Kế hoạch 221/KH-UBND về triển khai Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2023
Số hiệu | 221/KH-UBND |
Ngày ban hành | 27/04/2023 |
Ngày có hiệu lực | 27/04/2023 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Lào Cai |
Người ký | Giàng Thị Dung |
Lĩnh vực | Doanh nghiệp,Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 221/KH-UBND |
Lào Cai, ngày 27 tháng 04 năm 2023 |
Căn cứ Thông tư số 14/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định về công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
Căn cứ Quyết định số 339/QĐ-LĐTBXH ngày 29/3/2023 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” năm 2023;
Căn cứ Kế hoạch số 185/KH-UBND ngày 10/05/2022 của UBND tỉnh Lào Cai triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2023 như sau:
1. Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp; trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên tự tin, chủ động, sáng tạo trong việc khởi nghiệp, chủ động tự tạo việc làm sau tốt nghiệp.
2. Nâng cao năng lực cán bộ, nhà giáo làm công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi để học sinh, sinh viên hình thành, hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp và tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.
3. Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch năm 2023, tránh lãng phí, hình thức.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông
a) Tổ chức tuyên truyền, giáo dục khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục tại các cơ sở GDNN và địa phương; thông qua các video clip giới thiệu về các mô hình khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh; các phóng sự, hình ảnh, ấn phẩm tuyên truyền về khởi nghiệp.
b) Biên soạn, in ấn, phát hành tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền về khởi nghiệp dành cho HSSV phù hợp với tình hình thực tiễn.
c) Huy động sự tham gia của các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh trong việc xây dựng, triển khai các chuyên mục, chuyên đề, phóng sự tuyên truyền về hoạt động hỗ trợ HSSV khởi nghiệp.
d) Tuyên truyền, hướng dẫn HSSV sử dụng, khai thác thông tin, học liệu từ Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, các fanpage, youtube...
đ) Tổ chức tuyên dương, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên tại các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh thông qua hoạt động tổng kết năm học, đánh giá thực hiện Kế hoạch năm; đánh giá trao giải tại các cuộc thi…
2. Tổ chức các cuộc thi sáng tạo, khởi nghiệp cho HSSV để phát hiện ý tưởng, dự án khởi nghiệp.
3. Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng khởi nghiệp
a) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, nhà giáo, người làm công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở GDNN.
b) Tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN.
c) Khuyến khích các cơ sở GDNN xây dựng chuyên đề khởi nghiệp và đưa vào chương trình đào tạo theo hướng bắt buộc hoặc tự chọn để phù hợp với thực tiễn.
d) Tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, hội thảo trao đổi, học tập kinh nghiệm về đào tạo khởi nghiệp trong nhà trường cho đội ngũ làm công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.
4. Tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp và tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong các cơ sở GDNN.
a) Phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động giao lưu, khởi nghiệp; tổ chức các hoạt động thực tập, trải nghiệm tại doanh nghiệp để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được tiếp cận với các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
b) Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp căn cứ điều kiện thực tế của đơn vị để xây dựng, tạo không gian khởi nghiệp dùng chung cho học sinh, sinh viên trong nhà trường; thành lập các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên của đơn vị.
c) Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp căn cứ tình hình thực tế của đơn vị, nhu cầu của xã hội tổ chức các hoạt động dịch vụ theo ngành, nghề đào tạo của đơn vị để HSSV thực tập, tham gia các hoạt động để khởi nghiệp; khuyến khích giáo viên, viên chức các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các hoạt động dịch vụ, tiếp nhận HSSV thực tập, tham gia hoạt động dịch vụ.
5. Hỗ trợ nguồn vốn cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động tìm kiếm, kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ nguồn vốn cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và các hoạt động triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp tại cơ sở