Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 2570/KH-UBND năm 2023 về quảng bá điểm đến du lịch tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2023-2025

Số hiệu 2570/KH-UBND
Ngày ban hành 14/08/2023
Ngày có hiệu lực 14/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tây Ninh
Người ký Võ Đức Trong
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2570/KH-UBND

Tây Ninh, ngày 14 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

QUẢNG BÁ ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH TỈNH TÂY NINH GIAI ĐOẠN 2023-2025

Căn cứ Kế hoạch số 907/KH-TCTDL ngày 31/3/2023 của Tổ công tác về lĩnh vực du lịch về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh năm 2023;

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch quảng bá điểm đến du lịch tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2023-2025 với các nội dung như sau:

I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC XÚC TIẾN, QUẢNG BÁ ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH TỈNH TÂY NINH GIAI ĐOẠN 2016-2022

1. Kết quả đạt được

- Giai đoạn 2016 - 2022, hoạt động xúc tiến du lịch đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó lĩnh vực quảng bá, xúc tiến du lịch đã có những bước tiến quan trọng. Năm 2022, tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát trên cả nước, tỉnh vẫn thu hút được lượng khách tham quan khu, điểm du lịch1 ấn tượng: đạt 4.504.749 lượt tăng 200,3% so với năm 2021 và tổng doanh thu du lịch đạt 1.465 tỷ tăng 140,7% so với năm 2021.

Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được triển khai thực hiện có trọng điểm, chiều sâu, định hình rõ về thị trường, tiềm năng, lợi thế, sản phẩm hiện có, tạo được sự lan tỏa rộng rãi hình ảnh du lịch tỉnh Tây Ninh đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

- Sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, cùng với sự phấn đấu, nỗ lực, không ngừng của tập thể, cán bộ, công chức trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch với các hoạt động được triển khai bằng nhiều hình thức từ truyền thống đến hiện đại; có trọng tâm, trọng điểm, hướng đến các đối tượng mục tiêu cụ thể; đổi mới về ý tưởng và nội dung; thông tin được cập nhật kịp thời đã góp phần khôi phục thị trường khách du lịch đến với Tây Ninh. Qua đó góp phần tích cực cho tăng trưởng du lịch địa phương cả về số lượng và chất lượng. Đồng thời, tạo điều kiện để các thành phần tham gia trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong hoạt động du lịch, tạo mối liên kết giữa du lịch Tây Ninh với các tỉnh/thành trong và ngoài khu vực; tạo được sự quan tâm, đồng thuận của xã hội đối với công tác xúc tiến du lịch nói riêng và phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh nói chung, huy động được các nguồn lực xã hội hóa ngày càng cao cho công tác xúc tiến du lịch.

- Bước đầu đã triển khai có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực du lịch; khai trương và triển khai thực hiện Cổng Thông tin điện tử Du lịch Tây Ninh giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư, phát triển du lịch, các sản phẩm, dịch vụ du lịch Tây Ninh; triển khai Ứng dụng "Tay Ninh Tourism"; đẩy mạnh quảng bá du lịch qua các hạ tầng mạng xã hội: facebook, zalo, youtube; số hóa các tài liệu quảng bá, xúc tiến du lịch... giúp du khách khi đến tham quan Tây Ninh có thể tra cứu, thu thập dữ liệu về du lịch, nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng và chính xác, tiết kiệm thời gian, chi phí.

2. Hạn chế

- Một vài doanh nghiệp chưa tích cực tham gia vào hoạt động xúc tiến du lịch; còn thụ động trong liên kết xây dựng sản phẩm mới.

- Chi tiêu khách du lịch quốc tế còn thấp so với dự báo cũng như tiềm năng phát triển của tỉnh. Chưa thu hút được nhiều khách du lịch quốc tế mặc dù có lợi thế về đường biên giới.

- Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chất lượng không cao nên chưa đủ sức thu hút khách du lịch và cạnh tranh với sản phẩm du lịch trong khu vực.

- Trong giai đoạn thử nghiệm năm 2020-2022, do tình hình dịch COVID-19, số lượt tải Ứng dụng "Tay Ninh Tourism" còn rất thấp, các chức năng trên cổng chỉ ở mức độ cơ bản, không được nâng cấp do đơn vị vận hành - Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh - chưa được toàn quyền quản lý, phụ thuộc vào máy chủ và quản trị của đơn vị VNPT, dẫn đến chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia, từ đó không vận động xã hội hóa được kinh phí để thanh toán cho đơn vị cung cấp dịch vụ. Đồng thời, kinh phí để tiếp tục duy trì cho hệ thống trong 03 năm là khá lớn, chưa tương xứng với giá trị mà Cổng thông tin và Ứng dụng “Tay Ninh Tourism” mang lại nên tỉnh đã tạm dừng việc triển khai Cổng Thông tin điện tử Du lịch Tây Ninh và ứng dụng "Tay Ninh Tourism" do VNPT xây dựng và quản trị kể từ năm 20222.

3. Nguyên nhân

3.1. Nguyên nhân khách quan

- Xuất phát điểm của du lịch Tây Ninh tương đối thấp so với mặt bằng chung của khu vực và cả nước.

- Tính chủ động, tích cực phối hợp trong công tác quản lý, khai thác tiềm năng, phát triển du lịch có nơi chưa cao.

- Năm 2020 và 2021, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh du lịch, các hoạt động vui chơi, giải trí, nhà hàng, cơ sở lưu trú du lịch, các khu điểm tham quan du lịch, các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, ... tất cả các hoạt động phải tạm dừng hoạt động nhiều đợt, ảnh hưởng đến lượng khách và doanh thu của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

3.2. Nguyên nhân chủ quan

- Nguồn kinh phí của tỉnh nói chung và kinh phí dành cho công tác xúc tiến du lịch còn hạn chế; nguồn xã hội hóa huy động còn chưa được nhiều.

- Một vài doanh nghiệp còn chưa mạnh dạn tham gia các sự kiện; sản phẩm du lịch chào bán trong các sự kiện du lịch còn chưa phong phú, ít đổi mới. Chủ yếu bán sản phẩm hiện có chưa nghiên cứu quan tâm sản phẩm du khách cần.

- Thương hiệu du lịch Tây Ninh bước đầu mới định hình, bước đầu xây dựng nhận diện thương hiệu du lịch Tây Ninh.

- Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Tây Ninh có đổi mới nhưng chưa đủ tầm, nội dung, giải pháp tuyên truyền quảng bá chưa đa dạng; kinh phí đầu tư cho công tác quảng bá, xúc tiến chưa nhiều; chưa điều tra, khảo sát thị trường, phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu du khách nhằm nắm bắt xu hướng tiêu dùng để định hướng phát triển sản phẩm phát huy được tiềm năng thế mạnh hiện có.

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa và tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để quảng bá điểm đến du lịch tỉnh Tây Ninh trong giai đoạn 2023 - 2025.

[...]