Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 238/KH-UBND cải thiện Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024 tỉnh Đồng Tháp

Số hiệu 238/KH-UBND
Ngày ban hành 17/07/2024
Ngày có hiệu lực 17/07/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Phạm Thiện Nghĩa
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 238/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 17 tháng 7 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

CẢI THIỆN CHỈ SỐ XANH CẤP TỈNH (PGI) NĂM 2024 TỈNH ĐỒNG THÁP

Chỉ số PGI (Provincial Green Index) là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh; là một phương pháp đánh giá và đo lường mức độ bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của một địa phương bao gồm 04 chỉ số thành phần: (1) Giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu; (2) Đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu; (3) Vai trò lãnh đạo của chính quyền tỉnh trong thúc đẩy thực hành xanh; (4) Chính sách và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường.

Năm 2023, Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) tỉnh Đồng Tháp đạt 22,74 điểm, xếp thứ 18 trên bảng xếp hạng của cả nước (tăng 24 bậc so với năm 2022), xếp thứ 07 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, chỉ số thành phần 1 của PGI có sự đột phá, dẫn đầu cả nước với điểm số 7,71 điểm.

Nhằm tiếp tục cải thiện Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) và các chỉ số thành phần năm 2024, Ủy ban nhân dân (UBND) Tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Phấn đấu nâng cao về điểm số và thứ hạng PGI của tỉnh năm 2024 tăng cao hơn năm 2023, từng bước tiếp cận trong TOP 15 cả nước và nằm trong TOP 5 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

- Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành Tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn Tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong việc duy trì và cải thiện kết quả, thứ bậc xếp hạng Chỉ số PGI tỉnh Đồng Tháp, góp phần thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện môi trường, bảo đảm phát triển bền vững.

- Đổi mới cơ chế, chính sách bảo đảm thông thoáng, hấp dẫn, đột phá, hỗ trợ đầu tư xanh, xanh hóa sản xuất và tiêu dùng, phát triển doanh nghiệp xanh, tạo ra sự khác biệt nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các năm tiếp theo.

- Nâng cao chất lượng quản trị môi trường và tăng trưởng xanh trong hành động của các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp thông qua việc liên tục cải thiện các chỉ tiêu, chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số PGI của Tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Điểm tổng: Phấn đấu điểm số trong Chỉ số PGI tỉnh Đồng Tháp năm 2024 đạt từ 25,75 điểm trở lên (tăng khoảng 03 điểm so với năm 2023).

2.2. Điểm số phấn đấu 04 chỉ số thành phần:

- Chỉ số thành phần 1 - Giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai đạt từ 7,75 điểm trở lên;

- Chỉ số thành phần 2 - Đảm bảo tuân thủ đạt từ 6,50 điểm trở lên;

- Chỉ số thành phần 3 - Thúc đẩy thực hành xanh đạt từ 5,50 điểm trở lên;

- Chỉ số thành phần 4 - Chính sách khuyến khích và dịch vụ hỗ trợ đạt từ 6,00 điểm trở lên.

II. YÊU CẦU

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành Tỉnh, UBND các huyện, thành phố quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này; chủ động đề xuất giải pháp bảo đảm hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm nâng cao hiệu quả quản trị môi trường của Tỉnh.

- Các cơ quan, đơn vị tăng cường chỉ đạo, thống nhất trong thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số PGI gắn với cải thiện đồng bộ các Chỉ số PCI, PAPI của Tỉnh, trực tiếp tác động nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; rà soát các thủ tục hành chính, đơn giản hóa, tạo thuận lợi, tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến doanh nghiệp trong quá trình đầu tư mở rộng, cải tiến, hiện đại hóa công nghệ, đầu tư bảo vệ môi trường, xanh hóa sản xuất, các thủ tục liên quan đến tín chỉ các-bon và tạo thuận lợi hóa thương mại.

- Các đơn vị chủ động nghiên cứu các chỉ số thành phần trong Chỉ số PGI được phân công phụ trách; chịu trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện; đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo; thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp xanh, tái cơ cấu kinh tế, đáp ứng các yêu cầu trong thực hiện quy hoạch tỉnh Đồng Tháp.

- Các đơn vị được giao phụ trách chỉ số thành phần có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan triển khai có hiệu quả, đồng bộ và chịu trách nhiệm trước UBND Tỉnh về kết quả các chỉ số thành phần được giao.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN ĐỂ CẢI THIỆN CHỈ SỐ PGI

1. Xanh hóa sản xuất, thương mại, dịch vụ và tiêu dùng; thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp theo định hướng kinh tế xanh

- Thu hút đầu tư theo định hướng tái cấu trúc kinh tế để đẩy nhanh quá trình phát triển theo mô hình kinh tế xanh; thu hút đầu tư tư nhân đầu tư vào lĩnh vực phát triển xanh, quan tâm xúc tiến dự án đầu tư có tính thích ứng với biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy chuyển đổi xanh.

- Xây dựng và ban hành chính sách khuyến khích doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp cam kết thực hiện những quy tắc về kinh tế xanh. Kiểm kê và đánh giá lượng khí thải các - bon theo kế hoạch tăng trưởng xanh; tận dụng cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp khi thực hiện các cam kết tuân thủ những tiêu chuẩn xanh, tập trung vào quản lý rủi ro và bảo vệ đầu ra của quá trình sản xuất trong quá trình chuyển đổi.

- Rà soát, phân loại để có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp theo mức độ sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng; hình thành chính sách khuyến khích đầu tư, đổi mới công nghệ gắn với sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo nhất là trong doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ đội ngũ tư vấn về sử dụng, tiết kiệm hiệu quả năng lượng.

[...]