Kế hoạch 2509/KH-UBND năm 2023 về nâng cao ý thức, trách nhiệm trong xây dựng, giữ gìn hình ảnh, chất lượng phục vụ các dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2023-2025

Số hiệu 2509/KH-UBND
Ngày ban hành 09/08/2023
Ngày có hiệu lực 09/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tây Ninh
Người ký Võ Đức Trong
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2509/KH-UBND

Tây Ninh, ngày 09 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO Ý THỨC, TRÁCH NHIỆM TRONG XÂY DỰNG, GIỮ GÌN HÌNH ẢNH, CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ CÁC DỊCH VỤ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH, GIAI ĐOẠN 2023 - 2025

Căn cứ Kế hoạch số 907/KH-TCTDL ngày 31/3/2023 của Tổ công tác về lĩnh vực du lịch về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh năm 2023;

UBND tỉnh Tây Ninh xây dựng Kế hoạch nâng cao ý thức, trách nhiệm trong xây dựng, giữ gìn hình ảnh, chất lượng phục vụ các dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2023 - 2025, như sau:

I. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VỀ Ý THỨC, TRÁCH NHIỆM TRONG XÂY DỰNG VÀ GIỮ GÌN HÌNH ẢNH DU LỊCH

Trong những năm qua, tình hình hoạt động du lịch và việc thực hiện quy tắc ứng xử văn minh du lịch thời gian qua trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực; đa số các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và khách du lịch nhận thức rõ du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, xã hội hóa cao. Bước đầu đã hình thành thói quen, thái độ, cách ứng xử thân thiện, văn minh, lịch sự cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động liên quan du lịch; có nhiều đóng góp tích cực trong việc xây dựng và giữ gìn hình ảnh du lịch tỉnh nhà; góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ tài nguyên môi trường, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch. Công tác kiểm tra, giám sát chất lượng của cơ sở kinh doanh du lịch và khu, điểm du lịch được quan tâm thực hiện, đảm bảo cơ sở vật chất kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế, cụ thể: Một bộ phận không nhỏ các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và người dân chưa nhận thức rõ về ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng và giữ gìn hình ảnh du lịch; còn xảy ra tình trạng nâng giá dịch vụ du lịch, chèo kéo du khách vào các dịp lễ, tết, sự kiện đông người tại các khu, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn, cơ sở vui chơi giải trí…..; một số điểm du lịch còn tình trạng ô nhiễm môi trường cục bộ do chưa xử lý kịp thời rác thải; có nơi, có lúc người dân chưa thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị... Với tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh du lịch Tây Ninh.

* Nguyên nhân hạn chế:

- Về chủ quan: Công tác tuyên truyền, định hướng về ý thức và trách nhiệm trong việc xây dựng và giữ gìn hình ảnh du lịch chưa được thực hiện thường xuyên, đồng bộ, rộng khắp. Một vài bộ phận cơ quan, tổ chức, công chức, viên chức chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của việc giữ gìn hình ảnh và chất lượng phục vụ du lịch đóng góp vào sự phát triển kinh tế và cộng đồng địa phương.

- Về khách quan: Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch còn nhiều hạn chế về nguồn lực và kỹ năng hoạt động dịch vụ du lịch; chất lượng phục vụ tại một số doanh nghiệp dịch vụ du lịch, khu điểm chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách đặc biệt là khách quốc tế. Nguồn nhân lực du lịch còn thiếu, tính chuyên nghiệp chưa cao, kỹ năng nghiệp vụ trong phục vụ còn hạn chế gây ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ chất lượng cao.

II. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

Trước thực trạng nêu trên, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch nâng cao ý thức, trách nhiệm trong xây dựng, giữ gìn hình ảnh, chất lượng phục vụ các dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2023 - 2025, cụ thể như sau:

1. Mục đích, yêu cầu, đối tượng thực hiện

1.1. Mục đích

- Triển khai thực hiện đồng bộ công tác quản lý nhà nước, vận động doanh nghiệp, người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng, giữ gìn hình ảnh, uy tín, nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

- Tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến rộng rãi Quy tắc ứng xử văn minh du lịch nhằm định hướng, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, hình thành thói quen, thái độ, cách ứng xử thân thiện, văn minh, lịch sự cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch, cho người dân và cộng đồng địa phương tại các khu, điểm du lịch. Xác định ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là yếu tố hết sức quan trọng và cần thiết để phát triển du lịch bền vững, có chất lượng, có chiều sâu, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Tây Ninh.

- Giáo dục nâng cao ý thức, thái độ trong việc đón tiếp và phục vụ khách du lịch của các tổ chức và cá nhân kinh doanh du lịch nhằm tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng của dịch vụ du lịch tỉnh Tây Ninh.

- Cung cấp thông tin, khuyến cáo cho khách du lịch, người dân trên địa bàn tỉnh những hành vi nên và không nên khi đi du lịch nhằm xây dựng hình ảnh văn minh lịch sự của khách du lịch.

1.2. Yêu cầu

- Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch; cộng đồng dân cư tại các khu, điểm du lịch và cán bộ, công chức, người lao động trong ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

- Xây dựng phong cách phục vụ chuyên nghiệp và văn hóa giao tiếp trong kinh doanh; nâng cao nhận thức, hành động của mọi tầng lớp nhân dân về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch; đề cao trách nhiệm của mọi người trong việc xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, ứng xử văn minh, lịch sự đối với du khách góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về vùng đất và con người tỉnh Tây Ninh.

- Công tác tuyên truyền, kiểm tra được thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị và các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch.

1.3. Đối tượng thực hiện

- Đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành;

- Đơn vị kinh doanh vận chuyển khách du lịch;

- Hướng dẫn viên du lịch;

- Cơ sở lưu trú du lịch;

- Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống;

[...]