Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Kế hoạch 2586/KH-BKHCN-UBDT năm 2012 thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban Dân tộc giai đoạn 2012-2020

Số hiệu 2586/KH-BKHCN-UBDT
Ngày ban hành 12/09/2012
Ngày có hiệu lực 12/09/2012
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Khoa học và Công nghệ,Uỷ ban Dân tộc
Người ký Phan Văn Hùng,Chu Ngọc Anh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ KHOA HỌC VÀ
CÔNG NGHỆ -
ỦY BAN DÂN TỘC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2586/KH-BKHCN-UBDT

Hà Nội, ngày 12 tháng 9 năm 2012

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ VÀ ỦY BAN DÂN TỘC GIAI ĐOẠN 2012-2020

Căn cứ vào Chương trình phối hợp hoạt động số: 1894/CTr-BKHCN-UBDT đã được ký kết ngày 10 tháng 7 năm 2012 giữa Ủy ban Dân tộc với Bộ Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2012-2020;

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban Dân tộc;

Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban Dân tộc thống nhất Kế hoạch thực hiện Chương trình phối hợp số 1894/CTr-BKHCN-UBDT, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ và trách nhiệm của Ủy ban Dân tộc và Bộ Khoa học và Công nghệ, từ đó tổ chức triển khai các hoạt động nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp đã ký; nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực khoa học, công nghệ và công tác dân tộc từ trung ương đến địa phương; góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng dân tộc miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số trong cả nước.

2. Làm cơ sở để Ủy ban Dân tộc, Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung chỉ đạo theo ngành dọc, có sự phối hợp thống nhất, chặt chẽ giữa các bên; đảm bảo việc thực hiện một cách sáng tạo và có hiệu quả những nội dung, nhiệm vụ đã được ký kết trong Chương trình phối hợp.

3. Từng nội dung, nhiệm vụ trong Kế hoạch được xác định rõ cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính và thời gian, tiến độ thực hiện trên cơ sở phù hợp với các nội dung đã ký kết trong Chương trình phối hợp và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của mỗi cơ quan.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ

1. Nội dung

1.1. Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu phục vụ xây dựng chính sách dân tộc

Hỗ trợ cho Ủy ban Dân tộc trong giải quyết các vấn đề phục vụ nhu cầu nhiệm vụ của Ủy ban Dân tộc: các vấn đề lý luận công tác dân tộc; xác định thành phần dân tộc; dự báo các vấn đề dân tộc, công tác dân tộc; giải đáp các vấn đề thực tiễn đang đặt ra ở vùng dân tộc thiểu số; tái định cư vùng dân tộc thiểu số; mối quan hệ dân tộc, đề xuất giải pháp đổi mới chính sách dân tộc trong tình hình mới; nghiên cứu, xây dựng các mô hình phát triển bền vững ở các vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn về kinh tế - xã hội, vùng biên giới, vùng căn cứ địa cách mạng; điều tra, đánh giá thực trạng phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc và từng dân tộc thiểu số, cung cấp cơ sở dữ liệu cho các cơ quan, tổ chức phục vụ công tác xây dựng, thực hiện chính sách dân tộc...

Đẩy mạnh sự tham gia của các bộ, ngành, cơ quan nghiên cứu khoa học và công nghệ có liên quan trong nghiên cứu khoa học về lĩnh vực công tác dân tộc thông qua các nhiệm vụ khoa học cấp nhà nước theo đặt hàng của Ủy ban Dân tộc.

1.2. Tăng cường tiềm lực khoa học và công nghệ cho các đơn vị nghiên cứu thuộc Ủy ban Dân tộc và hệ thống cơ quan công tác dân tộc

Tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nhân lực khoa học và công nghệ vùng dân tộc và miền núi. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu khoa học của Ủy ban Dân tộc và trong hệ thống cơ quan công tác dân tộc đảm bảo về phẩm chất chính trị và trình độ, năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Tập trung các hoạt động đầu tư, hỗ trợ Ủy ban Dân tộc trong việc xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung tăng cường trang thiết bị đủ năng lực phục vụ các hoạt động khoa học và công nghệ.

1.3. Thực hiện hiệu quả công tác nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ cho vùng dân tộc thiểu số

Hướng dẫn, khuyến khích các tổ chức cá nhân tham gia nghiên cứu chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ nhằm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục an ninh chính trị ở cơ sở vùng dân tộc thiểu số.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ thuộc Chương trình hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và miền núi giai đoạn 2011 - 2015 và Chương trình Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2011 - 2015 theo Quyết định số 1831/QĐ-TTg và Quyết định số 2204/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

1.4. Phối hợp chặt chẽ trong hoạt động thông tin khoa học công nghệ và tuyên truyền, nâng cao nhận thức

Xây dựng cơ chế thông tin hai chiều giữa lĩnh vực công tác dân tộc và khoa học công nghệ, trong đó chú trọng: Thông tin các kết quả nghiên cứu khoa học, các tiến bộ khoa học công nghệ mới có liên quan đến lĩnh vực công tác dân tộc; Tăng cường sự tham gia của Ủy ban Dân tộc trong các hoạt động nghiệm thu, hội thảo, tọa đàm trao đổi thông tin hoạt động khoa học công nghệ trong và ngoài nước liên quan đến công tác dân tộc.

Tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ trong hệ thống các cơ quan làm công tác dân tộc, cho đồng bào các dân tộc, nâng cao nhận thức về vai trò của khoa học và công nghệ đối với quản lý nhà nước về công tác dân tộc, giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc.

Vận động các dân tộc thiểu số ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, xây dựng, nhân rộng các điển hình về ứng dụng thành công các tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, giảm nghèo bền vững.

Chỉ đạo các cơ quan báo chí, xuất bản trực thuộc; các báo, tạp chí cấp không thu tiền cho vùng dân tộc đặc biệt khó khăn; phối hợp với các cơ quan truyền thông của Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể xã hội, để tổ chức thông tin các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ, các tiến bộ khoa học, các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ có hiệu quả việc xây dựng, thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số.

2. Các nhiệm vụ cụ thể

Để triển khai nội dung phối hợp, Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban Dân tộc tập trung tổ chức thực hiện các nhóm nhiệm vụ chủ yếu sau:

(Có danh mục chi tiết các nhiệm vụ kèm theo)

[...]