Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 250/KH-UBND năm 2021 về bảo tồn và phát huy nghệ thuật ca kịch truyền thống Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2025 do Thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 250/KH-UBND
Ngày ban hành 05/11/2021
Ngày có hiệu lực 05/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Chử Xuân Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 250/KH-UBND

Hà Nội, ngày 05 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY NGHỆ THUẬT CA KỊCH TRUYỀN THỐNG THỦ ĐÔ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát huy nghệ thuật ca kịch truyền thống Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Gìn giữ và phát huy giá trị các loại hình ca kịch truyền thống của Thủ đô Hà Nội. Trong đó tập trung vào 04 loại hình chính là: nghệ thuật Chèo, Cải lương, Múa Rối và Kịch.

- Nâng cao nhận thức, ý thức và vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị các cấp và Nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ Thủ đô trong nhiệm vụ bảo tồn và phát triển nghệ thuật ca kịch truyền thống.

- Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hình thành nên những sản phẩm văn hóa nghệ thuật độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội, đồng thời có khả năng thích ứng với xu hướng nghệ thuật đương đại, góp phần xây dựng “thành phố sáng tạo”, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần, văn hóa thẩm mỹ cho Nhân dân, quảng bá hình ảnh Thủ đô ra thế giới.

2. Yêu cầu

- Lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật truyền thống tiêu biểu, truyền lại cho đời sau. Tiếp tục động viên các tầng lớp văn nghệ sĩ Thủ đô sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, đóng góp vào kho tàng nghệ thuật truyền thống nước nhà.

- Các tác phẩm nghệ thuật truyền thống ngoài việc đảm bảo yếu tố dân gian truyền thng cn có sự kết hợp tính giải trí, phong cách hiện đại và sáng tạo.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Công tác tuyên truyền

- Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô tập trung vào 04 loại hình nghệ thuật: Chèo, Cải lương, Múa Rối và Kịch.

- Tuyên truyền trên hệ thống báo chí Thủ đô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Cổng thông tin điện tử Thành phố và hệ thống thông tin cơ sở.

- Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục gắn với việc hoàn thành chỉ tiêu công tác chuyên môn nghiệp vụ của từng địa phương, đơn vị.

- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa và Thể thao.

- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội; các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

- Thời gian thực hiện: từ năm 2021-2025.

2. Xây dựng danh mục

Sưu tầm và xây dựng danh mục các loại hình nghệ thuật ca kịch truyền thống: Chèo, Cải lương, Múa Rối, Kịch chuyên nghiệp và không chuyên.

- Xây dựng danh mục các làn điệu, vở diễn, tích trò, trích đoạn cổ đứng trước nguy cơ mai một cần gìn giữ và bảo tồn nguyên trạng.

- Xây dựng danh mục các làn điệu, trích đoạn, vở diễn có khả năng phát huy, chỉnh lý, bổ sung đnhân rộng đến đông đảo quần chúng Nhân dân Thủ đô.

- Tổng hợp và lên danh mục các loại hình nghệ thuật truyền thống là thế mạnh đã và đang phát triển tại các địa phương trên địa bàn Thành phố.

- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa và Thể thao.

- Đơn vị phối hợp: UBND các quận, huyện, thị xã.

- Thời gian thực hiện: từ năm 2022-2025.

3. Công tác phục dựng

[...]