ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 254/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 19 tháng 6 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 38/NQ-CP NGÀY 02/4/2024 CỦA
CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ
62-KL/TW NGÀY 02/10/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
Thực hiện Nghị quyết số
38/NQ-CP ngày 02/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính
phủ thực hiện Kết luận số 62-KL/TW ngày 02/10/2023 của Bộ Chính trị về thực hiện
Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về
tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả
hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập (sau đây gọi tắt là Nghị quyết
38/NQ/CP); Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như
sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tiếp tục quán triệt các chủ
trương, yêu cầu của Nghị quyết số 19- NQ/TW và Kết luận số 62-KL/TW; nâng cao
nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan chức
năng, đơn vị sự nghiệp công lập và nhân dân, nhất là người đứng đầu và cán bộ
lãnh đạo, quản lý, tạo sự thống nhất, đồng thuận, quyết tâm cao để tiếp tục thực
hiện có hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW.
b) Xác định các nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm cụ thể phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, cơ
quan, đơn vị tập trung chỉ đạo để tiếp tục thực hiện nghiêm quan điểm, mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp và đổi mới căn bản, toàn diện, đồng bộ hệ thống đơn vị sự
nghiệp công lập theo Nghị quyết số 19-NQ/TW.
c) Nâng cao năng lực, hiệu quả
quản lý nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công lập, hoàn thiện pháp luật, bảo đảm
khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ, khả thi, đáp ứng yêu cầu thực hiện Nghị quyết
số 19-NQ/TW gắn với các chủ trương của Đảng có liên quan.
2. Yêu cầu
a) Bám sát Kết luận số 62-KL/TW
để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW và phấn đấu đạt các chỉ
tiêu cụ thể:
- Đến năm 2025:
+ Tiếp tục giảm tối thiểu bình
quân cả tỉnh 20% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015, bảo đảm các đơn vị
sự nghiệp công lập sau khi sắp xếp phải có tổ chức bộ máy phù hợp, cơ cấu đội ngũ
cán bộ, viên chức gắn với vị trí việc làm, phương thức quản lý theo hướng tiên
tiến, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học - công nghệ; hiệu quả
hoạt động được đánh giá dựa trên sản phẩm, kết quả công việc.
Tiếp tục rà soát, đẩy mạnh sắp
xếp để thu gọn đầu mối, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết số
19-NQ/TW đặt ra đến năm 2030 theo yêu cầu tại Kết luận số 62-KL/TW.
+ Đối với biên chế sự nghiệp hưởng
lương từ ngân sách nhà nước, thực hiện theo lộ trình tinh giản biên chế của Ban
Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị.
+ Phấn đấu có tối thiểu 20% đơn
vị tự chủ tài chính (có mức độ tự chủ tài chính từ tự bảo đảm một phần chi thường
xuyên trở lên).
+ 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế
và sự nghiệp khác có đủ điều kiện hoàn thành chuyển đổi công ty cổ phần.
+ Tiếp tục giảm bình quân
2,5%/năm chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với
giai đoạn 2016-2020.
- Đến năm 2030: Phấn đấu chỉ
còn các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ quản lý
nhà nước và các đơn vị cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu;
giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025;
giảm bình quân 2,5%/năm chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp
công lập so với giai đoạn 2021-2025.
b) Phân công và có lộ trình cụ
thể đối với việc thực hiện các nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
c) Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Tiếp tục đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các sở,
ngành, địa phương, đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là người đứng đầu và cán bộ
lãnh đạo, quản lý, đồng thời làm tốt công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động, tạo sự thống nhất, đồng thuận, quyết tâm
cao để tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện, đồng bộ hệ thống đơn vị sự
nghiệp công lập theo Nghị quyết số 19- NQ/TW và các chủ trương, quy định của Đảng,
Quốc hội, Chính phủ.
2. Thực hiện các quy định
về đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ, khả
thi, đáp ứng yêu cầu thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW gắn với các chủ trương của
Đảng có liên quan. Tiếp tục rà soát, khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ về
hoàn thiện thể chế được giao tại Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 về
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, Quyết định
số 1046/QĐ-TTg ngày 06/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển
khai Kết luận số 28-KL/TW ngày 21/02/2022 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế
và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Kết luận số 40-KL/TW ngày
18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ
thống chính trị giai đoạn 2022-2026 và Quy định số 70-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của
Bộ Chính trị về quản lý biên chế của hệ thống chính trị và các nhiệm vụ chủ yếu
sau:
a) Tiếp tục xây dựng, phê duyệt,
điều chỉnh vị trí việc làm viên chức, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp
theo hướng dẫn của bộ quản lý ngành, lĩnh vực.
b) Đẩy mạnh việc xây dựng lộ
trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định
của pháp luật về giá và quy định của pháp luật khác có liên quan để làm cơ sở
giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo quy
định.
3. Nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước
a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh:
- Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới
các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực được giao quản lý theo hướng
gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng độ bao phủ,
nâng cao chất lượng, góp phần bảo đảm an sinh, tiến bộ và công bằng xã hội, đáp
ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân.
- Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền cụ thể, rành mạch giữa trung ương với địa phương, giữa cơ quan quản
lý nhà nước chuyên ngành với cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, tài chính, gắn
quyền hạn với trách nhiệm; quy định rõ cơ chế phân cấp, ủy quyền.
- Ban hành tiêu
chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước;
cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng và quy chế kiểm tra, nghiệm thu
dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước; hiệu quả hoạt động của đơn vị
sự nghiệp công.
b) Các đơn vị sự nghiệp công:
- Nâng cao năng lực quản lý,
tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý
các đơn vị sự nghiệp công lập trong quản lý, điều hành và thực hiện việc sắp xếp,
tổ chức lại, đẩy mạnh tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; gắn quyền hạn với
trách nhiệm, quyền lợi với hiệu quả công việc.
- Xây dựng phương án rà soát,
hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy bên trong của đơn vị theo hướng tinh gọn, giảm
mạnh đầu mối, bỏ cấp trung gian; thực hiện đổi mới phương thức quản lý, nâng
cao năng lực quản trị của đơn vị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và khoa
học - công nghệ tiên tiến, áp dụng các tiêu chuẩn, chuẩn mực quản trị quốc tế,
bảo đảm nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động
cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng yêu cầu của xã hội, của người dân.
4. Tiếp tục đẩy mạnh tự chủ,
sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập:
a) Về sắp xếp, tổ chức lại các
đơn vị sự nghiệp công lập:
- Chủ động rà soát, sắp xếp các
đơn vị sự nghiệp công lập theo mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số
19-NQ/TW, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong đó một đơn vị sự
nghiệp công lập có thể cung ứng nhiều dịch vụ sự nghiệp công cùng loại nhằm giảm
mạnh đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ;
cơ cấu lại hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả
hoặc không đáp ứng đủ tiêu chí, điều kiện thành lập.
- Việc sắp xếp đối với một số
đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực cụ thể như sau:
+ Đối với trung tâm y tế đa chức
năng cấp huyện chuyển về Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý.
+ Đối với các trường mầm non,
phổ thông: Tiếp tục rà soát, sắp xếp, tổ chức lại gắn với nâng cao chất lượng giáo
dục, hình thành trường phổ thông nhiều cấp học (tiểu học, trung học cơ sở,
trung học phổ thông) phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi địa
phương, địa bàn cụ thể; sắp xếp, điều chỉnh hợp lý quy mô lớp học; thu gọn các
điểm trưởng, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện
thực tế của vùng, miền, địa phương.
+ Đối với cơ sở giáo dục nghề
nghiệp: Rà soát, sáp nhập trường trung cấp với trường cao đẳng; giải thể các
trường trung cấp, cao đẳng hoạt động không hiệu quả, sắp xếp lại các đơn vị sự
nghiệp giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn cấp tỉnh theo hướng về cơ bản chỉ còn
một đầu mối đào tạo nghề công lập.
b) Về đẩy mạnh thực hiện tự chủ:
- Tiếp tục phê duyệt Đề án tự
chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý, trong đó cần xác định
rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân lực, cơ chế tài chính với
lộ trình nâng cao mức độ tự chủ về tài chính phù hợp với lộ trình tính đủ giá dịch
vụ theo quy định, tiến tới giao tự chủ hoàn toàn đối với các đơn vị sự nghiệp
công lập có thu, tạo điều kiện cho đơn vị sự nghiệp công lập phát triển ổn định,
bền vững; đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường
xuyên, xác định rõ số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp
tương ứng với mức độ tự chủ về tài chính của đơn vị.
- Hoàn thành việc chuyển đổi
các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ
phần (trừ bệnh viện và trường học).
- Tiến hành sơ kết, tổng kết việc
thực hiện chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình tự chủ.
- Phấn đấu đến năm 2025, thực
hiện tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
(trường cao đẳng, trường trung cấp), bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh (trừ
các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh đặc thù), tổ chức khoa học
công nghệ công lập hoạt động nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ và các
đơn vị sự nghiệp kinh tế khác (trừ đơn vị sự nghiệp công lập cơ bản, thiết yếu).
- Thực hiện tự chủ tài chính một
phần đối với giáo dục mầm non và phổ thông trên cơ sở thực hiện cơ chế đặt hàng
theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; thực hiện theo cơ chế đặt hàng dịch vụ y tế dự
phòng, thực hiện tự chủ tài chính dịch vụ khám, chữa bệnh đối với trung tâm y tế
đa chức năng cấp huyện.
5. Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ
sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp
công: Chủ động xây dựng kế hoạch, chính sách khuyến khích xã hội hóa, tạo
điều kiện hỗ trợ cho các đơn vị ngoài công lập, nhà đầu tư tham gia, nâng cao chất
lượng dịch vụ sự nghiệp công, nhất là trong lĩnh vực giáo dục, y tế, bảo đảm
phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế
- xã hội trên địa bàn.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành,
đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế:
a) Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, giám sát, quán triệt thực hiện nghiêm túc và
quyết liệt hơn nữa về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng
và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập để đạt được các mục
tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 19-NQ/TW và Kế hoạch này.
b) Căn cứ nhiệm vụ được giao tại
Kế hoạch này, đề xuất xây dựng kế hoạch hoặc lồng ghép việc thực hiện trong kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đề án, dự án và các văn bản của tỉnh và của
địa phương.
2. Sở Nội vụ có trách
nhiệm giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị,
địa phương trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được nêu trong Kế hoạch
này theo đúng tiến độ và tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện.
Trên đây là kế hoạch thực hiện
Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 02/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành
động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 62-KL/TW ngày 02/10/2023 của Bộ Chính
trị về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung
ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng
và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập; trong quá trình triển khai
thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, địa phương phản
ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế;
- Lưu: VT, NV.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phương
|
PHỤ LỤC
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG
(Kèm theo Kế hoạch số 254/KH-UBND ngày 19 tháng 6 năm 2024 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Thừa Thiên Huế)
TT
|
Nội dung công việc
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Cấp trình, phê duyệt
|
Thời gian hoàn thành
|
I
|
VĂN
BẢN CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
|
1
|
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
văn bản trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành, sửa đổi, bổ sung danh mục dịch
vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa
phương theo quy định
|
Sở, ban, ngành cấp tỉnh UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế
|
Sở Tài chính
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Năm 2024
|
2
|
Quyết định ban hành, sửa đổi,
bổ sung định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí (nếu có) làm cơ sở ban
hành đơn giá, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo quy
định của pháp luật
|
Sở, ban, ngành cấp tỉnh UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế
|
Sở Tài chính
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Năm 2024
|
3
|
Quyết định ban hành tiêu chí,
tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước; cơ
chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng và quy chế kiểm tra, nghiệm thu dịch
vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa
phương
|
Sở, ban, ngành cấp tỉnh UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế
|
Sở Tài chính
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Năm 2024
|
4
|
Xây dựng, tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh văn bản trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh Kế hoạch, chính sách
khuyến khích xã hội hóa, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội trên địa bàn
|
Sở, ban, ngành cấp tỉnh UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế
|
Sở, ban, ngành cấp tỉnh UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Năm 2024
|
II
|
CÁC
ĐỀ ÁN, NHIỆM VỤ
|
1
|
Xây dựng, phê duyệt, điều chỉnh
vị trí việc làm viên chức, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp theo
hướng dẫn của bộ quản lý ngành, lĩnh vực
|
Sở Nội vụ
|
Sở, ban, ngành cấp tỉnh UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Năm 2024
|
2
|
Hoàn thành lộ trình tính giá
dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật
về giá và quy định của pháp luật khác có liên quan
|
Sở, ban, ngành cấp tỉnh UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế
|
Sở Tài chính
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Năm 2024
|
3
|
Ban hành Quyết định, sửa đổi,
bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức các đơn vị sự nghiệp
thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Sở Nội vụ
|
Sở, ban, ngành cấp tỉnh UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế
|
Ủy ban nhân dân tỉnh
|
Năm 2024
|