Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 247/KH-UBND năm 2022 về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn năm 2023

Số hiệu 247/KH-UBND
Ngày ban hành 14/12/2022
Ngày có hiệu lực 14/12/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 247/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 14 tháng 12 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

CHUYỂN ĐỔI SỐ TỈNH LẠNG SƠN NĂM 2023

Phần I

ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NĂM 2022

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN MỤC TIÊU ĐẶT RA NĂM 2022

Năm 2022, công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, qua đó đã đạt được một số kết quả ban đầu quan trọng, tạo nền tảng để tổ chức triển khai thực hiện công cuộc chuyển đổi số của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo (chi tiết kết quả thực hiện tại Phụ lục I kèm theo).

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ NĂM 2022

1. Nhận thức số

1.1. Ngày Chuyển đổi số

a) Kết quả đạt được

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 203/KH-UBND ngày 27/9/2022 về việc tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Đã triển khai tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh mục đích, ý nghĩa, tinh thần cũng như chủ đề của Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 gắn với các khẩu hiệu của Ngày chuyển đổi số 10/10. Các băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 được tuyên truyền trên các tuyến đường chính, cửa ngõ trên địa bàn thành phố, tại các trục đường chính, trung tâm xã, nơi đông dân cư đã tạo ra hiệu ứng tích cực đến người dân và doanh nghiệp, nâng cao vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với cuộc sống nói riêng của mỗi người và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung của đất nước với các khẩu hiệu:

- Chuyển đổi số - Kết sức mạnh, nối thành công.

- Mỗi người dân trở thành công dân số thì chuyển đổi số mới thành công.

- Ai làm chuyển đổi số thành công từ môi trường thực sang môi trường số, người ấy sẽ tồn tại.

- Chuyển đổi số là dùng công nghệ số để thay đổi trải nghiệm người dùng.

- Chuyển đổi số quan trọng là chuyển đổi tư duy, nhận thức.

Các cơ quan, đơn vị tích cực tuyên truyền Ngày chuyển đổi số quốc gia trên các trang thông tin điện tử và các trang mạng xã hội của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, hội nghị, hội thảo để tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân.

b) Hạn chế: còn một bộ phận CBCCVC và người dân chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi số nói chung và Ngày chuyển đổi số quốc gia nói riêng.

1.2. Chia sẻ bài toán, sáng kiến, cách làm về chuyển đổi số

a) Kết quả đạt được

Năm 2022, tỉnh đã kiện toàn 1.680 Tổ công nghệ số cộng đồng với 7.856 thành viên, là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số các cấp, đóng vai trò then chốt đưa công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân, đưa người dân lên các nền tảng số, người dân tiên phong sử dụng để thúc đẩy, dẫn dắt chính quyền. Sáng kiến thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng của tỉnh Lạng Sơn đã được Bộ Thông tin và Truyền thông nhân rộng ra cả nước.

b) Hạn chế

Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn còn 73 thôn, bản trắng sóng; 86 thôn, bản sóng yếu chưa truy cập được Internet dẫn đến việc Tổ công nghệ số cộng đồng triển khai đưa công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó trình độ công nghệ số của người dân chưa đồng đều, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa trình độ dân trí còn thấp nên khi tiếp cận với các nền tảng công nghệ số còn lúng túng.

1.3. Kênh truyền thông "Chuyển đổi số quốc gia" trên Zalo

a) Kết quả đạt được

Kênh truyền thông “Chính quyền số tỉnh Lạng Sơn” trên zalo của tỉnh Lạng Sơn thường xuyên cập nhật tin tức về mọi lĩnh vực của đời sống xã hội nói chung và lĩnh vực chuyển đổi số nói riêng phục vụ Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh. Trên kênh truyền thông “Chính quyền điện tử tỉnh Lạng Sơn” tích hợp các nền tảng như: Dịch vụ công trực tuyến, khai báo y tế, bản đồ COVID, app Công dân số Xứ Lạng. Đồng thời, kết nối với Kênh truyền thông "Chuyển đổi số quốc gia" trên Zalo và Trang thông tin điện tử Chuyển đổi số của tỉnh. Đến nay Kênh đã có 54.790 người theo dõi. Riêng trong năm 2022, Kênh đã tuyên truyền được 92 tin, bài.

b) Hạn chế

[...]