ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2302/KH-UBND
|
Quảng Trị, ngày 27 tháng 05 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
SẮP XẾP CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP HUYỆN, CẤP XÃ TRONG GIAI ĐOẠN
2019-2021
Thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày
24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp
huyện và cấp xã; Nghị quyết 653/NQ-UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của Ủy ban thường vụ
Quốc hội về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021; Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 14/5/2019 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021; Chương trình hành động số
147-CTHĐ/TU ngày 09/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết
số 37-NQ/TW, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh, với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã nhằm tổ chức hợp lý các đơn vị hành chính phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh, khả năng quản lý của chính quyền các cấp. Sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã gắn với việc mở rộng, thành lập ĐVHC đô thị
nhằm tăng tỷ lệ đô thị hóa; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, góp
phần phát huy mọi nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.
2. Yêu cầu
- Sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp
xã phải bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ; cách làm phù hợp, chặt chẽ, thận trọng, hiệu quả, chắc chắn; phù hợp với
quy hoạch tổng thể, yêu cầu phát triển; bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, không gây xáo trộn lớn; bảo đảm sự lãnh
đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy Đảng.
- Gắn sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản
biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức; phát huy hiệu quả nguồn lực của nhà nước và xã hội; không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống
của nhân dân.
- Cấp ủy chính quyền các cấp, nhất là
người đứng đầu phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, chịu trách nhiệm về
quyết định của mình; coi trọng và
làm tốt công tác tuyên truyền; kiên trì vận động thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân.
- Sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã căn cứ theo nguyên tắc, tiêu chuẩn về diện
tích tự nhiên, quy mô dân số. Đồng thời phải chú trọng cân nhắc kỹ các yếu tố đặc thù về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, vị trí địa lý, điều
kiện tự nhiên, cộng đồng dân cư và
yêu cầu bảo đảm quốc phòng an ninh, chính trị, trật tự xã hội.
- Trong quá trình thực hiện phải đồng thời giải quyết chế
độ chính sách hợp lý cho cán bộ, công chức, viên chức có liên quan và có lộ trình bố trí, sắp xếp lại đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức để bảo đảm đúng quy định về số lượng cấp phó và định mức biên chế.
II. NỘI DUNG VÀ THỜI
GIAN THỰC HIỆN:
1. Tổ chức phổ biến, tuyên truyền,
tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức, hành động và sự đồng
thuận của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cấp ủy, chính quyền các
cấp và nhân dân trong việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn
2019-2021 trên địa bàn tỉnh.
Cơ quan chủ trì: UBND huyện, thành phố,
thị xã.
Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và
Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Trị và các Sở, Ban, ngành liên quan.
Thời gian thực hiện: Từ nay đến năm
2021.
2. Xây dựng phương án tổng thể sắp
xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh trình các cấp có thẩm quyền theo quy định.
2.1. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các huyện, thành phố, thị xã tham mưu UBND tỉnh, Ban Cán sự
Đảng UBND tỉnh xây dựng phương án tổng thể sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã chưa đạt 50% cả hai tiêu chuẩn về diện
tích tự nhiên (nguồn số liệu của Bộ
Tài nguyên và Môi trường cung cấp) và quy mô dân số trên địa bàn tỉnh (nguồn số
liệu do Tổng cục Thống kê cung cấp) trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, trình
Tỉnh ủy thông qua, báo cáo Bộ Nội vụ để thống nhất phương án.
Thời gian thực hiện: Trước ngày
15/6/2019
2.2. Trên cơ sở thống nhất của Bộ Nội
vụ, UBND các huyện xây dựng đề án sắp xếp các ĐVHC cấp xã của địa phương, gửi Sở Nội vụ tổng hợp.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong
tháng 6/2019.
2.3. Sở Nội vụ tổng hợp, xây dựng Đề
án tổng thể
sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh, báo
cáo UBND tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến đối với phương
án tổng thể sắp xếp các ĐVHC cấp
huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh trước khi tổ chức lấy ý kiến cử tri.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong
tháng 6/2019,
2.4. Tổ chức lấy ý kiến cử tri về
đề án sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã
UBND huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo
UBND các xã, phường, thị trấn liên quan đến sắp xếp ĐVHC lập và niêm yết danh sách cử tri, tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri theo quy
định tại Nghị định số 54/2018/NĐ-CP ngày 16/04/2018 của Chính phủ hướng dẫn việc
lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính và Điều 6, Nghị
quyết số 653/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong
tháng 6/2019.
2.5. Trên cơ sở kết quả lấy ý kiến cử
tri, UBND các huyện, thành phố, thị xã, UBND các xã, thị trấn liên quan đến sắp xếp ĐVHC trình HĐND cùng cấp xem xét, thông qua Đề án.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong
tháng 06/2019.
2.6. Sau khi HĐND cấp huyện, cấp xã
thông qua, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã tham mưu UBND tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh hoàn chỉnh đề
án tổng thể sắp xếp các ĐVHC cấp
huyện, cấp xã trình Ban Thường vụ
Tỉnh ủy cho ý kiến trước khi trình HĐND tỉnh thông qua.
Thời gian thực hiện: Trong tháng
7/2019.
2.7. Sở Nội vụ hoàn chỉnh hồ sơ sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh trình Bộ Nội vụ thẩm định,
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Thời gian thực hiện: Tháng 08/2019.
3. Triển khai sắp xếp đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã.
Sau khi có nghị quyết của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp
huyện, cấp xã, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan liên
quan tham mưu UBND tỉnh triển khai sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã theo quy định
của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định của pháp luật có liên
quan.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong
quý IV năm 2019.
4. Sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và giải
quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
4.1. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các Sở, ngành
liên quan và UBND các huyện, thành
phố, thị xã tham mưu UBND tỉnh
nghiên cứu, xây dựng chính sách hỗ trợ (ngoài chính sách chung của Chính phủ) đối
với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã,
thôn, khu phố dôi dư do sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước
ngày 31/12/2019.
4.2. UBND các huyện, thành phố, thị
xã, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm quy định tại khoản 1, Điều
8, Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy, đánh giá, phân loại, bố trí đội ngũ cán bộ, công
chức, người hoạt động không chuyên trách ở ĐVHC cấp xã mới hình thành sau khi sắp
xếp, bảo đảm lựa chọn được những người có phẩm chất, năng lực để đảm nhận những vị trí công
việc tại đơn vị mới; Xác định số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt
động không chuyên trách dôi dư do sắp xếp ĐVHC.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước
ngày 28/02/2020.
4.3. Sở Tài chính chủ trì, hướng dẫn
các huyện, thành phố, thị xã rà soát, xây dựng phương án tiếp nhận, bàn giao, sử
dụng các trụ sở làm việc, tài sản,
cơ sở vật chất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện hợp nhất, sáp nhập tại
các ĐVHC cấp huyện, cấp xã sau khi
sắp xếp, đảm bảo sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát tài sản, đất đai
khi đưa vào khai thác, sử dụng.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước
ngày 28/02/2020.
4.4. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các huyện, thành phố, thị xã xây dựng và
hoàn thiện danh mục vị trí việc làm, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở ĐVHC mới thành lập sau khi sắp xếp.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong
quý I/2020.
4.5. UBND các huyện, thành phố, thị
xã xây dựng kế hoạch, lộ trình và thực hiện việc sắp xếp số lượng lãnh đạo, quản lý, số lượng cán bộ, công chức,
viên chức dôi dư gắn với thực hiện tinh giản biên chế tại các cơ quan, tổ chức,
đơn vị mới hình thành theo các kết luận, nghị quyết của Đảng, quy định của Nhà
nước. Việc thực hiện phải bám sát
và đồng bộ với lộ trình kiện toàn về tổ chức bộ máy cấp ủy, chính quyền khi tổ chức đại hội đảng
bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026. Chậm
nhất là 5 năm kể từ ngày có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp
ĐVHC có hiệu lực thi hành thì số lượng lãnh đạo, quản lý và số lượng cán bộ, công chức, viên chức ở ĐVHC mới bảo đảm đúng theo quy định.
5. Thực hiện việc chuyển đổi các
loại giấy tờ cho cá
nhân, tổ chức khi thay đổi địa giới ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
UBND cấp huyện, cấp xã tại những ĐVHC mới hình thành sau khi sắp xếp chủ động triển khai, hướng dẫn cho cá
nhân, tổ chức thực hiện thủ tục chuyển các loại giấy tờ liên quan do thay đổi địa
giới ĐVHC. Việc chuyển đổi giấy tờ
cần phải được tiến hành ngay sau khi nghị quyết của Ủy ban Thường vụ quốc hội về sắp xếp ĐVHC có hiệu lực
thi hành, bảo đảm công khai trên cổng thông tin điện tử, trụ
sở UBND cấp huyện, cấp xã, thông báo đến các thôn, tổ dân phố và tạo thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện việc chuyển đổi giấy tờ.
6. Bảo đảm nguồn kinh phí để sắp xếp ĐVHC cấp
huyện, cấp xã
Sở Tài chính phối hợp với Sở Nội vụ
tham mưu UBND tỉnh lập dự toán kinh phí thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trình Bộ Nội vụ xem xét, thẩm định trình cấp
có thẩm quyền quyết định hỗ trợ kinh phí thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã từ ngân sách Trung ương.
Kinh phí thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp
huyện, cấp xã để chi các nhiệm vụ chủ yếu sau: tổ chức tuyên truyền, vận động về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã; xây dựng đề án, phương án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã; đánh giá tác động của việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã; tổ chức lấy ý kiến cử tri về đề án sắp xếp ĐVHC cấp
huyện, cấp xã; giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động dôi dư do sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
7. Tổng kết việc sắp xếp ĐVHC cấp
huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021.
Sở Nội vụ chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan, các huyện,
thành phố, thị xã tổ chức tổng kết
việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021 trước ngày 30/9/2021 để báo cáo Bộ Nội vụ.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nội vụ
- Thực hiện các nội dung nhiệm vụ được
phân công tại mục II kế hoạch này.
- Có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra giải đáp các vướng mắc,
khó khăn của các huyện, thành phố, thị xã khi thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã; Hướng dẫn sắp xếp, bố trí, giải quyết
chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành
chính; định kỳ tham mưu UBND tỉnh thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định
của Chính phủ và Bộ Nội vụ.
- Chủ đầu tư, lựa chọn đơn vị tư vấn
tổng hợp, lập phương án, đề án sắp
xếp các ĐVHC trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (hợp nhất từ các Đề án của các huyện).
- Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu
UBND tỉnh trình Bộ Nội vụ dự toán sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh đăng ký thời
gian dự kiến trình Bộ Nội vụ hồ sơ, đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
2. Sở Xây dựng
Hướng dẫn lập, thẩm định, trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch đô thị, phân loại đô thị, đảm bảo tiêu chuẩn đối với việc thành lập, mở rộng ĐVHC đô thị theo quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tổ chức thực
hiện các nội dung công việc theo chức năng của đơn vị và nhiệm vụ
được giao, đảm bảo đúng quy trình và lộ trình công việc.
3. Sở Tài chính
- Thẩm định dự toán kinh phí thực hiện
nhiệm vụ sắp xếp ĐVHC trên địa bàn
tỉnh, trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Hướng dẫn việc bố trí, quản lý, sử
dụng, thanh quyết toán kinh phí thực hiện việc nhập, điều chỉnh, thành lập ĐVHC; tổ chức thực hiện các nội
dung công việc theo chức năng của đơn vị và nhiệm vụ được giao, đảm bảo đúng quy định và lộ trình công việc.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường
Liên hệ với Bộ Tài nguyên và Môi trường cung cấp số liệu về diện tích tự
nhiên của ĐVHC cấp huyện, cấp xã để phục vụ việc rà soát, sắp xếp ĐVHC theo quy
định tại khoản 1, Điều 4, Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 30/5/2019.
5. Cục Thống kê tỉnh Quảng Trị
Liên hệ với Tổng cục Thống kê cung cấp
số liệu về dân số bình quân của
ĐVHC cấp huyện, cấp xã để phục vụ việc rà soát, sắp xếp ĐVHC theo quy định tại
khoản 2, Điều 4, Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội trước ngày 30/5/2019.
6. Các Sở, ban, ngành liên quan
Hướng dẫn công tác bàn giao, tiếp nhận,
chuyển đổi các loại giấy tờ cho nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp...; tổ chức thực
hiện các nội dung công việc theo chức năng, nhiệm vụ các ngành, đơn vị.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị
- xã hội tỉnh phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện kế hoạch, đồng thời chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện và các đoàn thể chính trị
- xã hội cấp huyện phối hợp có hiệu quả với cơ quan nhà
nước cùng cấp trong việc thực hiện kế hoạch này.
8. UBND các huyện, thành phố, thị xã
- Tổ chức thông tin, tuyên truyền về
sắp xếp ĐVHC trên địa bàn, chú trọng chỉ đạo việc tuyên truyền, vận động, thuyết
phục để tạo sự đồng thuận của cử
tri trên địa bàn; thực hiện các nội dung công việc theo chức năng, nhiệm vụ được
giao, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và lộ trình công việc; thực hiện các nhiệm vụ theo mục II Kế hoạch này; hướng dẫn,
chỉ đạo UBND các xã tổ chức lấy ý kiến cử tri; kiểm tra, tổng hợp, hoàn chỉnh hồ sơ, đề án báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ).
- Bố trí kinh phí thực hiện theo phân
cấp quản lý ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ lập đề án, đánh giá
tác động, tổ chức tuyên truyền, vận động, tổ chức lấy ý kiến cử tri...
- Tổ chức bàn giao, tiếp nhận tổ chức
bộ máy, hồ sơ, tài liệu, cơ sở vật chất... sau khi nhập, điều chỉnh đơn vị hành chính; rà soát quy hoạch, tập
trung nguồn lực đầu tư cho các đơn
vị, đảm bảo tiêu chuẩn của đô thị.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho người
dân trong sinh hoạt và giao dịch ở ĐVHC mới sau khi sắp xếp, thành lập; chuyển đổi các loại giấy tờ cho nhân dân, cơ quan,
đơn vị, doanh nghiệp theo thẩm quyền...
9. UBND các xã, phường, thị trấn
- Tổ chức thông tin, tuyên truyền về
sắp xếp ĐVHC trên địa bàn, tập trung tuyên truyền, vận động, thuyết phục để tạo
sự đồng thuận của cử tri trên địa bàn; thực hiện nội dung công việc
theo chức năng, nhiệm vụ được
giao, đảm bảo đúng quy định của
pháp luật và lộ trình; tổ chức lấy ý kiến cử tri; kiểm tra, tổng hợp, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo UBND cấp huyện.
- Thực hiện bàn giao, tiếp nhận tổ chức
bộ máy, hồ sơ, tài liệu, cơ sở vật
chất... sau khi nhập, điều chỉnh,
thành lập đơn vị hành chính.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho người
dân trong sinh hoạt và giao dịch ở
ĐVHC sau khi sắp xếp, thành lập; chuyển đổi các loại giấy tờ cho nhân dân, cơ
quan, đơn vị, doanh nghiệp theo thẩm quyền.
Trên đây là Kế
hoạch thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa
bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở,
ban, ngành, cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã
tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả và đúng tiến độ.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ (để b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (để b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy;
- HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chính
|