Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 2289/KH-UBND năm 2016 triển khai Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép với cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình tại các xã đặc biệt khó khăn do tỉnh Lâm Đồng ban hành

Số hiệu 2289/KH-UBND
Ngày ban hành 29/04/2016
Ngày có hiệu lực 29/04/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phan Văn Đa
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2289/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 29 tháng 4 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG LỒNG GHÉP VỚI CUNG CẤP DỊCH VỤ SỨC KHỎE SINH SẢN/KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH TẠI XÃ ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN NĂM 2016

Triển khai văn bản số 97/TCDS-QMDS ngày 21/3/2016 của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình về việc thực hiện Chiến dịch 2016, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Kế hoạch triển khai Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép với cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) tại các xã đặc biệt khó khăn năm 2016 như sau:

I. MỤC TIÊU

Tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại các xã có mức sinh cao, xã có điều kiện giao thông đi lại khó khăn, xã có nhiều đối tượng khó tiếp cận dịch vụ SKSS/KHHGĐ.

Một số mục tiêu cụ thể của Chiến dịch:

1. Triển khai Chiến dịch tại 31 xã thuộc 09 huyện trên địa bàn tỉnh.

2. Trong thời gian Chiến dịch, mỗi xã tham gia đảm bảo thực hiện đạt 50% chỉ tiêu triệt sản; 60% chỉ tiêu đặt dụng cụ tử cung và 60% chỉ tiêu thuốc tiêm và thuốc cấy của tổng chỉ tiêu kế hoạch DS-KHHGĐ năm 2016 được giao cho xã đó.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG CHIẾN DỊCH

1. Tại cấp tỉnh:

a) Công tác tuyên truyền, vận động:

- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các đối tượng trong đtuổi sinh đẻ chưa thực hiện các biện pháp KHHGĐ, đối tượng gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin về sức khỏe sinh sản và các dịch vụ dân số.

- Tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng như: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng, Bản tin sức khỏe của ngành Y tế ... trước, trong và sau Chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức và tạo dư luận ủng hộ việc thực hiện Chiến dịch. Tăng cường số tin, bài và chú trọng việc cập nhật thông tin về kết quả triển khai Chiến dịch của các địa phương trong các chuyên mục, chuyên trang.

- Xây dựng và cung cấp các tài liệu tuyên truyền về SKSS/KHHGĐ, chẩn đoán sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cho cộng đồng dân cư.

- Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể cấp tỉnh như: Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ... chỉ đạo các địa phương tập trung tuyên truyền, vận động hội viên tham gia Chiến dịch.

b) Tổ chức hỗ trợ dịch vụ kỹ thuật SKSS/KHHGĐ:

- Ngành Y tế tập huấn chuyên môn và giám sát cán bộ thực hiện các tiêu chuẩn kỹ thuật theo hướng dẫn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc SKSS của Bộ Y tế.

- Tăng cường hoạt động của các đội dịch vụ SKSS/KHHGĐ hỗ trợ kỹ thuật và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật tại các địa bàn khó khăn, địa bàn còn yếu về thực hiện các dịch vụ kỹ thuật SKSS/KHHGĐ theo nhu cầu thực tế của từng địa phương.

c) Hoạt động quản lý và điều hành Chiến dịch:

- Hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai Chiến dịch; các biểu mẫu báo cáo; kế hoạch và biểu mẫu giám sát nhằm giúp các địa phương thống nhất trong khâu lập và triển khai kế hoạch cũng như giám sát Chiến dịch.

- Chỉ đạo điểm Lễ phát động điểm ra quân Chiến dịch năm 2016 tại huyện Đam Rông vào ngày 27/5/2016.

- Chế độ báo cáo của Chiến dịch bao gồm: Báo cáo kế hoạch; báo cáo sơ, tổng kết; báo cáo tiến độ định kỳ 2 lần/tháng (vào ngày 01 và ngày 15 hàng tháng) và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Trung ương nhằm cập nhật tình hình thực hiện Chiến dịch; báo cáo đánh giá kết quả các hoạt động để chủ động hướng dẫn, điều chỉnh hoạt động của các địa phương cho phù hợp.

- Nguyên tắc báo cáo: Kết quả thực hiện dịch vụ SKSS/KHHGĐ trong Chiến dịch chỉ bao gồm số người mới thực hiện trong những ngày tổ chức Chiến dịch tại xã triển khai. Danh sách những người thực hiện KHHGĐ trong Chiến dịch phải được thống nhất lưu tại trạm Y tế cấp xã để theo dõi, quản lý.

- Hoạt động giám sát: Chi cục Dân số - KHHGĐ giám sát các hoạt động Chiến dịch.

+ Thực hiện giám sát 100% số huyện, thành phố và ít nhất 50% số xã Chiến dịch (tập trung hỗ trợ giám sát các xã còn yếu kém).

+ Nội dung giám sát bao gồm: Công tác chuẩn bị, tiến độ triển khai các hoạt động, chất lượng và kết quả dịch vụ KHHGĐ đến thời điểm giám sát và các hoạt động tuyên truyn tại cơ sở.

+ Tổ chức sơ kết, tổng kết Chiến dịch nhằm động viên, khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc.

2. Tại cấp huyện:

[...]