về vai trò tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý. Qua đó, thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhằm phấn đấu thực hiện mục tiêu Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với tình hình của địa phương như: Tổ chức thi, tọa đàm, tập huấn, nói chuyện chuyên đề về bình đẳng giới....

- Tổ chức các hoạt động truyền thông thường xuyên về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là nam giới, thông qua các hoạt động như tập huấn, nói chuyện chuyên đề, mít tinh, tọa đàm, hội thi, giao lưu, đối thoại, sinh hoạt câu lạc bộ, sản xuất, nhân bản các sản phẩm truyền thông (tài liệu, tờ rơi, sổ tay, băng rôn, panô, áo, nón)...

- Tăng cường chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, phóng sự về bình đẳng giới trong các lĩnh vực đời sống gia đình và xã hội trên các phương tiện truyền thông như Báo Quảng Ngãi, Báo hình, trang tin điện tử và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài truyền thanh các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn.

- Xây dựng mạng lưới người có ảnh hưởng trong xã hội đề truyền tải thông điệp về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

3. Triển khai thực hiện “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” từ ngày 15/11 đến ngày 15/12/2020

- Xây dựng chủ đề và thông điệp truyền thông cho Tháng hành động tuyên truyền băng rôn.

- Phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động, chiến dịch truyền thông mittinh tuyên truyền về bình đẳng giới tại các huyện, thành phố, biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

4. Triển khai thực hiện Đề án Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 tầm nhìn đến 2030 trên địa bàn tỉnh

- Bảo đảm sự an toàn và đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp của đối tượng là nạn nhân của bạo lực gia đình; tham vấn, tư vấn và trợ giúp đối tượng thụ hưởng các chính sách trợ giúp xã hội; phối hợp với các cơ quan, tổ chức phù hợp khác để bảo vệ, trợ giúp đối tượng.

- Tiếp tục duy trì và triển khai thí điểm mô hình “Địa chỉ tin cậy- Nhà tạm lánh cộng đồng” và 06 mô hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” ở các xã: Bình Minh, huyện Bình Sơn, Phổ Vinh, huyện Đức Phổ, Ba Cung, huyện Ba Tơ, Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh, Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Tịnh An, thành phố Quảng Ngãi (theo Quyết định số 565/QĐ-TTg ngày 25/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016-2020).

- Triển khai công tác truyền thông về vai trò của nam giới tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới trong trường học, lực lượng vũ trang và tại cộng đồng;

- Tổ chức tập huấn hỗ trợ can thiệp thuộc Đề án "Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới" cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các sở, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ làm công tác bình đẳng giới, tổ trưởng, tổ phó khu phố, thôn, tổ và người có uy tín tại cộng đồng, đội ngũ cộng tác viên…

- Phát hành ấn phẩm tài liệu về mô hình phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

[...]